Bài viết Viết kịch bản phim ngắn dành cho người mới tập viết thuộc chủ đề về Giải Đáp thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng khoalichsu.edu.vn tìm hiểu Viết kịch bản phim ngắn dành cho người mới tập viết trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem bài : “Viết kịch bản phim ngắn dành cho người mới tập viết
Đánh giá về Viết kịch bản phim ngắn dành cho người mới tập viết
Xem nhanh
Lưu ý: Video này là một phần trong khoá học Sản Xuất Video Triệu View, khi bạn muốn học một cách đầy đủ và được hỗ trợ 24/7, bạn có thể tham khảo phía dưới này nhé!
TÌM HIỂU KHOÁ HỌC TẠI: http://www.homanhthang.com/
-------------------------------
* Mời Thắng 1 ly Cafe tại đây nhé: https://nhantien.momo.vn/homanhthang
- Đăng ký kênh chính thức của Thắng tại đây: https://bit.ly/31LFx5N
- Facebook: https://www.facebook.com/HoManhThangOfficial
- TikTok 1: https://vt.tiktok.com/y6LPtQ/
- TikTok 2: https://vt.tiktok.com/ZSJaRTuJ8/
#homanhthang
Bạn không phải biên kịch, cũng chẳng muốn học viết kịch bản, thế nhưng bạn đang có hứng muốn làm phim và không kiếm được ai viết kịch bản thay mình? Không sao cả. Giờ đây, bạn có thể tự viết cho bản thân một kịch bản phim ngắn mà không cần phải học hành gì nhiều.
Cấu trúc kịch bản phim ngắn
Cấu trúc kịch bản phim ngắn thường bao gồm các phần sau:
- Tiêu đề: Đặt tên cho phim ngắn của bạn.
- Mở đầu (Opening):
- Miêu tả cảnh vật và môi trường.
- Giới thiệu nhân vật chính và mô tả tình huống ban đầu.
- Khởi đầu (Inciting Incident):
- Một sự kiện xảy ra, tạo ra một vấn đề hoặc xung đột.
- Đẩy nhân vật chính vào hành trình hoặc xung đột chính của câu chuyện.
- Phát triển (Development):
- Nhân vật chính gặp những thử thách, trở ngại hoặc cung cấp thông tin mới.
- Xây dựng sự căng thẳng và tăng cường sự tương tác giữa các nhân vật.
- Đỉnh điểm (Climax):
- Cao điểm của câu chuyện, khi sự căng thẳng đạt đến điểm cao nhất.
- Trạng thái cuối cùng của xung đột hoặc giải quyết của vấn đề.
- Giải quyết (Resolution):
- Sự giải quyết của xung đột hoặc vấn đề.
- Trạng thái cuối cùng của nhân vật chính và hậu quả của câu chuyện.
- Kết thúc (Closing):
- Kết thúc câu chuyện hoặc để lại một thông điệp cuối cùng.
- Cung cấp sự hòa hợp hoặc hậu quả của sự kiện trong câu chuyện.
- Tác quyền (Credits):
- Liệt kê các thành viên của ekip phim và các thông tin liên quan khác.
Lưu ý rằng cấu trúc kịch bản có thể thay đổi tùy thuộc vào thể loại và phong cách của phim ngắn. Bạn có thể điều chỉnh hoặc thêm bớt các phần để phù hợp với câu chuyện cụ thể mà bạn muốn kể.
Xem thêm: Tham khảo kịch ngắn ý nghĩa về ngày 20/11. Các bước để tạo ra kịch bản tiểu phẩm hài kịch
Cách viết kịch bản ngắn
Việc viết kịch bản ngắn có thể tuân theo một số quy tắc và định dạng cơ bản sau đây:
- Đặt tiêu đề: Đặt tiêu đề cho kịch bản của bạn, thường được đặt ở trung tâm đầu trang.
- Các mục tiêu: Mô tả ngắn gọn mục tiêu của kịch bản, bao gồm thể loại, thời lượng và thông điệp chính.
- Định dạng trang: Sử dụng font chữ Times New Roman hoặc Courier với cỡ chữ 12, và canh lề trái 1,5 inch.
- Trình bày đối thoại:
- Mỗi đoạn đối thoại nên được căn lề về phía trái.
- Tên nhân vật nên được viết HOA và in đậm, sau đó là dấu hai chấm.
- Đối thoại của nhân vật nên được viết bình thường và nằm ngay bên phải tên nhân vật.
- Ví dụ:
- JOHN: Chào, bạn khỏe không?
- LISA: Rất tốt, cảm ơn.
- Miêu tả và hành động:
- Miêu tả và hành động của nhân vật nằm sau đoạn đối thoại và được viết trong ngắn gọn và mô tả chính xác.
- Miêu tả và hành động được đặt trong ngoặc vuông hoặc in nghiêng.
- Ví dụ:
- JOHN: (vui mừng) Tôi rất vui được gặp bạn.
- LISA: (cười) Tôi cũng vui lắm.
- Mô tả cảnh vật:
- Mô tả cảnh vật nên được đặt trước đoạn đối thoại hoặc hành động.
- Mô tả cảnh vật nên được viết trong ngắn gọn và chỉ đưa ra những chi tiết cần thiết để định nghĩa không gian và môi trường cho câu chuyện.
- Ví dụ:
- Ngoài trời, một ngày nắng đẹp. Cây cối xanh tươi và hoa nở khắp nơi.
- Đánh số trang: Đánh số trang ở góc dưới bên phải của mỗi trang.
- Đoạn kết: Kết thúc kịch bản bằng từ “Kết thúc” hoặc “The end” ở trung tâm dưới cùng của trang cuối cùng.
- Thông tin tác giả: Ghi rõ tên tác giả, thông tin liên hệ và ngày viết kịch bản.
Lưu ý rằng định dạng và cách trình bày có thể thay đổi tùy thuộc vào yêu cầu của người viết và tiêu chuẩn của ngành điện ảnh. Điều quan trọng là giữ cho kịch bản của bạn dễ đọc, rõ ràng và truyền đạt câu chuyện một cách hiệu quả.
Mẫu viết kịch bản ngắn
Dưới đây là một mẫu viết kịch bản ngắn:
TIÊU ĐỀ: “HẸN HÒ ĐẦU TIÊN” MỤC TIÊU: Kịch bản ngắn, thời lượng khoảng 5 phút, kể về cuộc hẹn hò đầu tiên của hai người trẻ
ĐỊNH DẠNG TRANG: Font chữ Times New Roman, cỡ chữ 12, canh lề trái 1,5 inch.
MỞ ĐẦU: Một công viên vào buổi tối. Ánh đèn lấp lánh, các cặp đôi đi ngang qua. JAMES (28 tuổi, lịch lãm) đang đứng đợi. EMMA (26 tuổi, tươi cười) tiến tới. JAMES: Chào, Emma. Rất vui được gặp bạn. EMMA: Chào James. Tôi cũng rất vui.
KHỞI ĐẦU: Hai người đi dạo trong công viên, cùng chia sẻ về sở thích và ước mơ. EMMA: Tôi luôn mơ ước một ngày trở thành nhà văn nổi tiếng. JAMES: Thật tuyệt! Tôi luôn ủng hộ những ước mơ đầy cảm hứng như vậy.
PHÁT TRIỂN: Hai người tiếp tục trò chuyện và tìm hiểu nhau. Họ chia sẻ những câu chuyện vui, những mất mát trong quá khứ và những giấc mơ trong tương lai. ĐỈNH ĐIỂM: Khi đang đi qua một bông hoa hồng, James dừng lại và nhìn thẳng vào mắt Emma. JAMES: Emma, tôi muốn nói rằng… Tôi rất thích bạn. EMMA: Tôi cũng rất thích bạn, James.
GIẢI QUYẾT: Hai người cười và tiến gần nhau. Họ trao nhau một nụ hôn nhẹ nhàng và hạnh phúc.
KẾT THÚC: Cả hai người đi dạo tiếp, tay trong tay, trong ánh đèn lấp lánh của công viên. KẾT THÚC
Lưu ý rằng đây chỉ là một mẫu cơ bản và bạn có thể tuỳ chỉnh nó theo nhu cầu và ý tưởng của bạn.
Kịch bản kịch ngắn
Dưới đây là một mẫu viết kịch bản kịch ngắn:
TIÊU ĐỀ: “ĐỊNH MỆNH” MỤC TIÊU: Kịch bản kịch ngắn, thời lượng khoảng 10 phút, kể về cuộc gặp gỡ của hai người lạ trong một nhà hàng.
ĐỊNH DẠNG TRANG: Font chữ Times New Roman, cỡ chữ 12, canh lề trái 1,5 inch.
MỞ ĐẦU: Nhà hàng sang trọng, đèn trang trí lung linh. MARY (30 tuổi, quyến rũ) đang ngồi một mình tại bàn. PETER (35 tuổi, tự tin) tiến tới. PETER: Xin chào, tôi là Peter. Bạn chờ lâu chưa? MARY: Xin chào, Peter. Tôi vừa đến. Rất vui được gặp bạn.
KHỞI ĐẦU: Hai người nói chuyện về sở thích và cuộc sống của mình. Họ cảm thấy có một sự kết nối đặc biệt. MARY: Tôi thích đọc sách và du lịch. Bạn thì sao? PETER: Tôi cũng thích cả hai. Sách và du lịch đem đến cho tôi những trải nghiệm tuyệt vời.
PHÁT TRIỂN: Hai người cùng chia sẻ những giấc mơ và khát vọng. Họ trò chuyện vui vẻ và hòa nhã. PETER: Tôi luôn muốn viết một cuốn sách về cuộc sống và những trải nghiệm của mình. MARY: Thật tuyệt! Tôi tin rằng bạn sẽ thành công. ĐỈNH ĐIỂM: Trong lúc trò chuyện, Mary và Peter nhận ra rằng họ từng gặp nhau trước đây. MARY: Peter, liệu chúng ta có thể đã từng gặp nhau trước đây không? PETER: Tôi cũng có cảm giác như vậy. Điều này thật kỳ lạ.
GIẢI QUYẾT: Hai người cùng nhìn nhau, nhận ra rằng họ đã từng là bạn cùng lớp thời trung học. MARY: Peter, chúng ta là bạn cùng lớp ở trung học phải không? PETER: Đúng vậy! Tôi không thể tin nổi.
KẾT THÚC: Hai người cười và nhớ lại những kỷ niệm xưa. Họ quyết định tiếp tục gặp gỡ và khám phá mối quan hệ của mình. KẾT THÚC
Lưu ý rằng đây chỉ là một mẫu cơ bản và bạn có thể tuỳ chỉnh nó theo ý tưởng và nhu cầu của bạn.
Kịch bản văn học phim ngắn
Dưới đây là một mẫu viết kịch bản văn học cho một phim ngắn:
TIÊU ĐỀ: “BẾP TỪ THIỆN” MỤC TIÊU: Kịch bản phim ngắn, thời lượng khoảng 15 phút, kể về câu chuyện của một đầu bếp và một người vô gia cư.
ĐỊNH DẠNG TRANG: Font chữ Times New Roman, cỡ chữ 12, canh lề trái 1,5 inch. MỞ ĐẦU: Bếp nhà hàng, đầy hỗn độn và tiếng ồn. TOM (40 tuổi, đầu bếp tài ba) đang nấu nướng với tốc độ cao. BEN (50 tuổi, người vô gia cư) tiến tới, đói đến mức không chịu nổi. BEN: Xin lỗi, anh có thể cho tôi ít thức ăn không? TOM: (đẩy Ben ra) Đi ra khỏi đây! Tôi không muốn nhìn thấy người vô gia cư ở đây!
KHỞI ĐẦU: Tom tiếp tục nấu nướng một cách vội vã. Nhưng từng miếng thức ăn được giao ra, Tom cảm thấy một điều gì đó không đúng. TOM: (đặt dĩa thức ăn xuống) Làm sao một đầu bếp như tôi có thể cảm thấy vô tâm đến vậy?
PHÁT TRIỂN: Tom bắt đầu thay đổi suy nghĩ. Anh quyết định tạo ra một bữa ăn từ thiện dành cho người vô gia cư. TOM: (đến với Ben) Xin lỗi vì sự thô lỗ của tôi. Tôi đã chuẩn bị một bữa ăn cho bạn. BEN: (ngạc nhiên) Thực sự à?
ĐỈNH ĐIỂM: Tom và Ben ngồi lại bên nhau, cùng nhau thưởng thức món ăn. Họ cùng chia sẻ câu chuyện và cười vui. TOM: Từ giờ, tôi sẽ dành thời gian nấu nướng cho những người cần giúp đỡ. BEN: Cảm ơn bạn, Tom. Điều này thực sự có ý nghĩa với tôi. GIẢI QUYẾT: Tom quyết định tạo ra một nhóm từ thiện và mở một nhà hàng xã hội.
KẾT THÚC: Tom và Ben cùng đứng bên nhau trong nhà hàng xã hội, giúp đỡ những người khó khăn. Một tấm bảng trên tường ghi: “Bếp Từ Thiện – Nơi mọi người đều có một bữa ăn.”
Lưu ý rằng đây chỉ là một mẫu cơ bản và bạn có thể tuỳ chỉnh nó theo ý tưởng và nhu cầu của bạn.
Kịch bản mẫu phim ngắn
Tiêu đề: “Vòng Tròn”
INT. NHÀ CỦA NAM – PHÒNG NGỦ – SÁNG
Phòng ngủ đơn giản nhưng ấm cúng. NAM (30 tuổi, lạnh lùng) đang ngồi trên giường, cầm lấy một lá thư và đọc nó. Anh ta trông mệt mỏi và buồn bã.
GÓC QUAY NAM – MỤC TIÊU GẦN
Trong lá thư, chúng ta chỉ nhìn thấy một vài từ: “xin lỗi”, “lỗi lầm”, “không thể tha thứ”.
INT. NHÀ CỦA NAM – PHÒNG KHÁCH – NGÀY
NAM đang ngồi trên ghế, nhìn vào không gian trống rỗng. Anh ta giữ một hình ảnh cũ của một CÔ GÁI (28 tuổi, tươi tắn) trong tay. Ánh mắt của anh ta đầy nuối tiếc.
NAM (lẩm bẩm)
Em đã rời đi… và không bao giờ quay lại.
Nam đặt bức ảnh xuống và bắt đầu nhớ lại những kỷ niệm tốt đẹp với cô gái. Cảnh họ đi dạo trên bãi biển, nụ cười trên khuôn mặt của cô gái khi anh ta đưa cho cô một bông hoa, và cả những lúc họ cùng nhau cười đùa và khám phá thế giới.
INT. QUÁ KHỨ – NHÀ HÀNG – NGÀY
NAM và CÔ GÁI đang ngồi ăn tối. Họ trò chuyện và cười vui vẻ, bắt tay nhau qua bàn. Mọi thứ dường như rất hoàn hảo.
CÔ GÁI
(chế giễu)
Chúng ta không thể trốn tránh tình yêu mãi mãi đúng không?
NAM
(cười)
Đúng vậy, không ai có thể trốn thoát khỏi nó.
INT. NHÀ CỦA NAM – PHÒNG KHÁCH – NGÀY
NAM ngồi trên ghế, ngắm nhìn hình ảnh của CÔ GÁI một lần nữa. Anh ta dường như lấp đầy nỗi tiếc nuối và hối hận.
INT. CÔNG VIÊN – NGÀY
NAM đứng giữa một cánh đồng hoa. Anh ta nhìn thấy một cặp đôi trẻ đang tận hưởng khoảnh khắc bên nhau. Nụ cười của họ khiến anh ta nhớ đến CÔ GÁI. Anh ta ngẩng đầu lên trời và nhìn vào nắng.
NAM
(đầy hy vọng)
Xin hãy cho tôi một cơ hội để sửa chữa… để tôi được bù đắp những gì đã mất.
INT. NHÀ CỦA NAM – PHÒNG NGỦ – TỐI
NAM vẫn ngồi trên giường, nhưng trên tay anh ta giờ đây cầm một lá thư mới.
GÓC QUAY NAM – MỤC TIÊU GẦN
Trong lá thư, chúng ta thấy một câu cuối cùng: “Hãy trở lại nơi ta bắt đầu, và chúng ta sẽ xây dựng một vòng tròn mới.”
INT. NHÀ CỦA NAM – PHÒNG KHÁCH – TỐI
NAM đặt lá thư xuống và đứng dậy, tràn đầy hi vọng. Anh ta nhìn qua cửa sổ, nhìn thấy ánh đèn đường phía xa. Anh ta biết rằng cuộc sống có thể trở nên tươi sáng hơn nếu anh ta dám thay đổi.
Nam mỉm cười và bước ra khỏi căn nhà của mình, hướng tới tương lai mới, nơi mà mọi thứ đều có thể xảy ra.
DỪNG QUAY
Kết thúc
Kịch bản diễn xuất
Dưới đây là một mẫu viết kịch bản diễn xuất cho một cảnh trong một phim hoặc vở kịch:
TIÊU ĐỀ: “GIA ĐÌNH HẠNH PHÚC” MỤC TIÊU: Kịch bản diễn xuất cho một cảnh trong gia đình, thời lượng khoảng 5 phút, truyền tải một thông điệp về tình yêu và đoàn kết trong gia đình.
ĐỊNH DẠNG TRANG: Font chữ Times New Roman, cỡ chữ 12, canh lề trái 1,5 inch.
CẢNH 1: PHÒNG KHÁCH – BUỔI TỐI Môi trường: Phòng khách ấm cúng, bàn ăn đầy đủ đồ ăn, ánh đèn dịu nhẹ.
Nhân vật:
– JOHN (40 tuổi, người cha) – Đang đứng giữa phòng, đeo khẩu trang.
– MARY (38 tuổi, người mẹ) – Đang nấu ăn tại bếp
. – EMILY (10 tuổi, con gái) – Đang vẽ tranh trên bàn.
Hành động:
– John đứng giữa phòng, loay hoay với việc đeo khẩu trang và dùng chất khử trùng.
– Mary đang nấu ăn, hương thơm ngọt nồng tràn phòng.
– Emily tạo ra những nét vẽ vui nhộn trên tranh.
JOHN: (đeo khẩu trang và dùng chất khử trùng) Đã xong! Cả nhà nhớ đảm bảo vệ sinh và phòng dịch đúng không? MARY: (chế biến thức ăn) Đúng vậy, chồng yêu. Chúng ta phải bảo vệ nhau và giữ an toàn. EMILY: (tự hào với tranh) Ba, xem tranh của con này! Đẹp phải không? JOHN: (gật đầu) Tuyệt vời, Emily! Con làm tốt lắm. MARY: (trỏ vào bàn ăn) Thức ăn đã sẵn sàng. Chúng ta cùng nhau ăn tối. Hai người chồng vợ và con gái ngồi lại bên nhau, cùng nhau thưởng thức bữa tối gia đình. JOHN: (hạnh phúc) Nhìn quanh, đây là gia đình hạnh phúc của chúng ta. Tình yêu và sự đoàn kết là điều quan trọng nhất. MARY: (chạm vào tay John) Chúng ta sẽ vượt qua mọi khó khăn cùng nhau. Gia đình là sức mạnh của chúng ta. EMILY: (vui mừng) Đúng vậy, bố mẹ! Một gia đình hạnh phúc và đoàn kết.
KẾT THÚC
Lưu ý rằng đây chỉ là một mẫu cơ bản và bạn có thể tuỳ chỉnh nó theo ý tưởng và nhu cầu của bạn.
Xem thêm: Biên Kịch Là Gì? Những Bật Mí Xoay Quanh Nghề Biên Kịch
Kịch bản ngắn về tình bạn
Dưới đây là một mẫu viết kịch bản ngắn về tình bạn:
less
Copy code
TIÊU ĐỀ: “HAI NGƯỜI BẠN” MỤC TIÊU: Kịch bản ngắn, thời lượng khoảng 7 phút, kể về cuộc gặp gỡ và tình bạn giữa hai người bạn mới.
ĐỊNH DẠNG TRANG: Font chữ Times New Roman, cỡ chữ 12, canh lề trái 1,5 inch.
CẢNH 1: CÔNG VIÊN – BUỔI SÁNG Môi trường: Công viên yên bình với cây cối và ghế đá. Nhân vật: – LUCAS (30 tuổi, trẻ trung) – Đang ngồi trên một chiếc ghế đá, đọc sách. – SOPHIE (28 tuổi, năng động) – Đến gần Lucas và quan tâm đến sách anh ta đọc. Hành động: – Lucas đọc sách với sự tập trung. – Sophie tiến lại gần, gọi chào Lucas. SOPHIE: Xin chào! Đó là cuốn sách hay à? LUCAS: Xin chào! Đúng vậy, đây là một cuốn sách tuyệt vời. Tên của tác giả là John Green. Sophie ngồi xuống bên cạnh Lucas và bắt đầu trò chuyện với anh ta về sách và sở thích cá nhân. SOPHIE: Tôi cũng thích đọc sách. Cuốn sách nào là cuốn ưa thích của bạn? LUCAS: Khó lựa chọn, nhưng tôi thích “The Great Gatsby” của F. Scott Fitzgerald.
PHÁT TRIỂN: Lucas và Sophie tiếp tục trò chuyện, chia sẻ sở thích và ý kiến cá nhân. Họ tìm thấy nhiều điểm chung và cảm thấy thoải mái với nhau. SOPHIE: Chúng ta có nhiều điểm chung thật đáng ngạc nhiên. Tôi cảm thấy thoải mái khi nói chuyện với bạn. LUCAS: Tôi cũng vậy. Chúng ta có thể trở thành bạn bè tốt.
ĐỈNH ĐIỂM: Lucas và Sophie cười vui vẻ, biết rằng họ đã tìm thấy một người bạn đáng tin cậy. SOPHIE: Tại sao chúng ta không tiếp tục làm bạn và cùng nhau khám phá thêm những cuốn sách và sở thích khác? LUCAS: Tôi đồng ý! Chúng ta có thể trở thành những người bạn tốt.
GIẢI QUYẾT: Lucas và Sophie trở thành bạn thân, thường xuyên gặp gỡ, trò chuyện và chia sẻ cuộc sống với nhau.
KẾT THÚC
Lưu ý rằng đây chỉ là một mẫu cơ bản và bạn có thể tuỳ chỉnh nó theo ý tưởng và nhu cầu của bạn.
Phim ngắn là gì?
Phim là đoạn clip được ghép từ một hay thường xuyên cảnh quay để tạo thành một câu chuyện rõ ràng, mạch lạc, có đầu có đuôi. Nếu bạn quay một cái clip dài 90 phút chỉ có mỗi cảnh con mèo nằm ngủ thì đó không phải là phim.
Phim ngắn được hiểu là một bộ phim có thời lượng từ 20 phút trở xuống. Nếu bạn làm phim ngắn trên 20 phút, thì khán giả sẽ không có hứng xem, và các liên hoan phim cũng vậy. Nếu bạn làm một phim có nhiều tập, mỗi tập dưới 20 phút, thì đó là phim truyền hình (nếu chiếu trên TV) hoặc webseries (nếu chiếu trên các nền tảng trực tuyến).
Để viết một kịch bản phim ngắn khá dễ dàng. Đầu tiên, bạn hãy viết câu chuyện mà bạn muốn kể ra giấy một cách rõ ràng, chi tiết. Tiếp theo, hãy đọc lại thi thoảng và nghĩ xem nội dung chính mà bạn muốn thể hiện trong phim là gì? Sau đó, hãy lựa chọn xem bạn muốn bắt đầu câu chuyện từ đâu, hay chính xác hơn là, bắt đầu bộ phim từ chỗ nào. Ví dụ bạn muốn kể câu chuyện về một cặp đôi yêu nhau thắm thiết, một ngày nọ hai người giận nhau và chia tay. Vậy bạn có nên bắt đầu từ lúc hai người chưa gặp nhéu, gặp nhéu, tán tỉnh, hẹn hò, quen nhau, hiểu lầm, giận dỗi, cãi nhau rồi chia tay không? Không rất cần thiết đúng không nào? Và cũng nhớ đừng nên làm thế, nhất là khi bạn chỉ có vài phút để kể chuyện. Nếu bộ phim của bạn nói về sự chia tay, hay tập trung vào khoảnh khắc chia tay. Nếu phim nói về sự lãng mạn, hãy tập trung vào sự lãng mạn. Nếu phim nói về sự hiểu lầm, hãy tập trung vào những hiểu lầm và cách nhân vật đối mặt với chuyện đó. Bạn không cần phải kể cả một câu chuyện tình dài mười năm mà chỉ cần kể cho khán giả về một khoảnh khắc đặc biệt, một lát cắt của câu chuyện, mà chỉ nhờ một lát cắt đó, khán giả có khả năng mường tượng ra được toàn bộ mối tình này đã, đang và sẽ diễn biến thế nào. Đó là phần khó nhất. Tìm được rồi thì mọi thứ còn lại sẽ đơn giản hơn.
Mà chắc là bạn cũng biết là bạn muốn kể câu chuyện thế nào rồi, đúng không?
Sau khi đã có câu chuyện rồi, bước tiếp theo là viết kịch bản.
Viết kịch bản phim ngắn
Hiện tại, với sự phát triển thần tốc của công nghệ phần mềm thời 4.0, không khó để bạn tìm thấy những phần mềm viết kịch bản có giá cả phải chăng hoặc phiên bản sử dụng thử miễn phí. Viết kịch bản bằng phần mềm sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian trong việc trình bày, thay do phải vừa viết tới đâu vừa canh lề tới đó. Hoặc bạn cũng có khả năng viết kịch bản trên Word, hoặc viết tay, nếu bạn không có ý định làm phim (nhìn có vẻ) chuyên nghiệp.

[Kịch bản 101] #17: Trình bày kịch bản đúng chuẩn quốc tế với Celtx

Trình bày kịch bản thì dễ rồi đó, bạn chỉ cần viết ra hết những hình ảnh, hành động, lời thoại mà bạn nghĩ ra trong đầu là được. Thế nhưng kể chuyện sao cho hay lại là chuyện khác.
Khi nhắc đến kịch bản phim, mọi người thường nhắc đến “Cấu trúc kịch bản”. Nếu bạn là dân tay ngang, lính mới vào nghề, người làm phim theo sở thích, thì bạn không cần thiết phải biết đến mấy thứ phức tạp như Save The Cat hay Hero’s Journey, Story Cricle… Cấu trúc duy nhất mà bạn cần biết, cần quan tâm, và dễ dàng để hiểu, là Cấu trúc ba hồi, nền tảng của tất cả những cấu trúc còn lại.

[Kịch bản 101] #2: Nền tảng của mọi kịch bản
nhiều người cho rằng điện ảnh là nghệ thuật, mà nghệ thuật thì chẳng cần quy tắc, nên cấu trúc là cái gì đó chỉ dành cho phim thương mại “rẻ tiền”. Thường mấy người thở ra câu đó chẳng khi nào trong suốt cuộc đời được lại gần trường quay của một dự án phim bom tấn cả, nên bạn cũng không cần quan tâm lời họ nói làm gì. Cấu trúc ba hồi, thực tế, vô cùng đơn giản và dễ hiểu. Đó là thứ mà ai được giáo dục tử tế đều đặn sẽ nhớ: Mở đầu – Phát triển – Kết thúc; giống như Mở bài – Thân bài – Kết bài trong môn tập làm văn vậy.
chi tiết hơn, bạn bắt đầu bộ phim bằng việc cho khán giả thấy một tình huống xảy ra, rồi cho thấy cách nhân vật trong phim phản ứng với tình huống đó, rồi kết thúc phim bằng việc giải quyết tình huống. Hết. Đơn giản đúng không nào? Giờ thì bắt tay vào viết thôi!
Yếu tố kịch bản phim ngắn cần có
1. Mở đầu ngắn gọn
Khán giả chọn xem phim ngắn vì nó “ngắn”. Bởi vì khán giả không đủ kiên nhẫn để ngồi xem nhân vật kể về 20 năm cuộc đời mình chỉ để nêu bật lên vài ba phút khổ sở của nhân vật khi lần đầu vào bếp, và phim ngắn thường được chiếu online; nên nếu bạn định dành hai phần ba thời lượng chỉ để mở đầu câu chuyện, thì cứ yên tâm là không ai thèm quan tâm phim bạn nhàm chán cỡ nào đâu. Họ chuyển Tab ngay.
Vậy làm sao để khán giả không chuyển Tab? Hãy kể chuyện thật ngắn gọn, súc tích, vậy là xong.
Có một cách để câu chuyện của bạn trở nên ngắn gọn hơn, hay hơn mà vẫn đủ nội dung, đó là hãy cắt bỏ nửa phần đầu và bắt đầu ngay từ giữa phim. Nghĩa là, thay vì bạn phải mất thời gian để giới thiệu cho khán giả biết nhân vật này là ai, sắp gặp phải chuyện gì, thì bạn bắt đầu phim bằng việc cho khán giả thấy ai đó đang gặp phải vấn đề gì đó. Bằng cách này, bạn có khả năng bắt đầu phim từ một khoảnh khắc hồi hộp, mạnh mẽ, còn khán giả thì ngay lập tức bị cuốn vào hành trình với tâm thế tò mò “Ủa đó là ai, chuyện gì đã và đang xảy ra, điều gì khiến người này gặp phải chuyện này?…”. Bạn có khả năng trả lời câu hỏi đó bằng cách lồng ghép những cụ thể, câu trả lời thật ngắn gọn vào nửa sau của phim, để khán giả vừa có khả năng theo dõi chuyện gì đang xảy ra, vừa được giải đáp dần những thông tin họ đang thắc mắc.

2. Cái kết bất ngờ có thể đoán trước
Điểm đáng giá nhất ở mọi bộ phim, đó là phải khiến cho khán giả chờ đợi cái kết, và cái kết đó phải thật bất ngờ nhưng không vô lý. Nói một cách dân dã, thì mỗi bộ phim đều phải kết thúc với một cú plot twist, hay còn gọi là một cú bẻ lái, quay xe khét lẹt của biên kịch mà dân tình đội mũ bảo hiểm không kịp. Tất nhiên, cú bẻ lái này không phải thích làm sao cũng được. Mọi cụ thể trong phim, kể cả plot twist, đều phải hợp lý, để khán giả tin tưởng và chấp nhận câu chuyện đang diễn ra trước mắt họ. Phim là câu chuyện bịa, khán giả biết thế. Nhưng khán giả xem phim để được trải nghiệm, được tin vào câu chuyện trong phim, chứ không phải để xem một thứ giả trân như nước mắt của bồ cũ bạn khi bạn phát hiện ra nó ngoại tình lần thứ n+1 trong năm.

3. Bắt đầu từ kết thúc
Vấn đề của rất nhiều kịch bản từ ngắn đến dài, từ truyền hình đến điện ảnh, là lan man, sáo rỗng, lạc đề, không có trọng tâm chi tiết. Vấn đề này thường xảy ra ở những biên kịch viết kịch bản như viết văn, những người viết bằng cả trái tim mà quên đi khối óc. Và cũng như những bài tập làm văn lạc đề, kịch bản kiểu này sẽ bị loại bỏ thẳng thừng, không thương xót.
Để kịch bản của bạn có khả năng đi đúng hướng, đầu tiên hãy thử nghĩ xem “Kết thúc của câu chuyện này là gì?”. Giống như khi đặt xe trên app, bạn cần xác định điểm đến và điểm đi, còn làm sao để di chuyển từ điểm đi tới điểm đến một cách nhanh và an toàn nhất thì tùy thuộc vào độ mù đường của Google Map. Một khi đã xác định được cái kết, việc còn lại của bạn chỉ là triển khai các tình huống dẫn đến cái kết đó sao cho hấp dẫn nhất. Biết được cái kết, bạn cũng sẽ đơn giản xác định chính xác câu chuyện nên bắt đầu từ đâu.

bên cạnh đó, việc vạch ra một chiến lược chi tiết cũng sẽ giúp nhân vật của bạn có cơ may đến đích thành công. Hay chính xác hơn, sau khi đã xác định được điểm đầu và điểm cuối, bạn cũng cần phải xác định rõ chính xác các chặng dừng.
Xem thêm : Nổi gió tác phẩm được chuyển thành phim kinh điển Việt Nam
4. Step Outline
Khi viết kịch bản phim ngắn, bạn có thể bỏ qua những bước lằng nhằng như viết tóm tắt, đề cương, đường dây và tiến thẳng tới kịch bản. tuy nhiên, để công đoạn viết kịch bản được trơn tru hơn, sẵn thuận tiện đằng nào bạn cũng phải định hình được mạch truyện trong đầu trước khi viết, thì có một bước mà bạn nên làm, đó là: Step Ouline.
Step Outline, đơn giản là gạch đầu dòng. Bạn hãy gạch đầu dòng từng cảnh mà bạn sẽ viết, sắp xếp mạch phim, truyện phim một cách rõ ràng, ngắn gọn trước khi bắt tay vào viết kịch bản. Làm như vậy, kịch bản của bạn sẽ trở nên gọn gàng, súc tích, chính xác về cả nội dung và cấu trúc. Có chỉnh sửa thì cũng không phải sửa tới sửa lui quá thường xuyên.

5. Đừng suy nghĩ thường xuyên quá, bản năng lên
Một vấn đề khác mà nhiều người gặp phải, đó là tính toán quá nhiều. Bạn tính toán là kịch bản lên phim sẽ phải thế này thế kia, bạn suy nghĩ đủ thứ ý đồ nghệ thuật nhân văn sâu sắc, trong khi kịch bản chưa viết một chữ nào. Bạn đặt ra đủ thứ mục tiêu lớn lao cho kịch bản, nhưng cuối cùng tới lúc mở máy lên bạn chẳng biết phải bắt đầu từ đâu, triển khai ra sao. Bạn sẽ không thể biết chính xác kịch bản của bạn sẽ trở thành kiệt tác hay giấy gói xôi cho đến khi kịch bản được hoàn thành; vậy nên hãy cứ viết ra. Điều quan trọng nhất của một kịch bản, cao hơn cả cấu trúc tuyệt vời hay kỹ thuật hoàn hảo, là cảm xúc mà kịch bản đó, câu chuyện đó đem lại cho người đọc, cho khán giả. Cảm xúc đó đến từ trái tim, từ bản năng của người kể chuyện, chứ không phải từ việc áp dụng công thức một cách máy móc.

Cuối cùng: Đơn giản là hoàn hảo
Hay nói đúng hơn là, hãy tinh giản mọi thứ. Bạn không cần phải phức tạp hóa mọi vấn đề để rồi cuối cùng không giải quyết được gì cả. Thay vào đó, hãy tìm kiếm một phương án giản đơn cho mọi thông điệp mà bạn muốn truyền tải đến khán giả. nhiều người thích kể những câu chuyện hoành tráng, với pháo hoa, xe tăng, những bữa tiệc, một nhóm người giận dữ… Nhưng mọi câu chuyện trên đời này đều đặn bắt đầu với một hoặc hai nhân vật, ở một bối cảnh, cùng một món đạo cụ. Từ thời Adam và Eva, đến thời Romeo và Juliet, cho đến phim Her, Room, Léon, Memento… rất thường xuyên câu chuyện hay chỉ xoay quanh vài nhân vật chính. Và đó là điện ảnh. Với phim ngắn, bạn chỉ có vài phút để kể một câu chuyện, thì việc cố gắng nhồi nhat vài chục nhân vật lớn nhỏ hay cố gắng miêu tả trọn vẹn 60 năm cuộc đời của một con người có thể xem như một nhiệm vụ bất khả thi. Thay Vì vậy, bạn hãy dành trọn vẹn thời gian đó chỉ để tập trung vào một hoặc hai nhân vật cùng câu chuyện của họ, về một khoảnh khắc bất ngờ xảy đến với cuộc đời họ. Những câu chuyện ngắn gọn, dễ nhớ , dễ xem, không quá khó hiểu sẽ dễ được khán giả đón nhận hơn, cũng như bạn – người làm phim – sẽ đơn giản kiểm soát và thể hiện tác phẩm của bản thân hiệu quả, trọn vẹn hơn.
Và hãy ngắn hết sức có khả năng,
Ý tôi là thời lượng phim.
Còn bây giờ, hãy viết kịch bản một cách lười biếng theo cách của bạn. Nếu bạn quá lười để tự tay viết kịch bản, thì thuê biên kịch ngoài hoặc đi ngủ; đừng làm phim nữa, chỉ mệt thây.
Các câu hỏi về kịch bản phim ngắn ý nghĩa
Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê kịch bản phim ngắn ý nghĩa hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết kịch bản phim ngắn ý nghĩa ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết kịch bản phim ngắn ý nghĩa Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết kịch bản phim ngắn ý nghĩa rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!
Các Hình Ảnh Về kịch bản phim ngắn ý nghĩa
Các hình ảnh về kịch bản phim ngắn ý nghĩa đang được chúng mình Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư lienhe@domain.com. Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail ngay cho tụi mình nhé
Tham khảo kiến thức về kịch bản phim ngắn ý nghĩa tại WikiPedia
Bạn có thể tham khảo nội dung về kịch bản phim ngắn ý nghĩa từ trang Wikipedia.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại
???? Nguồn Tin tại: https://khoalichsu.edu.vn/
???? Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://khoalichsu.edu.vn/hoi-dap/
Các bài viết liên quan đến
mẫu viết kịch bản phim ngắn cách viết kịch bản phim ngắn mẫu kịch bản phim ngắn kịch bản kịch ngắn kịch bản văn học phim ngắn kịch bản mẫu phim ngắn kịch bản phim mẫu kịch bản phim ngắn đơn giản kịch bản phim ngắn 5 phút kịch bản phim ngắn học đường cách viết kịch bản kịch ngắn cấu trúc kịch bản phim ngắn outline kịch bản ý tưởng kịch bản phim ngắn kịch bản phim ngắn mẫu kịch bản ngắn cách viết kịch bản ngắn mẫu kịch bản phim ngắn hay kịch bản phim ngắn hay mẫu viết kịch bản phim kịch bản phim ngắn về tình bạn eciauzhpdpm -site:youtube.com mẫu viết kịch bản kịch bản truyện ngắn kịch bản mẫu ngắn cách viết một kịch bản phim ngắn cấu trúc 3 hồi trong kịch bản kịch bản diễn xuất cách viết kịch bản tình huống