Vai trò của sữa trong chế độ ăn

Bài viết Vai trò của sữa trong chế độ ăn thuộc chủ đề về Giải Đáp thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng https://khoalichsu.edu.vn/hoi-dap/ tìm hiểu Vai trò của sữa trong chế độ ăn trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem bài viết : “Vai trò của sữa trong chế độ ăn”

Đánh giá về Vai trò của sữa trong chế độ ăn


Xem nhanh
Sữa mẹ vẫn luôn là thức ăn hoàn chỉnh nhất, thích hợp nhất đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, cho con bú sữa mẹ sẽ giúp cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết như đạm, đường, mỡ, năng lượng, vitamin và muối khoáng với tỷ lệ thích hợp cho sự hấp thụ và phát triển cơ thể trẻ. Nuôi con bằng sữa mẹ sẽ giúp trẻ sẽ lớn nhanh, phòng được suy dinh dưỡng. Do tác dụng kháng khuẩn của sữa mẹ nên trẻ được bú sữa mẹ sẽ ít mắc bệnh.

Theo nghiên cứu, cứ 1 lít sữa mẹ đặc sẽ cung cấp khoảng 700 Calo, trong đó , nồng độ và thành phần các chất dinh dưỡng (đạm, mỡ, đường, vitamin...) trong sữa mẹ cân đối, nên trẻ dễ tiêu, dễ hấp thu. Với trường hợp cho con bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu sẽ giúp tăng cường kháng thể, nâng cao sức đề kháng và giảm các nguy cơ mắc bệnh ngoài da, bệnh hen suyễn.

Lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ kéo dài vượt qua thời kỳ cai sữa. Sữa mẹ còn có tác dụng phòng ngừa những bệnh chuyển hóa tim mạch như béo phì, cao huyết áp, lipid máu cao và bệnh tiểu đường loại 2. Bên cạnh đó, cho con bú trong những tháng đầu đời là thời khắc thiêng liêng giúp mẹ và bé gần nhau hơn. Điều này đem lại tình mẫu tử gắn bó thiêng liêng.

Trong giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ, chế độ dinh dưỡng của người mẹ có ảnh hưởng rõ rệt tới sức khỏe của bé. Rất nhiều sản phụ không biết cho con bú nên ăn gì hay cho con bú có ăn được măng không? Các bác sĩ chuyên khoa cho rằng, thành phần sữa mẹ nói chung là tương đối hằng định ở các bà mẹ và nguồn năng lượng dự trữ của người mẹ luôn được huy động để sản xuất sữa khi cần. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cũng khẳng định chế độ dinh dưỡng của người mẹ có ảnh hưởng nhất định tới một số vi chất dinh dưỡng cũng như lượng sữa tiết ra.

Nhu cầu dinh dưỡng của của người phụ nữ trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ thường sẽ lớn hơn bởi khi cho con bú, bà mẹ phải cung cấp đủ thành phần thực phẩm trong khẩu phần ăn để đáp ứng nhu cầu cho cả hai mẹ con. Số lượng chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự hiện diện của những chất dinh dưỡng này có trong sữa mẹ. Một số thực phẩm bổ dưỡng cho mẹ cho con bú cũng như chất lượng sữa dành cho bé:

Cá và hải sản: Để sữa mẹ đặc hơn thì nên ăn nhiều cá hồi, rong biển, động vật có vỏ, cá mòi

Thịt: Thịt bò, thịt cừu, thịt lợn, thịt nội tạng chẳng hạn như gan.

Trái cây và rau quả: Quả mọng, cà chua, bắp cải, cải xoăn, tỏi, bông cải xanh...Giúp cho sữa mẹ đặc và thơm hơn.

Các loại hạt: Hạnh nhân, quả óc chó, hạt chia, hạt cây gai dầu và hạt lanh.

Thực phẩm khác: trứng, yến mạch, khoai tây, quinoa, kiều mạch, socola đen.

Ngoài ra, bà mẹ cho con bú nên tránh các thực phẩm chế biến càng nhiều càng tốt vì chúng thường chứa nhiều calo, đường bổ sung và chất béo không lành mạnh.

Sự tăng trưởng bình thường của trẻ theo từng lứa tuổi chủ yếu phụ thuộc vào chế độ nuôi dưỡng phù hợp và đáp ứng với nhu cầu phát triển của trẻ. Với trẻ dưới 6 tháng tuổi, sữa mẹ vẫn là thức ăn tốt nhất để cung cấp dinh dưỡng và sức đề kháng cho trẻ.

Ấn “Đăng kí” để theo dõi các video mới nhất về sức khỏe tại :
https://www.youtube.com/channel/UCuqtKp77ZbFRUFLq05-ddkw
Liên hệ với Vinmec:
Fanpage: https://www.facebook.com/Vinmec/
Website: https://www.vinmec.com
Hệ thống bệnh viện:
https://www.vinmec.com/vi/danh-sach/ca-nuoc/coso-benh-vien-v-phong-kham/
------------------------
Bản quyền thuộc về Vinmec
Copyright by Vinmec ☞ Do not Reup

Thực phẩm và nguyên liệu từ sữa đóng vai trò quan trọng về dinh dưỡng và chế độ ăn hàng ngày của mọi người trên toàn thế giới. Cho dù là món ăn truyền thống hay bổ sung mới cho sở thích của từng vùng, thức ăn từ sữa cung cấp lợi ích rõ ràng cho mọi người thuộc mọi lứa tuổi. Đặc biệt:

  • Sữa và thức ăn có sữa bổ sung nhiều khoáng chất thiết yếu bao gồm protein, canxi, vitamin D, vitamin A, vitamin B12, vitamin B2, niaxin phép, phốt pho, kali và magie
  • Sữa, phô mai và sữa chua là các phần chính của dạng thức ăn lành mạnh và khuyến nghị hướng dẫn chế độ ăn ở thường xuyên quốc gia
  • Nguyên liệu từ sữa như whey protein và đạm sữa hỗ trợ chế độ ăn khỏe mạnh và được tìm thấy trong nước giải khát, sữa chua, dinh dưỡng và thanh năng lượng, thức uống pha sẵn, bột yến mạch, đồ ăn nhénh và bột để làm thức uống smoothies và lắc tại nhà
Mọi Người Xem :   Kho Tàng Truyện Cổ Tích - khoalichsu.edu.vn

Vai trò của sữaTổ chức nông nghiệp và lương thực (FAO) nhấn mạnh sữa là phương pháp để giúp mọi người thuộc các thành phần dân số phục vụ mong muốn cơ thể về canxi, magie, selen, Vitamin B2, vitamin B12 và axit pantotenic.1  Ở Hoa Kỳ, sữa là nguồn thực phẩm số một cung cấp canxi, vitamin D và kali ở chế độ ăn của người lớn và trẻ em; phô mai là nguồn thực phẩm số hai cung cấp canxi, sau sữa.2,3

Thức ăn từ sữa giàu dinh dưỡng-sữa, phô mai và sữa chua-cũng là phần thực phẩm ăn uống lành mạnh và khuyến nghị hướng dẫn chế độ ăn trên toàn thế giới, bao gồm kế hoạch ăn uống Phương pháp ăn kiêng để dừng tăng huyết áp (DASH)4, kế hoạch ăn uống tập trung vào thể trạng tim mạch từ Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ5 và kế hoạch ăn uống nhằm kiểm soát tiểu đường từ Hiệp hội đái tháo đường quốc tế.6  

Gói giàu dinh dưỡng của sữa được khuyến nghị trên toàn cầu như là một phần quan trọng của chế độ ăn lành mạnh, phong phú. Dưới đây là tóm tắt về các khuyến nghị hướng dẫn chế độ ăn quốc tế ở một vài thị trường.

Lợi ích cho thể trạng chẳng hạn như canxi và vitamin D mà thực phẩm từ sữa cung cấp cho trẻ đang phát triển được biết đến rộng rãi. mặc khác, lợi ích về sức khỏe và dinh dưỡng của thực phẩm từ sữa kéo dài về sau này và quan trọng đối với người lớn thuộc mọi độ tuổi. nghiên cứu chỉ ra mức tiêu thụ thực phẩm bơ sữa (bao gồm sữa, phô mai và sữa chua): 

  • Có lợi đối với xương ở người lớn7
  • có thể giúp Giảm nguy cơ cao huyết áp ở nhiều thành phần dân số8
  • có khả năng giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch (CVD), bệnh tim mạch vành (CHD) và đột quỵ ở nhiều thành phần dân số9
  • Có liên quan đến việc hạn chế nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 210  

Ngoài việc phân phối dưỡng chất rất cần thiết, thực phẩm từ sữa chứa nhiều protein và có thể đóng vai trò quan trọng trong tình trạng sức khỏe tích cực. Tương tự như vậy, các thành phần từ sữa như whey protein và sữa có thể cung cấp thường xuyên lợi ích cho sức khỏe và thể chất khi được thêm vào các sản phẩm như đồ lắc pha sẵn, đồ ăn nhanh và thậm chí cả bữa ăn. thống kê thể hiện chế độ ăn giàu protein hơn, có khả năng đạt được bằng cách thêm các nguyên liệu từ sữa, như whey protein và sữa vào bữa ăn, có thể giúp mọi người:

  • Đẩy nhanh quy trình thả lỏng cơ và hồi phục sau khi tập luyện11,12, 13, 14
  • Duy trì trọng lượng lý tưởng15,16, 17, 18, 19, 20
  • hạn chế cảm giác thèm ăn21,22, 23
  • Xây dựng cơ bắp (khi kết hợp với luyện tập sức chịu đựng thường xuyên) 24,25, 26
  • Đẩy nhénh quá trình phục hồi sau tập luyện 11,12, 13. 14
  • Duy trì khối cơ khi lão hóa27,28  
Mọi Người Xem :   VAI TRÒ CỦA MẸ TRONG CUỘC SỐNG

Dưới đây là một số mẹo để cung cấp protein cho thường xuyên thực phẩm thường nhật bằng cách sử dụng thực phẩm và nguyên liệu bơ sữa.

  • Kết hợp nước sốt, nước chấm và gia vị sử dụng sữa chua với rau hoặc quả để bổ sung dinh dưỡng.
  • Protein từ sữa như whey có thể bổ sung cho thực phẩm không giàu protein như thức uống, thanh, mỳ và bánh nướng.  
  • nhiều loại phô mai cung cấp dưỡng chất và hương vị hấp dẫn làm nguyên liệu trong các món súp, nước xốt, nước chấm và đồ nướng. 

1 Tổ chức lương thực và nông nghiệp Liên Hiệp Quốc. Sữa và sản phẩm từ sữa trong dinh dưỡng con người. Có sẵn tại: http://www.agricultura.gov.br/arq_editor/file/CRC/artigo FAO.pdf. Được đánh giá vào ngày 4 tháng 6 năm 2014.2 Keast DR, Fulgoni VL, Nicklas TA và những người khác. Các nguồn thực phẩm giàu năng lượng và dưỡng chất cho trẻ em ở Hoa Kỳ: Khảo sát kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia 2003-2006. khoáng chất 2013;22;5(1)283-301.3 O’Neil CE, Keast DR, Fulgoni VL và những người khác. Các nguồn thực phẩm giàu năng lượng và dưỡng chất cho người lớn ở Hoa Kỳ: nhaNES 2003-2006. khoáng chất 2012;4(12):2097-120.4 Viện Tim, Phổi, Huyết học Quốc gia. Kế hoạch ăn uống DASH là gì? Có sẵn tại: http://www.nhlbi.nih.gov/health/health-topics/topics/dash/. Được đánh giá vào ngày 4 tháng 6 năm 2014.5 Hiệp hội Tim mạch Mỹ. sản phẩm bơ sữa. Có sẵn tại: http://www.heart.org/HEARTORG/GettingHealthy/NutritionCenter/Milk-Products_UCM_306008_Article.jsp. Được đánh giá vào ngày 4 tháng 6 năm 2014. 6 Hiệp hội đái tháo đường quốc tế Ăn uống khỏe mạnh. Có sẵn tại: http://www.idf.org/worlddiabetesday/toolkit/children/healthy-eating. Được đánh giá vào ngày 4 tháng 7 năm 2014.7 Mức tiêu thụ thực phẩm bơ sữa liên quan đến sức khỏe xương ở người lớn: Tóm tắt khoa học. http://www.nationaldairycouncil.org/Research/ResearchSummaries/Pages/ScienceSummaries.aspx. Được đánh giá vào ngày 5 tháng 6 năm 2014.8 Mức tiêu thụ thực phẩm bơ sữa liên quan đến việc hạn chế nguy cơ huyết áp cao: Science Summary.  http://www.nationaldairycouncil.org/Research/ResearchSummaries/Pages/ScienceSummaries.aspx. Được đánh giá vào ngày 5 tháng 6 năm 2014.9 Mức tiêu thụ thực phẩm bơ sữa liên quan đến việc Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Tóm tắt khoa học. http://www.nationaldairycouncil.org/Research/ResearchSummaries/Pages/ScienceSummaries.aspx. Được đánh giá vào ngày 5 tháng 6 năm 2014.10 Mức tiêu thụ thực phẩm bơ sữa liên quan đến việc hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2: Tóm tắt khoa học.  http://www.nationaldairycouncil.org/Research/ResearchSummaries/Pages/ScienceSummaries.aspx. Được đánh giá vào ngày 5 tháng 6 năm 2014.11 Tipton KD, Elliott TA và Cree MG. sử dụng cazêin và whey protein dẫn đến việc hợp hóa cơ sau khi tập luyện sức chịu đựng. Med Sci Sports Exerc. 2004; 36: 2073-2081.12 Howarth KR, Moreau NA, Phillips SM và những người khác. Đồng hấp thụ protein với carbohydrate trong khi hồi phục sau khi tập luyện kéo dài sẽ kích thích tổng hợp protein cơ vân ở người. J Appl Physiol. 2009; 106: 1394-1402.13 Tang JE, Manolakos JJ, Kujbida GW và những người khác. Lượng protein tối thiểu có carbohydrate sẽ kích thích tổng hợp protein cơ sau khi tập luyện sức chịu đựng ở thanh niên tập luyện. Appl Physiol Nutr METAb. 2007; 32: 1132-1138.14 Tipton KD, Elliott TA, Cree MG và những người khác. Kích thích tổng hợp protein cơ bằng cách sử dụng whey protein trước và sau khi tập luyện. Am J Physiol Endocrinol METAb. 2007; 292: E71-E76.15 Josse A, Atkinson S, Tarnopolsky M, Phillips SM. Tăng mức sử dụng thực phẩm sữa và protein khẩu phần quá trình hạn chế cân nhờ tập luyện và ăn kiêng sẽ đẩy nhanh quy trình đốt mỡ và tăng cơ ở phụ nữ tiền mãn kinh béo phì và thừa cân. J Nutr 2011;141:1626-1634.16 Baer D, Stote KS, Paul D, Harris G, Rumpler W, Clevidence B. Whey protein chứ không phải là protein đậu nành sẽ thay đổi trọng lượng và thành phần cơ thể ở người lớn béo phì và thừa cân lười vận động. J Nutr 2011;141:1489-1494.17 Westerterp-Plantenga M, Nieuwenhuizen A, Tome D, Soenen S, Westerterp K. Protein trong chế độ ăn, Giảm cân và duy trì cân nặng. Annu Rev Nutr 2009;29:11.1-11.21.18 Claessens M, van Baak M, Monsheimer S, Saris WHM. ảnh hưởng của chế độ ăn ad libitum giàu carbohydrate hoặc giàu protein, ít béo đối với việc Giảm cân và yếu tố rủi ro về trao đổi chất. Int J Obes 2009;33:296-304.19 Westerterp-Plantenga M, Lejeune M, Nijs I, van Ooijen M, Kovacs E. Nạp nhiều protein sẽ duy trì cân nặng sau khi Giảm cân ở người. Int J Obes 2004;28:57-64.20 Lejeune M, Kovacs E, Westerterp-Plantenga S. Nạp protein bổ sung sẽ giới hạn tăng cân lại sau khi Giảm cân ở người. Br J Nutr 2005;93:281-289.21 Viện y học. Chế độ ăn khỏe mạnh và giàu dinh dưỡng. Lượng nạp vào tham chiếu cho chế độ ăn đối với năng lượng, carbohydrate, chất xơ, chất béo, axit béo, cholesterol, protein và axit amin (Giàu dinh dưỡng).  2005. Washington, DC, National Academies Press. 11-4-2012.22 Smeets A, Soenen S, Luscombe-Marsh N, Ueland O, Westerterp-Plantenga M. Tiêu hao năng lượng, cảm giác no bụng và plasma ghrelin, glucagon-like peptide 1 và hàm lượng peptide tyrosine-tyrosine sau bữa trưa giàu protein. J Nutr 2008;138:698-702. 23 Leidy H, Armstrong C, Tang M, Mattes R, Campbell W. Ảnh hưởng của việc nạp thường xuyên protein và mật độ tần suất ăn uống lớn hơn đối với kiểm soát sự thèm ăn ở nam giới béo phì và thừa cân. Obesity 2010;18:1725-1732.24 Churchward-Venne T, Burd N, Mitchell C và những người khác. Bổ sung lượng protein ở khó khăn hấp dẫn nhất với leucine hoặc axit amin thiết yếu: tác động đối với việc tổng hợp protein sợi cơ khi nghỉ ngơi và sau khi luyện tập sức chịu đựng ở nam giới. J Physiol 2012;590:2751-2765.25 Tang J, Phillips S. Tối đa hóa quá trình hợp hóa protein cơ: vai trò của protein chất lượng. Curr Opin Clin Nutr Khoalichsu.edu.vnb Care 2009;12:66-71.26 Tang J, Moore D, Kujbida G, Tarnopolsky M, Phillips S. sử dụng whey hydrolysate, cazêin hoặc protein đậu nành phân lập: ảnh hưởng đối với tổng hợp khi nghỉ ngơi và sau khi luyện tập sức chịu đựng ở thanh niên phái mạnh. J Appl Physiol 2009;107:987-992.27 Houston D, Nicklas J, Harris T và những người khác. Hấp thụ protein từ chế độ ăn liên quan đến thay đổi ngay khối cơ ở người tuổi tác lên cao, người trưởng thành năng động: thống kê về thể trạng, Lão hóa và Thành phần cơ thể (Health ABC). Am J Clin Nutr 2008;87:150-155.28 Mojtahedi M, Thorpe M, Karampinos D và những người khác. công dụng của việc hấp thụ nhiều protein hơn trong khi giới hạn năng lượng đối với các thay đổi về thành phần cơ thể và chức năng hoạt động ở phụ nữ cao tuổi. J Gerontol A Biol Sci Med Sci 2011;66:1218-1225.

Mọi Người Xem :   10 loại trái cây giàu Vitamin C


Các câu hỏi về thức ăn của sữa là gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê thức ăn của sữa là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết thức ăn của sữa là gì ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết thức ăn của sữa là gì Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết thức ăn của sữa là gì rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!

Các Hình Ảnh Về thức ăn của sữa là gì


Các hình ảnh về thức ăn của sữa là gì đang được chúng mình Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư [email protected] Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail ngay cho tụi mình nhé

Xem thêm tin tức về thức ăn của sữa là gì tại WikiPedia

Bạn có thể tham khảo thêm thông tin chi tiết về thức ăn của sữa là gì từ web Wikipedia.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại

💝 Nguồn Tin tại: https://khoalichsu.edu.vn/

💝 Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://khoalichsu.edu.vn/hoi-dap/

Related Posts

About The Author