Nguyên văn chữ Hán tên bài Chiều tối là gì

Bài viết Nguyên văn chữ Hán tên bài Chiều tối là gì thuộc chủ đề về Wiki How thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng https://khoalichsu.edu.vn/hoi-dap/ tìm hiểu Nguyên văn chữ Hán tên bài Chiều tối là gì trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem nội dung về : “Nguyên văn chữ Hán tên bài Chiều tối là gì”

Đánh giá về Nguyên văn chữ Hán tên bài Chiều tối là gì


Xem nhanh
chào các bạn!
Chiều tối || Bài thơ viết bằng chữ tiếng Trung
- đây là một trong những bài thơ rất hay và nổi tiếng của bác Hồ, và được Bác viết thành chữ Hán.
- nếu bạn nào đã từng học qua cấp ba, thì chắc chắn sẽ rất ấn tượng vời bài thơ này rồi.
- còn những bạn trẻ nào sắp được học bài này thì cũng sẽ có cơ hội được hiểu thêm về bài thơ để có thể phân tích tốt hơn trong bài làm ngữ văn của mình nhé!
chúc các bạn học tốt!

image

Soạn bài chiều tối

  • Về tác giả, tác phẩm
  • 1. Tác giả Hồ Chí Minh
  • Tổng quan tác phẩm 
  • Nội dung kiến thức
  • Câu 1:(Trang 41 sgk ngữ văn lớp 11 tập 2)
  • Câu 2: (Trang 41 sgk ngữ văn lớp 11 tập 2)
  • Câu 3:(Trang 42 sgk ngữ văn lớp 11 tập 2)
  • Câu 4: (Trang 41 sgk ngữ văn lớp 11 tập 2)
  • Luyện tập ôn luyện kiến thức
  • Câu 1:(Trang 42 sgk ngữ văn lớp 11 tập 2)
  • Câu 3:(Trang 41 sgk ngữ văn lớp 11 tập 2)
  • Video liên quan

Soạn Bài Chiều Tối (sgk văn 11) cụ thể nhất để các bạn tham khảo

Về tác giả, tác phẩm

✅ Mọi người cũng xem : cưỡng chế nhà nước là gì

1. Tác giả Hồ Chí Minh

– Hồ Chí Minh (1890 – 1969)

– Quê: Nam Đàn – Nghệ An.

– Gia đình: Nhà nho yêu nước.

– Bản thân: Thông minh và  yêu nước và thương dân sâu sắc.

– Sự nghiệp văn học: đa dạng và rất  đặc sắc.

✅ Mọi người cũng xem : nước ro là gì

Tổng quan tác phẩm 

✅ Mọi người cũng xem : ăn vào nôn ra là bệnh gì

a, Nằm trong tập thơ “Nhật kí trong tù”

Hoàn cảnh ra đời thơ “Nhật kí trong tù”:

– Là tập nhật kí viết bằng thơ và  được Bác sáng tác trong thời gian bị chính quyền Tưởng Giới Thạch bắt giam vô cớ  mùa thu năm 1942 – 1943 tại tỉnh Quảng Tây.

– Tập thơ gồm có 134 bài thơ bằng chữ Hán ghi trong một cuốn sổ tay lấy tên là “Ngục trung nhật kí”. Năm 1960 thì  tập thơ được dịch ra tiếng Việt và có tên là “Nhật kí trong tù”.

Bài thơ “Chiều tối”

– Vị trí: Bài thứ có 31 của tập thơ “Nhật kí trong tù”.

– Hoàn cảnh sáng tác: Trên đường chuyển lao của Hồ Chí Minh từ Tĩnh Tây đến Thiên Bảo  cuối thu năm 1942.

✅ Mọi người cũng xem : giấy mbc là gì

b, Bố cục của bài thơ

Gồm 2 phần:

– Hai câu thơ đầu: Bức tranh thiên nhiên chiều tối qua cảm nhận của nhà thơ;

– Hai câu thơ cuối: Bức tranh đời sống của con người.

Nội dung kiến thức

✅ Mọi người cũng xem : ý nghĩa các con số trong tình yêu

Câu 1:(Trang 41 sgk ngữ văn lớp 11 tập 2)

So sánh bản dịch của thơ với bản dịch nghĩa:

Câu thơ thứ 1: dịch khá sát.

Câu thơ thứ 2: dịch chưa hết ý với thơ

Cô vân: chòm mây cô đơn với  lẻ loi.

→ Bản dịch thiếu mất đi  chữ “cô”.

Mạn mạn: trôi chầm chậm và  uể oải với mỏi mệt.

→ Bản dịch “trôi nhẹ” không diễn tả được hết ý của câu thơ.

=> Câu thơ thứ 2 bản dịch chưa diễn tả   được sự mệt mỏi vất vả của người tù sau một ngày đi đường vất vả.

Mọi Người Xem :   Khám phá 7 biểu tượng của Mỹ chúng có ý nghĩa gì?

Câu thơ thứ 3:

Sơn thôn thiếu nữ – dịch cô em xóm núi làm mất đi sắc thái rất trang trọng của câu thơ.

Lặp ma bao túc – bao túc ma hoàn: bản dịch chưa chuyển tải được vòng quay của chiếc cối → nhịp điệu khẩn trương và  hối hả.

Phiên âm không có chữ “tối”  ở bản dịch đưa ra thêm chữ “tối” không cần thiết.

Câu thơ thứ 4: dịch tương đã đối thoát ý.

Câu 2: (Trang 41 sgk ngữ văn lớp 11 tập 2)

Bức tranh thiên nhiên và cảm xúc của nhà thơ với hai câu thơ đầu

* Bức tranh thiên nhiên:

– Không gian: lớn rộng và  hoang vắng, tĩnh lặng.

– Thời gian: chiều tối với  thời khắc cuối cùng của một ngày → mệt mỏi và cần được nghỉ ngơi  cũng là thời gian gợi thường xuyên cảm xúc buồn.

Cảnh vật:

– Chim mỏi: biểu tượng cho buổi chiều tà → cảm nhận với trạng thái bên trong của sự vật.

– Chòm mây cô đơn đang trôi giữa bầu trời rất bao la.

Nghệ thuật:

– dùng hình ảnh ước lệ và  tượng trưng với  bút pháp chấm phá.

– Nghệ thuật tương phản: tìm về (của cánh chim) >< trôi đi (của tầng mây); rừng (có đích, có nơi chốn) >< tầng không (không có đích, gợi sự vô định).

→ Bức tranh thiên nhiên đẹp và  buồn, cô quạnh nơi núi rừng.

* Vẻ đẹp tâm hồn Bác:

– Yêu hòa mình vào thiên nhiên.

– Tinh thần lạc quan với  phong thái ung dung của Bác.

Câu 3:(Trang 42 sgk ngữ văn lớp 11 tập 2)

Bức tranh về cuộc sống qua hai câu thơ cuối

Hình ảnh:

– Thiếu nữ say ngô: người lao động  rất khỏe khoắn trẻ trung → con người là trung tâm của bức tranh đã xuất hiện trong tư thế lao động và làm chủ thiên nhiên.

– Lò than rực hồng: tạo cảm giác ấm áp và  xua tan cái lạnh chiều tối.

→ Chữ “hồng” làm bừng sáng bài thơ, tứ thơ vận động từ bóng tối ra ánh sáng → tinh thần lạc quan đã vượt lên mọi hoàn cảnh.

Nghệ thuật:

– sử dụng thi pháp cổ điển đã  lấy ánh sáng để tả bóng tối.

– Điệp từ: ma bao túc  đã bao túc ma hoàn.

=> Bức tranh thiên nhiên lúc chiều tối với sự xuất hiện của  người lao động đã xua tan đi vẻ lạnh lẽo đã  gợi lên sự ấm áp và  tươi vui. Đó là nhãn quan tích cực  luôn hướng về sự sống và ánh sáng của người chiến sĩ cộng sản.

Câu 4: (Trang 41 sgk ngữ văn lớp 11 tập 2)

Nghệ thuật tả cảnh:

– Bút pháp chấm phá.

– Nghệ thuật tương phản.

– Lấy động tả tĩnh.

– Ngôn ngữ bài thơ đã được sử dụng linh động và sáng tạo.

Luyện tập ôn luyện kiến thức

Câu 1:(Trang 42 sgk ngữ văn lớp 11 tập 2)

Sự vận động của cảnh vật với tâm trạng của nhà thơ trong bài Chiều tối:

– Vận động không gian từ rộng lớn và  lạnh lẽo đến ấm áp và  tươi vui, giàu sự sống.

– Tâm trạng con người từ uể oải và rất  mỏi mệt đến tươi vui, lạc quan.

Trong bài thơ Chiều tối thì  hình ảnh đẹp nhất đã  thể hiện tập trung vẻ đẹp tâm hồn của Hồ Chí Minh là hình ảnh của  cô gái xay ngô tối và bếp lửa hồng: Hình ảnh cô gái xay ngô đã toát lên vẻ rất  trẻ trung và khỏe khoắn bên ngọn lửa hồng đã gợi hơi ấm sự sống với  chút niềm vui và hạnh phúc. Đồng thời đã gợi tư thế con người làm chủ thiên nhiên với núi rừng.

✅ Mọi người cũng xem : quà tặng có ý nghĩa

Câu 3:(Trang 41 sgk ngữ văn lớp 11 tập 2)

Thép và tình trong thơ của Hồ Chí Minh (biểu hiện rõ nhất qua tập Nhật kí trong tù):

– Chất thép chính là cái dũng khí kiên cường và  phong thái ung dung tự tại và  lạc quan yêu đời.

– Chất tình là tình cảm dào dạt với thiên nhiên với cuộc sống với con người.

Trong bài thơ Chiều tối đã  thể hiện theo một cách riêng, nhưng nhìn chung đều trong cảm quan đã nêu trên.

I – Gợi dẫn

1. Nhật kí trong tù là tập thơ có giá trị văn học rất lớn của Hồ Chí Minh, được viết bằng chữ Hán nên có rất thường xuyên điểm gần với thơ Đường. Với những bài Đường luật xinh xắn về cách thức, nồng nàn về cảm xúc,… tác phẩm thể hiện tài năng, tấm lòng, tâm huyết và nhân cách Hồ Chí Minh với cả hai tư cách nghệ sĩ và chiến sĩ.

2. Bài thơ Chiều tối đã thể hiện đầy đủ và khá điển hình đặc điểm cơ bản nhất của toàn bộ cuốn nhật kí bằng thơ của Hồ Chí Minh, đó là vẻ đẹp cổ điển về hình thức và hiện đại về cảm hứng, toát lên phong thái ung dung tự tại của một người Cộng sản. Dù trong bất cứ khó khăn hoàn cảnh nào, Người cũng phát hiện được những vẻ đẹp giản dị mà đáng quý của cuộc sống.

Mọi Người Xem :   7 bộ phim Nhật Bản hay và ý nghĩa nhất định phải xem - Vương Quốc Đồ Ngủ

3. Bài thơ tả cảnh chiều tối ở một sơn thôn. Bức tranh phong cảnh ấy được bố cục làm hai phần:

– Hai câu đầu: tả cảnh vật trong buổi chiều tối. Tất nhiên đây là cảnh vật được nhìn qua tâm trạng của người tù, do đó nó là cảnh thật nhưng có ý nghĩa biểu tượng. Hình ảnh cánh chim và đám mây vừa giàu chất hoạ, vừa có khả năng gợi cảm. Sự mỏi mệt của cánh chim, sự cô đơn của đám mây chiều là tâm trạng của người tù đang tha phương.

– Hai câu sau: bức tranh bừng sáng bởi “lô dĩ hồng”. Bản lĩnh cứng cáp đã giúp người tù nhénh chóng thoát khỏi cô đơn và mỏi mệt để phát hiện ra sức sống. Vẻ đẹp của bức tranh thể hiện ở hình ảnh người lao động. Tâm hồn của Hồ Chí Minh luôn hướng về tương lai, về nơi có ánh sáng ấm áp của sự sống.

   Bài thơ thể hiện tài năng sáng tạo thơ “thi trung hữu hoạ” của Hồ Chí Minh, đồng thời thể hiện bản lĩnh của người cộng sản.

4. Đọc kĩ để hiểu thêm những nét riêng của tác phẩm trong phiên âm, bản dịch nghĩa và dịch thơ.

II – Kiến thức cơ bản

   Chiều tối là bài thơ tiêu biểu rút trong tập Nhật kí trong tù, ghi lại một cách chân thực cảnh người tù sau một ngày chuyển lao mệt nhọc. ở đó người đọc nhận ra thế giới tâm hồn người tù Hồ Chí Minh là tình yêu thiên nhiên cuộc sống tha thiết, là khao khát ý chí và bản lĩnh người cách mạng. Bài thơ thể hiện rõ nét phong cách nghệ thuật Hồ Chí Minh: Vừa cổ điển, vừa hiện đại.

   Hai câu đầu miêu tả bức tranh thiên nhiên mở ra những hình ảnh chi tiết: cánh chim, chòm mây, bầu trời, núi rừng.

   Quyện điểu quy lâm tầm túc thụ,

   Cô vân mạn mạn độ thiên không;

   (Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ,

   Chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không.)

   Không gian rừng núi có vẻ âm u hoang vắng gợi ra sự rộng lớn mênh mông. Thời gian chiều ngả dần về tối là thời gian nghệ thuật quen thuộc trở đi trở lại trong các tác phẩm thi ca. Nghệ sĩ xưa thường mượn thời gian chiều tối để gửi gắm tiếng lòng mình, để nương náu nỗi buồn của mình. Ca dao xưa có câu:

   Chim bay về núi tối rồi

   Hay trong Truyện Kiều:

   Chim hôm thoi thót về rừng,

   Đoá trà mi đã ngậm trăng nửa vành.

   Đọc câu thơ của Hồ Chí Minh khiến người đọc nhớ tới những tứ thơ của người xưa, ý thơ mang đậm sắc thái cổ điển.

   Nỗi lòng, tâm trạng người tù sau một ngày chuyển lao vất vả, nhọc nhằn, mệt mỏi được hiện lên qua hình ảnh cánh chim mỏi mệt. Nghệ thuật “tả cảnh ngụ tình” được sử dụng thành công khiến người đọc không những cảm nhận được tiếng nói của tâm trạng con người. Chòm mây trong cái nhìn của người tù là chòm mây cô đơn. Người đọc không chỉ cảm nhận được sự nhọc nhằn, mệt mỏi của người tù mà còn thấy được cả nỗi cô đơn, buồn khổ của người tù trong cảnh ấy. Bản dịch thơ chưa dịch hết nghĩa nguyên tác, không dịch được chữ cô trong cô vân. Bởi vậy lời dịch không làm bật lên sự cô đơn lẻ chiếc của cảnh vật tương đương nỗi cô đơn trong lòng người. Từ láy mạn mạn được dịch là “trôi nhẹ” gợi cảm giác nhẹ nhàng, thư thái. Trong cảm nhận của người tù, áng mây chầm chậm, lững lờ trôi trên bầu trời trong cảm giác cô đơn. Người ta tưởng chừng áng mây như ngưng đọng giữa bầu trời chiều. Có một sự vận động mệt mỏi, ý thơ khác hẳn với cảm giác nhẹ nhàng, thư thái, lãng mạn mà “trôi nhẹ” đem lại. Bức tranh thiên nhiên có vẻ hoang vắng, tĩnh lặng, thấm nỗi buồn cô đơn của con người. Hai câu thơ không có một từ nào trực tiếp miêu tả người tù và tâm trạng người tù nhưng qua đó vẫn ẩn chứa hình ảnh người tù trong sự mệt mỏi, nhọc nhằn, trong nỗi buồn và sự cô đơn.

Mọi Người Xem :   TOP hình ảnh đẹp về tình bạn - yêu lắm những "thiên thần có cánh"

   Tất cả cảnh vật thiên nhiên: cánh chim, chòm mây, bầu trời đều là những cảnh vật được cảm nhận từ trên cao, trong không gian cao rộng, khoáng đạt. Người ta nhận ra tư thế người tù – tư thế của một con người luôn ngẩng cao đầu với một ý chí, nghị lực mạnh mẽ, với một tâm hồn rộng mở đón nhận vạn vật vào trong lòng mình. Hai câu đầu diễn tả nỗi buồn, sự cô đơn của người tù nhưng không gợi cảm giác bi luỵ bế tắc mà vẫn hé mở bản lĩnh, ý chí, nghị lực phi thường của người tù cách mạng.

   Nếu như hai câu đầu miêu tả bức tranh thiên nhiên thì hai câu sau miêu tả bức tranh đời sống sinh hoạt của con người:

   Sơn thôn thiếu nữ ma bao túc,

   Bao túc ma hoàn, lô dĩ hồng.

   (Cô em xóm núi xay ngô tối,

   Xay hết, lò than đã rực hồng.)

   Hình ảnh “cô em xóm núi” trở thành hình ảnh trung tâm của bức tranh. Hình ảnh con người xuất hiện trở thành tâm điểm của sự sống làm ấm áp cả bức tranh chiều tối hoang vắng, lạnh lẽo. Vẻ đẹp của bức tranh chiều tối được toát lên từ chính vẻ đẹp hoạt động của con người, thể hiện sức khỏe khoắn, niềm tin và khát vọng mạnh mẽ của con người. Câu thơ mang đậm sắc thái hiện đại. Tác giả sử dụng thành công cấu trúc lặp liên hoàn : ma bao túc, bao túc ma. vận hành xay ngô lặp đi lặp lại diễn tả vòng tuần hoàn của cối xay ngô. ở đó người ta nhận ra nhịp điệu trôi chảy của thời gian nhưng điều kì diệu chính ở chỗ nhịp điệu của thời gian hoà cùng nhịp điệu trong cuộc sống lao động của con người. Nhịp thời gian trở thành nhịp của sự sống. Tứ thơ của Hồ Chí Minh có sự vận động mạnh mẽ, một cách tự nhiên mà khỏe khoắn.

   Câu thơ thứ ba của bản dịch thơ dịch thừa chữ tối. Bài thơ không có từ tối nhưng thời gian tối của bức tranh được gợi ra từ chính hình ảnh “lò than rực hồng”. Có một sự đối lập tương phản giữa ánh sáng của lò than với bóng tối của xóm núi. Chỉ cần nhìn lò than đỏ, người ta cũng nhận ra bóng tối đã về bao trùm vạn vật. Bút pháp “vẽ mây nảy trăng” được sử dụng thành công.

   Bức tranh chiều tối đến đây không buồn bã, thê lương, ảm đạm mà tràn đầy sự sống ấm áp tươi sáng, từ nỗi buồn thương đến niềm tin vui thể hiện một hồn thơ luôn hướng về ánh sáng, sự sống và tương lai.

   Bài thơ kết lại bằng chữ hồng. Bài thơ mang tên Chiều tối nhưng không kết thúc bằng bóng tối mà kết thúc bằng ánh sáng màu sắc rực rỡ. Chữ hồng chính là nhãn tự của bài thơ, thu được cả linh hồn sức sống của toàn bài. Cả bức tranh bừng sáng bởi chữ hồng.

   Bài thơ Chiều tối kết lại bằng niềm tin tưởng, bằng khát vọng dâng đầy của người cộng sản. Đặt trong thân phận tù ngục, người ta vẫn nhận ra hình ảnh một con người Hồ Chí Minh với tình yêu thiên nhiên rộng lớn, với một khao khát sự sống mạnh mẽ và một ý chí, nghị lực kiên cường, một niềm tin cháy bỏng.

III – liên hệ

   Người dịch sơ ý một chút là có khả năng sai lạc, mất cái sâu. “Sơn thôn thiếu nữ ma bao túc” dịch thành: “Cô em xóm núi xay ngô tối”. Trong chữ Hán không có chữ “tối” ấy, chỉ có “xay ngô”. Kể ra bài này tả cảnh chiều tối bên một xóm núi, sau khi tả cảnh chim bay về núi ngủ, cảnh mây trôi chầm chậm trên không, quay về xóm tả việc cô gái nhỏ xay ngô để chuẩn bị bữa tối mà thêm chữ “tối” vào, có gì là sai ? Đúng là xay ngô tối nhưng đặt chữ “tối” vào đây thì sớm quá, và lộ quá. Nguyên văn không nói đến tối mà tự nhiên đề cập đến, thời gian trôi dần dần theo cánh chim và làn mây, theo những vòng xoay của cối ngô, quay quay mãi, “ma bao túc. Bao túc ma hoàn”… và đến khi cối xay dừng lại thì “lô dĩ hồng”, lò đã rực hồng, tức trời tối, trời tối thì lò rực lên. Nhịp câu thứ tư là 4 – 3, nhịp ba ngắn, chấm dứt cho cả một sự vận động, chuyển biến, đúng với cái tối lúc đến nhanh, thu dần cuộc sống bên lò than, rồi toả cái ấm ra theo âm thanh nồng ấm của chữ “hồng”. Tất cả cái đó, chữ “tối” trong câu ba và nhịp điệu 2 – 5 của câu bốn làm hỏng cả. giảm đi nhiều tấm lòng nâng niu, trìu mến, chút reo vui trước cuộc sống bình thường, nghèo khổ nhưng bình yên của người làm thơ đang bị giải đi trên đường.



Các câu hỏi về tên chữ hán của bài thơ chiều tối là gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê tên chữ hán của bài thơ chiều tối là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé

Related Posts

About The Author