Một số đặc trưng cơ bản của văn học dành cho trẻ mầm non – Tài liệu text

Bài viết Một số đặc trưng cơ bản của văn học dành cho trẻ mầm non – Tài liệu text thuộc chủ đề về HỎi Đáp thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng https://khoalichsu.edu.vn/hoi-dap/ tìm hiểu Một số đặc trưng cơ bản của văn học dành cho trẻ mầm non – Tài liệu text trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem chủ đề về : “Một số đặc trưng cơ bản của văn học dành cho trẻ mầm non – Tài liệu text”

Xem thêm :

Đánh giá về Một số đặc trưng cơ bản của văn học dành cho trẻ mầm non – Tài liệu text

Xem nhanh
Bài học Một số yếu tố của truyện đồng thoại thuộc chuyên đề Tôi và các bạn nằm trong khóa Ngữ văn 6 – Kết nối tri thức với cuộc sống. Đến với bài hoc này các em sẽ được cung cấp kiến thức cơ bản về khái niệm, đặc điểm của truyện đồng thoại. Từ đó, có thể dễ dàng nhận diện những tác phẩm thuộc thể loại trên. Chúng ta hãy cùng bắt đầu tiết học với cô Thủy ngay nào.
Tham khảo khóa học của cô tại đây: https://tuyensinh247.com/hoc-truc-tuyen-mon-van-lop-6-c243.html
Học trực tuyến tại: http://tuyensinh247.com
Fanpage: https://fb.com/luyenthi.tuyensinh247/

Khoá luận tốt nghiệp

Trường ĐHSP Hà Nội 2

Những sáng tác do các em viết thực sự cuốn hút người đọc bởi sự hồn nhiên

ngây ra thơ, trong sáng của các em :

Hôm nay trời nắng chang chang

Mèo con đi học chẳng mang thứ gì

Chỉ mang một cái bút chì

Và mang một mẩu bánh mì con con

(Phan Thị Vàng Anh)

Người lớn muốn viết cho các em phải học được sự hồn nhiên, ngây thơ,

phải thực sự hoá thân sống cùng trẻ thì tác phẩm mới hy vọng mang lại sự

thành công.

3.2. Ngắn gọn và rõ ràng

Sự ngắn gọn không những thể hiện ở dung lượng của tác phẩm mà còn thể

hiện trong cả câu văn, câu thơ. Văn xuôi thường được thể hiện bằng câu đơn

ngắn gọn, ít khi dùng câu phức hợp. nhén đề của tác phẩm bao giờ cũng cụ

thể, thường đúc kết ngay ý nghĩa giáo dục, có khi là tên nhân vật chính, hoặc

một câu hỏi mang tính hoạch định: Bó hoa tặng cô; Cái bát xinh xinh; Ai

đáng khen nhiều hơn; Bài học tốt Truyện thường có kết cấu theo kiểu đối

lập, tương phản rõ ràng, giúp trẻ dễ nắm được cốt truyện, dễ hiểu nội dung, ý

nghĩa của câu chuyện và trẻ có khả năng kể lại một cách dễ dàng: Chú dê đen; Ba cô

gái; Bác gấu đen và hai chú thỏ

Dạng phổ biến của thơ viết cho trẻ em là thể thơ ba chữ, bốn chữ, năm

chữ, rất gần với đồng dao một thể loại của văn học dân gian phù hợp với trẻ

thơ. Câu thơ ngắn vui nhộn, các em vừa đọc, vừa chơi, dễ thuộc dễ nhớ:

Cây dây leo

Bé tẻo teo

ở trong nhà

Lại bò ra

Ngoài cửa sổ

Và nghển cổ

Lên trời cao

Hỏi: vì sao?

Cây trả lời:

– Ra ngoài trời

Cho dễ thở

(Xuân Tiến Cây dây leo)

Hoặc:

Đỗ Thị Mi

8

K32MN – GDTH

Khoá luận tốt nghiệp

Trường đại họcSP Hà Nội 2

Hay nói ầm ĩ

Là con vịt bầu

Hay hỏi đâu đâu

Là con chó vện

Mọi Người Xem :   Cờ Việt Nam và ý nghĩa lá cờ Việt Nam?

Hay chăng dây điện

Là con nhện con

Ăn no quay tròn

Là cối xay lúa

(Trần Đăng Khoa Kể cho bé nghe)

Sự rõ ràng của văn học viết cho trẻ em lứa tuổi mầm non còn được thể

hiện ở ý nghĩa của từ vựng. Từ ngữ thường mang nghĩa đen, với lối miêu tả cụ

thể dễ hiểu:

Vàng tươi hoa cúc áo

Đỏ rực nụ dong riềng

Tim tím hoa bìm bìm

Dây tơ hồng em quấn

Thành một bó vừa xin phéph

(Ngô Quân Miện Bó hoa tặng cô)

Hay như đoạn văn sau:

Tí Xíu nhập bọn với các bạn. Lúc đầu chúng bay xuống mặt biển, rồi

chúng hợp thành một đám mây mỏng rời mặt biển bay vào đất liền. Gió nhẹ

nhàng đưa Tí Xíu lướt qua những dòng sông lấp lánh sáng như bạc. Xế chiều,

ông mặt trời tỏa những tia nắng chói chang hơn lúc sáng

(Giọt nước Tí Xíu )

Với cách tả trực tiếp như vậy, trẻ có thể đơn giản hình dung ra và hiểu rõ

các sự vật, hiện tượng được thể hiện trong tác phẩm. bên cạnh đó, truyện

thường có kết cấu đối lập tương phản với hai loại nhân vật thiện – ác; tốt – xấu

(kiểu kết cấu của cổ tích) phù hợp với lối tư duy cụ thể của trẻ, giúp trẻ nắm

được cốt truyện, hiểu nội dung ý nghĩa của câu chuyện và có khả năng kể lại một

cách đơn giản: chú dê đen; Bác Hồ kính yêu; chú thỏ tinh khôn

3.3. Giàu hình ảnh, vần điệu và nhạc điệu

Những hình ảnh đẹp, rực rỡ cùng với vần điệu và nhạc điệu vui tươi làm

cho tác phẩm thêm sinh động, có sức hẫp dẫn và lôi cuốn sự chú ý của trẻ. Có

thể nói vần là một yếu tố không thể thiếu trong thơ viết cho trẻ em. Thơ không

chỉ có vần mà còn phải có cách gieo vần thật phù hợp với sự tiếp nhận của trẻ:

Đỗ Thị Mi

9

K32MN – GDTH

Khoá luận tốt nghiệp

Trường ĐHSP Hà Nội 2

Bắp cải xanh

Xanh mát mắt

Lá cải sắp

Sắp vòng tròn

Búp cải non

Nằm ngủ giữa

(Phạm Hổ Bắp cải xanh )

Chữ cuối của câu thơ thứ nhất (xanh) được lặp lại trong chữ đầu của câu

thơ thứ hai; chữ cuối của câu thơ thứ ba được lặp lại ở chữ đầu của câu thứ tư

gợi lên hình dáng của cây bắp cải với những lá xanh xen kẽ cuộn vòng tròn.

Bài thơ Mời vào của Võ Quảng như một hoạt cảnh vui không chỉ vì sự xuất

hiện của các nhân vật cùng với các sự kiện mà còn kết hợp bởi các thanh trắc,

thanh bằng tạo nên tính nhạc của bài thơ:

– Cốc, cốc,cốc !

– Ai gọi đó ?

– Tôi là thỏ.

– Nếu là thỏ

Cho xem tai.

– Cốc, cốc, cốc !

– Ai gọi đó ?

– Tôi là nai.

– Thật là nai

Cho xem gạc

3.4. dùng từ ngữ chọn lọc, trong sáng và dễ hiểu

Văn học cho trẻ em đặc biệt có thường xuyên từ tượng hình, tượng thanh, nhiều

động từ, tính từ miêu tả, tính từ chỉ màu sắc tạo nên sắc thái vui tươi, vừa

khêu gợi, kích thích trí tượng sáng tạo của trẻ và tác động mạnh đến nhận thức

tư tưởng tình cảm của trẻ:

Hoa cà tim tím

Hoa mướp vàng vàng

Hoa lựu chói chang

Đỏ như đốm lửa

Hoa vừng nho nhỏ

Hoa đỗ xinh xinh

Hoa mận trắng tinh

Rung rinh trước gió

Đỗ Thị Mi

10

K32MN – GDTH

Khoá luận tốt nghiệp

Trường đại họcSP Hà Nội 2

(Thu Hà – Hoa kết trái)

Nhờ hàng loạt tính từ miêu tả (chói chang, nho nhỏ, xin phéph xin phéph ), các từ

tượng hình (đốm lửa, rung rinh) và các tính từ chỉ màu sắc (tim tím, vàng

vàng, đỏ, trắng tinh), bài thơ đã vẽ lên một bức tranh thật sinh động về

mảnh vườn, giúp trẻ có khả năng hình dung về các loài hoa với những màu sắc và

hình dáng thật chi tiết.

Mọi Người Xem :   Nghĩa vụ là gì? Quyền và nghĩa vụ của công dân?

3.5. Yếu tố truyện trong thơ và yếu tố thơ trong truyện

Đây cũng là một đặc điểm khá nổi bật trong sáng tác cho trẻ em lứa

tuổi mầm non. Khác với thơ viết cho người lớn, hầu hết là thơ tâm trạng, bao

gồm hệ thống những cảm xúc, nỗi niềm, suy tưởng thơ cho trẻ em có thể kể

lại được. Ngoài những truyện thơ như: Mèo đi câu cá; Nàng tiên ốc; Bồ câu và

ngan những bài thơ ngắn cũng đều kể lại một sự việc một hiện tượng : Đoá

hoa tặng mẹ; Chiếc cầu mới; Chú bò tìm bạn; Xe chữa cháy

Mặt trời rúc bụi tre

Buổi chiều về nghe hát

Bò ra sông uống nước

Thấy bóng mình ngỡ ai

Bò chào: kìa anh bạn

Lại gặp anh ở đây!

Nước đang nằm nhìn mây

Nghe bò cười toét miệng

Bóng bò chợt tan biến

Bò tưởng bạn đi đâu

Cứ ngoái trước nhìn sau

ậm ò tìm gọi mãi

(Phạm Hổ Chú bò tìm bạn)

Bài thơ là một câu chuyện nhỏ. Câu chuyện kể rằng có một chú bò khi

ra sông uống nước, thấy bóng của mình dưới dòng nước trong xanh đã nhầm

tưởng là có một anh bò nào khác cũng ra sông uống nước như mình. Bò cất

tiếng chào, mặt nước rung rinh xao động làm bóng của bò tan biến. Bò ngạc

nhiên không hiểu bạn đi đâu nên cứ ậm ò tìm gọi.

Nếu yếu tố truyện trong thơ giúp các em có khả năng nhanh chóng nắm bắt

được tác phẩm để từ đó liên hệ, phát hiện và cảm nhận được những vẻ đẹp của

thiên nhiên và đời sống, thì yếu tố thơ trong truyện lại như một chất xúc tác

làm cho câu chuyện có thêm sức lôi cuốn, hấp dẫn mạnh mẽ. Mỗi câu chuyện

viết cho trẻ em là những bài học nhẹ nhàng mà sâu sắc. Chất thơ của truyện sẽ

Đỗ Thị Mi

11

K32MN – GDTH

Khoá luận tốt nghiệp

Trường đại họcSP Hà Nội 2

làm cho những bài học ấy không bị khô khan, cứng nhắc. Những truyện như:

Giọng hót chim sơn ca; Hoa mào gà; Chú đỗ con; Bồ nông có hiếu; Cây gạo

Chẳng khác gì những bài thơ bằng văn xuôi, những bài thơ ca ngợi đời sống,

ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên và ca ngợi những tình cảm cao đẹp của con

người. Cùng với chất thơ bay bổng, ý nghĩa của câu chuyện có khả năng sẽ còn theo

các em suốt cả cuộc đời.

3.6. ý nghĩa giáo dục nhẹ nhàng mà sâu lắng

một trong những chức năng cơ bản của văn học là chức năng giáo dục.

Là loại hình nghệ thuật thuật ngữ, văn học có khả năng tác động mạnh mẽ đến

tâm hồn và nhận thức của con người. Nhất là với lứa tuổi mầm non thì văn

học, đặc biệt là thơ càng có sự tác động nhanh, nhạy. mặc khác, lứa tuổi này

chỉ có khả năng đọc tác phẩm văn học một cách gián tiếp, tư duy lôgic chưa phát

triển nên gần như chưa có khả năng suy luận, phán đoán. chính vì vậy, mỗi

một tác phẩm văn học đem đến cho trẻ một ý nghĩa giáo dục cụ thể, rõ ràng.

4. Vai trò của văn học với việc giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mầm non

Trẻ em như búp trên cành non tơ và trong trắng. Sự nhận thức của trẻ

thường thông qua con đường cụ thể, trực tiếp cảm tính, gắn liền với những

cảm xúc về cái đẹp, vì thế có khả năng thông qua giáo dục thẩm mỹ mà giáo dục

các mặt khác cho trẻ đặc biệt là giáo dục đạo đức. Đối với trẻ mầm non thì cái

đẹp và cái tốt chỉ là một, khó có thể chia cắt rạch ròi. Đặc biệt ở tuổi mẫu giáo

là thời kỳ phát triển của những xúc cảm thẩm mỹ. Tức là xúc cảm tích cực

được nảy sinh khi trẻ tiếp xúc trực tiếp với cái đẹp. Khiến trẻ thấy gắn bó tha

thiết với mọi người và thế giới xung quanh. chính vì thế, đây là thời điểm vô

Mọi Người Xem :   Nước Úc tiếng anh là gì? Australia hay Australian

cùng thuận lợi cho việc giáo dục thẩm mỹ và chính giáo dục thẩm mỹ lại có

thể mang đến một hiệu quả to lớn đối với sự phát triển toàn diện nhân cách

của trẻ. Về phương diện này, văn học đặc biệt là văn học cho trẻ em lứa tuổi

mầm non có thể chiếm ưu thế.

Trước hết, văn học đem đến cho trẻ những hình ảnh đẹp đẽ, tươi sáng;

gợi mở trong các em những xúc cảm thẩm mỹ và thị hiếu thẩm mỹ. Các tác

phẩm văn học nói chung, văn học viết cho trẻ em lứa tuổi mầm non nói riêng

như một khung cửa sổ rộng lớn đưa trẻ tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Từ

những tác phẩm văn học này trẻ thấy được một thế giới bao la cùng với những

hình ảnh đẹp đẽ, sinh động. Đặc biệt những nội dung vô cùng đa dạng, đa

dạng với những hình ảnh đẹp đẽ tươi sáng lại được thể hiện bởi hệ thống ngôn

ngữ hết sức dễ dàng với các biện pháp nghệ thuật độc đáo đã tạo nên những

bức tranh muôn màu muôn vẻ về thiên nhiên và đời sống. Trẻ mầm non với

Đỗ Thị Mi

12

K32MN – GDTH

Khoá luận tốt nghiệp

Trường ĐHSP Hà Nội 2

tâm hồn ngây ra thơ chưa có trải nghiệm cá nhân, sự nhận thức về thế giới xung

quanh mới ở mức cảm tính gắn với những cái chi tiết trước mắt. Vẻ đẹp lấp

lánh của ngôn từ nghệ thuật và sự tưởng tượng đa dạng trong tác phẩm văn

học gặp trí tưởng tượng ngây thơ sẽ là cơ sở để các em có khả năng rung động và

cảm nhận được ý nghĩa giáo dục trong tác phẩm này.

Trẻ em được gặp trong thơ ca những hình ảnh so sánh thật sinh động và

hẫp dẫn, những hình ảnh nhân hoá đầy phóng túng mà lại hết sức gần gũi:

Sân nhà em sáng quá

Nhờ ánh trăng sáng ngời

Trăng tròn như cái đĩa

Lơ lửng mà không rơi

Những hôm nào trăng khuyết

Trông giống con thuyền trôi

Em đi trăng theo bước

Như muốn cùng đi chơi

(Nhược Thuỷ Trăng sáng)

Hay :

Trăng ơitừ đâu đến

Hay từ cánh rừng xa

Trăng hồng như quả chín

Lửng lơ lên trước nhà.

Trăng ơitừ đâu đến

Hay biển xanh diệu kỳ

Trăng tròn như mắt cá

Chẳng bao giờ chớp mi

Trăng ơitừ đâu đến

Hay từ một sân chơi

Trăng bay như quả bóng

Bạn nào đá lên trời

(Trần Đăng Khoa – Trăng ơi từ đâu đến)

Những hình ảnh miêu tả trong thơ thường rất sinh động, trong trẻo, giúp

các em không chỉ cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn yêu thiên

nhiên, yêu cuộc sống. Bài thơ Trăng sáng của Nhược Thuỷ và Trăng ơitừ

đâu đến của Trần Đăng Khoa với lối so sánh độc đáo và những ảnh đẹp, ngộ

nghĩnh không những kích thích trí tưởng tượng của trẻ thơ mà còn góp phần khơi

gợi trong các em tình yêu trăng, yêu thiên nhiên và tự hào về quê hương đất

nước mình:

Đỗ Thị Mi

13

K32MN – GDTH

 

Các câu hỏi về yếu tố thơ trong truyện là gì

Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê yếu tố thơ trong truyện là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết yếu tố thơ trong truyện là gì ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết yếu tố thơ trong truyện là gì Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết yếu tố thơ trong truyện là gì rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!

Các Hình Ảnh Về yếu tố thơ trong truyện là gì

Các hình ảnh về yếu tố thơ trong truyện là gì đang được chúng mình Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư [email protected] Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail ngay cho tụi mình nhé

Tra cứu báo cáo về yếu tố thơ trong truyện là gì tại WikiPedia

Bạn nên xem thông tin chi tiết về yếu tố thơ trong truyện là gì từ web Wikipedia.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại???? Nguồn Tin tại: https://khoalichsu.edu.vn/???? Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://khoalichsu.edu.vn/hoi-dap/

Related Posts

About The Author