Các kỹ năng của nhà quản trị – Tài liệu text

Bài viết Các kỹ năng của nhà quản trị – Tài liệu text thuộc chủ đề về Giải Đáp thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng khoalichsu.edu.vn tìm hiểu Các kỹ năng của nhà quản trị – Tài liệu text trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem nội dung : “Các kỹ năng của nhà quản trị – Tài liệu text”

Đánh giá về Các kỹ năng của nhà quản trị – Tài liệu text


Xem nhanh

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP HỒ CHÍ MÌNHKHOA KẾ TOÁN-KIỂM TOÁNĐỀ TÀI TIỂU LUẬN.MÔN HỌC: QUẢN TRỊ HỌC.NỘI DUNG: CÁC KỸ NĂNG CỦA NHÀ QUẢN TRỊ.GVHD: NGUYỄN HỮU NHUẬNNHÓM SV KT 16 THỰC HIỆN:1. TRẦN NGUYỆT THẬT MSSV: 1072096342. NGUYỄN THỊ THU THANH MSSV: 1072096333. LÝ THỊ BÉ THƯ MSSV: 1072096374. PHƯƠNG THỊ ANH THƯ MSSV: 1072098365. ĐOÀN THỊ KIM NGÂN MSSV: 1072095236. NGUYỄN THỊ THANH TRÚC MSSV: 1072097467. HỒ THỊ KIỀU OANH MSSV: 107209823MỤC LỤCI, KHÁI QUÁT CHUNG 11. Khái niệm 1A/ Quản trị là gì 1B/ Nhà quản trị là gì 1C/ Chức năng của nhà quản trị 3D/ Các kỹ năng cần thiết của nhà quản trị 41. Kỹ năng kỹ thuật (technical skills) 42. Kỹ năng nhân sự (human skills) 53. Kỹ năng tư duy 62. Mối quan hệ giữa các kỹ năng và các cấp quản trị 6II, CÁC KỸ NĂNG HỖ TRỢ 81. Năng lực lãnh đạo 92. Năng lực tổ chức 93. Kỹ năng bán hàng 94. Năng lực quản lý và tìm kiếm thông tin 105. Khả năng áp dụng những công nghệ hiện đại 11

6. Khả năng thuyết phục và thương thuyết 117. Có óc suy xét 128. Khả năng quản lý hành chính 129. Kỹ năng viết 1210. Kỹ năng nói 1311. Kỹ năng giải quyết vấn đề 1412. Kỹ năng giao tiếp tốt 1413. Kỹ năng khen thưởng 1514. Kỹ năng phê bình 16III. MỘT SỐ NHÀ QUẢN TRỊ THÀNH CÔNG 171. Bill-Gates-Người sang lập tập đoàn Microsoft 172. Jack Welch-Tổng giám đốc tập đoàn General Electric 193. Matsushita Konosuke- Người sáng lập tập đoàn Matsushita214. Nguyễn Thị Mai Thanh-Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành tậpđoànREE 245. Trần Đăng Khoa-Chủ tịch điều hành công ty cổ phần TGM-giám đốc công ty Vietnam Enterprise tại Singapore 26NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN

Giảng ViênTSKH. Ngô Công ThànhI/ KHÁI QUÁT CHUNG.1.Khái niệmA/ Quản trị là gì?Có nhiều định nghĩa khác nhau về quản trị“ Quản trị là những hoạt động cần thiết phải được thực hiện khi con ngườikết hợp với nhau trong tổ chức nhằm thực hiện những mục tiêu chung.”“ Quản trị là quá trình làm việc với con người và thông qua con người nhằmđạt được mục tiêu của tổ chức trong môi trường luôn thay đổi. Trọng tâmcủa quá trình này là sử dụng nguồn lực có giới hạn”.Tóm lại trong các định nghĩa trên có thể nhận thấy:• Quản trị là hoạt động cần thiết khách quan khi con người cùng làmviệc với nhau.• Quản trị là hoạt động hướng về mục tiêu( có hướng đích).• Quản trị là sử dụng có hiệu quả nguồn kuwcj để đạt được mục tiêu.• Con người đóng vai trò rất quan trọng trong quản trị.• Hoạt động quản trị chịu sự tác động của môi trường biến động khôngngùng.B/ Nhà quản trị là gì?Nhà quản trị là những người có quyền và có trách nhiệm điều khiển côngviệc của người khác, họ được bố trí vào những vị trí có tầm quan trọng khácnhau trong tổ chức.Ví dụ: giám đốc, chủ tịch hội đồng quản trị, kiểm soát viên cao cấp,trưởng phòng, trưởng bộ phận, quản đốc, trưởng nhóm…Người ta thường chia các nhà quản trị ra làm ba cấp:Nhà quản trị cấp cao: họ có thể là giám đốc, chủ tịch hội đồng quản trị…

các nhân viên cấp cao này thường được gọi là cấp điều khiển với số lượngnhỏ, có trách nhiệm chung về sự tồn tại và có trách nhiệm chung về sự tồntại và phát triển của tổ chức. Họ nghiên cứu môi trường, xây dựng mục tiêuvà lên kế hoạch để thực hiện được mục tiêu đó. Họ chịu trách nhiệm về cáchoạt động của các tổ chức và các hậu quả mà nó gây ra cho xã hội. Côngviệc của họ rất phức tạp và căng thẳng, đòi hỏi thời gian, sự sang tạo, tráchnhiệm và sự gắn bó.Nhà quản trị cấp trung: Họ ở giữa hệ thống, dưới các nhà quản trị cấpcao và chịu trách nhiệm về các nhân viên cấp dưới. Họ có thể là trưởngphòng, trưởng bộ phận, quản đốc… họ có nhiệm vụ triển khai các mục tiêuchiến lược do cấp cao đề ra và điều khiển hoạt động trong bộ phận mà mìnhlãnh đạo.Nhà quản trị cấp cơ sở: là những nhà quản trị ở cấp bậc cuối cùng tronghệ thống cấp bậc quản trị, họ chiếm số lượng lớn trong số các nhà quản trị.Thông thường họ là những tổ trưởng, trưởng nhóm… chịu trách nhiệm thihành những kế hoạch hành động do quản trị viên cấp giữa soạn thảo, họkiểm tra đôn đốc, chịu trách nhiệm, trước kết quả hàng ngày của các nhânviên. Tuy nhiên do vị trí của mình mà nhà quản trị cấp cơ sở cũng thườngtrực tiếp tham gia vào những hoạt động sản xuất kinh doanh cụ thể như cácnhân viên dưới quyền của họ.Tuy nhiên cần chú ý rằng các tổ chức trong xã hội đề không nhất thiết cóhệ thống các nhà quản trị trong tổ chức của họ được sắp xếp theo hình kimtự tháp. Tùy theo đặc điểm của từng tổ chức, có trường hợp có số lượng cácquản trị viên cấp cao nhiều hơn quản trị viên cấp thấp và trung, ví dụ trongtổ chức đoàn thể, chính trị…Trong một tổ chức các cấp quản trị có những hoạt động với vai trò khácnhau, cấp quản trị càng lên cao thì chức năng hoạch định càng quan trọng vàcàng xuống thấp thì chức năng điều khiển và kiểm tra càng quan trọng.C/ Chức năng của nhà quản trị:Có nhiều ý kiến khác nhau về sự phân chia của các chức năng quản trị.Trải qua nhiều thập niên cùng với nhiều ý kiến bàn luận khác nhau, các tácphẩm về quản trị lần lượt được ra đời, trong đó 4 hay 5 chức năng cơ bản làđược đề cập đến hầu hết trong các tác phẩm, nổi bât như Henri Fayol, cácnhà khoa học và quản trị của Mỹ khác… trong đó chức năng điều khiểnđược nhấn mạnh nhất, vì nó bao gồm việc tuyển dụng, động viên, lãng đạo,đến việc tạo nên một mạng lưới thông tin hữu hiệu nhằm hoàn thành mụctiêu của tổ chức. Hoạch định: là chúc năng quản trị có mục đích xác lập một môhình( tham chiếu ) cho tương lai nhờ đó mà ta nhận ra những cơ hộivà rủi ro, căn cứ vào đó làm những việc ngay bây giờ để khai thác cơhội và né tránh rủi ro. Nó còn liên quan đến nhiều vấn đề khác như :dự báo, tiên liệu tương lai, mục tiêu và những phương thức để đạtnhững mục tiêu đó… Cũng có thể hiểu, hoạch định còn là nghĩ cáchsử dụng nhân tài vật lực để khai thác cơ hội, thời cơ và ngăn chặn hữuhiệu những rủi ro, bất trắc của môi trường. Tổ chức: là chức năng quản trị có mục đích phân công nhiệm vụ, tạodựng một cơ cấu, thiết lập thẩm quyền và phân phối ngân sách cầnthiết để thực hiện kế hoạch. Công việc tổ chức thực hiện đúng đắn sẽtạo nên một môi trường nội bộ thuận lợi, thúc đẩy hoạt động đạt mụctiêu. Điều khiển: là chức năng quản trị nhằm gây ảnh hưởng, thúc đẩy,hướng dẫn nguồn nhân sự thực hiện mục tiêu mà công ty đã đề ra. Nócòn liên quan đến quản trị nguồn nhân lực qua tuyển dụng, đào tạo vàbố trí nhân sự đồng thời đây còn là quá trình thong tin và truyền thôngtrong tổ chức. Kiểm tra: là chức năng thúc đẩy thành tích của doanh nghiệp hướngvề hoàn thành mục tiêu. Chính kiểm tra là chức năng khép kín 1 chukỳ quản trị, mở ra 1 chu kỳ mới, tạo ra sự liên tục cho cả quá trìnhquản trị… và nó là chức năng giúp nhà quản trị biết khi nào phải điềuchỉnh hoạt động, khi nào phải hoạch định mới.D/ Các kỹ năng cần thiết ở nhà quản trị:Các nhà quản trị sản xuấttrong doanh nghiệp có thểkhiến một doanh nghiệp thànhcông hay thất bại thông quanhững quyết định đúng sai củahọ.Các nhà quản trị, nhất làquản trị sản xuất quan tâm rấtnhiều đến hiệu quả công việc,thể hiện khi chúng ta so sánhnhững kết quả đạt được vớinhững chi phí đã bỏ ra. Hiệu quả cao khi kết quả đạt được nhiều hơn so vớichi phí và ngược lại, hiệu quả thấp khi chi phí nhiều hơn so với kết quả đạtđược. Không biết cách quản trị cũng có thể đạt được kết quả cần có nhưngcó thể chi phí quá cao, không chấp nhận được.Trong thực tế, hoạt động quản trị có hiệu quả khi:− Giảm thiểu chi phí đầu vào mà vẫn giữ nguyên sản lượng ở đầu ra.− Hoặc giữ nguyên các yếu tố đầu vào trong khi sản lượng đầu ra nhiềuhơn.− Hoặc vừa giảm được các chi phí đầu vào, vừa tăng sản lượng ở đầu ra.Hiệu quả tỉ lệ thuận với kết quả đạt được nhưng lại tỉ lệ nghịch với chi phíbỏ ra. Càng ít tốn kém các nguồn lực thì hiệu quả sản xuất kinh doanh càngcao.Vì vậy để thực hiện quản trị có hiệu quả cần phải có những kỹ năngchung nhất định, bất kể là nhà quản trị đó ở cấp nào trong hệ thống cấp bậccủa tổ chức. Để hoàn thành nhiệm vụ phức tạp khó khăn của mình, nhà quảntrị cần phải trang bị cho họ một số kỹ năng cần thiết. Robert Katz đã trìnhbày ba loại kỹ năng mà mỗi nhà quản trị phải có và những kỹ năng đó ảnhhưởng đến hoạt động của doanh nghiệp mà nhà quản trị phụ trách, đồng thờicũng ành hưởng đến sự phát triển nghề nghiệp của nhà quản trị, ba kỹ năngđó là kỹ năng kỹ thuật,kỹ năng nhân sự và kỹ năng tư duy. Chúng ta sẽ lầnlượt tìm hiểu từng kỹ năng1. Kỹ năng kỹ thuật(technical skills) : là năng lực vận dụng những kiếnthức chuyên môn,kỹ thuật và các nguồn tài nguyên dể thực hiện công việc.Các giám sát viên kế toán, các giám đốc kỹ thuật và những giám sát viênđiều dưỡng phải có những kỹ năng của những người mà họ quản trị để thựchiện những công viêc quản trị của mình: Thí dụ: thảo chương trình điệntoán, soạn thảo hợp đồng pháp lý kinh doanh, thiết kế cơ khí .v.vMerck Co,Inc là một minh họa về tầm quan trọng của kỹ năng kỹ thuật.Được nhiều chuyên gia quản trị xem là một công ty quản trị tốt nhất của Mỹ,March chuyên sản xuất các dược phẩm phục vụ y học. Nguồn tài nguyênthen chốt của công ty là đội ngũ các nhà khoa học siêu hạng. Các kỹ năng kỹthuật của họ đã tạo ra một dòng liên tục những dược phẩm quan trọng làmtăng doanh số bán hàng của công ty mỗinăm 20% trong suốt nửa cuối của nhữngnăm 80. Merck thu hút tài năng siêu hạngbằng cách trả lương cao và duy trì những cơsở vất chất cùa phòng thí nghiệm hạng nhấtvà môi trường làm việc khép kín.Nhiều nhàquản trị của họ có những kỹ năng giốngnhau,ví dụ như chủ tịch quản trị công ty RoyVagelos là tiến sĩ y khoa.Đây là kỹ năng rất cần cho quản trị viên cấp cơ sở hơn là cho cấp quảntrị viên trung gian hoặc cao cấp.2. Kỹ năng nhân sư(human skills): :là những khả năng cần thiết để biếtcách làm việc với con người, biết động viên họnỗ lực làm việc. Kỹ năng nhân sự là tài năngđặc biệt của nhà quản trị trong quan hệ vớinhững người khác nhằm tạo sự thuân lợi vàthúc đẩy hoàn thành công việc chung. Kỹ năngnhân sự cần thiết đối với nhà quản trị thế hiệnqua: thông tin hiệu quả, có thái độ quan tâmtích cực đối với mọi người và xây dưng khôngkhí làm việc hợp tác thân ái, biết cách động viên những nhân viên dướiquyền…Có thể nói bất cứ nhà quản trị nào, dù cấp cao hay cấp thấp cũngđều phải tiếp xúc và làm việc với con người, vì vậy kỹ năng nhân sự rất cầnthiết đối với nhà quản trị.Tầm quan trọng của kỹ năng nhân sự với con người thể hiện rõ nhấttrong những công việc quản trị đòi hỏi phải có sự tác động qua lại nhiều vớinhững công nhân viên khác. Một công trình nghiên cứu hơn 1400 nhà quảntrị của các cấp khác nhau trong một hệ thống thứ bậc tổ chức đã xác nhânrằng những hoạt động cốt yếu của các cá nhân trong những công việc củagiám sát viên các cơ sở là những kỹ năng nhân sự với con người. Nhữngnhà quản trị cấp cơ sở phải đảm bảo thông tin phản hồi liên tục cho nhữngngười dưới quyền, giải quyết những vấn đề giữa các cá nhân và việc thựchiên nhiêm vụ, khuyến khích những người thuộc cấp cải tiến hay nâng caokết quả công tác, cũng như trông coi những hoạt động khác có liên quan đếncông việc quản trị của các cá nhân mình. Công trình nghiên cứu này cũng đãxác định được những hoạt động đòi hỏi phải có sự giảng dạy và huấn luyện.Rõ ràng những hoạt động đó đòi hỏi phải có kỹ năng nhân sự của con người,kỹ năng truyền đạt dễ hiểu những kỳ vọng đối với kết quả công tác củanhững cá nhân khác.3. Kỹ năng tư duy:là kỹ năng đạc biệt quan trọng đối với các nhà quảntrị, các nhà quản trị cấp cao. Kỹ năng này đòi hỏi nhà quản trị phải hiểu rõmức độ phức tạp của môi trường tác động đếndoanh nghiệp, biết phân tích và giải quyết vấnđề một cách hệ thống và biết cách giảm thiểumức độ phức tạp đó xuống một mức độ có thểđối phó được. Kỹ năng tư duy khó tiếp thunhất và không phải nhà quản trị nào cũng đạtđược mức độ tư duy cần thiết trong công việc.Tuy nhiên, kỹ năng sẽ được gia tăng trong quátrình làm việc và tiếp xúc với thực tế côngviệc.Tóm lại: Các nhà quản trị phải có đầy đủcác kỹ năng trên, nhưng tầm quan trọng của mỗi kỹ năng phụ thuộc theo cấpbậc của nhà quản trị trong tổ chức. Nói chung, kỹ năng tư duy giảm dần độquan trọng khi lên cao dần trong hệ thống cấp bậc của nhà quản trị. Ở cấpcao, kỹ năng tư duy chiến lược đòi hỏi cao hơn. Ở cấp thấp, kỹ thuật là cầnthiết vì tính trực tiếp trong công việc. Kỹ năng nhân sự cần thiết cho mọi nhàquản trị ở tất cả các cấp, vì ở cấp nào nhà quản trị cũng phải làm việc vớicon người.2. Mối quan hệ giữa các kỹ năng và các cấp quản trị.Tất cả ba kỹ năng quản trị đều rất quan trọng đối với việc đảm bảo làm việccó hiệu quả.
Mọi Người Xem :   Ai ngoan sẽ được thưởng [Kể chuyện về Bác Hồ] - khoalichsu.edu.vn

Chú thích:Vàng : kỹ năng tư duy.Hồng : kỹ năng quan hệ.Xanh : kỹ năng kỹ thuật.Hình trên cho thấy rằng ý nghĩa quan trọng tương đối của ba kỹ năngnày đối với một nhà quản trị cụ thể tùy thuộc vào cấp của người đó trong tổchức. Kỹ năng giao tiếp với con người có ý nghĩa hết sức quan trọng ở cấpquản trị cơ sở, bởi vì họ giải quyết những vấn đề hằng ngày giữa các cá nhântrong sản xuất và giáo dục, một người giám sát sản xuất và một chủ nhiệmbộ môn cần đến kỹ năng giao tiếp với con người nhiều hơn so với tổng giámđốc điều hành một công ty hay hiệu trưởng trường đại học.Mặt khác, tầm quan trọng giữa các kỹ năng bao quát sẽ tăng lên theocấp quản trị. Một người ở cấp quản trị càng cao thì họ càng liên quan nhiều

hơn đến những quyết định dài hạn hơn có ảnh hưởng đến nhiều bộ phận củatổ chức toàn bộ tổ chức. Vì thế kỹ năng tư duy có ý nghĩa quan trọng nhấtđối với những nhà quản trị cấp tối cao.Các kỹ năng kỹ thuật cần thiết cho mọi cấp quản trị, song chúng có ýnghĩa quan trọng nhất đối với hiệu quản công tác của những nhà quản trịtrung gian. Các quyết định ở cấp này phụ thuộc vào trình độ nghiệp vụchuyên môn của những bộ phận chức năng chuyên môn trong một tổ chứccụ thể. Ví dụ: cấp kỹ thuật của các tổ chức sản xuất bao gồm các phòngchuyên môn khác nhau như sản xuất, nhân sự, kỹ thuật, pháp lý, nghiên cứuvà phát triển, marketing. Những nhà quản trị của mọi phòng chuyên mônnày đều phải có khả năng trình bày có sức thuyết phục về những chi tiết kỹthuật của các dơn vị mà họ quản trị. Năng lực của họ trong việc làm này có ýnghĩa quan trọng sống còn với hiệu quả công tác của họ ở cương vị nhữngnhà quản trị cấp trung gian.II, CÁC KỸ NĂNG HỖ TRỢ.Ngoài trình độ học vấn cơ bản, kinh nghiệm và bằng cấp trình độ, đểđạt được một vị trí nào đó hay để khởi đầu công việc kinh doanh thì còn córất nhiều phẩm chất khác nữa mà một người chủ doanh nghiệp đòi hỏinhững nhân viên của mình hay chính bản thân họ cần phải cóTrong thực tế thì thành công trong kinh doanh phụ thuộc vào một vàikĩ năng thiết yếu mà bất cứ ai cũng có thể học được nhiều hơn là phụ thuộcvào rình độ học vấn hay một kinh nghiệp cụ thể nào đó.Trong số rất nhiều bí quyết dẫn đến thành công trong kinh doanh,trong sự nghiệp thì những bí quyết sau dường như là những bí quyết quantrọng nhất:1.Năng lực lãnh đạo2. Khả năng tổ chức và sắp xếp thời gian3. Các kĩ năng bán hàng4. Năng lực tìm kiếm và quản lí thông tin5. Việc áp dụng các công nghệ hiện đại6. Khả năng thuyết phục và thương thuyết7. Đưa ra những đánh giá suy xét (gồm việc đưa ra những quyếtđịnh và sự lựa chọn đúng đắn)8. Khả năng quản lí tài chính9. Kĩ năng viết10. Kĩ năng nói11. Kỹ năng giải quyết vấn đề12. Kỹ năng giao tiếp tốt13. Kỹ năng khen thưởng14. Kỹ năng phê bình1. Năng lực lãnh đạoNăng lực lãnh đạo là khả năng khiến người khác làm những gì mà bạnmuốn họ làm. Nếu bạn là một người lãnh đạo giỏi, mọi người sẽ làm nhữnggì mà bạn yêu cầu dù cho bạn có ở đó để giám sát việc làm của họ haykhông. Nếu bạn là một người lãnh đạo xuất sắc thì họ sẽ thực hiện theo yêucầu của bạn, cố gắng hết sức để có thể làm thật tốt, họ thích được làm việccho bạn và luôn cố gắng làm nhiều hơn những gì bạn yêu cầu mà chỉ nhằmlàm bạn hài lòng. Còn nếu bạn là một người lãnh đạo biết khích lệ ngườikhác thì đương nhiên họ sẽ làm những gì mà bạn yêu cầu, cố gắng đóng gópsức mình cho công việc ấy nhiều hơn những gì bạn trông đợi, họ luôn đảmbảo rằng bất cứ những gì họ làm cũng là những gì tốt nhất mà họ có thể cốnghiến, không chỉ thế họ còn coi công việc của mình không những là niềm yêuthích mà hơn thế còn là một sự chia sẻ mục tiêu với tư cách của một ngườiđồng nghiệp đối với bạn. Năng lực lãnh đạo còn bao gồm khả năng biết đemlại động lực làm việc cho người khác, khả năng tạo ra điều kiện thuận lợimỗi khi có sự thay đổi nào đó, khả năng thay đổi hành vi của người khác vàkhả năng giải quyết những mối bất hòa giữa mọi người.2. Năng lực tổ chứcNăng lực tổ chức là khả năng sắp xếp thời gian, quản lí nhân sự vàcông việc theo cách mà mọi việc đều diễn ra theo một trình tự tốt nhất, đượcthực hiện bởi những cá nhân xuất sắc nhất và trong một khung thời gian hiệuquả nhất. Một nhà tổ chức giỏi cũng cần phải đảm bảo rằng tất cả nguyênliệu trong quá trình sản xuất phải luôn ở đúng nơi có nhu cầu, đúng thờiđiểm cần thiết và luôn đủ về số lượng mà không hề đòi hỏi phải dự trữ quánhiều.3. Kĩ năng bán hàngKĩ năng bán hàng là khả năng bạn khiến người khác muốn mua nhữngý tưởng, những dịch vụ hay các sản phẩm của bạn. Bạn có làm bất cứ điều gìthì kĩ năng này cũng là cách duy nhất để bạn có thể kiếm tiền. Dù bạn có chorằng mình là một người bán hàng kém cỏi đến mức nào đi chăng nữa thì khiphải làm một công việc gì đó bạn cũng sẽ cố gắng để bán được ít nhất mộtmặt hàng. Tôi đã vô cùng ngạc nhiên khi nghe thấy những quan điểm lệchlạc của một số người về chính kĩ năng rất cần thiết trong kinh doanh này.Hầu như mọi người đều nghĩ rằng buôn bán là phải tính toán gian lận.Nhưng nếu bạn dành ra chút ít thời gian để nghiên cứu về nghệ thuật bánhàng thì bạn sẽ thấy rằng việc buôn bán cũng tương tự như việc đưa ranhững lời khuyên như bạn nên bắt đầu một ngày như thế nào, bạn chọn conđường thăng tiến trong công việc ra sao, bạn phải làm gì để ngân hàng chobạn vay một khoản tiền và làm thế nào để được lựa chọn vào ban chủ tịchtrong câu lạc bộ mà bạn đang sinh hoạt ở bên ngoài. Hoạt động buôn bán sẽkhông diễn ra nếu như thiếu đi việc bán hàng. Nếu như phải liệt kê những kĩnăng cần thiết trong kinh doanh theo tầm quan trọng của chúng thì có thể tôisẽ đặt kĩ năng này lên vị trí hàng đầu. Kĩ năng bán hàng cũng là một phầncủa kĩ năng tạo nên sự ảnh hưởng, góp phần hoàn thiện khả năng thuyếtphục và thương thuyết mà tôi cũng sẽ đặt kĩ năng này trong top 10 kĩ nănghàng đầu. Nó thật sự quan trọng đến mức tôi có một lời khuyên bạn là trướckhi thực hiện bất cứ kĩ năng nào khác mà tôi đề cập sau đây bạn cũng nênđọc ít nhất là một trong những cuốn sách viết về những kĩ năng đó mà đangbán chạy nhất hiện nay. Hãy bắt đầu với cuốn “Bán hàng cho những kẻngốc” do Tom Hopkins viết.4. Năng lực quản lí và tìm kiếm thông tinNăng lực quản lí và tìm kiếm thông tin bao gồm khả năng phát hiện rađâu là những tin tức, sách báo, băng hình, các chương trình đào tạo hay vôsố những nguồn thông tin khác có giá trị nhất, có thể giúp bạn luôn cập nhậptrong lĩnh vực chuyên môn của mình cũng như trong các lĩnh vực khác màcó tác động chặt chẽ nhất tới bạn. Nhưng bên cạnh đó, có những kĩ năngquản lí và tìm kiếm thông tin tốt còn đồng nghĩa với việc có mối quan hệ vớicác chuyên gia- những người mà có thể giúp đỡ bạn và đồng nghĩa với việccó một quyển sổ ghi chép một cách cụ thể những địa chỉ liên lạc của họ. Đólà bởi bạn cần phải biết cách làm thế nào để tìm ra những “mỏ quặng” màbạn chưa biết. Hay bạn cũng cần phải lưu trữ tất cả thông tin mà bạn cóđược, có thể tiếp cận và bổ sung một cách dễ dàng. Kĩ năng này quan trọngđến mức hầu hết các công ty đều có một ban riêng chuyên phụ trách nhiệmvụ này và được quản lí bởi một giám đốc Thông tin. Đối với hầu hết mọinguời thì việc tạo ra và sử dụng các dữ liệu thông tin, sử dụng được cácchương trình Filofax, Daytimer, DayRunner hay bất cứ chương trình nào màbạn ưa thích, để học được những kĩ năng nghiên cứu cơ bản và để có thể tìmkiếm thông tin một cách nhanh chóng và hiệu quả trên mạng Interet đã làquá đủ.5. Khả năng áp dụng những công nghệ hiện đạiTôi thực sự ngạc nhiên bởi có rất nhiều chuyên gia, giám đốc và cácnhà quản lí vẫn đang còn bị tụt hậu khi mà họ phản đối và sợ hãi khi bướcvào thế kỉ thứ 21 thế kỉ mà công nghệ là mối quan tâm hàng đầu. Có mộtthực tế là bạn cần phải biết được và áp dụng tẩt cả những công nghệ hiện đạicó liên quan đến ngành kinh doanh nói chung và lĩnh vực của bạn nói riêng.Nếu không có công nghệ thì bạn sẽ chẳng thể nào có những tiến bộ. (Nếubạn là một giám đốc điều hành của một công ty nào đó thì đừng bận tâm vớinhững gì tôi đang nói) Ít nhất thì bạn cũng phải có được những kĩ năng sửdụng máy tính cơ bản nhất. Vâng đúng như vậy điều đó có nghĩa là bạn cầnphải biết cách đánh máy (hay biết cách gõ bàn phím theo như cách gọi hiệnnay). Nhưng nó lại không chỉ là kĩ năng văn phòng hay kĩ năng của mộtngười thư kí đơn thuần. (Mặc dù tôi post bài báo này lên trang web củamình, nhưng tôi biết là có một số người đọc được những bài báo này là nhờai đó down chúng xuống hay in ra cho họ đọc. Chính vì vậy mà tôi khôngchắc là tất cả những độc giả của tôi đã biết và công nhận sự cần thiết củaviệc biết sử dụng công nghệ thời hiện đại.) Tuy nhiên để tiếp tục bài nói củatôi các bạn không thể đạt đuợc 9 kĩ năng khác như đã liệt kê phía trên mà lạikhông thể sử dụng thành thạo các thành quả công nghệ trong ngành kinhdoanh nói chung hay trong lĩnh vực kinh doanh của bạn nói riêng. (Chẳnghạn như nếu như bạn là một huấn luyện viên, một người dẫn chương trìnhhay khi bạn trình bày bất cứ loại bài diễn thuyết nào thì bạn cũng cần phải cónhững hiểu biết chung và biết cách sử dụng đèn chiếu, máy chiếu, hệ thốngâm thanh hình ảnh, các chương trình đào tạo có máy tính trợ giúp và cácphương tiện âm thanh có sử dụng đèn chiếu từ máy vi tính.6. Khả năng thuyết phục và thương thuyếtĐây là những năng lực cơ bản để khiến người khác thực hiện theonhững gì bạn mong muốn. Những kĩ năng này rất gần với kĩ năng bán hàngvà kĩ năng tạo ra động lực làm việc. Chúng thực sự cần thiết đối với tínhcách của một người lãnh đạo. Mặc dù bạn đã học những kĩ năng này từ khicòn bé nhưng phải khi lớn lên bạn mới sử dụng chúng. Có rất nhiều hệ thốnghay một loạt những phương pháp mà bạn có thể học để áp dụng vào cácnhững tình huống trong thực tế mà có thể khiến những người khác hợp tácvới bạn nhằm đạt được những mục tiêu của bạn. Người nào thay mặt choông chủ hay các khách hàng của họ sử dụng những kĩ năng này một cáchthành công thì hầu như luôn vượt lên trên những người khác.7. Có óc suy xétDù cho bạn có gọi đó là một sự suy xét khôn ngoan, một cảm giácthông thường, một lương tri chất phác hay một sự khôn ngoan thường thấythì đây vẫn là một trong những năng lực có giá trị nhất trong bất cứ nỗ lựccố gắng nào trong hầu hết mọi xã hội. Đó là khả năng đưa ra những sự đánhgiá chính xác, những lựa chọn khôn ngoan đặc biệt khi chúng có liên quanđến những người khác. Đó còn là khả năng phát triển những ý kiến đã đượcthông tin. Nhưng hơn cả thế nó còn bao gồm một trực giác nhạy bén và mộtkinh nghiệm đã qua kiểm chứng thực tế. Năng lực này bắt đầu với sự pháttriển của cái gọi là “ những kĩ năng tư duy có phê phán”.8. Khả năng quản lí tình hình tài chínhBạn không cần phải là một thần đồng về toán học nhưng bạn lại cầnphải biết về dự thảo ngân sách và lên kế hoạch nếu như bạn đang trong banquản lí một công ty. Lí do của việc này là bởi có thể bạn sẽ có một khoảnngân quỹ dành cho một phòng ban nào đó mà bạn phải quản lí. Tuy nhiênnếu bạn muốn trở thành một người lãnh đạo chính trong công ty thì bạn nênbiết về tầm quan trọng của việc nắm vững những vấn đề tài chính của côngty, mà nó bao gồm việc làm tăng vốn cho công ty, vòng quay tiền mặt, quảnlí tài sản, lên kế hoạch về thuế, ngân sách tài chính, đánh giá tiền tệ, liêndoanh liên kết và kết quả của chúng, quản lí tín dụng và tác động của nhữngqui định của chính phủ. Nếu bạn đã học để lấy bằng MBA thì có thể bạn sẽđược học hầu hết những vấn đề đó trong quá trình học. Song vẫn còn có rấtnhiều thông tin khá dễ hiểu trong các cuốn sách, trong các buổi hội thảocũng như trong những chuyến đi làm ăn thương mại khác dành cho nhữngngười còn lại trong chúng ta.9. Kĩ năng viếtHiện nay là thời đại thông tin cho nên mọi người muốn biết đượcnhững gì mà bạn đã biết. Họ muốn được tiếp cận với những gì mà bạn biếtkể cả khi mà họ không thể tiếp cận với bạn. Vì vậy họ muốn bạn viết ranhững điều bạn biết cho họ. Họ muốn bạn viết một cách chính xác và dễhiểu. Ngược lại bạn muốn người khác biết và tin tưởng vào những điều tốtđẹp ở bạn để họ sẽ tuyển dụng bạn, kí kết hợp đồng với bạn hay mua sảnphẩm của bạn. Khi đó bạn cần phải đem tới cho họ những bài viết đầy thuyếtphục, mang tính khuyến lệ, tạo được sự tin tưởng và chứa đựng nhiều thôngtin để khiến cho họ biết được những gì bạn đã làm, những gì bạn biết vànhững gì bạn có thể làm. Không còn nghi ngờ gì nữa bạn hoàn toàn phải cókĩ năng viết để có thể đạt tới đỉnh cao trong sự nghiệp, trong công việc kinhdoanh hay nghề nghiệp. Nếu như tôi chưa nhấn mạnh đúng mức về kĩ năngnày thì hãy để tôi nhắc lại một lần nữa rằng “ bạn cần phải viết”. Và nếu nhưtrình độ ngữ pháp hay chính tả của10. Kĩ năng nóiÍt nhất thì bạn cũng phải có khả năng điều hành hay tham dự vào cácbuổi họp hành. Thậm chí dù cho bạn có là một nhân viên quản lí ở chức vụbình thường thì bạn cũng phải nói lên được ý kiến của bản thân hay ý kiếncủa phòng bạn trong các buổi họp. Nếu như bạn không thể làm như vậy thìbạn không những không thăng tiến trong công việc mà còn không thể trởthành một nhà quản lí giỏi. Bạn nên biết lập luận cho mình khi bạn muốnđược tăng lương hay nhận được sư ủng hộ về tài chính hay ủng hộ trong mộtdự án nào đó. Bạn còn nên biết cách là một người phỏng vấn hay người trảlời phỏng vấn xuất sắc. Bạn phải biết cách thuyết trình một cách thuyết phụcvà hiệu quả để giành lấy một công việc, để đạt được khoản tiền mà bạnmong muốn, để được giao công việc mà bạn yêu thích, để lấy được thông tincần thiết, để phổ biến những thông tin mà bạn muốn, để khiến những ngườikhác làm việc gì đó và để thuê được những nhân công giỏi. Ít nhất thì bạncũng phải nói tốt khi nói chuuyện chỉ với một khách hàng để có thể bánđược sản phẩm. Tất cả những điều trên đòi hỏi những kĩ năng tương tự nhưkĩ năng diễn thuyết nơi đông người. Nếu như bạn hoàn toàn không muốnthực hành kĩ năng này thì bạn có thể học chúng từ bạn bè, từ một khóa họcnào đó hay luyện tập với một vài người bạn của mình. Hoặc như bạn phảnđối cách học như vậy thì hãy học cách diễn thuyết trước đông người. bạnhưa được tốt thì bạn cần phải sửa ngay.Rất là dễ khi học những kĩ năng này nhưng một khó khăn thực sự duynhất lại là nỗi khiếp sợ khốn khổ mà một người bình thường hay cảm thấymỗi khi anh ta chuẩn bị cho bài nói của mình ta thậm chí là trước rất ít khángiả để thực hành những kĩ năng này. Cách dễ nhất mà tôi biết để có được kĩnăng thuyết trình này, để có thể luyện tập chúng và trở nên thoải mái khi nóitrước một hay thậm chí một nghìn khán giả là tham gia vào câu lạc bộToastmasters – câu lạc bộ Những người tuyên bố nâng cốc chúc mừng tạicác bữa tiệc. Tôi thực sự có được cảm giác này sau khi tham gia vào câu lạcbộ Toastmasters chỉ trong ít phút. Sau đó tôi đã đưa mẹ tôi tới các buổi sinhhoạt của câu lạc bộ này. Ở cái tuổi hơn bảy mươi của mẹ tôi, bà đã nói mộtcách rất nghiêm túc với tôi rằng bà rất vui khi được làm tăng số luợng hộiviên của câu lạc bộ bằng cách trở thành một khán giả trung thành để nghenhững người khác nói nhưng bà lại không bao giờ tham gia diễn thuyết gìcả. Và với chủ đề của hàng tuần thì cách duy nhất để chúng tôi khiến bà nóikhông ngừng nghỉ là gắn bà vào những vấn đề của buổi sinh hoạt và nói đùavới bà. Bà không cần những kĩ năng trong kinh doanh hay tuyển dụng.Nhưng thực sự bà đang cảm thấy rất vui!11. Kỹ năng giải quyết vấn đềQuá trình giải quyết vần đề có thể được tiến hành qua các bước sau:nhận diện vấn đề, tìm nguyên cớ của vấn đề, phân loại vấn đề, tìm giải phápvà lựa chọn giải pháp tối ưu. Một nhà quản lý giỏi sẽ tiến hành quá trình nàymột cách khoé léo và hiệu quả.12. Kỹ năng giao tiếp tốtCàng ngày người ta càng nhận ra sức mạnh của các mối quan hệ, cáimà có được từ một kỹ năng giao tiếp tốt. Bạn phải thành thạo giao tiếp bằngvăn nói và cả văn viết. Bạn phải biết cách gây ấn tượng bằng giọng nói,ngôn ngữ cơ thể, đôi mắt và cách diễn đạt dễ hiểu, thuyết phục. Các bản hợpđồng ngày nay có được phụ thuộc rất nhiều vào khả năng thương thuyết.Khả năng giao tiếp tốt cũng phát huy tác dụng trong quản lý nhân sự. Mộtchuyên gia về nhân sự đã từng kết luận rằng tiền có thể mua được thời gianchứ không mua được sự sáng tạo hay lòng say mê công việc. Mà mức độsáng tạo hay lòng say mê công việc lại phụ thuộc vào khả năng tạo động lựccho nhân viên để khẳng định lòng trung thành và sự cam kết của người laođộng không thể có được bằng việc trả lương cao. Thực tế là mức lương caovà một văn phòng đầy đủ tiện nghi chỉ là điều kiện cần chứ không phải làđiều kiện đủ để nhà quản lý có thể giữ một nhân viên tốt.13. Kỹ năng khen thưởngKhuyến khích tinh thần làm việc và đóng góp của nhân viên cho côngty là một trong những hoạt động thường xuyên của các nhà quản lý. Khenthưởng là một trong những công cụ hữu dụng nhất mà nhà quản lý cần ápdụng để khuyến khích tinh thần làm vi êcj đó.Trao thưởng đúng lúc, đúngngười và đúng cách sẽ tạo động lực làm việc và sự đóng góp tích cực của họcho công ty. Một thực tế là không phải “nhà quản lý” nào c ũng biết cáchkhen thưởng nh ân viên. Chỉ khi nào nhà quản lý thực hiện chính cách 3 Đ(đúng lúc, đúng người, đúng cách) mới giúp chế độ khen thưgởn nhân viênđạt hiệu quả cao nhất.Chính sách 3 Đ trong chế độ khen thưởng:♦ Đúng lúc: Nhà quản trị nên có lời khen ngợi nhân viên ngay khihọ đạt thành tích tốt trong công việc: chẳng hạn thưởng ngay cho nhânviên có thành tích tốt nhân ngày nghiệm thu hợp đồng với khách hàng.Việc gửi tặng thiêp chúc mừng nhân dịp sinh nhật của từng người cũng làcách đê họ thấy mình người được sự coi trọng c ủa sếp. Chính điều đógiúp khơi dậy tinh thần làm việc hết mình và sự trung thành của họ đốivới “sếp” của mình.♦ Đúng người: khi đánh giá sự cố gắng của nhân viên, cần đặt mọingười vào đúng vị trí công việc của họ để xác định được thành quả laođộng của họ nhằm xem xét có nên khen thưởng hay không? Tùy theo vịtrí v à mức độ hoàn thành công việc tương ứng với vị trí đó mà đưa ramức độ khen thưởng phù hợp. Việc làm n ày sẽ đảm bảo rằng tất cả mọingười đều được ghi nhận công lao và được trao thưởng xứng đáng vớikết quả tốt công việc mà họ đảm nhiệm.♦ Đúng cách: Việc chọn “người chiến thắng” để trao thưởng là hếtsức quan trọng đối với cả công ty vì có thể khuyến khích được nhữngthành viên khác nỗ lực hơn nữa. Do vậy, việc khen thưởng tràn lan vàbình quân cho tất cả mọi người không những không có tác dụng mà đôikhi còn phản tác dụng.Việc trao thưởng thật vui vẻ và nhẹ nhàng: phần thưởng cho cả nhómcó thể đơn giản như chiếc bánh kem, hoặc hộp sôcôla, hoặc tập vé xem canhạc tập thể. Phần thưởng cho cá nhân có thể là cho phép họ về sớm mộtngày hoặc cho họ có dịp thử sức ở một vai trò khác mà họ mong ước. Tốthơn nữa là bạn nên tìm hiểu xem nếu tặng thưởng thì điều gì nhóm (hoặc cánhân) cảm thấy vui mừng nhất.14. Kỹ năng phê bìnhBất cứ nhà lãnh đạo nào cũng có lúc phải phê bình, góp ý với nhânviên. Vấn đề là phê bình thế nào để nhân viên vẫn giữ được tinh thần làmviệc? Nhà quản lý nếu phải áp d ụng biện pháp phê bình nhân viên thì cầnphải thực hiện một cách tế nhị để nhân viên nhận ra cái sai của mình màkhông cảm thấy tự ái, hoặc e sợ trước sự hiện diện của sếp và “mất mặt” đốivới đồng nghiệp. Phê bình không có nghĩa là chỉ trích, quát nạt nhân viên.Nhà quản lý nếu biết cách “chê” nhân viên không những giúp họ khôngđể “mất” tinh th ần làm việc mà còn giúp họ tránh được các lỗi có thể mắcphải trong tương lai. Dưới đây là những cách “chê” mang lại hiệu quả rất caođược nhiều nhà quản l ý áp dụng:• Nhắc nhở một cách gián tiếp: khiến nhân viên cảm thấy đượctôn trọng và dễ tiếp thu, lại không cảm thấy xấu hổ vì bị “chỉ tận tay,day tận trán”.Ví dụ trong trường hợp nhân viên ăn mặc quá lố lăngđến nơi làm việc, bạn chỉ cần gửi e-mail nhắc nhở chung tất cả mọinhân viên phải tôn trọng quy định của công ty trong cách ăn mặc. Bạncó thể viết rằng: “Mùa hè đang tới gần và mọi người thường có xuhướng thích mặc đồ mát mẻ. Tuy nhiên, tôi muốn nhắc nhở mọi nhânviên cần tuân thủ nguyên tắc ăn mặc lịch sự tại nơi làm việc”.• Nếu bắt buộc phải phê bình trực tiếp khi nhân viên mắc lỗitrong công việc thì thực hiện theo cachsn thức “khen trước chê sau”tức là: khen những thành quả mà người đó đạt được tr ươcs rồi mớiitến hành “chê” lỗi lầm mà người đó vừa phạm phải. Chẳng h ạn, khimột nhân viên đi họp mà chưa chuẩn bị đầy đủ số liệu cần thiết, bạncó thể bắt đầu việc nhắc nhở bằng một câu khuyến khích: “Tôi thực sựhoan nghênh những đóng góp có ích của anh trong các cuộc họp gầnđây”. Sau đó đưa ra lời phê bình: “Cuộc họp này, tôi thấy anh đã chưachuẩn bị số liệu tốt như thường lệ”. Và cuối cùng kết thúc với mệnhlệnh: “Trong những cuộc họp sắp tới, tôi muốn anh không lặp lại sailầm này nữa”.• Trong trường hợp lỗi của nhân viên có tính nhạy cảm cao thìtránh nói trực tiếp trước đám đông để không làm mất mặt họ. Ngoàira, việc kết thúc sự nhắc nhở, phê bình của nhà quản lý bằng những đềnghị cụ thể đối với người bị “chê” sẽ mang lại cho người đó nhữngcảm nghĩ, hành động hoặc thái độ tích cực.• Tuy nhiên, trong một số trường hợp bạn không thể tránh khỏiviệc làm tổn thương người bị phê bình. Nhưng một khi họ có thời gianđể nhìn nhận và sửa chữa lỗi lầm, họ sẽ hoan nghênh, tôn trọng nhữngý kiến góp ý chân thành của sếp.Để dẫn đến sự thành công của một nhà quản trị không đơn giản chỉdựa vào những kỹ năng cơ bản trên mà còn cần phải có rất nhiều các kỹnăng bổ trợ khác nữa….III. MỘT SỐ NHÀ QUẢN TRỊ THÀNH CÔNG.Khi nhắc tới cụm từ CEO là mọi người nghĩ ngay tới sự thành công,giàu có và nổi tiếng. Trên thế giới cũng có rất nhiều CEO đã đạt được nhữngthành tựu trên, tuy nhiên với những thành công nổi trội và những đóng gópto lớn cho mọi mặt đời sống của xã hội.1. Bill-Gates-Người sáng lập tập đoàn MicrosoftBill Gates là người đi tiên phong trong lĩnh vực phần mềm máy vi tính.Cùng Paul Allen, ông đã sáng lập nên tập đoàn Microsoft – công ty phầnmềm được coi là lớn nhất thế giới và cũng là một doanh nhân thành đạttrong lĩnh vực này.Trong suốt sự nghiệp tại Microsoft, Bill Gates giữ chức chủ tịch, đồngthời đóng vai trò kiến trúc sư trưởng phần mềm của hãng. Ông là người sởhữu cổ phần lớn nhất của Microsoft với khoảng 9% tài sản chứng khoán.Hiện nay tài sản của Bill Gates là 56 tỷ USD, trong 13 năm liên tiếp từ năm1995 đến năm 2007 ông luôn là người đứng đầu trong danh sách “Nhữngngười giàu nhất thế giới” do tạp chí uy tín Fortune bình chọn.Microsoft của Gates và Alen phát triển nhanh chóng và liên tục, sớmchiếm lĩnh thị trường công nghệ phần mềm thế giới, và trở thành một thànhviên đáng kính của “gia đình phố Wall”. Ước mơ từ những ngày đầu củaGates “”trên bàn mỗi nhà một máy tính sử dụng phần mềm Microsoft”” đãsớm trở thành hiện thực. Từ lúc thành lập năm 1974 đến nay, công tyMicrosoft đã phát triển từ một cơ cấu chỉ có hai người lên một bộ máy gần21.000 nhân viên với doanh thu trên 8,8 tỷ USD một năm. Hệ điều hành củaMicrosoft đang chạy trên 80% máy tình trên toàn thế giới. Hiện nay, tài sảncủa Gates được định giá khoảng 50 tỷ USD, nhưng con số thực tế có thể cònlớn hơn rất nhiều . Một số kỹ năng quan trọng dẫn tới sự thành công của BillGates:Kỹ năng tư duyMột trong những yếu tố làm nên thành công của Microsoft là nhờ vàotầm nhìn chiến lược sắc sảo của Bill Gates. Với sự am hiểu sâu sắc về côngnghệ và khả năng đặc biệt về tổng hợp phân tích khuynh hướng phát triểncủa công nghệ, Gates đã đóng vai trò một nhà tiên tri của Microsoft, chỉ đạochiến lược phát triển của công ty. Chính Gates đã nói: những công ty lớnthành công là những công ty biết làm cho sản phẩm của chính mình trở nênlỗi thời trước khi để ai đó làm điều này.Kỹ năng nhân sựThêm vào đó, Microsoft luôn tuyển chọn những người thông minh cóchỉ số IQ cao vào làm việc. Điều này chứng tỏ Gates rất chú trọng đếnnguồn nhân lực và trân trọng tài năng. Công ty chú trọng đến nguồn chấtxám trẻ trong các trường đại học, thường tuyển lựa nhiều sinh viên giỏi.Gates chủ trương luôn giữ hai yếu tố trong môi trường làm việc của những-người-thông-minh: thách thức liên tục và điều kiện làm việc cao.Một yếu tố khác mang lại thành công cho Microsoft là quyết tâm chiếnđấu đến cùng trên thương trường. Gates là người có tinh thần cạnh tranhquyết liệt đến mức hiếu thắng. Trước những lời chỉ trích cho rằng Microsoftđang độc quyền trong thị trường công nghệ, Gates lập luận rằng nếu đối thủcủa Microsoft thất bại thì đó chính là do họ đã sai lầm. Điều này chứng tỏMicrosoft rất coi trọng các đối thủ của mình, để từ đó nghiên cứu và tìm rađối sách thích hợp.Rõ ràng, sự thành công của Microsoft không phải do may mắn mà cóđược. Mà đó chính là nhờ công lao to lớn của Bill Gates và tài năng của ông.Gates đã xuất hiện như một “hiện tượng” kỳ diệu trong ngành truyền thôngthế giới, và thậm chí ông được xem như người kiến trúc sư cho kỷ nguyênkỹ thuật số của nhân loại.2. Jack Welch-Tổng giám đốc tập đoàn General ElectricJack Welch là cựu Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc (CEO) tập đoànGeneral Electric (GE). Ông có công lớn trong việc phát triển GE. Năm 1981,năm ông trở thành CEO, doanh số của GE khoảng 25 tỉ đô la Mỹ, lợi nhuận1,5 tỉ, giá trị thị trường khoảng 12 tỉ; năm 2001 là năm ông về hưu, doanh sốcủa GE xấp xỉ 130 tỉ, lợi nhuận 12,7 tỉ, giá trị thị trường khoảng 400 tỉ. Tạpchí Fortune đã tặng cho Jack Welch danh hiệu “CEO tạo ra giá trị cao nhấtthế giới”. Để tạo lên sự thành công này theo Jack Welch phải chú trọng vàocác kỹ năng sau:Kỹ năng nhân sựQuan điểm của ông về vai trò, nhiệm vụ quản trị nhân sự của ngườiđiều hành cao nhất rất rõ ràng. Không ít nhà quản lý điều hành cho rằng điềuhành nhân sự trước hết là phải quản lý, giám sát, kiểm tra họ. Nhưng JackWelch thì khác. Ông luôn khẳng định rằng nhà quản lý điều hành một doanhnghiệp phải biết động viên, biết kích thích nhân viên làm việc, làm ra đượcnhững kết quả mà chính bản thân họ trước đó cũng không dám làm, dám tinlà được.Ðể có thể thành công với phương châm quản lí đó, Jack Welch hiểurằng chỉ với những lời khen, tiền thưởng, tăng lương thôi cũng chưa đủ. Mặtkhác, là một nhà quản lý lão luyện và đầy kinh nghiệm thì ông cũng biếtrằng với áp lực quá lớn thì con người cũng không nghĩ được nhanh hơn. KhiJack Welch đánh giá nhân viên thì kết quả công việc là thước đo cao nhất.Với tính cách quyết đoán, dường như ông có vẻ khá nhanh chóng ưu ái, đãingộ và trọng dụng những người mà ông cho là được việc. Nhưng người tacũng thấy ở ông một vị chủ tịch cương quyết và cứng rắn có một không hai.Chỉ trong vòng chưa đầy 5 năm đầu tiên làm Chủ tịch tại Gen-eral Electric,Jack Welch đã sa thải tổng cộng 118.000 nhân viên, bằng hơn một phần tưtoàn bộ biên chế của tập đoàn. Rõ ràng là làm việc với Jack Welch thì căngthẳng, nhiều áp lực, nhưng Jack Welch còn biết cách để điều tiết áp lực, giảitoả tâm lí một cách thích hợp thông qua việc chỉ cho nhân viên cùng thấynhững kết quả mà họ đã đạt được, đánh thức những tiềm năng và cả sự tự tincòn đang ẩn trong họ.Tự tin và táo bạo với các chiến lược kinh doanh. Đưa ra nhữngđánh giá suy xét đúng đắnKhông chỉ trong quản lí nhân sự, Jack Welch cũng rất kiên quyết và táobạo với các quyết đinh chiến lược kinh doanh của tập đoàn. Để đạt mục tiêuđưa GE trở thành tập đoàn số 1 thế giới. Jack Welch đã đề ra phương châmchỉ theo đuổi các sản phẩm và lĩnh vực kinh doanh mà tập đoàn có khả nănggiữ vị trí số 1 hoặc số 2 thế giới. Vì thế mà hàng loạt sản phẩm không hiệuquả của GE bị Jack Welch thẳng tay loại bỏ. Bên cạnh việc tập trung vàomột số sản phẩm chính và tăng năng suất lao động một cách tối đa, JackWelch cũng sớm nhận ra tầm quan trọng của các dịch vụ kèm theo. Ðê thốnglĩnh thị trường thì không chỉ có giá cả mà còn là qui mô và chất lượng củacác dịch vụ mà nhà sản xuất dành cho khách hàng. Dưới thời của JackWelch, một trong những dịch vụ lớn nhất mà GE cung cấp cho khách hàng,đối tác là dịch vụ tài chính.Ðặc biệt, ông đã mạnh dạn thành lập một công ty tài chính chuyên pháthành thẻ tín dụng cho khách hàng của GE và nhiều công ty thuê mua tàichính phục vụ cho các khách hàng mua máy bay trên toàn cầu. Năm 1986,Jack Welch làm chấn động giới kinh doanh và làm nhiều đối thủ cạnh tranhlo lắng khi có một quyết định táo bạo và bất ngờ là mua lại toàn bộ Hãngtruyền hình NBC – một trong những hãng truyền hình lớn nhất nước Mỹ.Tất cả các chiến lược nhân sự, kinh doanh táo bạo, dũng cảm, kiên quyết vàrất thành công đều được xuất phát từ một sự tự tin cao độ của Jack Welchvào khả năng của mình. Năm 1981, ông mới chỉ là một trong các ứng cửviên của vị trí Chủ tịch điều hành và là ứng cử viên trẻ nhất (45 tuổi). Khôngít người chưa tin hẳn vào khả năng lãnh đạo điều hành của ông với cương vịlà người đứng đầu của một tập đoàn lừng danh và lớn bậc nhất thế giới3. Matsushita Konosuke-người sáng lập tập đoàn Matsushita
Mọi Người Xem :   Điện trở suất là gì? Ý nghĩa và công thức tính điện trở suất

Matsushita Konosuke Sinh ngày 27 tháng 11 năm 1894, mất ngày 27tháng 4 năm 1989. Là doanh nhân người Nhật Bản, là người sáng lập ra tậpđoàn Matsushita với các nhãn hiệu nổi tiếng thế giới như National,Panasonic… Ngoài ra Matsushita Konosuke còn sáng lập ra trường tư thụckinh tế chính trị Matsushita, viện nghiên cứu PHP- một nơi đào tạo nhân tàicho Nhật Bản vào thế kỷ XXI. Matsushita Konosuke còn được mệnh danh làông tổ của phương thức kinh doanh kiểu Nhật, người anh hùng dân tộc củaNhật sau thế chiến thứ 2.Kỹ năng quản lý nhân sựCách thu hút nhân viên tốt.Các nhân viên tốt thường đến với những nơi nào cần họ. Thật sự nhưvậy, vì một nhân viên tốt sẽ chẳng bao giờ tập trung lại một chỗ nếu khôngcó điều gì chung cùng cuốn hút họ. Họ thường tập trung vào một tập thể màngười chủ muốn có được họ. Tuy nhiên, khi tìm nhân viên, có những tiêuchuẩn cơ bản mà những công ty ít hay nhiều đều dựa vào đó là: Độ tin cậy



Các câu hỏi về ý nghĩa các kỹ năng của nhà quản trị


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê ý nghĩa các kỹ năng của nhà quản trị hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết ý nghĩa các kỹ năng của nhà quản trị ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết ý nghĩa các kỹ năng của nhà quản trị Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết ý nghĩa các kỹ năng của nhà quản trị rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!
Mọi Người Xem :   Quản lý thời gian là gì? Vai trò và cách quản lý thời gian hiệu quả

Các Hình Ảnh Về ý nghĩa các kỹ năng của nhà quản trị


Các hình ảnh về ý nghĩa các kỹ năng của nhà quản trị đang được chúng mình Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư [email protected] Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail ngay cho tụi mình nhé

Tìm thêm báo cáo về ý nghĩa các kỹ năng của nhà quản trị tại WikiPedia

Bạn nên tham khảo thêm nội dung về ý nghĩa các kỹ năng của nhà quản trị từ trang Wikipedia.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại

💝 Nguồn Tin tại: https://khoalichsu.edu.vn/

💝 Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://khoalichsu.edu.vn/hoi-dap/

Related Posts

About The Author

Add Comment