Đâu là vấn đề của phong trào nữ quyền?

Bài viết Đâu là vấn đề của phong trào nữ quyền? thuộc chủ đề về HỎi Đáp thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng https://khoalichsu.edu.vn/hoi-dap/ tìm hiểu Đâu là vấn đề của phong trào nữ quyền? trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem chủ đề về : “Đâu là vấn đề của phong trào nữ quyền?”

Xem thêm:  

Đánh giá về Đâu là vấn đề của phong trào nữ quyền?

Xem nhanh

Đâu là vấn đề của phong trào nữ quyền? | Vietcetera

01 Thg 09, 202101 Thg 09

đời sốngchiều hướng cuộc sống

Theo Mark Manson những làn sóng của phong trào nữ quyền đã giúp phụ nữ đạt được sự bình đẳng trên thường xuyên khía cạnh. Nhưng phong trào nữ quyền hiện đang có những bước đi lùi.

Đâu là vấn đề của phong trào nữ quyền?

Nguồn: Lindsey Lamont/Unsplash

Được chuyển ngữ từ bài viết What’s the Problem With Feminism? đăng trên blog cá nhân của tác giả Mark Manson.

Vào năm 1919, hàng nghìn phụ nữ đã đứng trước Nhà Trắng và đấu tranh cho quyền được bầu cử, và họ đã được thực hiện điều đó trong cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo. Sự thay đổi ngay này đã mở đường cho các đạo luật vào những năm 1920 nhằm đẩy nhanh thể trạng và giáo dục dành cho phụ nữ.

Đến những năm 1960 và 1970, các cuộc biểu tình ủng hộ nữ quyền đã kéo theo một loạt đạo luật nhằm đảm bảo quyền bình đẳng tại nơi làm việc, trường học, trong lĩnh vực chăm sóc thể trạng tương đương gia đình.

Đến đầu những năm 2000, phong trào nữ quyền đã đấu tranh chống lại những thế lực áp bức như những từ ngữ mang định kiến giới, các linh vật thể thao có vẻ ngoài gây ra kích động bạo lực hoặc các linh vật đại diện cho những hãng ngũ cốc lại không có nhân vật nữ. 

Phong trào nữ quyền thường được chia thành ba “làn sóng”. Làn sóng đầu tiên vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20 đã đẩy nhanh bình đẳng chính trị. Làn sóng thứ hai, vào những năm 1960 và 70, đẩy nhanh sự bình đẳng về pháp lý và nghề nghiệp. Và làn sóng thứ ba, trong vài thập kỷ qua, đã đẩy nhanh bình đẳng xã hội.

Lợi ích của thú chơi hoa lan 6
Phong trào nữ quyền được chia thành ba “làn sóng”. | Nguồn: Mark Manson

Nhưng nếu bình đẳng về luật pháp và chính trị khá rõ ràng và có khả năng đo lường, thì bình đẳng xã hội lại rất lập lờ và phức tạp. Phong trào nữ quyền Hiện tại không phải là một cuộc không đồng ý chống lại những luật lệ bất công hay những thể chế phân biệt giới tính, mà nó là chống lại những định kiến ​​vô thức của con người, cũng như những chuẩn mực và tác động văn hóa đã bén rễ hàng thế kỷ gây bất lợi cho phụ nữ.

Phụ nữ vẫn bị đối xử bất công ở nhiều khía cạnh. Chỉ là nếu trước đây nó diễn ra nhan nhản, thì ngày nay phần lớn chúng đều đặn không còn dễ nhận thấy và thậm chí xảy ra trong vô thức.

Mọi thứ trở nên phức tạp bởi vì bạn không phải đối diện với các thể chế xã hội nữa, mà là với nhận thức và não bộ của con người. Bạn phải thách thức các hệ thống niềm tin và những giả định phi lý, đồng thời buộc mọi người phải quên đi điều mà họ đã “biết” trong nhiều thập kỷ. Điều này không đơn giản. 

Và phần khó nhất là không có một thước đo nào trong lĩnh vực xã hội để xác định điều gì là bình đẳng và điều gì là không. Nếu tôi sa thải ba nhân viên và hai trong số họ là phụ nữ, liệu điều đó có bình đẳng? Hay đó là sự phân biệt nam hay nữ? Bạn không thể kết luận trừ khi bạn biết lý do tại sao tôi sa thải họ. Và bạn không thể biết tại sao tôi lại sa thải họ trừ khi bạn có thể thâm nhập vào não bộ của tôi và hiểu được niềm tin tương đương động cơ đằng sau đó. 

Vì vậy, ngày nay nữ quyền là một vấn đề về thước đo. Không khó để biết liệu các nam sinh và nữ sinh có nhận được cùng một khoản viện trợ từ trường học hay không. Cũng dễ để biết được liệu đàn ông và phụ nữ có được trả lương tương xứng cho cùng một công việc hay không. Chỉ cần rút máy tính ra và làm toán.

Nhưng đâu là thước đo cho công bằng xã hội? Nếu một người thích anh trai hơn là em gái họ, có phải vì cô ấy là phụ nữ không? Hay do tính cách của cô ấy? Hoặc, nếu một vài người phụ nữ nghĩ rằng linh vật của trường ĐH gây kích động bạo lực, thì đó có được coi là một sự ‘áp bức’? Liệu từ ‘áp bức’ có đang bị lạm dụng? 

Lợi ích của thú chơi hoa lan 7
Linh vật của đội tuyển bóng rổ nam trường Đại học Connecticut (Hoa Kỳ).

Chủ nghĩa nữ quyền triết học và chủ nghĩa nữ quyền bộ lạc

Về mặt triết học, chủ nghĩa nữ quyền đã đúng, đây là một điều không phải bàn cãi. Tất cả mọi người, bất kể giới tính, đều nên có quyền và nhận được sự tôn trọng như nhau. 

Chủ nghĩa nữ quyền cũng đúng khi nói rằng phụ nữ đã bị áp bức trong suốt chiều dài lịch sử văn minh nhân loại, ở hầu hết các nền văn hóa lẫn xã hội, và tàn dư của sự áp bức vẫn tiếp diễn đến ngày nay dưới nhiều cách thức khác nhau.

Chủ nghĩa nữ quyền cũng đã đúng khi cho rằng bất chấp sự khác biệt về mặt sinh học, phái mạnh lớn lên trong một nền văn hóa cổ súy tính nam độc hại, không chỉ gây ảnh hưởng nữ giới, mà còn gây hại cho chính phái nam.

Tất cả tình trạng này đều chính xác. Những lý tưởng này được gọi là “chủ nghĩa nữ quyền triết học”.

Vấn đề là nữ quyền không chỉ dừng lại ở triết học hay niềm tin, đó còn là một phong trào chính trị, một bản sắc xã hội, tương đương một tập hợp các thể chế.

Luôn có những nhóm người. Họ bắt đầu với một ý tưởng và thường thì đó là một ý tưởng cao đẹp. Sau đó, họ tìm đến nhau và lập nên một tổ chức dựa trên ý tưởng đó, bởi vì một nhóm người lớn và có cơ cấu là cách để bạn đạt được mục tiêu trong xã hội.

Nhưng vấn đề là, khi tập hợp một nhóm người với nhau, vận hành vì một mục đích duy nhất, đạt được sức mạnh chính trị và sở hữu quyền lực, có một thể chế và đường hướng phát triển – là lúc mà bản chất của con người bộc lộ.

Là con người, tính bộ lạc là bản chất của chúng ta. Một cách tự nhiên, chúng ta là luôn xem mình là một phần của một (thường xuyên) nhóm đang đấu tranh chống lại một (nhiều) nhóm khác. Và khi là một phần của “bộ lạc”, chúng ta có những thành kiến và thiên vị nhất định.

Chúng ta xây dựng hệ thống niềm tin để chứng minh sức mạnh và sự vượt trội của “bộ lạc” mình. Chúng ta tạo ra các bài kiểm tra để xem những người khác có phải là thành viên “chân chính” và “thuần khiết” của “bộ lạc” hay không. Chúng ta khiến những “kẻ ngoại đạo” hoặc là xấu hổ và tuân phục, hoặc là bị trục xuất họ khỏi bộ lạc.

Khi một tư tưởng trở thành bộ lạc, niềm tin của nó không còn tồn tại để phục vụ những nguyên tắc đạo đức, mà thay vào đó chúng tồn tại để thúc đẩy lợi ích nhóm.

Trong vài thập kỷ qua, bạo lực tình dục đã giảm đi một nửa và bạo lực gia đình, một cách kinh ngạc, đã Giảm hai phần ba. Vừa qua, phụ nữ đã vượt qua nam giới trong lực lượng lao động ở Hoa Kỳ và đạt gần 60% số bằng cử nhân.

Mặc dù thu thập của phụ nữ vẫn chưa bằng nam giới (77 cents so với 1 USD), nhưng nếu bạn tính đến việc nam giới làm việc thường xuyên giờ hơn, tính chất công việc nguy hiểm hơn và nghỉ hưu muộn hơn, sự chênh lệch mức thu nhập ngày nay chỉ còn khoảng 93 đến 95 cents trên 1 USD.

Lợi ích của thú chơi hoa lan 8
Số lượng những vụ tấn công tình dục từ năm 1993-2014 tại Mỹ. | Nguồn: RAINN

Mấu chốt là: kể từ làn sóng nữ quyền thứ hai vào những năm 60 và 70, rất nhiều bước tiến đã được thực thi, đến mức mà nhiều người (thậm chí những người ủng hộ nữ quyền) còn e ngại rằng đàn ông sớm sẽ bị bỏ lại phía sau.

Nhưng như tôi đã đề cập, chủ nghĩa nữ quyền trong quy trình thực thi, không chỉ dừng lại ở một quan điểm triết học – nó đã trở thành một tổ chức. Và các tổ chức luôn ưu tiên việc phát triển chính mình trước, rồi mới đến tương tác với thế giới. 

Các nhà vận hành nữ quyền kiên cường của những năm 60 và 70, những người đã tham gia các cuộc biểu tình, thường xuyên trong số đó đã đến trường. Họ có bằng đại học, viết sách, thành lập các ban ngành, mở hội nghị, lập nên tổ chức chính trị, gây ra quỹ và mở tòa soạn. 

Và chẳng bao lâu, nữ quyền không còn là mục tiêu của họ nữa mà trở thành sự nghiệp. Tiền lương của họ phụ thuộc vào sự gia trưởng và áp bức ở bất kỳ đâu họ thấy. Các tổ chức của họ phụ thuộc vào nó. Sự nghiệp và tiền diễn thuyết của họ cũng vậy. 

Và đó là cách mà nữ quyền từ một tư tưởng triết học trở thành bộ lạc.

Chủ nghĩa nữ quyền bộ lạc đặt ra một loạt niềm tin chi tiết – rằng sự áp bức từ chế độ phụ hệ luôn tồn tại ở bất kỳ đâu, rằng tính nam vốn dĩ là bạo lực, và sự khác biệt giữa nam và nữ chỉ là danh mục tưởng tượng của văn hóa, chứ không hề dựa trên sinh học hay khoa học. Bản thân kiến ​​thức đó là một cách thức gia trưởng và áp bức.

Bất cứ ai không đồng ý hoặc nghi ngờ những niềm tin này đều sớm bị đuổi khỏi bộ lạc. Họ trở thành một trong những kẻ áp bức. Và nhiều người còn đẩy niềm tin này đi xa đến mức kết luận – rằng bộ phận sinh dục nam là một tạo hình văn hóa của sự áp bức, rằng các linh vật học đường khuyến khích bạo lực tình dục, rằng những hộp ngũ cốc có thể là sự công kích – những người này được tưởng thưởng bằng vị trí cao hơn trong bộ lạc.

✅ Mọi người cũng xem : món quà ý nghĩa tặng sếp nam

Mọi Người Xem :   Nhà nghỉ tên tiếng Anh là gì - khoalichsu.edu.vn | Website Học Tập Tổng Hợp

Đây là phải là điều mà bạn thật sự muốn?

Các thế hệ nữ quyền trước đây sẵn sàng hy sinh để phụ nữ có quyền bầu cử, được học ĐH, được giáo dục bình đẳng, được bảo vệ khỏi bạo lực gia đình, không bị phân biệt đối xử tại nơi làm việc, được trả lương công bằng và được ly hôn.

Ngày nay nữ quyền bộ lạc trở thành Cảnh sát Cảm xúc – bảo vệ cảm xúc của mọi người để họ không bao giờ cảm thấy bị áp bức hoặc bị gạt ra bên lề theo bất kỳ cách nào.

Lợi ích của thú chơi hoa lan 9
Các thế hệ nữ quyền trước đây sẵn sàng hy sinh để phụ nữ có quyền bầu cử, được học ĐH, được giáo dục bình đẳng. | Nguồn: Mark Manson

Có một câu trích dẫn của Gandhi đã bị lạm dụng: “Hãy trở thành sự thay đổi ngay mà bạn muốn nhìn thấy trên thế giới này”.

Thế hệ nữ quyền trước đây là sự thay đổi mà họ mong muốn. Họ đã đứng lên, không tán thành và bỏ phiếu. Họ đến trường, lấy bằng và có một công việc.

tuy nhiên, ngày nay, các nhà nữ quyền bộ lạc quan tâm thường xuyên hơn đến việc thực thi những suy nghĩ và nhận thức về phụ nữ, thay vì thực sự trở thành những người phụ nữ mà họ mong muốn người khác nhìn thấy.

Lợi ích của thú chơi hoa lan 10
thống kê về thu nhập và tỉ lệ phái mạnh đạt bằng cử nhân trong lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học. | Nguồn: Sở giáo dục Glassdoor

Bạn phá bỏ khuôn mẫu bằng cách trở nên khác đi so với khuôn mẫu. Bạn chứng minh mọi người đã sai thông qua hành động của mình.

Phụ nữ hiện chiếm gần 60% sinh viên tốt nghiệp ĐH, mặc khác họ vẫn chỉ chiếm 20% trong các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học. Bạn muốn có thường xuyên phụ nữ hơn trong những lĩnh vực này? Hãy trở thành một người phụ nữ theo đuổi toán học và khoa học. Bạn muốn có nhiều phụ nữ làm CEO và thành công trong buôn bán? Hãy khởi nghiệp. Bạn muốn có thường xuyên phụ nữ hơn trong chính trị? Hãy ứng cử. Đây là những nhà vận hành nữ quyền thực sự. Là khi tiến bộ được thực thi.

Tôi đồng ý, phụ nữ vẫn phải đối diện với nhiều định kiến ​​và bị chèn ép ở những lĩnh vực trên. Nhưng đây là lúc mà các nhà vận hành nữ quyền nên chiến đấu. Đây là nơi họ nên đẩy nhanh – không phải bằng cách nói về nó trên mạng, mà bằng cách thực sự làm nó.

tuy nhiên, dữ liệu và các cơn bão bình luận trên mạng không cho thấy điều đó. 

Đăng những dòng trạng thái giận dữ trên Facebook thì dễ, trở thành một người phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ hay chính trị mới khó. Nhưng họ mới chính là những anh hùng vô danh của phong trào nữ quyền.

Trong thường xuyên thế kỷ, phụ nữ bị gạt ra ngoài và bị hạ thấp bởi phái mạnh. Một trong nhiều định kiến ​​mà đàn ông áp đặt lên phụ nữ chính là họ quan tâm quá mức đến cảm xúc của bản thân và cách người khác nhìn nhận về mình. mặc khác, đây cũng là những gì mà các nhà nữ quyền bộ lạc đã mắc phải.

Và do đó, khi những quan điểm triết học bị đẩy đến mức cực đoan chính trị, chủ nghĩa nữ quyền bộ lạc đã trở nên thuẫn với chính nền tảng triết lý mà nó được xây dựng trên. Các nhà nữ quyền bộ lạc, nhân danh việc đấu tranh chống lại áp bức, lại có những quan điểm áp bức mâu thuẫn với chính mình. 

Và một khi triết lý của bạn mâu thuẫn với chính nó, nó trở nên sai lệch. Cũng giống như khi bạn đặt ra mục tiêu tạo nên sự bình đẳng hoàn hảo cho tất cả mọi người, điều ngược lại sẽ xảy ra. Thứ từng là tiến bộ sẽ trở thành bước đi giật lùi. Bạn trở nên bận rộn với việc tập trung vào suy nghĩ và ý kiến ​​của mọi người đến mức quên mất những gì thực sự quan trọng.

#Nữ quyền#Bình đẳng giới

 
Mọi Người Xem :   Nghĩa của từ : mì ăn liền | Vietnamese Translation

Chuyên mục

  • đời sống
  • Mười Tám Cộng Trừ18+

Khám phá

  • Podcast
  • Series
  • Contributors
  • Video

Các sự kiện

  • Cởi mở đi Unitour
  • Flavors Vietnam 2022
  • Ậm ừ talk
  • VNI Summit

Về công ty chúng tôi

  • Hợp tác truyền thông
  • Cơ Hội Nghề Nghiệp
  • Về Vietcetera
  • liên hệ
CÔNG TY TNHH VIETCETERA

Mã số thuế: 0314912825

Địa chỉ ĐKKD: 6 Thi Sách, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

 Giấy phép thiết lập MXH số 69/GP-BTTTT, ký ngày 29/01/2021

Điện thoại: 0286 286 2989

Email: [email protected]

 Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Phan Nguyên Lập

 © Vietcetera 2022 . All Rights Reserved.

Chính Sách Bảo Mật

Thỏa Thuận Người dùng

 

Các câu hỏi về phong trào nữ quyền là gì

Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê phong trào nữ quyền là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết phong trào nữ quyền là gì ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết phong trào nữ quyền là gì Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết phong trào nữ quyền là gì rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!

Các Hình Ảnh Về phong trào nữ quyền là gì

Các hình ảnh về phong trào nữ quyền là gì đang được chúng mình Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư [email protected] Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail ngay cho tụi mình nhé
Mọi Người Xem :   Ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng? - Goc pho

Tìm thêm tin tức về phong trào nữ quyền là gì tại WikiPedia

Bạn có thể xem nội dung chi tiết về phong trào nữ quyền là gì từ web Wikipedia.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại???? Nguồn Tin tại: https://khoalichsu.edu.vn/???? Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://khoalichsu.edu.vn/hoi-dap/

Related Posts

About The Author