Bài viết Vì sao gọi Phật, Pháp, Tăng là ba
ngôi quý báu? thuộc Toppic về Phong Thủy thời gian
này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy
cùng Khoa Lịch Sử tìm hiểu
Vì sao gọi Phật, Pháp, Tăng là ba ngôi quý báu? trong bài viết hôm
nay nhé ! Các bạn đang xem bài viết : “Vì sao gọi
Phật, Pháp, Tăng là ba ngôi quý báu?”
Đánh giá về Vì sao gọi Phật, Pháp, Tăng là ba ngôi quý
báu?
Xem nhanh
(Trực tiếp sáng 22/04/2022)
⚡Facebook: https://www.facebook.com/tutapanlac/
⚡Mỗi ngày cùng cộng tu 4 thời:
*Hai thời chính: 4h -7h sáng, 6h-8h chiều theo giờ Việt Nam.
*Hai thời: 8h30-10h30 sáng và 2h-4h chiều theo giờ Việt Nam.
⚡ID zoom:
https://zoom.us/j/7535809334
Password: vanvo
=======================================================
#vanvo #phapngan #tutapanlac #2022
#HãynỗlựcgieocâuPhậthiệu
#tíntâm #GiớiĐịnhTuệ #thànhtựu
#anlạc #nhânquả #vôthường
#phậtpháp #nhiệmmàu #tâmthànhthathiết #trườngchay #niệmPhật
#giảinghiệp #tâyphươngcựclạc #oangiatráichủ #PhậtADiĐà
Tam bảo là chỗ về nương tựa của muôn loài, là
ngọn đèn phá tan mọi hắc ám, là con thuyền đưa chúng sinh qua thấu
bờ bên kia
Đức Thế Tôn trong
kinh Niệm Phật Ba La Mật thuyết: “Tam bảo là chỗ về nương tựa của
muôn loài, là ngọn đèn phá tan mọi hắc ám, là con thuyền đưa chúng
sinh qua thấu bờ bên kia.”
Nhân loại thường cho vàng bạc, ngọc
ngà châu báu hay quyền cao chức trọng là quý.
Nhưng thử hỏi khi gặp chuyện mất mát đau thương, quyến
thuộc xa lìa hoặc bị giặc cướp, bệnh tật trầm kha… thì
các thứ ấy có khả năng làm vơi bớt nỗi khổ niềm đau cho ta được hay
không?
Phật là con người đã hoàn
toàn tự tại, giải thoát nhờ phước huệ song
tu với tinh thần vô ngã vị tha. Pháp là những lời
dạy chân chính của Phật qua sự trải nghiệm trong tu
chứng nên thấy rõ chúng sinh sống chết luân
hồi đều đặn do mình tạo lấy. Tăng là những người truyền
thừa thay Phật hoằng dương Chánh pháp, sống
trong tinh thần Lục hòa, đoàn kết yêu thương, giúp
đỡ lẫn nhéu với tinh thần chia vui sớt khổ, phục
vụ vì lợi ích chúng sinh.
Tam Bảo là ba ngôi quý báu; gồm Phật bảo, Pháp bảo và
Tăng bảo.
Tăng là những người hiến trọn đời mình
cho mục đích trên cầu thành Phật, dưới
hoằng hóa độ sanh vì lợi ích con người. Nhờ
có chư Tăng, Ni thay Phật hoằng truyền những lời dạy của Ngài
khiến cho Chánh pháp được mở mang rộng rãi đến
với tất cả mọi người. Những ai hấp thu được tinh ba
của Phật pháp sẽ ngày càng được an vui, hạnh
phúc hơn và sẵn sàng an ủi, sẻ chia, giúp đỡ tha
nhân vì tình người trong đời sống.
Nhưng Tăng cũng có nhiều loại, đại
khái lược có ba là Bồ Tát Tăng, Thanh Văn
Tăng và Phàm Phu Tăng. Đây là Tăng
bảo chân chánh xứng đáng được mọi người y
chỉ tu học và tôn kính cúng dường.
Phật tùy duyên giáo hóa và
đã nhập Niết bàn, nay chỉ còn lại những lời vàng ngọc của
Ngài. Chư Tăng thay Phật truyền trì Chánh pháp,
hiến trọn đời mình cho sự nghiệp vì lợi
ích chúng sinh.
Tăng phàm phu là những người chân
thật nguyện hiến đời mình cho lý tưởng giác
ngộ và giải thoát, đang kế thừa con
đường Phật đạo, tuyên dương Chánh pháp giúp
cho mọi người giảm bớt khổ thêm vui, luôn làm lợi
ích cho tất cả chúng sinh. Phàm phu Tăng tuy
chưa thành tựu đạo quả nhưng vừa học, vừa tu, vừa
hướng dẫn mọi người biết cách dứt ác làm lành nhờ tin
sâu nhân quả nên chính do đó ai phát
tâm cúng dường phàm phu Tăng vẫn được phước
báo không thể nghĩ bàn.
Pháp là những lời dạy của Đức Phật để chúng sinh nương
tựa vào giáo Pháp của Ngài
Thực tế trong cuộc
đời này phàm phu Tăng là số đông gần gũi
với chúng ta nhất. Phàm phu Tăng chân
thật tu hành thuyết pháp độ sanh mang tinh
thần của các vị thánh Tăng Bồ Tát và thánh
Tăng Thanh Văn.
Phàm phu Tăng là số đông nên quý Phật
tử dễ gần gũi và tiếp cận hơn, chúng ta vẫn học
hỏi được những điều hay lẽ phải để áp
dụng vào trong đời sống hằng ngày.
Nói tóm lại, tin sâu Tam Bảo là tin Phật, tin Pháp, tin
Tăng. Khi chúng ta tin thì nhớ đừng nên thần tượng
hóa vì thần tượng hóa dễ sụp đổ và mất tín tâm.
Ta chỉ thấy thầy mình hay, thầy mình giỏi nên dễ dẫn đến tư
tưởng phê bình, chỉ trích người khác, do đó làm mất
đi sự hoà hợp trong Tăng đoàn gây sự chia
rẽ.
Tăng là đoàn thể sống trong an vui, hòa
hợp. Vì lợi ích số đông mà thường xuyên người cùng sống
đoàn kết, yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhéu bằng trái
tim hiểu biết với tinh thần vô ngã vị
tha.
Trong cõi đời vô thường này mới thấy
đó nhà cao cửa rộng, vợ đẹp con xinh mà nay đã tán gia bại sản, cửa
nát nhà tan, con cái chia lìa. Duy chỉ có Tam
bảo Phật-Pháp-Tăng mới giúp chúng ta vượt
qua biển khổ sông mê, vươn lên vượt qua số
phận tối tăm để làm mới lại chính mình bằng cách dứt ác
làm lành, giữ tâm ý trong sạch nên mới gọi là ba ngôi
báu.
Tam bảo là ngọn đèn sáng giúp
cho con người vượt qua si mê, tối tăm, mờ
mịt. Tam bảo có khả năng chuyển hóa phiền não,
khổ đau thành an vui, hạnh phúc. Nhờ Tam Bảo ta biết
được điều hay lẽ phải, biết rõ sự thật cuộc
sống con người và muôn loài vật đều đặn phải nương
nhờ vào nhéu mới bảo tồn mạng sống.
Chính do đó, người Phật tử chân
chính cần phát triển lòng từ bi
thương yêu bình đẳng đối với tất cả chúng sinh.
Vì vậy, Tam bảo Phật-Pháp-Tăng như ba viên ngọc quý không
gì có thể so sánh được. Và Tam bảo có
sáu ý nghĩa không thể nghĩ bàn:
Một là nghĩa hy hữu, tức là hiếm có, khó
được như vàng bạc, kim cương, ngọc quý… người nghèo không
thể có được. Phật-Pháp-Tăng cũng lại như vậy, dù người ở sát bên
chùa nhưng thiếu phước cũng khó gặp, không thể thân cận
với Tam bảo để tu học nên gọi là hy
hữu.
Ngôi báu thứ ba chính là Tăng Bảo, là những nhà tu hành
dành trọn cuộc đời thực hành theo giáo pháp của Đức Phật, hướng đến
sự giải thoát.
Học Phật tại gia như thế nào?
Hai là nghĩa ly cấu, tức lìa xa những việc
xấu ác mà hay làm những việc thiện lành, tốt
đẹp như ngọc ma ni trong sáng, sạch đẹp không tỳ
vết, khó vấy bẩn. Phật-Pháp-Tăng cũng lại như vậy, giúp
cho chúng ta xa lìa phiền não tham-sân-si nên
gọi là ly cấu.
Ba là nghĩa thế lực, như châu
báu ở thế gian có thế lực lớn
giúp con người vượt qua nghèo khó, còn có thể sử
dụng để trị bệnh trúng độc. Tam Bảo cũng lại như thế, có
đủ Tam minh Lục thông tùy cơ ứng biến dứt
kiếp nghèo khổ, giải thoát khỏi sanh tử luân
hồi nên gọi là thế lực.
Bốn là nghĩa trang nghiêm, như châu
báu ở thế gian làm đồ trang sức cho thân
thể trở nên xin phéph đẹp, lộng lẫy, ai cũng
muốn ngắm nhìn. Tam Bảo cũng lại như vậy,
lấy nhân quả, nghiệp báo, nhân duyên làm nền
tảng để giúp con người làm chủ bản thân, tâm
trí trở nên sáng suốt, thanh tịnh, làm
việc chân chính nên gọi là trang nghiêm.
Năm là nghĩa tối thắng, như châu
báu ở thế gian quý hơn tất cả mọi
vật nhưng xét cho cùng không quý bằng mạng sống con
người. Tam Bảo cũng lại như vậy, là pháp thù
thắng hơn hết có khả năng giúp đỡ mọi người vượt
qua biển khổ sông mê, sống an vui, bình yên và hạnh
phúc nên gọi là tối thắng.
Sáu là nghĩa bất biến (không thay đổi
ngay), như vàng ròng ở thế gian dù đập, nấu,
mài, dũa vẫn không thay đổi ngay bản chất. Tam
Bảo cũng lại như vậy, người thân cận Tam Bảo tất
được an vui, bình yên, hạnh phúc nhờ sống trở
lại Phật tính sáng suốt nương nơi
mắt-tai-mũi-lưỡi-thân-ý nên không bị vô thường chi phối,
nước không thể cuốn trôi, lửa không thể thiêu đốt, Vì vậy gọi
là bất biến.
Ý nghĩa 3 nén hương trong Phật giáo
Thích Đạt Ma Phổ Giác
Quý Phật Tử có
khả năng tìm hiểu thêm: Quy Y Tam Bảo – TT. Thích Chân
Quang
Các câu hỏi về phật pháp tăng là gì
Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê phật pháp tăng là gì hãy cho
chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp
mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết phật pháp
tăng là gì ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều
nguồn. Nếu thấy bài viết phật pháp tăng là gì Cực hay ! Hay thì hãy
ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết phật pháp tăng là gì
rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!
Các Hình Ảnh Về phật pháp tăng là gì
Các hình ảnh về phật pháp tăng là gì đang được chúng mình Cập nhập.
Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư
[email protected] Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail
ngay cho tụi mình nhé
Tra cứu thêm kiến thức về phật pháp tăng là gì tại
WikiPedia
Nam mô bổn sư thích ca mâu ni phật