Bài viết Cảm nhận âm nhạc: Cỏ Úa (nhạc sĩ Lam
Phương) – Cứ cúi mặt đi để nghe đời lầm lỡ… thuộc chủ đề về
Wiki How thời gian
này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy
cùng https://khoalichsu.edu.vn/hoi-dap/
tìm hiểu Cảm nhận âm nhạc: Cỏ Úa (nhạc sĩ Lam Phương) – Cứ cúi mặt
đi để nghe đời lầm lỡ… trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang
xem chủ đề về : “Cảm nhận âm nhạc: Cỏ Úa (nhạc sĩ
Lam Phương) – Cứ cúi mặt đi để nghe đời lầm lỡ…”
Đánh giá về Cảm nhận âm nhạc: Cỏ Úa (nhạc sĩ Lam Phương) – Cứ cúi mặt đi để nghe đời lầm lỡ…

Ca khúc Cỏ Úa là một trong thường xuyên bài ca thất tình của nhạc sĩ Lam Phương, vốn là một nhạc sĩ tài hoa và đào hoa vào bậc nhất của miền Nam trước 1975. Có thường xuyên bóng hồng đã đi qua đời ông, rồi khi duyên kiếp không thành đã để lại tiếc nhớ buồn thương và cũng là cảm hứng trong nhiều sáng tác của nhạc sĩ, trong đó có bài Cỏ Úa:
Còn nhớ tên nhéu xin phép gọi trong giấc mộngCòn chút thương yêu xin phép đưa vào dư âmCó phải còn yêu vì đôi lần thầm nhớMình đã thật quên cớ sao lòng vẫn chờ.
Đường đời trăm vạn lối, ai khiến xui cho hai người gặp nhau trên một khúc đường tình ngắn ngủi rồi ngậm ngùi chia tay. Đôi khi chợt nhớ đến nhau chỉ “xin phép gọi trong giấc mộng” (Nhạc sĩ thời trước thường trân trọng cuộc tình và bạn tình của mình, nên trong sáng tác âm nhạc thường dùng từ “xin phép gọi”, như “xin Còn Gọi Tên nhau” của nhạc sĩ Trường Sa hoặc “xin phép Gọi nhau Là Cố Nhân” của Hàn Sinh).
“Còn nhớ tên nhéu xin phép gọi trong giấc mộng”, nghe như nỗi nhớ còn vương nỗi xót xa thương cảm về cuộc tình đã mất, mơ hồ tiếng gọi tên nhéu nửa tiếc nuối, nửa se thắt cuối giấc mê đã khép cổng thiên đường.
“Còn chút thương yêu xin đưa vào dư âm”. Dư âm của tiếng đàn buông tiếng tơ sầu hay dư âm của tháng ngày hoa mộng cũ? Dư âm nào cũng là chuỗi kỷ niệm đẹp long lanh ngấn lệ tiếc nhớ sầu thương
Tâm tư của một người nhớ một người đôi khi trở nên ngơ ngẩn tự hỏi một đôi lần thầm nhớ như thế có phải là mình còn yêu hay không? Đã thường xuyên lần “cố quên” đi nhưng làm sao quên được khi lòng vẫn còn chờ hình bóng của ai đó chỉ trở về trong những giấc mơ đẹp trên đời.
Từ lúc em đi trong rượu cay men nồngMàu trắng khăn tang quanh căn phòng cô đơnBão tố triền miên ngày em về nhà đóBuồn hắt buồn hiu ngõ đêm sầu cô liêu
Càng xây đắp mộng đẹp cao vời thuở ban đầu càng đớn đau khi mộng tình tan vỡ. Em đi trong pháo đỏ rượu hồng tiệc vui ngày cưới, cũng là đi trong men rượu nồng cay đắng riêng anh. Cuộc đời trở nên hoang vu tẻ lạnh và căn phòng anh cô đơn rợn người trong màu trắng khăn tang. Như sau mùa vu qui là những mùa buồn hắt hiu tiếp nối, người ở lại ôm nỗi thất tình nghe bão tố triền miên, qua từng chiều quạnh hiu cô độc, từng đêm sầu lẻ bóng cô liêu.
Một chiều trên đồi em làm thơCỏ biếc tương tư vàng úaMộng dệt theo đàn bên người mơMới biết mình yêu bao giờ.
Thuở ban đầu đẹp như thế làm sao mà quên cho được: “Một chiều trên đồi em làm thơ”
Khi em làm thơ cũng là khi em đang thả ước mơ tình yêu trên đồi chập chùng sương mây mơ mộng. Khi em làm thơ, cỏ biếc kia cũng tương tư đến vàng úa, huống chi anh là kẻ đa tình đa cảm làm sao mà không tương tư “người mơ” đến úa cả lòng. Người mơ không đến trong giấc mơ mà đến với một chiều có thật, cho anh mộng dệt theo đàn buông cung điệu ước mơ từ ngày ban đầu đẹp như thế đó.
Hỡi cố nhân ơi chuyện thần tiên xa vờiTình đã như vôi mong chi còn chung đôiCứ cúi mặt đi để nghe đời lầm lỡĐừng níu thời gian cho thêm sầu vương mang.
Rồi màu cỏ biếc trên đồi ngày nào đã thành màu “Cỏ úa” từ lúc em đi, ngày hồng thắm yêu thương đã hóa thành ngày tím hoen màu sầu nhớ. Chuyện ngày xưa mỗi lần nhớ lại như chuyện thần tiên xa vời theo tháng ngày vời vợi… Tình đã bạc trắng như vôi thì còn thầm mong thầm nhớ chi nữa hỡi cố nhân ơi!
“Cứ cúi mặt đi để nghe đời lầm lỡ”. Tại sao là “đời lầm lỡ” chứ không phải là “tình lầm lỡ” hay là “mình lầm lỡ”? Có lẽ đây là lối dụng từ của nhạc sĩ có dụng ý: không trách móc người mình đã yêu thương, đã xin phép gọi tên nhau trong những giấc mộng đẹp nhớ về.
Có trách chăng là tự trách mình… “chưa thật quên” nên tình vương vấn mãi thời gian tuyệt đẹp thuở ấy em làm thơ và anh soạn nhạc, càng lưu luyến càng sầu nhớ vương mang. Mà mấy ai mà không nương níu trong tâm tưởng cái khoảng thời gian đẹp nhất của đời người ấy được, vì: “Cái phút ban đầu lưu luyến ấy. Nghìn năm hồ dễ mấy ai quên”.
Cỏ Úa là một trong những sáng tiêu biểu nhất của nhạc sĩ Lam Phương thời kỳ sau năm 1975 và đã có rất nhiều ca sĩ hát, nhưng tôi vẫn ấn tượng nhất với bản song ca của Don Hồ và Lâm Thúy Vân với bản hoà âm rất tuyệt vời của trung tâm Asia sau đây:
Bài:Trương Đình TuấnNguồn: nhécvangbolero.com
—-
Toàn bộ bài viết được đăng trên nhécvangbolero.com hoàn toàn thuộc bản quyền của nhacvangbolero.com, đề nghị ghi rõ nguồn khi copy để tránh những sự cố về khiếu nại bản quyền. xin phép cám ơn
Các câu hỏi về ý nghĩa bài hát cỏ úa
Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê ý nghĩa bài hát cỏ úa hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết ý nghĩa bài hát cỏ úa ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết ý nghĩa bài hát cỏ úa Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết ý nghĩa bài hát cỏ úa rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!
Các Hình Ảnh Về ý nghĩa bài hát cỏ úa
Các hình ảnh về ý nghĩa bài hát cỏ úa đang được chúng mình Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư [email protected]. Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail ngay cho tụi mình nhé
Tham khảo dữ liệu, về ý nghĩa bài hát cỏ úa tại WikiPedia
Bạn nên tìm thêm nội dung về ý nghĩa bài hát cỏ úa từ trang Wikipedia tiếng Việt.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại???? Nguồn Tin tại: https://khoalichsu.edu.vn/
???? Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://khoalichsu.edu.vn/hoi-dap/
Các bài viết liên quan đến