- Slogan Vinamilk là gì? Ý nghĩa slogan của Vinamilk không phải ai cũng biết
- Ý nghĩa Logo & Slogan của Bệnh viện huyện Nhả Bè
- [Behind The Hype] Nike Và Swoosh: Ý Nghĩa Logo Và Câu Chuyện Chưa Từng Kể
- [Top Bình Chọn] – Cách giải thích ý nghĩa logo – Vinh Ất
- Vinpearl Là Gì – Ý Nghĩa Logo Vinpearl
- Tìm hiểu ý nghĩa thiết kế logo của Honda
Đánh giá về [Behind The Hype] Nike Và Swoosh: Ý Nghĩa Logo Và Câu Chuyện Chưa Từng Kể
Xem nhanh
TÁC GIẢ: Thien nguyen
Ý nghĩa logo, ý nghĩa thương hiệu cùng nhiều mẩu chuyện chưa từng được kể về Nike.
Vào năm 1971, Phil Knight, lúc ấy hiện đang điều hành công ty Blue Ribbon Sports chuyên nhập khẩu giày thể thao Onitsuka Tiger của Nhật, đã cho thuê cô sinh viên Carolyn Davidson, nữ sinh chuyên ngành thiết kế đồ hoạ tại Đại học Portland. Theo đó, nhiệm vụ của cô bé sinh viên này rất đơn giản. Cụ thể, cô phải thiết kế gấp một chiếc logo cho thương hiệu giày của ông với số tiền trả trước là 35 USD. Đó chính là cách mà logo Swoosh của thương hiệu Nike được ra đời. Quả là một câu chuyện vô cùng ngắn gọn và súc tích.
Swoosh – logo trị giá 35 đô của Nike được tạo ra bởi một sinh viên chuyên ngành thiết kế đồ họa.
Tính từ thời điểm được thiết kế vào năm 1971 đến nay, logo Nike chưa hề phải thay đổi một ly một tí nào. Hình ảnh trên chính xác là phiên bản đầu tiên cũng như hiện tại của dấu Swoosh, logo với hình dấu phẩy phết lên của Nike. Điều đó thể hiện rằng logo của Nike truyền đạt sự ổn định cũng như giá trị thương hiệu được bảo chứng bởi thời gian. Dĩ nhiên, với bất kỳ thương hiệu nào, logo sẽ là hình ảnh đại diện cho bản chất và định hướng phát triển của thương hiệu ấy cùng rất nhiều tầng ý nghĩa đại diện cho phong cách của thương hiệu.

Nike bắt nguồn từ tên vị thần chiến thắng trong thần thoại Hy Lạp và Swoosh chính là đôi cánh của vị thần ấy. Theo đó, đôi cánh ấy chính là thứ vũ khí mang đến động lực và sự liều lĩnh của các chiến binh. Ngoài ra, theo phiên âm tiếng Anh, Swoosh cũng chính là từ tượng thanh miêu tả tốc độ lao đi cực nhanh của một vật hướng về phía trước.
Kết hợp hình ảnh và ý nghĩa, cô sinh viên Davidson đã tạo ra dấu Swoosh với biểu tượng dấu phẩy phết lên, nằm ngang và hướng lên tạo cảm giác chuyển động nhanh và linh hoạt. Chính mẫu logo ấy là phiên bản duy nhất phù hợp với thương hiệu thể thao như Nike.

Mặc dù không thích biểu tượng Swoosh này cho lắm, nhưng Knight đã khẳng định rằng: “Logo này sẽ giúp Nike phát triển.”
Thời gian đầu, dấu Swoosh của Nike phải đi kèm cùng dòng chữ Nike. Nhưng về sau, khi Nike ngày một phổ biến hơn thì dòng chữ đã dần được tiêu biến và dần chỉ còn lại biểu tượng dấu Swoosh độc tôn trên mọi thiết kế tại NIKE. Điều đó là biểu chứng cho thấy logo Swoosh đã in sâu vào nhận thức của khách hàng dù là mới hay cũ. Nike cùng Swoosh đã phát triển vô cùng mạnh mẽ. Biểu tượng Swoosh tạo hiệu quả quá tốt cho thương hiệu Nike là vì nó hướng thẳng đến những giá trị mà nhãn hàng nắm bắt (tính năng động và linh hoạt đối với một sản phẩm thời trang thể thao).
Todd Simmons, Giám đốc Sáng tạo của công ty thương hiệu Wolff Olins có trụ sở tại London, New York và Dubai ngợi khen: “Nike dạy chúng ta bài học về một cái logo có thể làm nên cả thương hiệu doanh nghiệp… Logo là hình ảnh trừu tượng, khi nhìn vào không khiến ta hình dung đến chứ Nike, nhưng vẫn là dấu ấn đẹp và nhiều ý nghĩa. Khi đặt sản phẩm thì lập tức khiến nó bắt mắt hơn”.

Nike thì không chỉ nổi tiếng trên toàn thế giới mà logo của Nike cũng nằm trong top những logo nổi tiếng nhất thế giới.

David Airey, một graphic designer và là chuyên gia nhận diện thương hiệu nổi tiếng đã dành tất cả những lời khen ngợi cho dấu Swoosh: “Nike có thể đã chọn một biểu tượng hoàn toàn khác, và cũng sẽ phát triển như thế. Logo mang ý nghĩa của đối tượng mà nó đại diện chứ không phải ngược lại.”
Thế nhưng, những điều lý thú xoay quanh chiếc logo Swoosh đến Nike chưa hẳn đã dừng lại ở đó. Nhiều năm về sau, để thay lời cảm ơn, Phil Knight, CEO của Nike, đã tặng cô sinh viên ấy một chiếc phong bì cổ phiếu công ty. Đây được xem là một món quà quá bất ngờ dành cho cô sinh viên năm xưa vì đã kỳ công tạo nên một kiệt tác logo với mức thù lao chỉ vỏn vẹn 35 USD.
Cùng với dấu Swoosh cực kỳ nổi tiếng, Nike còn được biết đến bởi dòng slogan: “Just Do It” – một trong những câu khẩu hiệu hay nhất mọi thời đại, mang đến danh tiếng cũng như lợi nhuận khổng lồ cho hãng thời trang thể thao. Từ đó, “Just Do It” trở nên signature slogan mà chỉ cần nghe thoáng qua là chúng ta đều luôn nghĩ ngay đến Nike.

Ý tưởng về câu “Just Do It” nảy lên trong một dịp rất tình cờ. Vào năm 1970, Phil Knight đã liên hệ một công ty quảng cáo để thực hiện công việc thiết kế slogan lẫn logo cho công ty, nhưng vị CEO khi ấy có vẻ không hài lòng với rất nhiều phương án được đưa ra bởi đối tác. Cuối cùng, khi nghe một đối tác đưa thêm phương án “trình bày” nữa qua điện thoại, Knight tỏ ra thất vọng, cúp máy và nói: …

Dấu Swoosh hay cả Nike đều mang những ý nghĩa nhất định cùng giá trị trường tồn được bảo chứng bởi thời gian. Với rất nhiều ý nghĩa sâu sắc ấy, Nike luôn mong muốn được gửi gắm tất cả qua một dấu Swoosh đơn giản, in một cách đơn giản trên sản phẩm của mình.