Ý NGHĨA THÁP PHẬT (2 và hết).

Bài viết Ý NGHĨA THÁP PHẬT (2 và hết). thuộc chủ đề về Giải Đáp thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng khoalichsu.edu.vn tìm hiểu Ý NGHĨA THÁP PHẬT (2 và hết). trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem chủ đề về : “Ý NGHĨA THÁP PHẬT (2 và hết).”

Đánh giá về Ý NGHĨA THÁP PHẬT (2 và hết).



(*Nếu cần, bấm hai lần vào Tựa Bài để mở bài)..

 Ý NGHĨA THÁP PHẬT.

 (phần 2)

Nguyễn Xuân Quang

CHI TIẾT KIẾN TRÚC THÁP PHẬT NHÌN THEO LĂNG KÍNH VŨ TRỤ GIÁO.

Sơ Đồ Kiến Trúc.

Đã hiểu qua về hình dạng bên ngoài của những tháp chùa chính thống tổng quát mang ý nghĩa diễn tả Vũ Trụ Tạo Sinh của Vũ Trụ giáo rồi, để biết rõ thêm và kiểm chứng lại ta hãy quan sát sơ đồ kiến trúc của vài loại tháp chùa tiêu biểu.

Ta đã biết ở Ấn-Độ, có những tháp chùa rất cổ có hình vòm bán cầu tròn. Tháp cổ nhất là tháp Sanchi xây vào thế kỷ thứ nhất Trước Tây Lịch có hình vòm bán cầu tròn trên có một kiến trúc hình chiếc lọng ba tầng đơn giản không có trang trí biểu tượng cho Cây Vũ Trụ (Cây Tam Thế, Cây Đời Sống). Một dạng nữa bị ảnh hưởng rõ của Ấn giáo là dạng tháp hình kim tự tháp diễn tả Núi Trụ Thế Gian Meru.

Sau đó Phật giáo lan truyền qua phương Đông bằng hai ngả. Một là theo ngả Nam Ấn-Độ tới Tích Lan (Sri Lanka), qua đường biển tới Đông Nam Á, Đông Dương rồi tới Nam Trung Hoa. Phần lớn Phật giáo theo con đường này giữ tính nguyên thủy ở các quốc gia Sri Lanka, Myanmar, Thái, Lào, Campuchia. Tháp phái Phật giáo nguyên thủy thường có hình chuông có cán.

Ngả thứ hai đi theo con Đường Tơ Lụa, tới Trung Á, Nepal, Tây Tạng, phía Bắc Trung Hoa, Triều Tiên, Nhật Bản… Phần lớn Phật giáo các quốc gia này mang khuôn mặt chủ là phái Đại Thừa. Các tháp phái đại thừa lúc đầu phần lớn là tháp trụ vuông có nhiều tầng như tháp Ngỗng Trời ở Tây An, Trung Quốc xây năm 652 Sau Tây Lịch đời Nhà Đường.

wild goose pagoda

Tháp Ngỗng Trời ở Tây An, Trung Quốc xây năm 652 STL đời Nhà Đường (ảnh chụp 1983).

Ở Nepal các chùa làm theo hình tháp trụ vuông thường xuyên tầng:

IMG_8442

Các chùa đền ở công trường Patan Durbar Kathmandu, Nepal làm theo hình tháp trụ vuông rỗng (ảnh của tác giả). Sau trận động đất vừa qua bị hủy hoại rất nhiều.

Về sau tháp trụ vuông biến dạng thành hình tháp bút, trụ tròn, vân vân…

Bây giờ ta hãy xem sơ đồ cấu trúc của vài loại tháp chính này.

  1. Các tháp cổ thấy ở Ấn-Độ

-Tháp vòm bán cầu tròn.

Như đã biết, tháp cầu tròn là dạng cổ nhất thấy ở Ấn-Độ. Hình vòm bán cầu tròn diễn tả vòm vũ trụ, hư vô, vô cực, dạ con vũ trụ và dưới dạng nhất thể là đĩa thái cực, trứng vũ trụ (dạng trứng tròn). Ví dụ như thấy qua một sơ đồ hình vòm bán cầu tròn dưới đây theo Snograss.

Untitled-1 copy

(dẫn lại trong Tạ Đức: Nguồn Gốc và Sự Phát Triển của Kiến Trúc, Biểu Tượng và Ngôn Ngữ Đông Sơn).

Tháp có chủ thể là vòm bán cầu tròn, ở đây nhìn dưới dạng nhất thể nòng nọc, âm dương còn quyện vào nhéu là trứng vũ trụ. Cấu trúc trong trứng hình Tam Thế và trên vòm cầu là Cây Vũ Trụ (Cây Tam Thế, Cây Đời Sống).

Ta thấy rất rõ vòm trứng nòng nọc, âm dương phát sinh Tam Thế diễn tả bằng Cây Vũ Trụ (Cây Tam Thế, Cây Đời Sống) ở trên. Tháp mang trọn ý nghĩa Vũ Trụ Tạo Sinh của Vũ Trụ giáo.

Những tháp chùa nguyên thủy thường có dạng này. Đây là dạng hình vòm bán cầu tròn mang tính chủ thể.

-Tháp kim tự tháp.

Tháp loại này diễn tả Núi Meru mang tác động Ấn giáo đậm nét.

Như đã biết trong chữ viết nòng nọc vòng tròn-que hình kim tự tháp, một dạng không gian của chữ nọc tam giác có một khuôn mặt biểu tượng cho núi tháp, núi dương có đỉnh nhọn mang dương tính biểu tượng cho Núi Trụ Thế Gian, cõi đất thế gian, Lửa Đất thế gian, quẻ Li. Anh ngữ pyramid có gốc pyro- là lửa. Núi Meru là ngọn núi thiêng liêng diễn tả Núi Trụ Thế Gian, Núi Vũ Trụ trong Ấn giáo và Phật giáo. Núi Meru trong Ấn giáo và Phật giáo có một khuôn mặt là Núi Trụ Thế Gian, Núi Vũ Trụ biểu tượng cho Tam Thế.

Ví dụ như đã nói ở trên đền Phật giáo Borobudur ở Java Nam Dương làm theo Núi Meru. Đây là một kiến trúc Phật giáo lớn nhất thế giới.

IMG_8074 IMG_8081

Chùa tháp Borobudur, Java và họa đồ mặt bằng.

Nhìn tổng thể, chỏm tháp có dáng dấp hình bầu nậm hay chuông có cán biểu tượng cho nòng nọc, âm dương. Nhìn theo nhất thể là thái cực. Nhìn theo diện lưỡng nghi là hai cực nòng nọc, âm dương riêng rẽ. Nhìn theo họa đồ mặt bằng (ground plan), ở tâm có chấm tròn đặc là nọc, dương ở trên hình vuông nòng âm thái dương. Đây chính là hình ảnh thiết diện ngang của lingam-yoni vuông của Ấn giáo và của bánh dầy trên bánh chưng Việt Nam. Nhìn dưới diện tứ tượng thì chỏm nọc biểu tượng cho tượng Lửa, phần bầu biểu tượng cho gió. Ba vành tròn tam cấp có những tháp nhỏ trong có để tượng Phật là ba nòng OOO tức quẻ Khôn theo duy âm có một khuôn mặt là Nước. Phần thân tháp vuông 5 tầng biểu tượng cho Đất. Số 5 là số Li, Lửa Đất biểu tượng cho Đất dương thế gian. Phần này lớn nhất cho thấy khuôn mặt núi tháp Đất mang tính chủ. Rõ ràng tháp diễn tả Núi Trụ Thế Gian Meru. Như đã nói, trong Núi Trụ Thế gian có Trục Thế Giới thông thương ba cõi mà chính yếu là đường lên cõi trên, trong Phật giáo là Niết Bàn.

Ngay chính tháp có hình kim tự tháp cũng đã mang hình ảnh đường lên cõi trên giống như kim tự tháp có bậc cấp Zoser cổ nhất của Ai Cập các tháp có cấp bậc của các tộc thổ dân Mỹ châu. Các tín đồ đi vòng lên đỉnh tháp cũng có cảm giác đi lên Niết Bàn.

Mọi Người Xem :   Lông tài là gì? Ý nghĩa các vị trí mọc lông tài đem lại phú quý

Họa đồ mặt bằng của đền Borobudur là một thứ mandala vuông biểu tượng cho vũ trụ nhìn dưới diện núi Meru cõi đất thế gian.

vì thế chùa tháp Bodobudur được coi là biểu tượng của Tam Thế (dhatu).

Rõ hơn tại Mingun, bên bờ sông Irrawaddy, Mandalay, Myanmar có một chùa tháp Hsinbyum hay Myatheindan làm theo Núi Meru nên đôi khi còn được gọi là Chùa Tháp núi MeruIMG_2026

Chùa Tháp Hsinbyum hay Myatheindan làm theo Núi Meru nên đôi khi còn được gọi là Chùa Tháp núi Meru.

Chùa do cháu vua Bodawpaya và vua kế vị Bagyidaw xây để tưởng nhớ công chúa Hsinbyume (Nàng Voi Trắng, cháu gái vua Bodawpaya, 1789-1812) chết trong lúc sanh.

Lưu ý là phần chân tháp có những hình sóng diễn tả biển vũ trụ. Núi Meru được cho là một phần của Biển Vũ Trụ. Ở đây núi nhô lên từ biển vũ trụ. Trong truyền thuyết của thường xuyên văn hóa cổ, núi Trụ Thế Gian cũng nhô lên từ biển, hồ vũ trụ như Ai Cập cổ có gò đống nguyên khởi nhô lên từ hồ nước, biển vũ trụ, đảo núi Quân Sơn ở hồ Động Đình cũng vậy (xem Hồ Động Đình)…

Núi Meru cũng được cho là ở tâm quả đất, là trung tâm về vật thể, tâm linh, siêu hình của vũ trụ.

Đối chiếu với dịch ta thấy núi Meru có đáy là hình vuông, có năm tầng mang hình ảnh của ma phương 5/15 (có số trục là số 5 và tổng cộng các số ở các chi là 15) (còn gọi là Lạc Thư).

ma phuong 5-15

Hình vuông biểu tượng cho đất, núi Meru 5 tầng ứng với con số trục 5 của ma phương 5/15 ăn khớp trăm phần trăm với một khuôn mặt của núi Meru là núi Trục Thế Giới ở tâm của đất thế gian. Trong ngũ hành Trung Hoa, hành thổ nằm ở tâm hình vuông có bốn đỉnh là bốn hành còn lại là vậy (thật ra chỉ có tứ hành, hành Thổ của Trung Quốc là trục thế giới chính là kết quả của liên tác của tứ hành tạo ra tam thế rồi mới có trục thế giới mãi về sau mới có).  

Điểm này một lần nữa cho thấy rằng Vũ Trụ giáo dựa trên dịch, nguyên lý nòng nọc, âm dương hiện diện rất rõ trong Ấn giáo và Phật giáo.

-Tháp chuông có cán

Như đã biết tháp hình chuông có cán thường thấy và là khuôn mặt chính của các chùa theo phái Phật giáo nguyên thủy (thường gọi là chùa tháp).

Hãy phân tích một sơ đồ tháp chuông có cán ở chùa Botataung, ngôi chùa đầu tiên có để tóc Phật ở Yangon.

IMG_0244

Sơ đồ kiến trúc chùa Botataung, Yangon, Myanmar (ảnh của tác giả chụp tại chùa Botataung).

Sơ đồ kiến trúc cho thấy từ trên xuống:

1. Cầu tròn kim cương (Diamond orb).

2. Cờ châu báu.

3. Chỏm nón (cone).

4. Lọng, tán (hti) (hti biến âm với Việt ngữ tán, tàn).

5. Búp sen (lotus bud) hay hoa chuối (banana bud).

6. Cánh hoa sen (lotus petals).

7. Đài hoa sen.

8. Cánh sen ngược.

9. Vành trang trí (mouldings).

10. Bát úp (inverted bowl).

11. Chuông.

12. Các vành trang trí.

13. Bệ (terrace).

Tháp có 13 phần. Con số 13 là số Li tầng 2 thế gian (13 = 8 + 5) biểu tượng cho Lửa Đất thế gian. Qua 13 tầng, tháp cũng diễn tả núi Trụ Thế gian mang cùng ý nghĩa với các tháp hình kim tự tháp. Con số 13 cũng có một nghĩa là 13 bậc cấp dẫn tới Niết Bàn. Tháp này cũng là đường đi lên Niết Bàn. Tại sao lại là 13 tầng? Con số 13 là số Li, Đất dương thế gian tầng 2 (5, 15). Tháp mang hình ảnh cầu thang từ cõi Đất Li Núi Trụ Thế Gian, Núi Vũ Trụ đi lên Thượng Thế, đi lên Niết Bàn.

Nhìn tổng quát dưới lăng kính Vũ Trụ Tạo Sinh ta thấy rõ tháp chuông có cán có phần chuông biểu tượng cho nòng, âm và phần cán biểu tượng cho nọc dương. Nòng nọc, âm dương phát sinh tứ tượng.

Nhìn dưới diện tứ tượng phần trụ nọc chỏm tháp biểu tượng cho tượng lửa (1, 2, 3), phần lọng tán biểu tượng cho tuợng khí gió (4), phần chuông bát úp (10, 11, 12) biểu tượng cho tượng nước. Các tháp ở Nepal phần này thường vẽ các cánh hoa sen nhấn mạnh ý nghĩa nước. Phần bệ có các cấp bậc biểu tượng cho đất (thấy rõ ở các tháp có hình vuông).

Tứ tượng âm dương liên tác phát sinh tam thế biếu tượng bằng Cây Vũ Trụ (Cây Tam Thế, Cây Đời Sống).

Phần chỏm tháp vì thế cũng thường biểu tượng cho Cây Vũ Trụ (Cây Tam Thế, Cây Đời Sống).

Ở đây cũng vậy. Phần chỏm tháp phía trên có:

Phần nọc có đỉnh nhọn phía trên cùng biểu tượng cho nọc, dương và phần bầu phía dưới biểu tượng cho nòng âm.

Chùa tháp Shwedagon cũng có cấu trúc y hệt ở đây. Chỏm tháp chùa Shwedagon thấy rõ hơn qua hình quả bầu.

IMG_0628

Chỏm tháp chùa Shwedagon, Yangon (ảnh chụp tại chùa Shwedagon).

Phần nọc nhọn nằm trong một hình kim tự tháp cũng biểu tượng cho nọc, dương. Phần bầu tròn thấy rất rõ. Chỏm tháp có hình bầu nậm. Lưu ý bầu có dát các thứ đá quí, trên nắp bầu có để một viên kim cương lớn 76 carat (15 gm).

Phần chỏm tháp này cũng diễn tả tứ tượng. Nhìn dưới diện tứ tượng phần nọc nhọn đỉnh tháp biểu tượng cho tượng Lửa Càn. Phần lọng biểu tượng cho tượng khí gió Đoài. Ở nhiều tháp khác có hình lọng có tua gió. Ở chùa Shwedagon, phần lọng tán này bên trong đích thực có kiến trúc của một chiếc lọng, tán:

IMG_0664

 Kiến trúc bên trong hình tán của phần lọng ở chỏm tháp chùa Shwedagon (ảnh của tác giả).

Phần hình búp sen hay hoa chuối hình chiếc bình biểu tượng cho tượng nước và phần đế hình nón cụt có các vành diễn tả các bậc tam cấp biểu tượng cho tượng núi đất. Tứ tượng phát sinh Tam Thế biểu tượng cho Cây Vũ Trụ (Cây Tam Thế, Cây Đời Sống). Rõ ràng phần chỏm tháp cũng diễn tả Cây Vũ Trụ (Cây Tam Thế, Cây Đời Sống).

Mọi Người Xem :   Ý nghĩa lịch sử của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng? - Tram Anh

Phần lớn các chỏm tháp của Phật giáo có 13 khấc, 13 nấc, 13 tầng diễn 13 bậc lên Niết Bàn.

Như thế ta thấy tháp hình chuông có cán dù hình dạng có biến đổi từ tháp cổ hình vòm bán cầu cũng vẫn diễn tả ý nghĩa giữ theo cốt lõi Vũ Trụ Tạo Sinh của Vũ Trụ giáo.

Nhìn theo giáo lý nhà Phật, tháp có hình Phật tọa thiền. Phật miện là chỏm tháp, đầu Phật là phần hình bầu, thân là chuông và chân ngồi kiết già là bệ đáy. Điểm này cũng dễ hiểu Phật là Người Vũ Trụ, tổ phụ của loài người sinh ra từ Cây Vũ Trụ (Cây Tam Thế, Cây Đời Sống), giác ngộ dưới gốc cây Bồ Đề. Thêm nữa, như đã nói ở trên Phật được tôn thờ như một trụ lửa biểu tượng cho Trục Thế Giới, trục Vũ Trụ tức là thân của Cây Vũ Trụ (Cây Tam Thế, Cây Đời Sống).

-Tháp Trụ Vuông nhiều Tầng

Như đã nói ở trên, các tháp phái đại thừa lúc đầu phần lớn là tháp trụ vuông có nhiều tầng. Những tháp này thấy ở Nepal, Trung Hoa, Nhật, Việt Nam, Đại Hàn…

Có thường xuyên chùa ở các quốc gia theo phái đại thừa cũng làm chùa theo hình tháp trụ vuông này. Các chùa này chính là những tháp vuông nhiều tầng rỗng trong có để tượng phật và các di vật liên lạc tới Phật và Phật giáo sử dụng làm nơi thờ phượng (gọi là chùa).

Hãy khảo sát sơ đồ của một tháp đá vuông Đại Hàn.

korean tap

Sơ đồ một tháp đá vuông Đại Hàn (A field Guide to History Gyeongju, Korea Cultural and Historical Survey Society, Dolbegae Publishers).

Sơ đồ này cho thấy rằng rất rõ cấu trúc của một tháp ba tầng tiêu biểu của Đại Hàn (ở Đại Hàn nói tới tháp pagoda là nói tới tháp ba tầng).

-Nhìn tổng thể, phần

.Chỏm tháp

biểu tượng cho Thượng Thế.

.Thân tháp

Phần thân biểu tượng cho cõi giữa Trung Thế chia ra ba tiểu thế: bầu trời, đất và nước thế gian diễn tả bằng ba tầng có ba mái.

. Đế tháp

Biểu tượng cho Hạ Thế chia ra làm hai tầng. Phần trên có thể là phần cõi âm của dương gian, nơi khi con người mới lìa đời, hồn ở đây để chờ đợi phán xét. Phần dưới là vùng âm của âm thế tương đương với âm ty.

-Phần chỏm tháp (finial)

Nhìn cụ thể riêng của chỏm tháp ta thấy tận cùng cũng có hình bầu nậm nòng nọc, âm dương, thái cực (nhìn dưới dạng nhất thể), lưỡng nghi (nhìn dưới dạng phân cục).

Nhìn dưới dạng tứ tượng: chỏm nọc lửa, tán (sacred canopy) lọng, gió, bát hoa sen, nước và đế vuông đất.

Chỏm tháp cũng diễn tả Cây Vũ Trụ (Cây Tam Thế, Cây Đời Sống).

Số tầng của tháp thay đổi theo ý nghĩa biểu tượng chính của tháp.

Tháp có thường xuyên tầng thường 3, 5, 7, 9, 11, 13 tầng. Thấy thường xuyên nhất là tháp 3 tầng. Như đã nói ở trên, ở Đại Hàn nói tới pagoda là nói tới tháp ba tầng. Tháp ba tầng diễn tả Tam Thế của Cây Vũ Trụ (Cây Tam Thế, Cây Đời Sống) hay ba cõi tiểu thế của cõi nhân gian Trung Thế. Tháp năm tầng mang hình ảnh Trục Thế Giới thông thương ba cõi, đường về cõi trên, vĩnh hằng (số 5 là số Li lửa thiếu dương, núi lửa, núi trụ thế gian ở trong Trục Thế Giới)…  Tháp 13 tầng  như đã biết với số 13 là số Li tầng 2 (5 + 8) cũng có một khuôn mặt là Trục Thế Giới. Đường lên Niết Bàn có 13 cấp bậc…

Như vậy số tầng của tháp tuy được làm theo giáo thuyết Phật giáo nhưng vẫn giữ đúng ý nghĩa theo triết thuyết Vũ Trụ giáo, theo dịch.

Tóm lại tháp trụ vuông thường xuyên tầng thấy thường xuyên trong Phật giáo đại thừa tổng quát cũng vẫn mang ý nghĩa biểu tượng của Vũ Trụ Tạo Sinh trong Vũ Trụ giáo nhưng có khuôn mặt Trục Thế Giới mang tính chủ.

-Tháp Hình Cây Vũ Trụ (Cây Tam Thế, Cây Đời Sống).

Tháp nào cũng diễn tả triết thuyết Vũ Trụ giáo qua hình ảnh Cây Vũ Trụ (Cây Tam Thế, Cây Đời Sống) hiển nhiên phải có một loại tháp diễn tả ngay theo hình dạng Cây Vũ Trụ (Cây Tam Thế, Cây Đời Sống). Điển hình nhất là Chùa Một Cột của Việt Nam là một thứ tháp hình Cây Vũ Trụ (Cây Tam Thế, Cây Đời Sống) (xem Cơ Thể Học Trống Đồng).

chi tiết Bên Ngoài Tháp.

Các chi tiết và trang trí bên ngoài và chung quanh mỗi tháp (như các điêu khắc diễn tả giáo lý, truyền thuyết Phật, cuộc đời Đức Phật, các tượng hộ pháp, linh thú, nhà nguyện…) hiển nhiên diễn tả thay đổi ngay tùy theo mỗi loại tháp như tháp chứa xá lợi Phật (tóc, rằng, xương… Phật), các di vật LH với Phật giáo (như bình bát, áo mão, kinh Phật..), tháp tưởng niệm Phật và các cao tăng, tháp để cầu nguyện, cầu xin…

Ví dụ những tháp diễn tả giáo lý, trọn cuộc đời Đức Phật như ở tháp cổ nhất Sanchi ở Ấn-Độ có khắc hoa sen hay con voi trắng diễn tả Phật đản sinh; cây Bồ Đề diễn tả Phật giác ngộ, thành đạo, bánh xe pháp luân diễn tả sự hoàng pháp, sự khai sinh của Phật giáo ở vườn Lộc Uyển… Ngôi đền Phật giáo Borobudur ở Java là ngôi đền có những khắc chạm trang trí tinh tế, nghệ thuật diễn tả trọn vẹn giáo lý và cuộc đời Đức Phật nhất. Phần chỏm tháp không trang trí diễn tả sự toàn thiện hoàn toàn của giác ngộ. Phần bệ bằng phẳng dưới chỏm tháp có ba vành tháp nhỏ trong có tượng Phật biểu tượng cho Arupadatu, phi dạng thể (formlessness). Điểm này ăn khớp hoàn toàn với ba vành hay ba vòng tròn OOO tức quẻ Khôn có một khuôn mặt là trống không, hư không.

Phần thân tháp hình kim tự tháp có những điêu khắc diễn tả cuộc đời Đức Phật.

Vân vân…

Nhưng điểm tôi muốn nhấn mạnh nói tới ở đây là các chi tiết bên ngoài và vòng ngoài tháp có LH tới Vũ Trụ giáo được diễn đạt bằng các hình, dấu, biểu tượng theo dịch và chữ viết nòng nọc vòng tròn-que.

Sẽ có một bài viết riêng Các Hình, Dấu, Biểu Tượng, Chữ Viết Nòng Nọc Vòng Tròn-Que trong Phật Giáo, ở đây chỉ xin đưa ra một hai ví dụ thấy trên tháp chùa.

Mọi Người Xem :   20 Bộ Phim Hay Về Ý Nghĩa Cuộc Sống Bạn Nên Xem Ít Nhất Một Lần Trong Đời

Như đã nói ở trên, sơ đồ của một tháp chùa Tây Tạng có hình dạng có ý nghĩa theo hình, dấu mang tính chữ viết nòng nọc vòng tròn-que. Điểm này cũng áp dụng chung cho tất cả các loại tháp (vì tất cả những loại tháp dù hình dạng có khác nhéu nhưng vẫn diễn tả Vũ Trụ Tạo Sinh của Vũ Trụ giáo) như thấy qua hình dưới đây:

images

Sơ đồ các loại tháp có hình dạng khác nhéu (nguồn: buddhanet.net).

Như đã nói ở trên, phần chỏm đầu có hình bầu mang ý nghĩa hư vô (vô cực), thái cực (nhìn dưới diện nhất thể), lưỡng cực (nhìn dưới diện lưỡng nghi). Ở hình mầu ở đây (giống như hình sơ đồ bảo tháp Tây Tạng ở trên), phần chỏm tháp gọi là void (khoảng trống không) chỉ nhìn dưới diện vô cực.

Phần đĩa ở dưới có hình vật đựng mầu đen ở đây lại giải thích cho là Gió. Sai. Theo tôi đĩa là vật đựng chất lỏng và mầu đen là mầu nước thái âm nên đĩa mầu đen này biểu tượng cho nước thái âm không phải là Gió (Gió mầu trắng, trong) thường được biểu tượng bằng cái bao, nang, túi tròn; ông thần gió thường khoác cái bao, túi và khí, gió không mầu, thường diễn tả bằng vòng tròn trống không hay mầu trắng. Phần tam giác  biểu tượng cho tượng Lửa. Ở hình mầu ở đây diễn tả bằng mầu đỏ rất đúng.

Phần vòng tròn trắng như đã nói ở trên biểu tượng cho tượng Khí, Gió. Ở đây lại cho là Nước. Ở đây có sự lầm lẫn giữa đĩa tượng Nước và vòng tròn tượng Gió.

Hình vuông biểu tượng cho tượng Đất ở cõi tứ tượng. Đất dương diễn tả bằng mầu vàng rất đúng.

Như thế tháp diễn tả nòng nọc, âm dương, lưỡng nghi, tứ tượng phát sinh tam thế diễn tả bằng các hình học trong chữ viết nòng nọc vòng tròn-que.

Tiếp nữa các cách xếp đặt, các cấu trúc, các cụ thể  của tháp đi theo chiều âm tức theo chiều kim đồng hồ. Chiều âm là chiều không gian, chiều Vũ của vũ trụ. Phật giáo là tôn giáo nghiêng về Vũ Trụ (trong khi Thiên Chúa Giáo nghiêng về phía Trụ, mặt trời). Phật giáo là tôn giáo âm, Tĩnh trong khi Thiên Chúa giáo là tôn giáo dương, Động. Ví dụ các tu sĩ Phật giáo cử lễ đi theo chiều âm cùng chiều kim đồng hồ này. Chữ Vạn trên ngực Phật có cánh tay (arm) trên chỉ về phía tay trái, chiều âm, quay theo chiều kim đồng hồ cho biết Chân Pháp của Phật là Vũ Trụ. Cây nhéng vòng cũng đốt cháy theo chiều âm này…

Trên nhiều tháp có ghi khắc chữ viết nòng nọc vòng tròn-que. Ví dụ như ở một chùa tháp ở Bagan.

IMG_1509

Chữ nọc mũi tên (mũi mác, răng cưa, răng sói) lửa, dương có phụ đề các tia lửa trên một tháp chùa ở Bagan, Myanmar cho biết phần tháp này mang tính lửa (ảnh của tác giả).

Vân vân…

 Kết Luận

Tóm lại tháp chùa stupa khởi thủy bắt nguồn từ các mô, đống sử dụng làm mồ mả đã có từ trước khi có Phật giáo và các mồ này đã mang ý nghĩa biểu tượng theo Vũ Trụ giáo.

Trong các nền văn hóa theo hay bị ảnh hưởng của Vũ Trụ giáo có trước khi Phật giáo ra đời, người chết đã được chôn trong các gò đống hình cầu hay vòm tròn như thấy ở các tộc Người Xây Gò Đống Mound Builders ở Hoa Kỳ, trong các giỏ cây hình tròn hay hình trứng như Ai Cập cổ, trong các chum, vò bằng đất nung, đá, trong các thạp đồng hình trứng, trong trống đồng hình cây Nấm Vũ Trụ… mang ý nghĩa biểu tượng dạ con vũ trụ, hư vô, trứng vũ trụ để người chết được trở về với hư vô, vũ trụ hầu có thể được tái sinh… Về sau chôn trong tháp cũng có cùng một mục đích là để hồn người chết trở về nguồn cội, cõi trên để được tái sinh hay sống hằng cửu.

Tháp Stupa du nhập vào Phật giáo lúc đầu cũng dùng như một thứ mộ để chôn cất tro thân, xá lợi Phật, sau trở thành chỗ thờ phượng thiêng liêng. Các tháp chùa vì thế theo thời gian, giáo phái và văn hóa địa phương cũng vẫn diễn tả trọn vẹn hay một giai kỳ của triết thuyết Vũ Trụ Tạo Sinh của Vũ Trụ giáo.

Tất cả các tháp dù có hình dạng nào cũng mang ý nghĩa Vũ Trụ Tạo Sinh của Vũ Trụ giáo, cũng có một khuôn mặt Cây Vũ Trụ (Cây Tam Thế, Cây Đời Sống). tuy nhiên mỗi dạng tháp nghiêng về một khuôn mặt mang tính trội:

.Tháp vòm bán cầu tròn cổ nhất còn giữ dạng mô đất tròn có khuôn mặt trội là hư vô, trứng vũ trụ dạng tròn (đĩa thái cực).

.Tháp hình kim tự tháp có khuôn mặt mang tính trội là Núi Trụ Thế Gian mang hình ảnh núi Meru.

.Tháp hình bầu nậm, chuông có cán mang tính nòng nọc, âm dương, lưỡng thể mang tính sinh tạo, tạo hóa.

.Tháp hình trụ vụông, tròn, tháp bút có khuôn mặt mang tính trội là Trục Thế Giới.

Các tháp rỗng trở thành các chùa dạng tháp.

……

Nhìn tháp ta có khả năng biết một ngôi chùa thuộc giáo phái nào. Tháp bán cầu và kim tự tháp, hình núi Meru có khả năng cho biết chùa đó còn giữ theo phong cách của các tháp cổ của Phật giáo Ấn-Độ.

Tháp có hình chuông có cán và là khuôn mặt chủ yếu của chùa thường thuộc phái Phật giáo nguyên thủy.

Tháp có hình trụ vuông, tròn, thường xuyên tầng và là khuôn mặt phụ của chùa thường thấy thuộc phái Phật giáo đại thừa.

Dĩ nhiên tháp và các phần tháp cũng được kiến trúc theo các hình thể biến dạng ít thường xuyên để chuyển đạt những ý nghĩa khác nhéu của giáo lý Phật giáo và hòa đồng với ý nghĩa biểu tượng riêng của tháp với văn hóa địa phương.

Muốn hiểu ý nghĩa thấu đáo, trọn vẹn, mimh bạch và có hệ thống của tháp ta phải nhìn theo lăng kính Vũ Trụ Tạo Sinh của Vũ Trụ giáo đi kèm với giáo lý Phật giáo.

Hiểu được ý nghĩa biểu tượng của tháp chùa là ta hiểu được vũ trụ quan của Phật giáo.

Tháp chùa là biểu tượng một phần vũ trụ quan của Phật giáo.



Các câu hỏi về ý nghĩa của tháp phật


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê ý nghĩa của tháp phật hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết ý nghĩa của tháp phật ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết ý nghĩa của tháp phật Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết ý nghĩa của tháp phật rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!

Các Hình Ảnh Về ý nghĩa của tháp phật


Các hình ảnh về ý nghĩa của tháp phật đang được chúng mình Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư [email protected] Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail ngay cho tụi mình nhé

Tham khảo dữ liệu, về ý nghĩa của tháp phật tại WikiPedia

Bạn nên tìm nội dung về ý nghĩa của tháp phật từ web Wikipedia.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại

💝 Nguồn Tin tại: https://khoalichsu.edu.vn/

💝 Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://khoalichsu.edu.vn/hoi-dap/

Leave a Reply