Bài viết Một vài suy nghĩ để học tốt lý luận chính trị thuộc chủ đề về Thắc Mắt thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng Khoa Lịch Sử tìm hiểu Một vài suy nghĩ để học tốt lý luận chính trị trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem nội dung : “Một vài suy nghĩ để học tốt lý luận chính trị”Xem thêm:2020-11-17T13:54:47+01:00 2020-11-17T13:54:47+01:00
http://truongchinhtri.kontum.gov.vn/vi/news/nghien-cuu-trao-doi/mot-vai-suy-nghi-de-hoc-tot-ly-luan-chinh-tri-156.html
http://truongchinhtri.kontum.gov.vn/uploads/news/source/nen-nho.png
- Ý nghĩa của môn chính trị đối với sinh viên là gì?Thực tiễn việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh hiện nay
- Một vài suy nghĩ để học tốt lý luận chính trị
- Một thực thể là gì? (triết học) / Triết học
- Sáng tạo là gì triết học
- Trào lưu triết học ánh sáng là gì? Vai trò, ý nghĩa
- TỪ ĐIỂN TRIẾT HỌC: BIỂU TƯỢNG
Đánh giá về Một vài suy nghĩ để học tốt lý luận chính trị
Xem nhanh
Trường chính trị tỉnh Kon Tum http://truongchinhtri.kontum.gov.vn/uploads/banners/baner-chu-2022.jpg
Lý luận chính trị là hệ
thống tri thức về lĩnh vực chính trị, phản ánh mối quan hệ của các
giai cấp trong việc giành và giữ chính quyền; thể hiện thái độ và
lợi ích giai cấp đối với quyền lực Nhà nước trong xã hội có giai
cấp. Nó là bộ phận quan trọng trong kho tàng lý luận của nhân loại,
là kết quả của hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn
qua nhiều thế hệ.Nâng cao trình độ lý luận chính trị cho đội ngũ
cán bộ lãnh đạo, quản lý của Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và
các đoàn thể Chính trị – xã hội trong tình hình hiện nay đang là sự
đòi hỏi cần thiết và cấp bách. Nghị quyết số 32-NQ/TW ngày 04 tháng
6 năm 2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất
lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ lãnh
đạo, quản lý nêu rõ quan điểm: đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị
cho cán bộ lãnh đạo, quản lý là nhiệm vụ quan trọng của Ðảng. Mỗi
cán bộ lãnh đạo, quản lý phải thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh về
học tập suốt đời, học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn,
gắn học tập với rèn luyện phẩm chất đạo đức, tư cách người cách
mạng.Nghị quyết đã xác định mục tiêu là tạo chuyển biến mạnh mẽ về
chất lượng, hiệu quả của công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính
trị, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có
đủ phẩm chất chính trị, đạo đức và năng lực, phong cách làm việc
hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Việc học tập lý luận chính trị không
những giúp cho người học có sự hiểu biết sâu sắc, đầy đủ, toàn diện
hơn về chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ
trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước mà còn củng cố
niềm tin và bản lĩnh chính trị, ý thức giai cấp và tinh thần yêu
nước, từ đó thúc đẩy cán bộ, đảng viên tự giác, tự nguyện, hăng hái
hành động, hoàn thành tốt nhiệm
vụ. Xác định việc đào
tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị là nhiệm vụ thường xuyên cơ bản
lâu dài, vừa cấp bách trong xây dựng đội ngũ cán bộ của Hệ thống
chính trị ở địa phương. Hằng năm, Ban thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum
giao kế hoạch cho Trường Chính trị tỉnh tổ chức mở các lớp lý luận
chính trị trong đó có các lớp Trung cấp Lý luận chính trị – Hành
chính. Trong những năm qua, số lượng học viên đăng ký học Trung cấp
Lý luận chính trị – Hành chính ngày càng tăng, chất lượng, hiệu quả
học tập được nâng lên, kết quả đó được thể hiện rõ trong 02 năm học
gần đây: Năm học
2017 – 2018 số lớp đã tốt nghiệp ra trường là: 12 lớp, với số lượng
888 học viên; trong đó xếp loại giỏi: 17 học viên, chiếm 1,91%;
loại khá: 234 học viên, chiếm 26,35%; loại trung bình: 637 học
viên, chiếm 71,74%. Năm
học 2018 – 2019 số lớp đã tốt nghiệp ra trường là: 15 lớp, với số
lượng 974 học viên; trong đó xếp loại giỏi: 66 học viên, chiếm
6,77%; loại khá: 520 học viên, chiếm 53,39%; loại trung bình: 388
học viên, chiếm 39,84%.Như vậy, kết quả học tập thời gian qua đã
được nâng lên, tuy nhiên tỉ lệ học viên khá, trung bình còn cao và
vẫn còn một số ít học viên chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm
quan trọng của việc học lý luận chính trị; chưa coi trọng việc đầu
tư thời gian công sức học tập, nghiên cứu; chưa xác định tốt động
cơ, mục đích học tập; tinh thần ý thức học tập chưa cao; chấp hành
nội quy, quy chế học tập chưa thật nghiêm túc.Do vậy, trong thời
gian tới để góp phần nâng cao chất lượng công tác đào tạo lý luận
chính trị theo Nghị quyết số 32-NQ/TW ngày 04 tháng 6 năm 2014 của
Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào
tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý thiết
nghĩ mỗi học viên phải nâng cao ý thức và có phương pháp tốt trong
học tập cụ
thể: Một
là: Mỗi học viên cần phải nhận thức đúng về ý nghĩa và tầm
quan trọng của lý luận chính trị, nhận thức sâu sắc lời giáo huấn
của Chủ tịch Hồ Chí Minh: do “kém về lý luận, hoặc khinh lý luận,
hoặc lý luận suông, nhiều cán bộ, đảng viên của ta mắc phải bệnh
chủ quan, gặp mọi việc không biết xem xét cho rõ, cân nhắc cho
đúng, xử lý cho khéo, không biết nhận rõ điều kiện hoàn cảnh khách
quan, ý mình nghĩ thế nào làm thế ấy. Kết quả thường thất bại”
(1)Từ đó có ý thức, tinh thần động cơ thái độ học tập đúng đắn.
Đồng thời xác định đúng mục đích học tập lý luận chính trị: “Học để
làm việc, làm người, làm cán bộ, học để phụng sự đoàn thể, phụng sự
giai cấp và nhân dân, phụng sự Tổ quốc và nhân loại” (2). Nếu học
tập lý luận chính trị xác định mục đích không đúng đắn: học để vì
tư lợi cá nhân, lấy bằng cấp, thăng tiến; để đáp ứng tiêu chuẩn
được đề bạt, bổ nhiệm lên những vị trí cao hơn. Động cơ học tập
không trong sáng, tinh thần thái độ học tập lệch lạc thì việc học
tập không thể có chất lượng, hiệu
quả. Hai
là: Trước khi lên lớp học viên cần phải chuẩn bị tài liệu và
nghiên cứu bài để khi lên lớp có đầy đủ tài liệu, giáo trình,
phương tiện và chủ động trong quá trình học tập. Học, đọc bài cũ và
bài mới trước khi đến lớp là khâu quan trọng không thể thiếu, nó
giúp cho người học nắm vững, ôn lại những kiến thức đã học và hình
dung được tổng quan bài học mới, nhờ đó khi nghe giảng không bỡ ngỡ
với những nguyên tắc, quy luật, khái niệm, phạm trù … mà giảng viên
truyền đạt trên
lớp. Ba
là, Người học lý luận chính trị phải siêng đọc sách, báo nói
chung mà nhất là những tài liệu về lý luận chính trị nói riêng.
Hiện nay, thư viện của Trường có rất nhiều đầu sách các loại (có
khoản trên 1.000 đầu sách). Nơi đó hội tụ khá đầy đủ các sách, báo,
tạp chí lý luận giúp cho việc học tập sẽ tốt hơn. Ngoài kiến thức
đã được giảng viên truyền đạt tiếp thu tại lớp, học viên có thể
mượn, đọc và nghiên cứu tài liệu trong các giờ giải lao, thời gian
nghiên cứu … để nắm bắt tiếp thu nhiều hơn, trang bị khối kiến thức
lý luận cần thiết phục vụ tốt cho môn học và phần học đó.
Bốn
là:Khi lên lớp nghe giảng học viên phải tập trung tư tưởng,
tránh bị phân tán. Phải nghiêm túc khi học tập trên lớp và biết kết
hợp tốt nghe, nhìn, hiểu và ghi chép. Việc nghe giảng rất quan
trọng, giúp người học hiểu vấn đề, luyện được kỹ năng ghi nhớ trên
lớp, tích lũy kiến thức. Việc ghi chép bài giúp cho người học thêm
một lần nữa rèn luyện khả năng ghi nhớ, nên ghi theo cách
hiểu. Trong giờ thảo luận, người học mạnh dạn phát biểu tranh
luận và phản biện, nên bày tỏ ý kiến của mình trước lớp, với giảng
viên hướng dẫn thảo luận. Từ đó giảng viên sẽ tiếp nhận ý kiến,
giải thích những vấn đề vướng mắc mà người học chưa hiểu rõ. Cố
gắng chọn phương pháp học hiểu, tiếp thu ngay tại lớp, chủ động
trong việc học, tránh trường hợp soạn bài, ôn bài dồn vào những
ngày thi, nhất là vào ngày Thi tốt nghiệp sẽ làm cho mình chán ngán
“ngộp thở” vì tài liệu quá
nhiều. Thiết nghĩ mỗi học
viên khi tham gia học lý luận chính trị cần phải có ý thức tự giác
trong học tập, xác định đúng mục đích học tập, tự xây dựng kế
hoạch, phương pháp học tập một cách khoa học, phù hợp để cuối khóa
học đạt được kết quả cao. Trên cơ sở đó vận dụng vào thực tiễn
trong công việc của mình góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị, địa
phương ngày càng phát triển. Đó cũng chính là sự thể hiện tinh
thần, ý thức, trách nhiệm trong việc thực hiện Nghị quyết số
32-NQ/TW ngày 04 tháng 6 năm 2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi
mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính
trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý./.
Chú thích:(1) (Hồ
Chí Minh: Toàn tập, t. 6, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011,
trang 208).(2) (Hồ Chí Minh: Toàn tập, t. 6, Nxb Chính trị quốc
gia, Hà Nội, 2011, trang 208).