Bài viết Hoàn cảnh sáng tác và ý nghĩa của “Bông
Hồng Cài Áo” – Bài hát về Mẹ nổi tiếng nhất thuộc chủ đề về
HỎi Đáp thời gian
này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy
cùng khoalichsu.edu.vn tìm
hiểu Hoàn cảnh sáng tác và ý nghĩa của “Bông Hồng Cài Áo” – Bài hát
về Mẹ nổi tiếng nhất trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem
chủ đề về : “Hoàn cảnh sáng tác và ý nghĩa của “Bông
Hồng Cài Áo” – Bài hát về Mẹ nổi tiếng nhất”
Đánh giá về Hoàn cảnh sáng tác và ý nghĩa của “Bông Hồng Cài
Áo” – Bài hát về Mẹ nổi tiếng nhất
Xem nhanh
Hoàn cảnh sáng tác và ý nghĩa của “Bông Hồng Cài
Áo” – Bài hát về Mẹ nổi tiếng nhất của nhạc Việt
Home Bài viết Xuất xứ bài hát
2019/05/12
in Xuất xứ bài hát
Trong nhạc Việt, không thể kể hết những ca khúc
viết về người mẹ, ca ngợi tình yêu thương vĩnh cửu của mẹ dành cho
con cái. Nổi tiếng nhất trong số đó là Lòng Mẹ (Y Vân), Đèn Khuya
(Lam Phương), Mẹ Tôi (Nhị Hà)… và không thể không nhắc đến nhạc sĩ
Phạm Thế Mỹ với 2 ca khúc Bóng Mát và Bông Hồng Cài
Áo.
Ban đầu, Bông Hồng Cài Áo là tên của một bài tùy
bút viết về Mẹ của thiền sư Thích Nhất Hạnh viết năm 1962 tại Sài
Gòn. Bài viết kể về một tập tục cài hoa lên áo mà ông đã gặp ở Nhật
Bản như sau:
“Có một ngày tôi đi với Thầy Thiên Ân tới nhà
sách ở khu Ginza ở Ðông Kinh (Tokyo), nửa đường gặp mấy người sinh
viên Nhật, bạn của thầy Thiên Ân. Có một cô sinh viên hỏi nhỏ Thầy
Thiên Ân một câu, rồi lấy ở trong sắc ra một bông hoa cẩm chướng
màu trắng cài vào khuy áo tràng của tôi. Tôi lạ lùng, bỡ ngỡ, không
biết cô làm gì, nhưng không dám hỏi, cố giữ vẻ một cách tự nhiên,
nghĩ rằng có một tục lệ chi đó. Sau khi họ nói chuyện xong, Chúng
Tôi vào nhà sách, thầy Thiên Ân mới giảng cho tôi biết đó là Ngày
Mẹ, theo tục Tây phương. Nếu anh còn mẹ, anh sẽ được cài một bông
hoa màu hồng trên áo, và anh sẽ tự hào được còn mẹ. Còn nếu anh mất
mẹ, anh sẽ được cài trên áo một bông hoa trắng…”
Về hoàn cảnh sáng tác của bài hát Bông Hồng
Cài Áo của nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ, dựa theo bài tùy bút này, có
một lần ông đã kể lại:
“Năm 1963, do tham gia phong trào đấu tranh
của Phật giáo tôi bị chính quyền cũ bắt giam 1 năm tù. Ở trong tù,
người tôi nghĩ đến nhiều nhất là mẹ tôi. Cho nên khi ra tù, tình cờ
đọc được tập văn xuôi ‘Bông Hồng Cài Áo’ của thiền sư Thích Nhất
Hạnh, những tình cảm trìu mến về mẹ lại bùng lên và tôi đã hoàn
thành ca khúc ‘Bông Hồng Cài Áo’ vào năm 1967”
Ông Sơn Huy – người học trò cũ của nhạc sĩ Phạm
Thế Mỹ, kể về một kỷ niệm rất đặc biệt với nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ, về
lòng hiếu thảo và hết mực tôn kính mẹ của tác giả ca khúc Bông Hồng
Cài Áo:
“Vào những năm đệ thất hay đệ lục (lớp 6,7),
lúc đó tôi đang hát trong ban Tiếng Thùy Dương của nhạc sĩ Phạm Thế
Mỹ tại Đà Nẵng, một buổi chiều đến nhà nhạc sĩ để tập nhạc như
thường lệ, tôi vô cùng ngạc nhiên nhìn thấy thầy của mình đang ngồi
nghiêm vòng tay bên cạnh cây đàn piano quen thuộc ở góc
nhà.
Thấy tôi bước vào, thầy nói
rằng:
– Thầy có lỗi bị mẹ thầy phạt, vậy em đứng chờ
đi, khi nào mẹ thầy tha thì thầy sẽ dạy em.
Ngay lúc đó, mẹ thầy từ nhà sau bước ra và
nói:
– Thôi học trò con đến rồi, mẹ tha cho con
đó”.
Nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ đứng dậy và
nói:
– Con cảm ơn mẹ!
Hình ảnh cảm động đó đeo đuổi tôi suốt đời vì
chỉ có tình yêu thương mẹ vô vàn, bằng cả tấm lòng quý mến vô biên,
nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ mới viết được ca khúc “Bông Hồng Cài
Áo”.
Trong bài hát Bông Hồng Cài Áo, có những
câu hát ấn tượng như sau:
Rồi một chiều nào đó anh về nhìn Mẹ yêu, nhìn
thật lâuRồi nói, nói với Mẹ rằng “Mẹ ơi, Mẹ ơi, Mẹ có biết
hay không?”– Biết gì?– Biết là, biết là con
thương Mẹ không?”
Ý nghĩa của những câu hát này đã được ghi trong
bài tùy bút của thiền sư Thích Nhất Hạnh:
“Nếu có khuyên, thì tôi sẽ khuyên anh như thế
này. Chiều nay, khi đi học về, hoặc đi làm về, anh hãy vào phòng mẹ
với một nụ cười thật trầm lặng và thật bền. Anh sẽ ngồi xuống bên
mẹ. Sẽ bắt mẹ dừng kim chỉ, mà đừng nói năng chi. Rồi anh sẽ nhìn
mẹ thật lâu, thật kỹ để trông thấy mẹ, và để biết rằng mẹ đang sống
và đang ngồi bên anh.
Cầm tay mẹ, anh sẽ hỏi một câu ngắn làm mẹ chú
ý. Anh hỏi: “Mẹ ơi, mẹ có biết không?”
Mẹ sẽ hơi ngạc nhiên, và sẽ nhìn anh, vừa cười
vừa hỏi: “Biết gì?”
Vẫn nhìn vào mắt mẹ, vẫn giữ nụ cười trầm lặng
và bền, anh sẽ hỏi tiếp: “Mẹ có biết là con thương mẹ
không?”
Câu hỏi sẽ không cần được trả lời. Cho dù anh
lớn ba bốn mươi tuổi, chị lớn ba bốn mươi tuổi thì cũng hỏi câu ấy.
Bởi vì anh, bởi vì chị, bởi vì em đều là con của mẹ. Mẹ và anh sẽ
sung sướng, sẽ được sống trong ý thức tình thương bất diệt . Và
ngày mai, mẹ mất, anh sẽ không hối hận, đau lòng, tiếc rằng anh
không có mẹ.
Đó là điệp khúc tôi muốn ca hát cho anh nghe
hôm nay. Và anh hãy ca, chị hãy ca, em hãy ca cho cuộc đời đừng
chìm trong vô tâm, quên lãng. Đóa hoa màu hồng tôi cài trên áo anh
rồi đó. Anh hãy sung sướng đi.”
Dựa vào những ý nghĩa đó trong bài tuỳ bút, nhạc
sĩ Phạm Thế Mỹ đã đưa vào trong ca khúc viết về Mẹ nổi tiếng suốt
hơn 50 năm qua.
Bông Hồng Cài Áo của thầy Nhất Hạnh vẽ
nên người Mẹ qua những hình ảnh và lời văn đơn sơ mà gần gũi, và
rất đỗi thân thương: Mẹ già như chuối ba hương, Như xôi nếp một như
đường mía lau.
Bài tuỳ bút có những lời khuyên rất ý nghĩa:
“Thương mẹ là một cái gì rất tự nhiên… Thương
mẹ không phải là một vấn đề luân lý đạo đức. Anh mà nghĩ rằng tôi
viết bài này để khuyên anh về luân lý đạo đức là anh
lầm.
Thương mẹ là một vấn đề hưởng thụ… Một “món
quà” như Mẹ mà còn không vừa ý thì họa chăng có làm Ngọc Hoàng
Thượng đế mới vừa ý, mới bằng lòng, mới sung sướng.
Nhưng tôi biết Ngọc Hoàng không sung sướng đâu, bởi
Ngọc Hoàng là đấng tự sinh, không bao giờ có diễm phúc có được một
bà mẹ” (Thích Nhất Hạnh)
Cũng bắt nguồn bài tuỳ bút Bông Hồng Cài Áo này,
từ năm 1962 trở về sau người Việt bắt đầu có nghi thức “bông hồng
cài áo” vào mỗi dịp Vu Lan, đó là cài bông hồng cho những ai còn mẹ
và bông trắng cho những ai mất mẹ, nhắc nhở về lòng hiếu thảo và
tình người.
Trong nghi thức đó, các em nhỏ gia đình Phật Tử sẽ
cầm hai giỏ hoa hồng, màu đỏ và màu trắng, và đến cài hoa lên áo
từng người dự lễ chùa trong ngày rằm tháng 7.
Nghi thức này vẫn còn cho đến nay, và có lẽ sẽ còn
mãi mãi về sau này.
Bông Hồng Cài Áo
(sáng tác: Phạm Thế Mỹ)
Một bông Hồng cho emMột bông Hồng cho
anhVà một bông Hồng cho những aiCho những ai đang
còn Mẹ
Đang còn Mẹ để lòng vui sướng hơnRủi
mai này Mẹ hiền có mất điNhư đóa hoa không mặt
trờiNhư trẻ thơ không nụ cười
ngỡ đời mình không lớn khôn thêmNhư
bầu trời thiếu ánh sao đêm
Mẹ, Mẹ là giòng suối dịu hiềnMẹ, Mẹ
là bài hát thần tiênLà bóng mát trên caoLà mắt
sáng trăng saoLà ánh đuốc trong đêm khi lạc lối
Mẹ, Mẹ là lọn mía ngọt ngàoMẹ, Mẹ là
nải chuối buồng cauLà tiếng dế đêm thâuLà nắng ấm
nương dâuLà vốn liếng yêu thương cho cuộc đời
Rồi một chiều nào đó anh về nhìn Mẹ yêu, nhìn
thật lâuRồi nói, nói với Mẹ rằng:– “Mẹ ơi, Mẹ ơi,
Mẹ có biết hay không?”– “Biết gì?” – “Biết là, biết là con
thương Mẹ không ?”
Đóa hoa màu hồng vừa cài lên áo đó
anhĐóa hoa màu hồng vừa cài lên áo đó emThì xin
anh, thì xin emHãy cùng tôi vui sướng đi.
nhécxua.vn tổng hợp và biên soạn
Tags: phạm thế mỹ
Các câu hỏi về ý nghĩa bài hát bông hồng cài áo
Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê ý nghĩa bài hát bông hồng cài
áo hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn
sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết ý
nghĩa bài hát bông hồng cài áo ! được mình và team xem xét cũng như
tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết ý nghĩa bài hát bông
hồng cài áo Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu
thấy bài viết ý nghĩa bài hát bông hồng cài áo rât hay ! chưa hay,
hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!
Các Hình Ảnh Về ý nghĩa bài hát bông hồng cài áo
Các hình ảnh về ý nghĩa bài hát bông hồng cài áo đang được chúng
mình Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp
thư [email protected] Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail
ngay cho tụi mình nhé
Tra cứu thêm kiến thức về ý nghĩa bài hát bông hồng cài áo tại
WikiPedia