Bài viết SKKN VAI TRÒ của đồ DÙNG dạy học – Tài
liệu text thuộc chủ đề về Giải Đáp thời gian này
đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy
cùng khoalichsu.edu.vn tìm
hiểu SKKN VAI TRÒ của đồ DÙNG dạy học – Tài liệu text trong bài
viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem nội dung về : “SKKN VAI TRÒ của đồ DÙNG dạy học – Tài liệu
text”
Đánh giá về SKKN VAI TRÒ của đồ DÙNG dạy học – Tài liệu text
Xem nhanh
https://drive.google.com/file/d/1T2PRuZtq7-3mV5Kl9BTbNvEwqp6-IYNm/view?usp=sharing
Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (308.01 KB, 15 trang )
Sáng kiến kinh nghiệm : Vai Trò Của Đồ sử dụng Dạy Học Hà Thành Phát
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO TP LONG XUYÊNTRƯỜNG TH VÕ TRƯỜNG TOẢN
Tác giả : Hà Thành PhátNăm học : 2013 -2014
1Sáng kiến kinh nghiệm : Vai Trò Của Đồ dùng Dạy Học Hà Thành Phát
MỤC LỤCVAI TRÒ CỦA ĐỒ DÙNG DẠY HỌCMỤC LỤC………………………………………………………………………………………Trang 1PHẦN MỞ ĐẦUI. BỐI CẢNH CỦA ĐỀ TÀI………………………………………………………………… Trang 2II. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI …………………………………………………………………. .Trang 2III.PHẠM VI NGHIÊN CỨU…………………………………………………………………Trang 3IV. ĐIỂM MỚI TRONG KẾT QUẢ NGHIỆN CỨU…………………………………….….Trang 4PHẦN NỘI DUNGI. CƠ SỞ LÝ LUẬN…………………………….………………………………………… Trang 4II. THỰC TRẠNG CỦA VẦN ĐỀ… …………………………………………………….…Trang 5III. CÁC BIỆN PHÁP TIẾN HÀNH ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ……………….……….Trang 6IV. HIỆU QUẢ CỦA SKKN………………………………………………….……… …….Trang 10PHẦN KẾT LUẬNI.NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM……….…………………………………………… Trang 12II.Ý NGHĨA CỦA SKKN ……………………………………………………… ……… …Trang 13III.KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG, TRIỂN KHAI ………………………………….………….Trang 13IV.NHỮNG KIẾN NGHỊ , ĐỀ XUẤT……………………………………………….………Trang 14
2
Sáng kiến kinh nghiệm : Vai Trò Của Đồ sử dụng Dạy Học Hà Thành Phát
VAI TRÒ CỦA ĐỒ DÙNG DẠY HỌCPHẦN MỞ ĐẦUI. BỐI CẢNH CỦA ĐỀ TÀI:Năm học 2013 – 2014 được xác định là “ Năm học đổi mới quản lý và cải thiện chấtlượng giáo dục”.Vậy để nâng cao chất lượng giáo dục ở cấp tiểu học thì việc đổi mới phươngpháp giảng dạy là một trong những vấn đề then chốt và được toàn thể các nhà quản lý giáo dụcnói chung và các giáo viên trực tiếp giảng dạy nói riêng vô cùng quan tâm.Vì có đổi mới phương pháp giảng dạy hợp lý thì kết quả giáo dục mới được cải thiện. Saunhiều năm triển khai kế hoạch đổi mới chương trình và sách giáo khoa ( từ lớp 1 đến lớp 5) thựchiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học ( ban hành theo quyết định số 16/2006/ QĐ-BGD-ĐT ngày 5/5/2006 của Bộ trưởng BGD-ĐT) một số vấn đề đổi mới về nội dung, phươngpháp dạy học các môn học, cũng như công tác quản lý, chỉ đạo ở cấp tiểu học đang từng bước ổnđịnh và mang lại hiệu quả thiết thực. xu hướng chung của sự đổi mới giảng dạy ở tiểu học là làmsao cho người học tiếp cận với tri thức một cách có hiệu quả nhất. vì vậy việc cải tiến phươngpháp giảng dạy bằng cách là người dạy sẽ tạo ra thường xuyên hình thức học tập khác nhau là vô cùngcần thiết, mục đích cuốn hút học sinh (HS) say mê, hào hứng, tập trung học tập và qua đó nhằmphát huy tính tự giác tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh, giúp các em hiểu và nhớ lâucác kiến thức đã được học.II. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI :Để có được một hiệu quả tốt trong các giờ học thì việc sử dụng và khai thác đồ sử dụng dạyhọc ( ĐDDH ) có hiệu quả là một trong số những nhân tố quan trọng góp phần không nhỏ giúp chotiết học thành công, lớp học trở nên sinh động hơn, học sinh sẽ thích học hơn và điều quan trọnglà các em sẽ tiếp thu kiến thức tốt hơn, vì đối với học sinh tiểu học là lứa tuổi hiếu động, thíchquan sát, tò mò, khám phá những điều mới mẻ qua những hình ảnh, vật dụng, mô hình sinh độngxung quanh. Những hình ảnh đó hay nói chi tiết hơn là những đồ sử dụng dạy học trực quan đó sẽgiúp học sinh tiếp thu một cách dễ dàng và nhénh nhất bài học. Việc tiếp thu kiến thức thông quacách thức: “ Học mà chơi- chơi mà học” là rất phù hợp với lứa tuổi của các em vì nhận thức của
3Sáng kiến kinh nghiệm : Vai Trò Của Đồ sử dụng Dạy Học Hà Thành Phát
học sinh tiểu học là: “ Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng – Từ tư duy trừu tượng đếnthực tiễn khách quan.”chính vì thế, mà trong những năm gần đây BGD-ĐT, PGD-ĐT và các trường luôn chútâm đầu tư khá thường xuyên về xây dựng mua sắp cơ sở vật chất cũng như các trang thiết bị dành chogiảng dạy. Các phong trào thi đua làm đồ sử dụng ở các cấp luôn diễn ra hằng năm. Việc dùng vàtự làm đồ sử dụng dạy học ở các trường ngày càng một nâng lên kể cả số lượng và chất lượng. Vìvậy, tỉ lệ sử dụng ĐDDH một cách thiết thực và đạt hiệu quả là một trong số những vấn đề đượcquan tâm hàng đầu không nhằm ngoài mục tiêu là nâng cao kết quả và chất lượng giáo dục ngàycàng một đi lên.Song trong thực tế, việc sử dụng ĐDDH ở một số trường nói chung và trường tiểu học tạitrường nói riêng còn thường xuyên Giảm do từ thường xuyên tác nhân khách quan và chủ quan. Đặc biệt làbản thân người dùng chưa thấy được tầm quan trọng của việc dùng ĐDDH nên đôi lúc cònbở ngở hoặc chỉ dùng một cách đối phó, còn mang tính hình thức hoặc do chưa có kinhnghiệm biết cách sử dụng ĐDDH nên kéo theo hiệu quả giảng dạy không cao. Vậy làm thế nào đểkhai thác và dùng ĐDDH một cách thiết thực và đạt hiệu quả cao nhất ? Đó là một vấn đề nangiải, một câu hỏi được đặt ra cho tất cả chúng ta những người làm công tác giáo dục. Đây cũng làmột trong số những điều mà một người được phân công công tác quản lý thiết bị như tôi luôn trăntrở, suy nghĩ để tìm ra những biện pháp và hình thức dùng ĐDDH như thế nào cho đạt hiệuquả cao nhất trong các giờ dạy để cho người học là những học sinh thân yêu của trường chúng tatiếp cận kiến thức một cách có hiệu quả nhất để : “ mỗi ngày đến trường là một ngày vui” chocác em.Xuất phát từ những yêu cầu và lý do nêu trên đã thôi thúc tôi chọn viết đề tài : “Vai tròcủa đồ sử dụng dạy học trong giảng dạy”.III. PHẠM VI NGHIÊN CỨU:- Tại trường tiểu học Võ Trường Toản – Bình Đức – Long Xuyên – An Giang Từ khối 1 –khối 5).- Chỉ thống kê về việc chỉ đạo sử dụng đồ dùng dạy học trong các giờ lên lớp có kết quả
như thế nào so với những giờ không sử dụng đồ dùng dạy học ở trường .
4Sáng kiến kinh nghiệm : Vai Trò Của Đồ sử dụng Dạy Học Hà Thành Phát
IV. ĐIỂM MỚI TRONG KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU :- Trên cơ sở nghiên cứu về lý luận và thực trạng việc sử dụng ĐDDH ở trường tiểu học VõTrường Toản từ đó đề ra những biện pháp hợp lý giúp giáo viên có được những giờ dạy nhẹnhàng, sinh động và có hiệu quả nhằm nâng chất lượng dạy- học, góp phần giúp học sinh thể hiệnđược tính sáng tạo, tích cực chủ động trong học tập.- Thực hiện giám sát các tiết dạy thực nghiệm có dùng ĐDDH ở trường đối chiếu sosánh với những tiết dạy không có sử dụng ĐDDH để rút kết luận chính xác về vai trò của ĐDDHtrong tiết dạy .- Đề ra những biện pháp nhằm thực hiện việc sử dụng ĐDDH trong các giờ học một cáchthiết thực và có hiệu quả nhất.- Nêu những kiến nghị chi tiết để giúp cho việc quản lý và chỉ đạo về dạy- học có hiệu quả.PHẦN NỘI DUNGI.CƠ SỞ LÝ LUẬN :Như chúng ta đã biết đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi học sinh tiểu học thì tư duy của họcsinh là tư duy trực quan hành động, khả năng tư duy trừu tượng còn hạn chế, vốn ngôn ngữ củahọc sinh chưa phát triển. Đa số các em tư duy phải dựa trên các hình ảnh, dụng cụ trực quan cụthể, từ đó mới phát triển được tiềm lực tư duy và trí tưởng tượng. Chính Vì vậy, trong dạy họcviệc sử dụng các đồ sử dụng trực quan là rất cần thiết và không thể thiếu được đối với học sinh tiểuhọc ( Đặc biệt là HS lớp 1 và 2).Đồ dùng trực quan ở đây không chỉ là sách giáo khoa, vở ghi chép, đồ dùng giảng dạy vàhọc tập hàng ngày của GV và HS mà còn là những tranh ảnh có ở trong sách giáo khoa hay cáctranh vẽ, ảnh chụp được phóng to, vật thật, mô hình,… Mục đích để HS quan sát, tìm hiểu, nhậnxét đưa ra kết luận và phát hiện ra nội dung, kiến thức cần lĩnh hội (ĐDDH có thể dùng cho cánhân hoặc nhóm hay cả lớp vào các hoạt động học tập trên lớp).Đồ dùng dạy học nhằm hỗ trợ việc đổi mới nội dung và phương pháp dạy học để góp phần
cải thiện chất lượng dạy và học. ĐDDH có vai trò hết sức quan trọng ngoài tác dụng minh họacho bài giảng thêm sinh động, hấp dẫn, nó còn góp phần tạo biểu tượng cụ thể hóa các sự kiện, sự
5Sáng kiến kinh nghiệm : Vai Trò Của Đồ sử dụng Dạy Học Hà Thành Phát
vật cho học sinh dễ tiếp thu kiến thức. ĐDDH nhằm tạo khó khăn để giáo viên tổ chức hướng dẫnvà điều khiển các vận hành nhận thức của học sinh. Nó giúp học sinh phát huy được tính tíchcực, chủ động, động lập sáng tạo khi tham gia vào các vận hành học tập. Từ đó học sinh sẽ nắmchắc kiến thức hơn cùng lúc ấy hình thành, rèn luyện các kĩ năng và phát triển tư duy ngôn ngữ vàtrí tưởng tượng. ngoài ra, Nó còn gây hứng thú học tập, từ đó giúp cho học sinh có động cơ họctập tốt hơn.II. THỰC TRẠNG CỦA VẦN ĐỀ- Trường tiểu học Võ Trường Toàn nằm ở vùng nông thôn thành phố Long Xuyên – Tỉnh AnGiang , trong vùng dân cư nữa nông thôn nữa thành thị, quán xá, kinh doanh, chợ búa, bến tàu,các bộ phận làm việc và các trường học trên địa bàn . Trường có hai điểm: Điểm trung tâm nằmở Khóm Bình Đức 5 trên tuyết đường Quốc lộ 91, Phường Bình Đức – Long Xuyên – An Giangvà một điểm nằm ở khóm Bình Đức 6 trên đường lộ nông thôn. Cơ sở của trường nhìn chungtương đối đáp ứng cho vận hành dạy- học.- Năm 2011 – 2013 tổng số CB-GV-NV toàn trường thương xuyên thay đổi do thuyênchuyển giáo viên và chuyển hưu . Hiện tại tổng số CB-GV-NV là 34 trong đó có 24 nữ. Trongđó: BGH có 2 , 26 GV trực tiếp giảng dạy( trong đó có 2 GV dạy chuyên môn anh văn , 2 thểdục , 1 âm nhạc và 1 mĩ thuật ). Toàn trường có 20 lớp với 625/306 nữ.- Đa số đội ngũ GV đều đặn có tuổi nghề trên 10 năm công tác, nhìn chung có tay nghề tươngđối đồng đều, yêu nghề, có trách nhiệm, nhiệt tình trong giảng dạy.- Đa số GV sử dụng và khai thác tương đối linh hoạt ĐDDH trong quá trình giảng dạy.- Ngoài các thiết bị được cấp, GV còn làm thêm các ĐDDH khác để phục vụ cho giảngdạy.- Thực tế Hiện tại việc sử dụng ĐDDH ở các khối lớp cũng tương đối khá.- Có 20/20 lớp có tủ đựng ĐDDH ngay tại lớp.
– Giáo viên sử dụng từ 60 – 70 % ĐDDH được cấp. dùng có hiệu quả nhất qua cácbuổi thao giảng, thăm lớp dự giờ, các hội thi giáo viên giỏi các cấp.- Nhìn chung ĐDDH được chuẩn bị khá tốt về cả nội dung và hình thức, có tính khoa họcsáng tạo, màu sắc đẹp và phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học.
6Sáng kiến kinh nghiệm : Vai Trò Của Đồ dùng Dạy Học Hà Thành Phát
– Trường đã có thường xuyên giáo viên giảng dạy bằng giáo án điện tử. trên 50% giáo viên sửdụng hiệu quả giáo án điện tự, hầu hết giáo viên có tinh thần học hỏi cải thiện kiến thức tin học ,đổi mới phương pháp theo hướng dẫn của sở, phòng giáo dục.- và cạnh đó việc dùng ĐDDH chỉ khoảng trên một nữa các lớp thường xuyên sửdụng các dụng cụ tranh ảnh thiết bị cần thiết một vài giáo viên dùng ĐDDH chưa đạt được hiệuquả tối đa do chưa biết cách dùng hoặc khai thác chưa hết tính năng của thiết bị.- ĐDDH chủ yếu có các loại như sau:* Về giáo viên:+ Tranh vẽ, ảnh chụp, tranh photo hoặc các mô hình, vật thật, các đồ sử dụng thí nghiệm đượccung cấp hoặc tự làm.+ Bảng phụ hai mặt, bảng xếp, bảng cài.+ Phiếu học tập dùng cho cá nhân, nhóm,+ Các hộp đồ sử dụng học toán, tiếng Việt, kĩ thuật, màu vẽ,+ Phương tiện nghe nhìn: Máy cát sét, đàn, phách, song loan,+ Ngoài ĐDDH thì trường đã có 1 máy chiếu, 1 màng hình, 1 đàn piano.+ 100% GV soạn giáo án vi tính.* Về học sinh:SGK, dụng cụ học tập cá nhân, các hộp đồ sử dụng học toán, tiếng Việt và kĩ thuật, thẻ màu,thẻ A, B, C.III. CÁC BIỆN PHÁP TIẾN HÀNH ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ :Là một giáo viên phụ trách thiết bị nên bản thân tôi nhận thấy rõ vai trò và tầm quan trọngcủa việc dùng đồ sử dụng trong dạy học. vì vậy tôi đã đi sâu tìm hiểu các vấn đề có liên quan đến
đề tài với mục đích là cho giáo viên thấy được tầm quan trọng của việc dùng ĐDDH có hiệuquả trong giảng dạy nhằm cải thiện hiệu quả giáo dục, để chất lượng giáo dục của trường ngàycàng một đi lên bắt kịp với sự tiến bộ của đất nước. Để thực hiện được tình trạng này, việc đầu tiên tôilàm là:
7Sáng kiến kinh nghiệm : Vai Trò Của Đồ sử dụng Dạy Học Hà Thành Phát
* Đối với bản thân và đồng nghiệp:- Phải phấn đấu làm người tiên phong trong việc đổi mới phương pháp dạy học.- Tạo mọi khó khăn, phương tiện có thể có nhằm phục vụ tốt cho GV trong quá trình thựchiện đổi mới.- Tham mưu với hiệu trưởng về mua sắm các thiết bị phục vụ cho giảng dạy.* về công tác chuyên môn:- Hướng dẫn cho các tổ trưởng chuyên môn ở 5 khối kiểm tra lại các sản phẩm thiết bị dạyhọc (ĐDDH) tối thiểu và đối chiếu với những ĐDDH hiện có ở trường, phân loại các ĐDDH còndùng được và những ĐDDH đã hư hỏng từ đó làm tờ trình xin ý kiến của hiệu trưởng mua sắmlại những ĐDDH cần phải sử dụng tối thiểu theo danh mục.-kiểm tra và đánh dấu vào các bài có dùng ĐDDH nhằm các mục đích sau:+ Giúp GV có kế hoạch đầu tư cho tiết dạy một cách chu đáo và tốt nhất.+ Tránh cho GV quên không dùng ĐDDH được cấp hiện có ở trường+ Tạo khó khăn thuận lợi cho tổ chuyên môn kiểm tra hàng ngày, hàng tuần và sẽ phát hiệnra ngay GV nào quên không sử dụng ĐDDH.“ Hướng dẫn dùng thiết bị dạy học tối thiểu” trong đó có khả năng hiện dạy minh họa nhằmcải thiện hiệu quả về cách dùng ĐDDH ở từng môn học đối với các khối lớp.- Khuyến khích GV – HS làm ĐDDH .- Tổ chức thi và dùng ĐDDH hàng năm.- xin phép ý kiến của cấp trên đầu tư về các trang thiết bị nghe, nhìn, để áp dụng công nghệthông tin trong giảng dạymột vài minh chứng khi dùng các đồ sử dụng dạy học :
– GV cần phải nắm và biết được danh mục ĐDDH của khối, lớp mình đang dạy ( Mônnào có, môn nào chưa có, những tên loại ĐDDH nào sử dụng cho bài học nào,…) để từ đó có kếhoạch cho bài dạy.
8Sáng kiến kinh nghiệm : Vai Trò Của Đồ dùng Dạy Học Hà Thành Phát
– Cần phải xem cách hướng dẫn sử dụng ĐDDH và thực hành trước khi lên lớp để tránhsai sót hoặc không thành công.* Ví dụ: Môn khoa học lớp 4,khi dạy bài : “ Không khí cần cho sự cháy” GV làm thí nghiệm đểchứng minh:+ Càng có thường xuyên không khí thì càng có nhiều ôxy và sự cháy sẽ được tiếp diễn.+ Muốn sự cháy diễn ra liên tục, không khí phải được lưu thông.* ĐDDH để dùng cho bài này gồm có: 2 cây nến bằng nhéu. Hai lọ thủy tinh, 1 lọ to, 1 lọ nhỏ.Hai lọ thủy tinh không có đáy.* Lưu ý: Ở thí nghiệm này nếu GV không làm thử trước để rút kinh nghiệm thì rất dễ bị thất bạivì do khi đậy 2 lọ thủy tinh ( 1 lọ to, 1 lọ nhỏ ) vào ngọn nến đang cháy quá nhanh, lực áp củakhông khí dồn đột ngột hoặc gió tạt mạnh vào 2 ngọn nến đang cháy dễ làm cho 2 ngọn nến sẽ bịtắt cùng lúc.- ĐDDH cần phải gọn, nhẹ, dễ làm, dễ dùng và dùng dài lâu, ĐDDH không quá cầukì, lòe lẹt. Điều quan trọng là ĐDDH nên làm phù hợp với sở thích của HS tiểu học nên màu sắcphải đẹp, hài hòa, hợp với nội dung bài học, ĐDDH cần phải phát huy tính tích cực, sáng tạo củaHS* Ví dụ: Tranh vẽ hoặc tranh phóng to cho cả lớp quan sát cần vẽ ( pho to) trên khổ giấy A4 vớinội dung tranh vẽ chỉ vài hình ảnh chính như bài “ Mưu chú Sẻ” tập đọc lớp 1,phần “ Nói câuchứa tiếng có vần uôn – uông” chỉ có 2 hình ảnh chính đó là mẹ đang ngồi đan len và em bé đưacuộn len cho mẹ, trong đó cần chú ý đến chi tiết cuộn len trên tay bé phải rõ để từ nội dung tranhrút ra mẫu câu: “ Bé đưa cuộn len cho mẹ”. Còn nội dung tranh vẽ có thường xuyên chi tiết như môn đạođức lớp 1, Bài“ Đi bộ đúng quy định” bài tâp 4 thì cần thể hiện vẽ hoặc photo trên giấy A 3 đểthấy rõ các chi tiết xe cộ, người đi bộ,và các tín hiệu đèn, vạch đi đường và cần tô màu phù hợp
theo quy định về tín hiệu đèn màu, vạch sơn trắng dành cho người đi bộ.- Việc dùng ĐDDH như thế nào cho có hiệu quả đó là một vấn đề quan trọng vàquyết liệt đến hiệu quả của giờ dạy. Nếu một ĐDDH đẹp, mang tính khoa học, sáng tạo songGV dùng không đúng lúc, hoặc khai thác không triệt để hoặc hướng khai thác không lôgic vàphù hợp thì xem như không có hiệu quả.
9Sáng kiến kinh nghiệm : Vai Trò Của Đồ sử dụng Dạy Học Hà Thành Phát
+ Có những nội dung bức tranh dùng để minh họa về tiết kể chuyện trong SGK đượcphóng to đó là đồ dùng trực quan để GV hướng dẫn HS kể chuyện trên lớp. do đó GV cần bámsát từng chi tiết, từng hình ảnh minh họa trong tranh để hướng dẫn HS học tập trên lớp có hiệuquả hấp dẫn nhất- Song cũng cần chú ý trong một tiết dạy không nên sử dụng quá nhiều tranh, ảnh, các đồdụng dạy học khác sẽ làm cho chúng ta vất vả cả khâu chuẩn bị và triển khai kéo theo mất thờigian và tốn kém không rất cần thiết.* Ví dụ:+ Có những nội dung tranh đã có ở SGK nhằm để minh họa cho chủ điểm được in to, rõthì không cần vẽ hoặc photo ra mà nên cho HS quan sát ở SGK là được.( VD : Tranh chủ điểm:Thể thao ở trang 73, Tuần 28 ở SGK tiếng việt lớp 3).+ Đối với những nội dung bài tập quá ngắn chỉ một vài dòng hoặc một số từ GV nên sửdụng phấn để ghi bảng không cần chuẩn bị ghi trước ở bảng phụ vừa tốn kém, mệt lại mất thờigian gắn lên, bỏ xuống( VD: ghi tựa bài, các kết luận hay nội dung bài học, công thức ngắn gọn )những nội dung ngắn gọn như trên thì GV nên vừa giảng lại nội dung chính và kết hợp ghi lênbảng sẽ hay và làm cho HS chú ý hơn.- Tránh viết sẵn các nội dung bài học hay bài tập lên bảng rồi dán giấy, che giấy màutrắng quá nhiều trên bảng lớp sẽ không thẩm mỹ và gây ra cho HS cảm thấy hoa mắt và mệt mỏi.Trong một hoạt động: Khi cho HS sử dụng phiếu học tập chỉ nên đưa ra 1 nội dung bài tập chi tiếtbằng những câu hỏi trắc nghiệm hoặc là tự luận và phải có yêu cầu cách làm rõ ràng* Ví dụ: Môn khoa học lớp 5, Bài 48: “ An toàn và tránh lãng phí khi sử dụng điện”. hoạt động
này GV cho HS thảo luận nhóm có dùng phiếu học tập theo nhóm. Giáo viên phát cho mỗinhóm một bộ tranh: “ Những việc nên làm và không nên làm để đảm bảo an toàn về điện”. vớinội dung ở phiếu như sau:* Minh họa nội dung phiếu học tập : Môn khoa học lớp 5BÀI : “ An toàn và tránh lãng phí khi sử dụng điện”PHIẾU HỌC TẬP NHÓM:……………
10Sáng kiến kinh nghiệm : Vai Trò Của Đồ sử dụng Dạy Học Hà Thành Phát
Em hãy dựa vào bộ tranh: “ Những việc nên làm và không nên làm để đảm bảo an toàn về điện”Em hãy lựa chọn và thảo luận theo gợi ý sau:+ Chọn ra bức tranh vẽ việc nên làm để bảo đảm an toàn về điện, giải thích vì sao em cho rằng đólà việc nên làm?+ Chọn ra bức tranh vẽ việc nhớ đừng nên làm để tránh bị điện giật, giải thích vì sao em cho rằng đólà việc nhớ đừng nên làm?Tranh Nên / nhớ đừng nên Giải thích123…- không nên đưa vào phiếu học tập tất cả các bài tập của một tiết học.- Mỗi GV cần tự mình thống kê cách dùng ĐDDH và điều quan trọng là phải cố gắng đầu tưsuy nghĩ đến nội dung bài dạy, phải chú ý đến mục tiêu từng bài cần phải cung cấp gì cho họcsinh, những kiến thức trọng tâm cơ bản và phương pháp cũng như các cách thức học tập của HS,những nội dung nào cần phải sử dụng ĐDDH và sử dụng khi nào thì hợp lý và có hiệu quả nhất.IV.HIỆU QUẢ CỦA SKKN :Trên cơ sở tìm hiểu, nghiên cứu và áp dụng những giải pháp của sáng kiến kinh nghiệmvào thực tiễn ở đơn vị trường tiểu học Võ Trường Toản trong những năm học qua đã có nhữngchuyến biến tích cực như sau :
* Về ưu điểm:- Đối với bản thân:Với bản thân làm công tác quản lý thiết bị tôi nhận thấy sau khi áp dụng SKKN này vàođơn vị trường thì hoạt động dạy và học đã có hướng chuyển biến tích cực hơn, cụ thể:
11Sáng kiến kinh nghiệm : Vai Trò Của Đồ dùng Dạy Học Hà Thành Phát
– Qua sự chỉ đạo và nhiều động viên, đôn đúc, kiểm tra kịp thời của ban giám hiệuvà các tổ trưởng chuyên môn thì trong các đợt kiểm tra, thăm lớp, định kỳ hay đột xuất và hoạtđộng mượn ĐDDH thí nghiệm cho thấy:+ Năm 2011-2012 có trên 85 % GV đều đặn có dùng ĐDDH khi lên lớp.+ Năm 2012-2013 tăng lên trên 90 % GV đều đặn có sử dụng ĐDDH khi lên lớp.- Trong các tiết GV – HS có dùng thiết bị dạy – học tôi nhận thấy GV đã biết phối hợpđiệu bộ, cử chỉ, lời nói nhịp nhàng với thao tác sử dụng ĐDDH có hiệu quả.- Xây dựng kế hoạch bài dạy phù hợp với vận hành có dùng ĐDDH.- Phân bổ thời gian khá hợp lý, giờ học nhẹ nhàng, sinh động. Đa số các em rất thích đượchọc các giờ học có dùng ĐDDH. Chất lượng học tập của HS trong các giờ học có sử dụngĐDDH cao hơn các giờ không sử dụng ĐDDH. Việc áp dụng SKKN này vào đơn vị bước đầu cókhởi sắc.* Đối với giáo viên :- Giáo viên sử dụng thiết bị dạy học tối thiểu đạt 95-100 % và có hiệu quả.- Giáo viên đã có ý thức, tự giác hơn trong việc sử dụng ĐDDH khi lên lớp.- Việc mượn và dùng ĐDDH không còn là hình thức đối phó.- Mỗi GV đã làm thêm được từ 2 đến 3 ĐDDH với những nguyên vật liệu dễ tìm, rẻ tiền vàđược sử dụng chung cho cả khối.- Thao tác khai thác và sử dụng ĐDDH linh hoạt và hiệu quả hơn trước.Qua những minh chứng chi tiết bằng những tiết dạy có sử dụng ĐDDH hàng ngày và quacác hội thi GV giỏi các cấp cho thấy được ĐDDH đóng vài trò quan trọng cho sự thành công củatiết dạy-học.
– Kết quả qua hai năm gần đây số giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi ngày càngnhiều và có chất lượng cao hơn.*tác dụng của sáng kiến kinh nghiệm qua thực tiễn1. Năm học 2011 – 2012 :+ Cấp trường : Có 7/13 GV tham gia và đạt GVG.
12Sáng kiến kinh nghiệm : Vai Trò Của Đồ sử dụng Dạy Học Hà Thành Phát
+ Cấp huyện : Có 3/7 GV tham gia và đạt GVG.- Xếp loại tay nghề cuối năm: Giỏi: 45% , Khá: 55 % , TB: 0%2. Năm học 2012 – 2013:+ Cấp trường: Có 8/ 8 GV tham gia và đạt GVG.- Xếp loại tay nghề cuối năm: Giỏi: 49% ; Khá: 51% , TB: 0%3. Đối với học sinh:- Các tiết dạy có sử dụng ĐDDH tạo cho giờ học trở nên sinh động hơn.- Học sinh tập trung học tập hơn.- Các em không còn ngồi học thụ động, làm việc riêng hay nói chuyện.- Đa số HS đều đặn được tham gia vào các vận hành học tập dưới mọi hình thức.- Học sinh tích cực phát biểu xây dựng bài, tiếp thu bài nhénh hơn.- Tạo được sự tự tin và mạnh dạn cho HS.- Chất lượng và tinh thần học tập của HS có cải thiện rõ rệt.- Qua trò chuyện với HS sau tiết học được biết: “Các em rất hào hứng và thích học các tiếthọc có dùng đồ dùng dạy-học.”. Thế mới biết đối với HS tiểu học thì việc dạy học có sửdụng ĐDDH là quan trọng biết chừng nào. Tôi cảm thấy rất vui vì một vài giải pháp của tôi đãđem đến cho trẻ niềm vui khi đến trường, tạo cho các em được vui chơi trong học tập. Thiếtnghĩ mỗi GV chúng ta cần cố gắng hớn nữa để hình thức học tập, phương pháp giảng dạy cũngnhư chất lượng giáo dục ngày càng một đi lên theo sự phát triển của đất nước.PHẦN KẾT LUẬNI. NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM :
– GV cần phải nắm và biết được sản phẩm ĐDDH của khối, lớp mình đang dạy ( Mônnào có, môn nào chưa có, những tên loại ĐDDH nào dùng cho bài học nào,…) để từ đó cókế hoạch cho bài dạy.- Cần phải xem cách hướng dẫn dùng ĐDDH và thực hành trước khi lên lớp để tránh saisót hoặc không thành công.
13Sáng kiến kinh nghiệm : Vai Trò Của Đồ sử dụng Dạy Học Hà Thành Phát
– Cần chú ý trong một tiết dạy không nên dùng quá thường xuyên tranh, ảnh, các đồ dụng dạyhọc khác sẽ làm cho chúng ta vất vả cả khâu chuẩn bị và triển khai dẫn đến mất thời gian và tốnkém không cần thiết.II. Ý NGHĨA CỦA SKKNĐồ dùng dạy học có ý nghĩa hết sức quan trong trong công cuộc đổi mới nền giáo dục nên LuậtGiáo dục đã quy định rất rõ về tiêu chuẩn trường, lớp, các thiết bị dạy học ở trường tiểu học cụthể như sau:“ …Thiết bị giáo dục trang bị cho nhà trường phải thiết thực. Trước mắt cần trang bị nhữngthiết bị tối thiểu, cần thiết đáp ứng yêu cầu đồng bộ giữa thiết bị chứng minh của giáo viên vàthiết bị thực hành của HS, cần kết hợp trang thiết bị truyền thống đơn giản và thiết bị hiệnđại( phương tiện nghe, nhìn, phòng nghe, nhìn,…) từng bước hiện đại hóa nhà trường tiểu họctheo sự phát triển của xã hội và kinh tế đất nước. Khuyến khích giáo viên và học sinh làm ĐDDHbằng nguyên vật liệu địa phương, giá thành thấp…”.Vậy để nâng cao được chất lượng giáo dục thì ĐDDH có ý nghĩa hết súc quan trọng trongvận hành dạy – học. Đồ dùng dạy – học được ví hầu như là một người bạn đồng hành không thểtách rời với vận hành dạy-học. Nó góp phần không nhỏ cho sự thành công vào giờ giảng trên lớpcủa GV, là chìa khóa mở ra tri thức cho HS và giúp các em phát triển tiềm lực, trí tuệ của mình.Song Nó chỉ thành công khi cả giáo viên và học sinh biết cách sử dụng và khai thác Nó, mà trongđó người đóng vai trò đầu tiên quyết liệt cho sự thành công này không ai khác chính là giáoviên.III. KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG, TRIỂN KHAI:
Sáng kiến đã được phổ biến, ứng dụng một phần nào có hiệu quả trong phạm vi toàntrường tiểu học Võ Trường Toản ( Từ khối 1 đến khối 5). Tôi mong rằng SKKN này sẽ đươcđồng nghiệp , thầy cô tham khảo, trao đổi, đóng góp và vận dụng trong thực tế giảng dạy nhằmnâng cao chất lượng dạy học.IV. NHỮNG KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT :
14Sáng kiến kinh nghiệm : Vai Trò Của Đồ sử dụng Dạy Học Hà Thành Phát
Trong thời gian qua nhà trường đã được sự quan tâm, giúp đỡ của các cơ quan, ban ngànhtạo khó khăn thuận lợi trong công tác giáo dục, đẩy mạnh chất lượng giáo dục ngày càng nângcao. và cạnh đó một vài trang thiết bị đã bắt đầu xuống cấp, hư, tác động không ít đến việcđáp ứng hoạt động dạy học của giáo viên. Mong nhà trường, cơ quan ban ngành có hướng hổ trợsửa chữa , bổ sung những thiết bị đã hỏng.Qua đề tài này tôi nhu cầu những vấn đề được đề cập tới sẽ góp một phần nhỏ vàoviệc nâng cao chất lượng giảng dạy ở trường tiểu học Võ Trường Toản ngày càng một đi lên.Trên đây là một vài kinh nghiệm của bản thân, rất mong được sự góp ý của các cấp lãnh đạo cũngnhư các đồng nghiệp để SKKN hoàn thiện hơn nhằm được ứng dụng rộng rãi trong các trườngtiểu học, góp phần đưa chất lượng giáo dục Tỉnh nhà ngày càng khởi sắc.
xin phép chân thành cám ơn!Người viếtHà Thành Phát
15
Các câu hỏi về ý nghĩa thiết kế của đồ dùng dạy học
Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê ý nghĩa thiết kế của đồ dùng dạy học hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết ý nghĩa thiết kế của đồ dùng dạy học ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết ý nghĩa thiết kế của đồ dùng dạy học Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết ý nghĩa thiết kế của đồ dùng dạy học rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!
Các Hình Ảnh Về ý nghĩa thiết kế của đồ dùng dạy học
Các hình ảnh về ý nghĩa thiết kế của đồ dùng dạy học đang được chúng mình Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư lienhe@domain.com. Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail ngay cho tụi mình nhé
Tra cứu kiến thức về ý nghĩa thiết kế của đồ dùng dạy học tại WikiPedia
Bạn có thể tra cứu thêm thông tin về ý nghĩa thiết kế của đồ dùng dạy học từ trang Wikipedia.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại???? Nguồn Tin tại: https://khoalichsu.edu.vn/
???? Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://khoalichsu.edu.vn/hoi-dap/
Các bài viết liên quan đến