Bài viết Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của
người tiêu dùng thuộc chủ đề về Thắc Mắt thời gian này
đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy
cùng Khoa Lịch Sử tìm hiểu
Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng trong bài viết
hôm nay nhé ! Các bạn đang xem nội dung : “Các yếu
tố ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng”
Đánh giá về Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng
Xem nhanh
TÓM TẮT:
Hành vi tiêu sử dụng được hiểu là những phản ứng mà các cá nhân biểu lộ trong quy trình ra quyết liệt mua hàng hóa, dịch vụ nào đó. Nắm được hành vi của người tiêu dùng sẽ giúp cho các công ty đưa ra những sản phẩm, những chiến lược tiếp thị và buôn bán danh mục sao cho phù hợp. Bài viết tập trung khai thác các yếu tố thuộc về văn hóa, xã hội, cá nhân và tâm lí có gây ảnh hưởng hành vi của người tiêu sử dụng ở Việt Nam hiện nay.
Từ khóa: thị trường tiêu sử dụng, hành vi người tiêu sử dụng, hành vi, người tiêu sử dụng.
1. Đặt vấn đề
Hành vi người tiêu dùng có thể tác động trực tiếp đến quyết liệt mua sắm hay từ chối sản phẩm của Doanh nghiệp. Điều này có ý nghĩa quan trọng, bao gồm việc lên kế hoạch cho các chiến lược marketing. Hành vi của người mua chịu ảnh hưởng của bốn yếu tố chủ yếu: văn hóa, xã hội, cá nhân, và tâm lý. Tất cả những yếu tố này đều đặn cho ta những căn cứ để biết cách tiếp cận và phục vụ người mua một cách hiệu quả hơn. vì thế, thống kê hành vi tiêu sử dụng cùng với những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng giúp cho những nhà làm marketing nhận biết và dự đoán chiều hướng tiêu dùng của từng đối tượng khách hàng chi tiết. Từ đó đưa ra những kế hoạch marketing kịp thời và hiệu quả. Những người làm marketing phải thống kê những mong muốn, nhận thức, sở thích và các hành vi lựa chọn và mua sắm của những khách hàng mục tiêu. Việc nghiên cứu như vậy sẽ cho ta những gợi ý để phát triển sản phẩm mới, tính năng của danh mục, xác định giá cả, các kênh, nội dung thông tin và những yếu tố khác trong công tác marketing của công ty. Để marketing hiệu quả, cần phải hiểu được khách hàng của mình. Lắng nghe cẩn thận để hiểu được những quan điểm và cảm xúc của khách hàng mục tiêu – đặc biệt khi khách hàng có liên quan đến danh mục hoặc sản phẩm của Doanh nghiệp – và đảm bảo trao đổi trực tiếp với khách hàng. Tìm hiểu thị trường để phát hiện ra những chiều hướng mới và những cơ hội vàng có thể đem đến lợi ích cho công ty.
✅ Mọi người cũng xem : hoa cúc trắng có ý nghĩa gì
2. Các yếu tố gây ảnh hưởng hành vi của người tiêu sử dụng
Theo Hiệp hội marketing Hoa Kỳ, hành vi người tiêu sử dụng là những suy nghĩ, cảm nhận và những hành động mà khách hàng thực hiện trong quá trình tiêu sử dụng. Những yếu tố như: ý kiến từ những người tiêu dùng khác, quảng cáo, thông tin về giá cả, bao bì, bề ngoài danh mục… đều có thể ảnh hưởng đến cảm nhận, suy nghĩ và hành vi mua sắm của khách hàng.
Việc mua sắm của người tiêu sử dụng chịu tác động mạnh mẽ của yếu tố văn hóa, xã hội, cá nhân và tâm lí. Đối với nhà quản trị thì những yếu tố này không thể kiểm soát được, nhưng chúng cần được phân tích cẩn thận và xem xét những ảnh hưởng của chúng đến hành vi người mua hàng.
Hình: Mô hình các yếu tố gây ảnh hưởng hành vi người tiêu sử dụng
Theo Kotler & Levy, hành vi người dùng là những hành vi chi tiết của một cá nhân khi thực hiện các quyết liệt mua sắm, dùng và vứt bỏ sản phẩm hay sản phẩm.
Xác định hành vi người tiêu dùng:
Thứ nhất: Những suy nghĩ và cảm nhận của con người trong quy trình mua sắm và tiêu sử dụng.
Thứ hai: Hành vi người tiêu dùng là năng động và tương tác vì nó chịu ảnh hưởng bởi những yếu tố từ môi trường bên ngoài và có sự ảnh hưởng trở lại đối với môi trường ấy.
Thứ ba: Hành vi người tiêu dùng bao gồm các hoạt động: mua sắm, sử dụng và xử lý sản phẩm dịch vụ.
2.1. Văn hóa
Văn hóa: Là yếu tố cơ bản nhất quyết liệt ý muốn và hành vi của người mua hàng. Chẳng hạn như người Việt Nam khi mua hàng bao giờ cũng bị chi phối bởi các yếu tố văn hóa mang bản sắc dân tộc ảnh hưởng đến tổng giá trị lựa chọn. Người làm marketing cần quan tâm đến các yếu tố này khi thiết kế chiến lược marketing hay các thông điệp quảng cáo, màu sắc và kiểu dáng sản phẩm hay thái độ của nhân viên bán hàng.
Văn hóa đặc thù: Mỗi nền văn hóa chứa đựng những nhóm nhỏ hay các văn hóa đặc thù, là những văn hóa tạo nên nét đặc trưng riêng và mức độ hòa nhập với xã hội cho các thành viên đó. Các nhóm văn hóa đặc thù bao gồm các dân tộc, chủng tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, các vùng địa lý.
Tầng lớp xã hội: Tầng lớp xã hội là những giai tầng tương đối đồng nhất và bền trong một xã hội, được sắp xếp theo một trật tự tôn ti và các thành viên trong những thứ bậc ấy đều đặn cùng chia sẻ những tổng giá trị, mối quan tâm và cách cư xử giống nhéu.
Tầng lớp xã hội không chỉ dựa vào một yếu tố duy nhất như thu nhập, mà cả sự kết hợp của nghề nghiệp, mức thu nhập, học vấn, của cải và những yếu tố khác nữa. Những người làm marketing cần quan tâm nghiên cứu tầng lớp xã hội vì dân chúng thuộc một tầng lớp xã hội thường có xu hướng thể hiện cách cư xử tương đối giống nhau, kể cả hành vi mua sắm.
✅ Mọi người cũng xem : ý nghĩa từ tương lai
2.2. Các yếu tố xã hội
Hành vi của một người tiêu dùng cũng chịu sự ảnh hưởng của những yếu tố xã hội như gia đình, vai trò và vị thế xã hội xã hội, nhóm tham khảo.
Gia đình: Từ cha mẹ, một người nào đó nhận được sự định hướng về chính trị, kinh tế và ý nghĩa của mong ước cá nhân, tình yêu và phẩm hạnh. Ngay cả những người mua không còn quan hệ nhiều với cha mẹ mình nhưng vẫn ảnh hưởng của cha mẹ lên hành vi của người mua vẫn có khả năng rất một cách đáng kể. Ở những gia đình mà cha mẹ vẫn tiếp tục sống chung với con cái đã trưởng thành thì tác động của họ mang tính chất quyết liệt có phần nhiều hơn.
Trong trường hợp các danh mục và dịch vụ thuộc loại đắt tiền, thường là vợ chồng cùng nhéu trao đổi để đưa ra quyết định chung. Người làm marketing cần phải xác định xem thường thành viên nào có tác động lớn hơn đến việc mua sắm những danh mục và dịch vụ khác nhéu.
Vai trò địa lý: Mỗi vai trò đều gắn với một vị thế xã hội phản ánh sự kính trọng nói chung của xã hội, phù hợp với vai trò đó. Chính Vì vậy, người mua thường lựa chọn các danh mục nói lên vai trò và địa vị trong xã hội. Người làm marketing cần nhận thức rõ có khả năng thể hiện địa vị xã hội của các sản phẩm và nhãn hiệu. mặc khác, các vị thế xã hội không chỉ thay đổi ngay tùy theo các tầng lớp xã hội, mà còn khác nhau theo các vùng địa lý.
2.3. Các yếu tố cá nhân
Tuổi tác: Mỗi độ tuổi đều có những tập tính và mong muốn mua hàng khác nhau. Dân chúng thay đổi hàng hóa và dịch vụ mà họ mua qua các giai đoạn của cuộc đời họ. Khi còn ấu thơ, họ ăn thức ăn của trẻ nhỏ và ăn hầu hết những loại sản phẩm khi lớn lên và trưởng thành và ăn những thức ăn kiêng khi về già yếu. Sở thích của họ về thời trang, giải trí cũng thay đổi theo.
Những người làm marketing thường chọn lọc các nhóm khách hàng theo chu kỳ sống và hoàn cảnh sống của họ làm thị trường mục tiêu của mình.
Nghề nghiệp: Mỗi nghề nghiệp cũng có những nhu cầu mua sắm khác nhau để phù hợp với nghề. Nghề nghiệp của một người cũng ảnh hưởng tới việc mua sắm và tiêu sử dụng hàng hóa của họ. Một người làm công nhân sẽ mua quần áo, giày dép, để phục vụ cho công việc của họ… Nhưng nhà làm marketing cần định dạng những nhóm nghề nghiệp có nhiều quan tâm đến các sản phẩm và dịch vụ của mình.
Phong cách sống: Dù cho mọi người ở chung tầng lớp xã hội, chung độ tuổi hay chung nền văn hóa thì cũng sẽ có những người có những phong cách sống khác nhau kéo theo mong muốn mua sắm của họ cũng khác nhéu.
Phong cách sống của một người là sự tự biểu hiện của người đó được thể hiện ra thành những vận hành, mối quan tâm và quan điểm của người ấy trong đời sống. Người tiêu sử dụng tuy cùng nhóm văn hóa đặc thù hoặc tầng lớp xã hội như nhau và thậm chí cùng nghề nghiệp giống nhéu, cũng có thể có sự khác biệt trong phong cách sống.
Hoàn cảnh kinh tế: Hoàn cảnh kinh tế của một người sẽ tác động rất lớn đến sự lựa chọn sản phẩm của người đó. Hoàn cảnh kinh tế của một người bao gồm số mức thu nhập dành cho tiêu dùng, số tiền gửi tiết kiệm và của cải/tài sản, kể cả khả năng vay mượn và thái độ đối với việc chi tiêu và tiết kiệm. ngoài ra, riêng đối với những nhóm danh mục thuộc loại nhạy cảm với mức lương thì những người làm marketing cần nhiều chú ý đến các xu hướng thay đổi ngay của mức lương cá nhân, tiết kiệm và lãi suất.
✅ Mọi người cũng xem : ý nghĩa tên nhã đan
2.4. Các yếu tố tâm lí
Động cơ: Một người có khả năng có nhiều nhu cầu ở vào bất kỳ thời kỳ nào trong đời sống của họ. một vài mong muốn có tính chất bản năng, chúng phát sinh từ những trạng thái stress về sinh lý của cơ thể như đói, khát, mỏi mệt,… một vài khác lại có nguồn gốc tâm lý, chúng phát sinh từ những trạng thái căng tâm lý như nhu cầu được công nhận, ngưỡng mộ hay kính trọng. Mọi nhu cầu chỉ trở thành động cơ khi nó được tăng lên đến một cấp độ đủ mạnh.
Một động cơ hay sự đẩy nhanh là một nhu cầu đang gây ra sức ép đủ để người ta tìm cách thỏa mãn nhu cầu đó, và sự thỏa mãn mong muốn là bớt sự stress. Các nhà tâm lí đã phát triển thường xuyên lý thuyết về động cơ của con người, tiêu biểu là lý thuyết độngc ơ của A. Ma Slow và lý thuyết về động cơ của F. Herzberg.
Nhận thức: Theo B. Berelon và G. Steiner, nhận thức có khả năng định nghĩa như là “Tiến trình mà từ đó một cá nhan lựa chọn, tổ chức và giải thích các thông tin nhận được để tạo nên một bức tranh có ý nghĩa về thế giới”.
Nhận thức không chỉ tùy thuộc vào đặc điểm cá nhân của con người, vào sự ảnh hưởng của các nhân tố tác động mà còn tùy thuộc vào mối tương quan giữa nhân tố ấy với hoàn cảnh chung quanh và với đặc điểm cá nhân của người đó.
Người ta có khả năng có những nhận thức khác nhéu đối với cùng một nhân tố ảnh hưởng do có 3 quá trình nhận thức như sau:
- Sự quan tam có chọn lọc
- Sự bóp méo có chọn lọc
- Ghi nhớ có chọn lọc
Kiến thức: Các nhà lí luận về kiến thức cho rằng kiến thức của một người có được từ sự tương tác của những thôi thúc, nguyên nhân kích thích, những tình huống gợi ý, những phản ứng đáp lại và sự củng cố. Sự thôi thúc là một nhân tố kích thích nội tại đẩy nhanh hành động. Một người tiêu sử dụng có khả năng thôi thúc là muốn chủ động về phương tiện đi lại, sự thôi thúc của anh ta đã trở thành một động cơ khi nó hướng vào một nhân tố kích thích chi tiết có thể giải tỏa sự thôi thúc, trong trường hợp này là một chiếc xe máy hoặc một ô tô.
Niềm tin và quan điểm: Niềm tin là ý nghĩa khẳng định mà con người có được về những sự việc nào đó, niềm tin có thể dựa trên cơ sở những hiểu biết hay dư luận hay sự tin tưởng và có khả năng chịu ảnh hưởng hay không chịu tác động của các yếu tố tình cảm.
Các nhà sản xuất, dĩ nhiên cần hết sức quan tâm đến những niềm tin mà công chúng có trong đầu về những danh mục và dịch vụ đó.
✅ Mọi người cũng xem : cách hóa giải lỗi mùa sinh
3. Kết luận
Nói chung, có rất nhiều yếu tố gây ảnh hưởng hành vi mua của người tiêu sử dụng, quan trọng là người làm marketing cần đem sự thỏa mãn tích cực cho khách hàng hiện nay bằng cách duy trì sự ổn định về phẩm chất, sản phẩm, giá cả,… mặt khác, cũng cần cố gắng thu hút những người mua mới bằng cách đưa ra các tính năng, đặc điểm mới của danh mục.
TÀI LIỆU THAM KHẢO:
- Nguyễn Bạch Nguyệt (2007), Kinh tế đầu tư, Giáo trình, NXB Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Hà Nội.
- Trần Ngọc Hoàng (2015), Tài chính tiền tệ, Giáo trình, NXB Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, TP. Hồ Chí Minh.
- Các yếu tố gây ảnh hưởng hành vi tiêu sử dụng. http://doanhnhan.net/cac-yeu-to-anh-huong-den-hanh-vi-tieu-dung-12774.html
- 6 lý do khiến khách hàng tiêu dùng sản phẩm của bạn. http://chuyengiamarketing.com/6-ly-do-khien-khach-hang-tieu-dung-san-pham-cua-ban/
FACTORS AFFECTING THE CONSUMER BEHAVIOR IN VIETNAM
Master. PHAM THI HANG 1
Master. LE THANH PHONG 2
NGUYEN THI HOA 1
1 Dong Nai Technology University
2 Dean, Faculty of Fundamental Science, Bach khoa Saigon College
ABSTRACT:
Consumer behavior is how individuals and organizations select and use products and services. Understanding consumer behavior will help businesses come up with appropriate product marketing and sales strategies. This article focuses on exploring cultural, social, personal and psychological factors that affect consumers’ behavior in Vietnam
Keywords: consumer market, consumer behavior, behavior, consumer.
[Tạp chí Công Thương – Các kết quả nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ,
Số 9, tháng 4 năm 2021]
Phân tích hành vi mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng: Trường hợp trên địa bàn tỉnh An Giang
Các câu hỏi về yếu tố cá nhân là gì
Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê yếu tố cá nhân là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết yếu tố cá nhân là gì ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết yếu tố cá nhân là gì Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết yếu tố cá nhân là gì rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!
Các Hình Ảnh Về yếu tố cá nhân là gì
Các hình ảnh về yếu tố cá nhân là gì đang được chúng mình Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư [email protected]. Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail ngay cho tụi mình nhé
Tìm thêm thông tin về yếu tố cá nhân là gì tại WikiPedia
Bạn có thể tham khảo thêm thông tin về yếu tố cá nhân là gì từ trang Wikipedia tiếng Việt.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại???? Nguồn Tin tại: https://khoalichsu.edu.vn/
???? Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://khoalichsu.edu.vn/hoi-dap/
Các bài viết liên quan đến