Phương pháp cho trẻ em làm quen với tác phẩm văn học

Bài viết Phương pháp cho trẻ em làm quen với tác phẩm văn học – Tài liệu text thuộc chủ đề về Wiki How thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng Khoa Lịch Sử tìm hiểu Phương pháp cho trẻ em làm quen với tác phẩm văn học – Tài liệu text trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem bài : “Phương pháp cho trẻ em làm quen với tác phẩm văn học – Tài liệu text”

Xem thêm:

Đánh giá về Phương pháp cho trẻ em làm quen với tác phẩm văn học – Tài liệu text

Xem nhanh
- Hoạt động: Làm quen với tác phẩm văn học
- Lứa tuổi: Mẫu giáo nhỡ (4 - 5 tuổi)
- Biên tập và thực hiện: Cô giáo Hoàng Thị Thu Hường


#Trường_mầm_non_Tây_Hồ
#275A_Trích_Sài_phường_Bưởi
#Chắp_cánh_những_ước_mơ
#TayHo_Kindergarten

FanPage: https://www.facebook.com/profile.php?id=100067597785845

Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (1.52 MB, 88 trang )

BO V * I . ‘ wU JV Vi I / .WJlAOTRƯÒNG CAO ĐẲNG sư PHẠM NHÀ TRỀ – MAU g iá o TW 1NGUYỀN THỊ TUYẾT NHUNG – PHẠM THỊ VIỆTNHÀ XUẢT BẢN ĐẠI HỌC QUỐC GIA HẢ NỘIBÔ <;i o nr< BÃO TAOTRƯỞNG CAO Đ ẲNG s ư PHẠM NHÀ TRẺ – MAU g iá o TW1NGUYỄN THÍ TUYẾT NHUNG – PHẠM THỊ VIỆTPHƯƠNG PHÁP CHO TRẺ LÀM QUENVỚI TÂC PHẨM v a n h ọ c(In lẩn th ứ 4)NHÀ XUẤT BÁN ĐẠI HỌC QU Ố C GIA HÀ NỘ!Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – đại học TN http://www.lrc-tnu.edu.vnNHÀ XUẤT BẢN ĐỌI HỌC ỌUỐC G in HÒ NỘI16 Hàng Chuôi – Hai Bà Trưng – Hà NÔIĐién thoại: (04) 9714896, (04) 7547936; Fax: (04) 9714899E-mail nxb@ vnu.edu vn★ ★ ★Chiu trách nhiêm xuảt bản:Giám đốc: I’HUNfi QUỎC BẢOTtmti biên tập. PHẠM THANH Hưxc;Chiu trách nhiêm nôi dung:Biên tập: NGUYẺN THUÝ HANGSửa bài tái bản: NGUYẺN VÂN HÀTrình bày bìa: NGUYẺN NGỌC ANHPHƯƠNG PHÁP CHO TRẺ LÀM QUEN VỚI TÁC PHAM v ă n h ọ c

Mã số: 2K-04 ĐH06In 5000 cuốn, khổ 14,5 X 20,5 cm tại Xưởng in Tổng cục Công nghiẻp Quốc phongSố xuất bản: 105-2006/CXB/197-08/ĐHQGHN. ngày 10/02/2006.quyết liệt xuất bản số: 24 KH/XBIn xong và nộp lưu chiểu quý I năm 2006.Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – đại học TN http://www.lrc-tnu.edu.vnMỤC LỤCChương ỉ NHỮNG VẤN ĐỂ CHUNGBài 1. Khái niệm, nhiệm vụ và ý nghĩa của việc cho trẻlàm quen với văn họcI. Khái niệm vê việc cho trè làm quen với tác phẩmvăn họcII. Nhiệm vụ của việc cho trẻ làm quen với tác phẩmvăn họcIII. Y nghĩa của việc cho trẻ ỉàm quen với tác phẩmvãn họcBài 2. Đặc điểm cảm thụ tác phẩm văn học ỏ trẻ trướctuổi đến trường phổ thôngI. Một sô đặc điểm tâm lí có liên quan đến việc cảmthụ tác phẩm văn học.II. Đặc điểm cảm thụ thơ, truyện của trẻ trước tuổiđến trường phô thông.Bài 3. Giới thiệu chương trình cho trẻ làm quen với tácphẩm văn họcI. Chương trình phát triển ngôn ngữ.II. Chương trình “ làm quen với văn học’Chương II PHƯƠNG PHÁP CHO TRẺ LÀM QUENVỚI TÁC PHẨM VĂN HỌCBài 1. Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học bằngphương pháp dùng lòi nói.I. Phương pháp đọc, kể diễn cảm tác phẩm.II. Phương pháp đàm thoại.III. Phương pháp giảng giải.Bài 2. Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học bằngphương pháp dùng đồ dùng dạy học.I. Những đồ dùng dạy học (trực quan) của bộ mônvăn học.II. Các hình thức dùng dồ sử dụng trực quan trongbộ môn văn học.III. Biện pháp sử dụng đồ dùng dạy học556699101313151717173643474748493Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – đại học TN http://www.lrc-tnu.edu.vnBài 3. Phương pháp thực hành. 51I. Phương pháp đọc, kể chuyện cho trẻ nghe khôngbắt buộc trẻ kê lại. 51II. Phương pháp kể chuyện cho trẻ nghe và dạy trẻkể lại chuyện. 55III. Phương pháp đọc cho trẻ nghe và dạy trẻ đọc 58thuộc lòng thơ, đọc thơ diễn cảmIV. Phương pháp dạy trẻ đóng kịch 62Bài 4. Các hình thức cho trẻ làm quen với văn học 65Chương III CÁC LOẠI BAI, LOẠI T IẾT CHO TRẺ LÀMQUEN VỚI TÁC PHAM VĂN HỌC 71Bài 1. những loại bài, loại tiết dạy thơ, truyện cho trẻ từ12-36 tháng. 71I. Loại bài, loại tiết cho trẻ làm quen vâi thơ 71II. Loại bài, loại tiết kể chuyên cho trẻ nghe (24-36thang) 72Bài 3. những loại bài, loại tiết dạy thơ, truyện cho trẻ từ36-72 tháng 77I. Loại bài, loại tiết dạy thơ 77II. Loại bài đọc chuyện, kể chuyện cho trẻ nghe(Không bắt buộc trẻ kể lại) 79III. Loại bài dạy trẻ kể lại chuyện 80Bài 3. Hướng dẫn soạn giáo án cho trẻ làm quen với tácphẩm văn học 83I. Mục đích bắt buộc 83II. Chuẩn bị 84III. Cách tiến hành 84GIỚI THIỆU GIÁO ÁN THAM KHẢO 85ĐỂ TÀ I. TÍCH CHUI. Mục đích bắt buộc. 85II. Chuẩn bị. 85III. Cách tiến hành. 86HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH 884Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐH TN http://www.lrc-tnu.edu.vnChương INHỮNG VẤN ĐỂ CHUNGBài 1ỀKHÁI NIỆM, NHIỆM v ụ VÀ Ý NGHĨA CỦA VIỆCCHO TRẺ LÀM QUEN VỚI VĂN HỌCI. KHÁI NIỆM VỂ VIỆC CHO TRẺ LÀM Q l EN VỚI TÁC PHAMVĂN HỌCTrẻ trước tuổi đến trường phô thông có mong muốn và khả nânghiểu ‘íược các tác phẩm ngắn gọn, nội dung không phức tạp, kếtcâu, ngôn ngữ dễ hiểu. Tuy vậy, do hạn chê của độ tuồi này nên trẻchưa lự mình tiếp xúc trực tiếp với tác phẩm (trẻ chưa biết chữ),chưa tự hiểu đầy đủ vê giá trị nội dung tương đương giá trị nghệ thuậtcủa tác phẩm. Việc nắm bắt tác phẩm ở trẻ dường như phụ thuộcvào sự truyền thụ của giáo viên, ơ lứa tuổi này người ta chưa thểgọi việc cho trẻ tiếp xúc với tác phẩm vãn học là việc (lạy văn cho cácem mà gọi là “trẻ làm quen với văn học”. “Làm quen’ chỉ ra mức độtiếp xúc ban đầu của trẻ với văn học. Thực chất của việc tiếp xúcnàv giáo viên dùng nghệ thuật đọc, kê diễn cảm, đê đọc thơ, kểchuyện cho trẻ nghe, giảng giải bằng mọi cách để giúp các em hiểudược nội dung và cách thức của tác phâm. Tivn cơ sô đó giáo viên5Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – đại học TN http://www.lrc-tnu.edu.vn(lạv cho trẻ em đọc thuộc diễn cảm bài thơ, kể diên cảm các câuchuyện hoặc đóng kịch các tác phẩm văn học.II. NHIỆM VỤ CỬA VIỆC CHO TRẺ LÀM QUEN VỚI TÁC PHAMVĂN HỌC1. Giúp trẻ biết rung động và yêu thích văn học, hào hứng và cónhu cầu tham gia vào các hoạt động văn học nghệ thuật (thích ngheđọc thơ, nghe kể chuyện, đọc thuộc thơ, kể lại chuyện, đóng kịch chongười khác xerrị).2. Thông qua việc cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học,chúng ta mờ rộng nhận thức về thê giối xung quanh, bổi dưỡng chotrẻ những tình cảm đúng mực, những ước mơ cao đẹp, giúp trẻcảm nhận được vẻ đẹp trong một cách tự nhiên, trong quan hệ xã hội và vẻđẹp của ngôn ngữ vãn học.3. Việc cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học góp phần pháttrién ngôn ngữ cho trẻ: Dạy trẻ phát âm chính xác các âm tiếng mẹđẻ, làm giàu vốn từ, phát triển có khả năng diễn đạt rõ ràng, mạch lạc.sú dụng ngôn ngữ giọng điệu phù hợp với dối tượng và hoàn cảnhgiao tiếp.4. Rèn luyện kĩ nãng đọc, kể diễn cảm, thể hiện tác phẩm dướicác hình thức khác nhéu.III. Ý NGHĨA CỦA VIỆC CHO TRẺ LÀM QUEN VỚI TÁC PHAMVĂN HỌCVàn học là một loại hình nghệ thuật mà trẻ thơ đượe tiếp xúcràt sớm. Ngay từ tuổi ấu thơ,các em đã được làm quen với các giaiđiệu nhẹ nhàng, tha thiết của lời hát ru. Lớn hơn một chút các câuchuyện dân gian, các tác phẩm thơ truyện hiện đại đã gieo vào lòngcác em sự mến yêu với thê giới xung- quanh, giúp cho các em hiểu vếtruyền thống lao độne, chiến á = u bển bỉ nhưng vô cùng anh dùnơSố hóa bởi Trung tâm Học liệu – đại học TN http://www.lrc-tnu.edu.vncủa dân tộc. Thơ. truyện cũng dẫn dát các em đi khắp mọi miên đấtnước, giới t hiệu cho các em những danh lam tháng cảnh như ĐổngĐãng:”Đông Đăng có p h ố Ki LừaCó nàng Tó Thị có chùa Tam Thanh”,hay “Sụ tích Vịnh Hạ Jjong”, chỉ cho các em xem những cây trái củaViệt Nam, làm cho các em vui vầy với những con vật như: gà. vịt,ngan, ngỗng, chích bông, tu hú, bồ các, chim ri, sáo sậuCùng với việc mở rộng nhận thức về thiên nhiên, truyện, thdcòn mở rộng nhận thức cho các em về xã hội. Qua đó trẻ em biêtđược nỗi vất vả khó nhọc của người nông dãn để làm ra thóc gạo(Hạt gạo làng ta), quy trình sản xuất ra những đồ dùng, đồ chơi(Cái bát xinh xin phéph), truyền thông chông giặc ngoại xâm anh hùngcủa cha ông (Sự tích Hồ Gươm, Chú phóng ra quân). Nhữngphong tục tập quán co truyền tôt đẹp cũng đến với tuổi thô quanhững tác phẩm văn học: “Sự tích bánh trưng bánh dày’ “Câyđào”Văn học là một phương tiện giáo dục hiệu nghiệm. Hình tượngvăn học có sức mạnh lôi cuốn trẻ thơ. Nó có tác động mạnh mẽ lêntình càm của các em. Những bài học giáo dục đến với các em mộtcách một cách tự nhiên, không gò bó, không mang tính giáo huấn yêu cầu.Trẻ em nhận ra tình yêu thương của ông bà, cha mẹ đôi vối các emqua sự chăm sóc ân cần chu đáo: Bà quạt cho Tích Chu ngủ, có thứcăn gì ngon bà nhường cho Tích Chu (truyện Tích Chu); Mẹ dặn béphải đi dường thảng, phải đi theo mẹ, theo bầy (truyện Cô bé quàngkhăn đỏ, truyện Chú vịt xám), từ đó các em cùng quý trọng, biết ơnông l)à. cha mẹ. Trẻ thơ sẽ học ở các tác phẩm những hành dộng dẹptrong đôi xử với anh, chị. em, với bạn bè. Các em sẽ biết nhườngnhịn, giúp đỡ người thân trong gia đỉnh tương đương bạn bẻ ngoài xãhội (Làm anh. Bảy con quạ. Hai chú bướm. Đón bạn, Gấu qua cầu).Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐH TN http://www.lrc-tnu.edu.vnNhững tình cảm lớn lao như yêu Tô quòc, yẽu đồng bào cũngdần được hình thành trong các em qua các tác phẩm: Thánh Gióng,Sự tích Hồ Gươm, Sự tích trăm trứngngoài ra, thơ, truyện còn dạy các em ý thức chăm chi lao động(Bà chúa Tuyết), lòng dũng cảm (Chú dp đen), sự khiêm tốn (Chúgà trông kiêu căng) ,Văn học góp phần không nhỏ vào việc giáo dục tham mỹ cho trẻem. Các em cảm nhận những vẻ đẹp trong lịiôì quan hệ giữa ngườivới người, vẻ đẹp trong các hành động cao thượng của các nhân vậttrong tác phẩm. Nhũng tác phẩm viết vê’ đề tài thiên nhiên tạo chocác em sự rung cảm với vẻ đẹp của tự nhiên.Tiếp xúc với tác phẩm văn học, các em còn được làm quen vớingôn ngữ giàu đẹp của dân tộc. Đây là khó khăn đê các em pháttrien vôn từ. rèn luyện cách nói diễn cảm, cách nói giàu hỉnh ảnhquen thuộc của cha ông như: cách nói so sánh ‘Trăng hồng như quảchín”, cách nói nhân hoá “hoa yêu mọi người, nên hoa kết trái”,không chỉ thê. ngay từ nhỏ các em đă làm quen với các thànhngữ: Bão tháng bảy. mưa tháng ba, đi đến nơi về đến chôn và cáckiểu câu miêu tả, câu cảm thán, câu hỏi.Tóm lại: Văn học có ý nghĩa rất lớn với việc giáo dục trẻ thơ.Là những giáo viên chàm súc. giáo dục trẻ,chúng ta cần biết lựachọn và dùng một cách thích hợp các tác pbổra ván học để pháthuy hết tác dụng rủa phương tiện này.gSố hóa bởi Trung tâm Học liệu – đại học TN http://www.lrc-tnu.edu.vn4. Chú ýChú ý có chủ định ở trẻ chưa thật phát triển. Trẻ thường chú ýđến cái gì mình thích, chúng dễ bị phán tán chú ý vì chú ý có chủđịnh ở trẻ mới bắt đầu hình thành và không bền vũng. Nắm đượcđặc điểm này, cô giáo cần phải biết cách gây ra hứng thú vổi trẻ để trẻtập trung chú ý vào việc nghe cô kể, đọc tác phẩm5. Tưởng tượngTưởng tượng cùa trẻ lúc đầu còn rất Giảm, một mặt có tínhchất tái tạo thụ động, ngoài ra có tính chất không chủ định. Đếnlứa tuổi mẫu, giáo sự tưởng tượng của các em không chỉ dừng ở tínhchất tái tạo mà còn có tính chất sáng tạo.II. ĐẶC ĐIỂM CẢM THỤ THd, TRUYỆN CỦA TRẺ TRƯỚCTUỔI ĐẾN TRƯỜNG PHổ THÔNGTrẻ mẫu giáo chưa biết chữ, các em tiếp nhận tác phẩm vănhọc qua trung gian là giáo viên (ỏ trường), ngưòi lớn (ỏ nhà). Tácphẩm văn học lại là một văn bản nghệ thuật thuật ngữ – một côngtrình nghệ thuật nên việc cảm thụ tác phẩm đôi với các em gặpnhiều điều kiện.Để giúp trẻ nhỏ cảm thụ được tác phẩm văn học, giáo viên cầnlưu ý những đặc điểm sau đây:Sự cảm thụ tac phẩm văn học ở trẻ là một quy trình thốngnhất, trọn vẹn, dựa trên mếi liên lạc không ngừng giữa yếu tố nhậnthức và cảm xúc. Sụ cảm thụ tác phẩm cua trẻ phụ thuộc vào độtuổi, vào kinh nghiêm và cá tính của chúng10Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐH TN http://www.lrc-tnu.edu.vnTrong cảm thụ tác phẩm, các em không những cảm thụ nộidung mà còn cảm thụ cả nghệ thuật của nó (đặc biệt là yếu tôngôn ngữ: vần, nhịp điệu).Với những câu chuyện kể, trẻ thường chú ý trước hết đếncốt truyện. Chúng theo dõi xem câu chuyên diễn biến ra sao?Cái gì sẽ xảy ra? Kết cục như thế nào?Trẻ yêu thích và ghi nhớ rất nhanh nhũng câu chuyện kể cóhình tượng kì vĩ, bay bổng, những câu chuyện có sự biến hoá kìlạ, các sự kiện xảy ra nhanh.Các em có khả năng nhớ được nội dung các truyện ngắn và kể lạiđược tác phẩm một cách diễn cảm nhờ sự giúp đỡ của giáo viên.Chúng cũng có khả năng “đóng kịch” được với nhũng tác phẩm vănhọc đã được nghe nay được chuyển thành kịch bản.Với những tác phẩm thơ: các em ưa thích những bài thơ cóhình ảnh rực rỡ, giàu vần điệu. Các em thuộc rất nhanh các bàithô có vần và đọc lại các bài này một cách diễn cảm.Dù là cảm thụ thơ hay truyện thì chúng ta cũng thấy rằnglúc đầu trẻ tham gia hồn nhiên trong quá trình tiếp nhận tácphẩm. Các em chưa phân biệt hình tượng trong tác phẩm vàhiện thực được nhà văn phản ánh. Sau đó, khi dần lổn lên, tưduy, nhận thức phát triển, trẻ đã đứng ra ngoài tác phẩm đểnhận xét, đánh giá. Từ đó trẻ phân biệt được hình tượng nghệthuật và hiện thực được tác giả thể hiện trong tác phẩm.11Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – đại học TN http://www.lrc-tnu.edu.vnSố hóa bởi Trung tâm Học liệu – đại học TN http://www.lrc-tnu.edu.vnBài 3.GIỚI TH IỆU CHƯƠNG TRÌNH CHO TRẺLÀM QUEN VỚI TÁC PHAM v ã n h ọ cChương trình cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học đã lựachọn những tác phẩm đưa vào giảng dạy cho trẻ dựa trên cácnguyên tắc:- Tác phẩm vãn học được lựa chọn phải mang tính vừa sức: tácphẩm phải phù hợp với đặc điểm tâm lí, sinh lí của trẻ ỡ từng độtuổi.- Tác phẩm văn học đưdc lựa chọn phải mang tính giáo dục: nộidung của các tác phẩm luôn hướng trẻ tới những vẻ đẹp đích thựccủa đời sống xâ hội, giúp trẻ cảm nhận được nét đẹp tươi nguyêncủa các hiện tượng thiên nhiên , thông qua nội dung tác r.ìiâm giáodục trẻ theo Năm điểu Bác Hồ dạy.- Tác phẩm vàn học được lựa chọn phải mang tính nghệ thuật.I. CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIÊN NGÔN NGỬChương trình phát triển ngôn ngữ là một trong số những nội dungnằm trong chương trình chàm sóc – giáo dục trẻ từ 3 – 36 tháng ởnhà trẻ.Chương trình phát triển ngôn ở nhà trẻ được phân theo 3lứa tuổi:- Lứa tuổi từ 3 đến 12 tháng;- Lứa tuổi tu 12 đến 2-1 thang;- Lứa tuổi từ 21 đến 36 thang.¡tóSố hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐH TN http://www.lrc-tnu.edu.vnDo đặc trưng của lứa tuổi nhà trẻ nên việc cho trẻ làm quen vớivăn học ở lứa tuổi này được coi là một trong số những nội dung, hìnhthức để phát iriển ngôn ngữ cho các em. Trẻ em chi có thể tiêp xúcvới tác phẩm văn học khi chúng đã có một vôn ngôn ngữ nhất định.Do vậy, trong chương trình này trẻ từ 12 đến 36 tháng tuổi móiđược làm quen với thơ và chuyện kể.- Trẻ từ 12 đến 24 tháng được làm quen với loại thể đồng daovà thơ ngắn, dễ hiểu.Nội dung chủ yếu được đề cập tới trong các bài thơ viết cho lứatuổi này là giới thiệu với các em về các loài động vật gần gũi. Đó lànhững chú gà gáy ò ó o o“vào buổi sáng (Gà gáy), là những chú chimhót líu lo (chim hót) hoặc chú cá vàng quàng khăn lụa Cá vàng).Một sô bài đồng dao, thơ nói đến tình cảm mẹ con. Những bài thơdành cho lứa tuổi này thường nhật là loại thơ ba, bốn chữ, giau vầnđiệu, đặc biệt thường xuyên có sự láy lại từ. Do vậy, nó rất phù hợpvới có khả năng tiếp thu của trẻ. Phương pháp dạy chủ yếu là đọc thơcho trẻ nghe,- Trẻ từ 24 đến 36 tháng được làm quen với đồng dao, thơ và kểchuyện. Ngoài những tác phẩm do tác giả trong nước viết, trẻ ỏ độtuổi này còn được làm quen với một số tác phẩm dịch của nưốcngoài hoặc được biên soạn lại dựa trêri nội dung tác phẩm nưâcngoài. Thơ. truyện cho các em không chỉ đề cập đến các hiện tượngtự nhiên mà nhiều truyện, thơ đã hướng các em vào việc tìm hiểunhững vấn đề xã hội, nhằm hình thành ở các em những tình câmhành vi đạo đức tôt đẹp như: biết vâng lời người lớn, biết giúp đỡbạn khi gặp điều kiện (ĩhỏ ngoan. Đôi bạn nhỏ), biết lễ phép !Cháuchào ông ạ), lòng dũng cảm (Con cán), biết yêu lao động (Cây táo)Truyện viết cho các em phải ngắn gọn, nội dung dễ hiểu, kết câu rõràng, sử dụng thường xuyên hình thúc đối thoại.14Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐH TN http://www.lrc-tnu.edu.vnII. CHƯƠNG TRÌNH “LÀM QUEN VỚI VĂN HỌC”Chương trình làm quen với văn học là một trong số những nộidung nằm trong chương trình chăm sóc – giáo dục trẻ mẫu giáo từ 3đến 6 tuổi.Chương trình “làm quen vói văn học’ được phân chia theo 3 độtuổi:- Độ tuổi từ 3 đến 4.- Độ tuổi từ 4 đến 5.- Độ tuổi từ 5 đến 6So với các chương trình “làm quen với văn học” từ trước tới naythì chương trình “làm quen với văn học” của chương trình cải cáchmẫu giáo đang được áp dụng trên khắp cả nước có thường xuyên tiến bộ.Chương trình không chi phân theo độ tuổi, mà ỏ mỗi tuổi; chươngtrinh còn phân theo giai đoạn (giai đoại ĩ cũng như với ba thángđầu của nãm học, giai doạn II tương đương với ba tháng giữa nămhọc, giai đoạn III tương đương với ba tháng cuôì năm). Trong mỗigiai đoạn đều có những tác phẩm được quy định dạy trên lớp học vàcó những tác phẩm sử dụng đê dạy ở mọi lúc, mọi nơi.Chương trình “làm quen vói văn học” ổ mẫu giáo đã được đưavào nhiều thê loại: ca dao, đồng dao, truyện thần thoại, truyềnthuyết, cổ tích, ngụ ngôn, truyện cười, tnivện ngắn hiện đại. thơ. Sốlượng các tác phẩm vàn học dân gian được tuyển chọn vào chươngtrình với một tỷ lệ thích hợp, nhằm dẫn dắt các em trở vể với đờisống văn hoá vật chất và văn hoá tinh thần của cha ông vả trở vêvới cội nguồn của dân tộc. một vài các tác phẩm vãn học nước ngoàiđược dịch, được biên soạn lại cũng xuất hiện trong chương trình. Với nhữngtác phẩm ấy. trẻ em ngay từ nhỏ đã có điều kiện tiếp xúc với nhiềunền vãn hoá của các nước trên thê giới.15Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – đại học TN http://www.lrc-tnu.edu.vnNội dung chương trình “làm quen vối văn hoc’ ỏ dộ tuổi mẫugiáo đa dạng và đa dạng hơn nhiểu so với chương trình của nhàtrẻ. ơ độ tuổi ọày các em được tiếp xúc với những tác phẩm nói vêtruyền thông lao dộng, truyền thống đánh giặc ngoại xám (SơnTinh, Thuỷ Tinh. Thánh Gióng, Sự tích Hổ Gươm), về những sinhhoạt của chính các em ở trường và ở nhà (Ai ngoan hơn. Giúp mẹ ).Có những tác phẩm truyền đến các em những tri thức khoa học (CôMây Chú đỗ con ).liiSố hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐH TN http://www.lrc-tnu.edu.vnChương IIPHƯƠNG PH ÁP CHO TR Ẻ LÀM QUENVỚI TÁC PHẨM VĂN HỌCBài 1.CHO TR Ẻ LÀM QUEN VỚI TÁC PHAM VĂN HỌCBẰNG p h ư ơ n g p h á p d ù n g L ờ i n ó iTrong nhóm phương pháp dùng lòi nói, chúng ta chú ý tớiphương pháp đọc, kể diễn cảm tác phẩm, phương pháp đàm thoạivà phương pháp giảng giải.I. PHƯƠNG PHÁP ĐỌC, KỂ DIEN cảm t á c PHAM1. Khái niệm vế nghệ th u ật dọc, k ể tác phẩm văn họccho trẻChúng ta cảm thụ ngôn ngữ nghệ thuật bằng cách đọc và nghe.Khi đọc, ta cảm thụ trực tiếp, khi nghe, ta cảm thụ gián tiếp quanhân vật trung gian giữa tác giả và người nghe.Đọc và kể chuyện là một hoạt động ctã có từ lâu dời. Người đọc.kê. sử dụng mọi sắc thái giọng của mình và các phương tiện dọc. kê.biểu cảm khác nhau làm cho tácỊphẩirr t Ạị ‘n£’irg”l’iOi».EỊp cho tácphẩm một bức tranh ám thanh17Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐH TN http://www.lrc-tnu.edu.vnCóng việc của người đọc. người kể là một công việc có tráchnhiệm cao trước tác giả cũng như người nghe.Khi trình bày một tác phẩm nghệ thuật, người đọc. người kôtruvền đạt lại những suy nghĩ và tình cảm của tác giả. Nhiệm vụcủa người đọc, người kể là giúp người nghe nhìn thấy cái đă nghe,làm cho những bức tranh và hình ảnh tương ứng noi lên chân thựcvà đập vào mắt, gợi lẽn những tình cảm và cảm xúc nhất định.2. Sự k h ác nhau giữa dọc và kểĐọc là sự truyền đạt trung thành với tác phẩm (nhìn vàotruyện, thơ), không thêm, bớt. không thay đôi dù chỉ một từ, mộtcâu để trẻ tiếp nhận nguyên vẹn nghệ thuật của tác phẩm.Tốc độ đọc nhanh hdn kể.Phương pháp truyền cảm trong khi đọc là giọng đọc và ánhmắt.Kể chuyện là cô giáo có khả năng dùng ngôn ngữ của mình để kể lạinội dung của tác phẩm.Nghĩa là trong khi kể cô giáo có thể thêm hoặc giảm đi những chitiết không làm ảnh hường đến việc hiểu nội dung câu chuyện. 0 đâycô giáo phải bằng nghệ thuật kể của mình để truyền đạt một cáchsinh động “linh hồn” của tác phẩm đến với trẻ.Chứng ta cần lưu ý là việc sử dựng ngôn ngữ của mình khôngcó nghĩa là tuỳ tiện thêm bớt hoặc cắt xén làm tác phẩm đến vối trẻmột cách thiêu trọn vẹn. không đảm bảo tính khoa học. Nếu ngườikể không có đủ vốh ngôn ngữ cần thiết và thiếu linh hoạt thì khi kểcần bám chắc, nắm chác ngôn ngữ của tác phẩm, đặc biệt ỏ nhữngđoạn đôì thoại sinh động và ỏ nhũng ngôn từ có tính nghệ thuật cao.Vi dụ: Đoạn đôĩ thoại sau đây trong truyện ke của lớp mẵugiáo nhõ thi nên giữ nguyên:“Gếu> đen ^tk’ửa:Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐH TN http://www.lrc-tnu.edu.vnThỏ Náu dang ngủ tỉnh dậy. gắt gỏng hỏi- Ai dấy?- Bốc Gấu Đen dây. Mưa to quá. cho bác trú nhờ một đêm.Thỏ Nâu không dậy mở cửa. Nó càu nhàu:Không t.rú được đâu! Bác lớn quá! Bác làm đổ nhà cháumất thôi!”Ngôn ngữ người kể thường linh động hơn so với người đọc, vìthế có sự khác nhéu khi thể hiệr. ỆT:ong.Theo kinh nghiệm của thường xuyên giáo viên, đọc thường hiệu quàhơn kể. Vì thường xuyên khi đọc chúng ta không dùng được các biệnpháp hỗ trợ nên giọng đọc phải thật hay. thật truyền cảm mớithu hút được ngưòi nghe.Ví du : Đọc bài thơ “Em yêu nhà em” ỏ lớp mẫu giáo nhỡ:Chang đâu bằng chính nhà em:Có đàn chim sé bên thềm líu lo,Có nàng gà mái hoa mơ,Cục ta, cục tác khi vừa đẻ xong,Có bà chuối m ật lưng ong,Có ông ngô bắp râu hồng như tơ;Có ao muông với cá cờ,Em là chi Tấm đợi chơ Bủng lén,Có đầm ngào ngat hoa sen,Ech con học nhạc, d ế mèn ngâm thơ,Dù đi xa thật là xa,Chăng đâu vui được như nh.à của em.(Đ oà n T h i L a m Luên)Nói như vậy. không có nghĩa là khi kể chuvện khóm: đòi hỏigiong hav mà khi kể cô giao cển sử dụng Ịỉhh hoạt các 1’ịệrr pháp hỗ19Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – đại học TN http://www.lrc-tnu.edu.vntrợ. Trong giờ kể chuyện chúng ta có khả năng dùng thuận lợi cácphương tiện khác nhéu đê hỗ trợ cho giọng kể của mình như: tranh,ảnh, mô hình, rôi tay Còn ở giờ đọc, việc sử dụng các phương thuận tiệnnhư rôi tay, tranh ảnh khó hơn nêu không nói là Giảm. Nhưvậy giọng kể trong giờ học chiếm ưu thế rõ hơn giờ đọc.3. yêu cầu về phương pháp dọc, kê diễn cảm tácphẩm văn họca. C h u ã n b i k ĩ lư ỡ n g tá c p h ã mViệc rhuẩn bị của người đọc, kể đôi vổi tác phẩm là một côngviệc sáng tạo. Trong quy trình chuẩn bị, giáo viên phải thống kêkĩ tác phẩm (nội dung tác phẩm, hiểu thấu chủ ý của người viết,hoàn cảnh sáng tác). Việc thông hiếu nội dung tác phẩm nói chung,đôi với nhân vật và hành động của nhán vật nói riêng, nhìn thấy rõhơn rác hình tượng và bốỉ cảnh hoạt động. Người đọc phải truyềnđạt nội dung một cách say mê tựa hồ như một nhân chứng vềnhững sự kiện đang diễn ra, vừa thông cảm, vừa phê phán, vừabuộc tộiVí du : Bài thơ “Mèo đi câu cá”Anh em mèo trắngVac giò đi câuEm ngói bờ aoAnh ra sông cáiHiu hiu gió thốiBuồn ngủ quá chừngMeo anh ngã lưngNgủ luôn một giấcLong riêng thầm chácĐi I CÓ em rồi!2(1Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – đại học TN http://www.lrc-tnu.edu.vnMèo em đang ngóiThấy bầy thỏ bạnĐùa vui m úa lượnVui quá là vuiMèo nghĩ ố thôiAnh câu cũng đủNghĩ rồi hớn hớNhập bọn Via chơiLúc ông mặt trờiXuống núi đi ngủĐôi mèo hối hảQuay về lều gianhGió em, giỏ anhKhông con cá nhỏCả hai nhăn nhóCùng khóc meo meo.(T h ái H oà n g L in h)Đê chiếm được sự chú ý và lòng tin của người nghe, giọng dọcphải diễn cảm và có súc thuyết phục. Điều ấy chỉ có được khi đãchuẩn bị kĩ lưỡng tác phẩm. Trong quy trình chuẩn bị, người đọc,người kể phải nhập tâm vào tác phẩm toi mức độ có khả năng truyền đạtrả thái độ của mình đôi với những điều không nói ra. Như thênhững tình cảm của ngưòi dọc mới truyển sang dược cho ngườinghe.b. X ác d in h c á ch đo c, c á c h k êNuưòi đọc. người kê tác phẩm nhớ kĩ là phải trinh bày mót cáchnghệ thuật trong bửc tranh ám thanh đó khi miêu tà sự kiện, hànhSố hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐH TN http://www.lrc-tnu.edu.vnvi, cảm xúc của nhân vật, tránh trình bày theo lối một cách tự nhiên chủnghía. Chảng hạn như: khóc thật, kêu thật, vui cười hô hố, tayvung bừa bãi Tất cả rihững cái đó sẽ làm Giảm chất lượng trìnhbày. làm người nghe quên chú ý đến nội dung tác phẩm. Điều nàyđối vối người đọc, người kể cho đối tượng trẻ em cần phải đặc biệtchú ý.Trong quy trình thống kê, tác phẩm phải vạch ra nhữngphương pháp truyền đạt nghệ thuật, phương tiện chủ yếu là sử dụngâm thanh. Âm thanh truyền cảm tác phẩm là giọng đọc, giọng kể.Tất cả những ngữ điệu muôn vẻ và sắc thái trầm bổng đa dạngcủa giọng đọc, giọng kể, nhịp điệu phù hợp với nội dung sẽ góp phầnvào việc tạo ra dược bức tranh có sức thuyết phục về tác phẩm đó.Có nghía là nhiệm vụ của người đọc, người kể phải khéo léo sử dụngtoàn bộ kho tàng sắc thái giọng nói của mình Các thù thuật củaviệc đọc, kể diễn cảm tác phẩm ta sẽ bàn kĩ ở phần sau.c. L u yên đ o c , k ê d iễn c ả mDù trình bày theo kiểu nào (đọc sách, đọc thuộc lòng, kể thuộclòng), dù tác phẩm đó thuộc thể loại gì thì người đọc hoặc kể cũngphải chuẩn bị tốt khâu này. Hầu hết trong mọi trường hợp muốn kểlại được, người đọc phải biết từng từ trong tác phẩm. Nếu lúc đọcthuộc hoặc kể mà vẫn còn phải nhớ lại bài thì sức thuyết phục sẽ£fum, chất lượng truyền đạt sẽ Giảm.Giáo viên cần đọc thầm (đọc bàng mát) thi thoảng toàn bộ tácphẩm, sau đó đọc lại một cách diễn cam, chú ý thể hiện ngữ điệu,giọng đọc phù hợp Vcìi nhản vật, ngắt giọng hoặc nhấn mạnh vào cáctử. đoạn cần thiết đã được đánh dấu.Dù đọc hay kể. giáo viên cũng phải nắm vững tác phẩm tốtnhất là thuộc tác phẩm. Những bài vãn, thơ viết cho các em trướcti.õi rti học thưòng khôns dài lắm và ‘ ùng dễ nhớ nên -iộr ti uvềnSố hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐH TN http://www.lrc-tnu.edu.vnđạt đúng từng chữ khi kể sẽ giữ được phong cách và tính toàn vẹncủa toàn bài.4. Nhừng thủ th u ật cơ bản kh i đọc vả k ể chu yện vănhọcViệc nắm vững những thủ thuật (nghệ thuật) đọc, kể chuyệnvăn học diễn cảm là một trong số những nhiệm vụ rèn luyện tay nghềcủa cô giáo trong ngành mầm non. Nắm vững được những thủthuật đọc, kể diễn cảm sẽ giúp cô giáo mầm non dùng được toànbộ kho tàng sắc thái của giọng mình để truyền đạt tác phẩm đếncho trẻ một cách có hiệu quả cao nhất.a. C ần n ấm vữ ng th a n h d iêu cơ b ả n c ủ a tá c p h á mvăn h o cChúng ta có nhiêu tác phẩm văn học khác nhéu: Truyện cotích, truyện ngụ ngôn, thơ tự sự, thơ trữ tình phụ thuộc vào nhữngthể loại ấy mà thanh điệu cơ bản khi trình bày lúc trầm tĩnh, khihào hùng hoặc tươi vui, buồn rầu.Theo định nghĩa chung thì thanh điệu cơ bản của một tác phẩmlà thanh âm (âm thanh); nó tựa hồ như một cái nền, trên đó người taxây dựng nên những bức tranh, những sự kiện riêng biệt và nhữngnhân vật tham gia vào các sự kiện đó.Thanh điệu cơ bản do nội dung và hình thức quy định. Chẳnghạn thơ trữ tình khác thơ tự sự, truyện cười khác truyện cổ tíchTrong từng tác phẩm, từng bài thơ (chủ đề tư tưởng, nội dung), tuỳtheo phong cách ngôn ngữ của tác phẩm để định ra các thanh ám cơbản khi trình bày.Ví dụ: Khi đọc bài tho trữ tình của Puskìn:Tôi yêu emTôi i’U em đến nay chừng có thêNgọn lứa tình chưa hắn đã tàn phaiNhưng không đê em bận lòng thêm nữaSố hóa bởi Trung tâm Học liệu – đại học TN http://www.lrc-tnu.edu.vnhéy hon em phải gỢn bóng u hoàiTôi yêu em âm thầm không hy vọngLúc rụt rè, khi hậm hực lòng ghenTôi yêu em, yêu chăn thành, đằm thắmCầu cho em được người tình như tôi đả yêu em.(Thuý Toàn dịch)Bài thơ trong sáng, giản dị và dễ hiểu, bộc lộ một tình yêu thậtđẹp đẽ và cao thượng, nồng nhiệt nhung không hề vị kỷ. Một tìnhyêu chân thành say đắm và cũng đời thường như bất cứ ai ở trongđời sống. Sự lúng túng, rụt rè không nói nên lời và thậm chí có cảghen tuông – biểu hiện cao nhất của tính ích kỷ có khả năng chấp nhậnđược. Nhưng tình yêu của Puskin ở đời thường mà không tầmthường. Tình yêu vị tha mà không hê ích kỷ, cao thượng mà khôngthấp hèn. Nhân vật trữ tình ỏ trong bài thơ tỏ tình một cách cao đạovà có văn hoá, yêu tha thiết và mãnh liệt đấy, nhưng không muốnlàm .cho bạn tình phải u buồn. Nếu như có khả năng thì chủ thể của sựtỏ tình xin phép gánh chịu ở cuối bài thơ:”Cầu chứ em được người tình như tôi đ ã yêu em “.Đây là một cách nói, kiểu nói khiêm nhường, tê nhị. Là một lòitừ chối đê khảng dịnh một tình yêu mãnh liệt, thể hiện lòng mongmuốn cho ngưòi mình yêu có một tình yêu đẹp và chân thành.Xác định thanh điệu cơ bản lúc trình bày tác phẩm là hết sứcquan trọng. Nếu chúng ta xác định nhầm thanh điệu sẽ kéo theotrinh bày sai lạc chu đề tư tưởng của tác phẩm và Vì vậy không giúpcho người nghe (nhât là các cháu mầm non) hiểu đúng đắn nội dungtác phẩm và sẽ làm hiệu quả của những giờ văn học ấy không cao.Ví dụ bài thơ “Tôi yêu em” của Puskin đọc vối âm thanh buồn manmác, giọng tliiêt tha. trìu mến, chậm rãi. rõ ràng.Muôn lìm được thanh điệu cơ bản của tác phẩm, cô giáo mầmnon cán phải tìm hiểu kĩ tác phẩm bằng cách đọc nhiều lẩn. Cổ tậptrung suy nghĩ itê tim ra chủ ý của tác giả, đọc kì dể nắm được chu24Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – đại học TN http://www.lrc-tnu.edu.vndể tư tưởng, nội dung nghệ thuật của tác phẩm, dể trên cơ so xácđịnh thanh âm cơ bản khi trình bày cho phù hợp. Trong chươngtrình văn học dành cho ngành mầm non, chúng ta bất gặp sựphong phú vê thể loại văn vần, có cả tục ngữ, ca dao, đồng dao,các thể thơ mới, lục bát, thơ ba chữ, năm chữ về văn xuôichúng ta có thế kê đên các loại truvộn: truvên rổ tích, truyềnthuyết, truyện đồng thoại các truyện hiện đại kể vể người tôt,việc tôt , và truyện dịch từ văn học nước ngoài Sự đa dạngvề thể loại đòi hỏi chúng ta phải tìm ra được thanh điệu cơ bảncho tác phẩm khi trình bày. Ví dụ khi cô kể chuyện “Chú vịtxám” ở lớp mẫu giáo nhõ, chủ đề là tác giâ phê phán chú vịtxám không vâng lời mẹ, cô kê với thanh điệu cơ bản êm nhẹ, vuitươi (đoạn đầu chậm rãi, rõ ràng) có rất nhiều loại thanh điệu:thanh điệu dùng thê hiện niềm tự hào, tình yêu tha thiết thavới tô quốc, với lãnh tụ. Ví dụ khi ta đọc bài “Sáng tháng năm’’của Tố Hữu:Bac Hồ đo là lòng ta yên tĩnhÔi, người cha đôi m ắt mẹ hiền saoGiọng của Người, không p h ả i sấm trên caoThấm từng tiếng, âm vào lòn g mong ướcCun nghe Bác, tưởng nghe lời non nước.Tiếng ngàv Xưa và cả tiếng m ai sau.Bác H ồ đõ, chiếc áo nâu giản dịMàu của quê hương bển b ỉ đ ậm đ àTa bên Người, Người toả sán g trong taTa bỗng h/ìi ỏ bên Người m ột chutĐoạn thơ trôn đọc với thanh âm co bản là tran¿ trọng. Tácgiá ÜUÎ găm lònp kính yêu. sự liguons I11 Ộ trưổc pham chất dạoSố hóa bởi Trung tâm Học liệu – đại học TN http://www.lrc-tnu.edu.vn

Mọi Người Xem :   Tiếng Anh Trong Nhà Máy Sản Xuất (Tổng Hợp) | KISS English
 

Các câu hỏi về ý nghĩa của việc cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học

Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê ý nghĩa của việc cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết ý nghĩa của việc cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết ý nghĩa của việc cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết ý nghĩa của việc cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!

Các Hình Ảnh Về ý nghĩa của việc cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học

Các hình ảnh về ý nghĩa của việc cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học đang được chúng mình Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư lienhe@domain.com. Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail ngay cho tụi mình nhé

Tham khảo thêm thông tin về ý nghĩa của việc cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học tại WikiPedia

Bạn có thể tra cứu thông tin chi tiết về ý nghĩa của việc cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học từ web Wikipedia.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại
Mọi Người Xem :   "Cây Cau" trong Tiếng Anh là gì: Định Nghĩa, Ví Dụ Anh Việt
???? Nguồn Tin tại: https://khoalichsu.edu.vn/???? Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://khoalichsu.edu.vn/hoi-dap/

Loading

Related Posts

About The Author