Bài viết Hiện tượng khí thực và dấu hiệu khí thực trong máy bơm chìm thuộc chủ đề về HỎi Đáp thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng Khoa Lịch Sử tìm hiểu Hiện tượng khí thực và dấu hiệu khí thực trong máy bơm chìm trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem nội dung : “Hiện tượng khí thực và dấu hiệu khí thực trong máy bơm chìm”
Xem thêm:- Hiện tượng thủy văn là gì? Bạn hiểu gì về ngành khí tượng thủy văn
- Giải thích hiện tượng sấm chớp trong mưa giông ? – Đặng Ngọc Trâm
- Hiện tượng khí thực và dấu hiệu khí thực trong máy bơm chìm
- Nêu 5 ví dụ về hiện tượng vật lý và hiện tượng hóa học? – hi hi
- Hiện tượng thủy triều đen là gì? Nguyên nhân và Hậu quả của thủy triều đen
- Lý giải hiện tượng vòi rồng khổng lồ xuất hiện khiến ngư dân hoảng sợ
- HIỆN TƯỢNG PHÓNG XẠ LÀ GÌ? GIẢI THÍCH VỀ HIỆN TƯỢNG PHÓNG XẠ –
Đánh giá về Hiện tượng khí thực và dấu hiệu khí thực trong máy bơm chìm
Xem nhanh
Bộ clip bài giảng gồm 24 clip về các chuyên đề của môn hóa học phổ thông.
Nội dung bài giảng chỉ đơn giản, xúc tích, ví dụ về hóa học dễ hiểu, vui nhộn giúp giải thích những định nghĩa khó hiểu nhất trong môn hóa học.
Bộ clip trình bày thêm về lịch sử hóa học, với các nhà khoa học vĩ đại, khiến nó chỉ như các bộ phim khoa học tuyệt vời với thời lượng ngắn 12 phút, không mang tới sự nhàm chán với người xem.
HIỆN TƯỢNG KHÍ THỰC VÀ CÁC DẤU HIỆU KHÍ THỰC TRONG MÁY BƠM CHÌM
Hiện tượng khí thực là hiện tượng nhiều gặp ở mọi
nơi, mọi công trình lắp máy bơm. Hiểu biết thêm về hiện tượng này
giúp chúng ta hoạt động an toàn hệ thống máy bơm và kéo dài tuổi
thọ của hệ thống máy bơm. Đặc biệt có khả năng sảy ra ngay cả
với máy bơm chìm tsurumi Định nghĩa cơ bản Hiện tượng
khí thực: Là hiện tượng khi áp suất thủy tĩnh ở một vùng nào
đó của dòng chảy giảm đến bằng hoặc nhỏ hơn áp suất hóa
hơi. Có những bọt khí trong buồng bơm gây ra gây ảnh hưởng lưu
lượng và cột áp. Hiện tượng tác động ăn mòn, rỗ cánh bơm và buồng
bơm. Những dấu hiệu nhận biết hiện tượng khí thực: Trong quá trình
vận hành nếu chúng ta nghe có tiếng nổ dòn, máy bơm rung
lắc mạnh đó là hiện tượng khí thực phát sinh. Nếu nghe thấy
tiếng động lạ từ máy bơm có chu kỳ tức là các bọt khí nhỏ hợp
thành các bọt khí lớn. Sau khi thấy những hiện tượng bất thường
chúng ta kiểm tra và nhận thấy buồng bơm, cánh bơm( Hay còn gọi là
bánh xe công tác) bị rỗ tổ ong, có nghĩa là hiện tượng khí
thực đã sảy ra làm phá hoại bề mặt các bộ phận đó.
Thông thường các mặt phía sau cánh bị rỗ nặng hơn: mép ra
cánh, khe hở giữa cánh và vỏ, mặt cánh nơi tách dòng với vận
tốc tương đối lớn. Khi vận hành lưu lượng quá lớn trong
thời gian dài thì ngay phần vỏ xoắn cũng có thể bị rỗ. Hiện
tượng khí thực sảy ra chúng ta cũng có thể nhận thấy khi không thay
đổi ngay các vận hành và thiết kế mà cột áp hạn chế, có những bọt
khi phát sinh trong nước là tác nhân chính dẫn đến cột áp hạn
chế.Hiện tượng khí thực của máy bơm bị tác
động bởi những lý do sau: – Nơi đặt máy bơm càng cao so
với mực nước biển ( tức cao trình đặt máy ?đm) hoặc nhiệt
độ môi trường cao thì áp suất khí quyển pa sẽ giảm, tức là
trạm bơm ở miền núi dễ có nguy cơ bị khí thực hơn trạm
bơm ở miền đồng bằng. – Áp suất Giảm do Vận tốc dòng chảy
qua máy bơm càng lớn vòng quay tăng, cột áp nước vận hành
thấp – Máy bơm được đặt quá cao, chiều sâu hút lớn: đây là nguyên
nhân gây ra giảm áp suất trong máy bơm. – Đường ống hút quá dài
gây ra tổn thất lớn nên phát sinh nguy cơ có hiện tượng khí
thực. – Ngắt máy đột ngột hoặ thay đổi ngay hướng dòng chảy sẽ
phát sinh hiện tượng nước va thủy lực làm tách dòng khỏi cánh
cũng dễ phát sinh khí thực. – Máy bơm làm vận hành dưới nền tảng
không vững, rung động mạnh dễ gây ra ra tách dòng tạo bọt khí. Bọt
khí vỡ tăng giảm áp lực có chu kỳ, tăng tần số gây ra nên
khí thực mạnh hơn.
1. Sự hình thành khí thực
Trong quy trình máy bơm làm việc, dòng chảy ở cánh bơm cũng như buồng cánh có vận tốc lớn, nếu do một nguyên nhân nào đó cánh không thuận hoặc mặt cứng (cánh, thành buồng) khống trơn nhẵn, áp lực trong chất lỏng hạn chế thấp xuống bằng áp lực hoá hơi, chất lỏng sẽ sôi, trong chất lỏng xuất hiện các bọt khí chứa đầy hơi nước và bọt khí. Các bọt khí này cùng chuyển động theo dòng chất lỏng tới mặt trước cánh quạt, vùng này do chất lỏng được truyền nãng lượng nên có áp lực rất cao, thì bị nén lại, hơi nước và bọt khí ngưng tụ lại thành nước để lại các túi rỗng chân không. Lập tức các hạt chất lỏng ở xung quanh túi rỗng lao vào chiếm chỗ với vận tốc lớn vì không gặp trở ngại nào, lập tức chúng va chạm vào nhéu ở trung tâm túi rỗng và ngừng lại đột ngột, phát sinh áp lực nước va có giá trị rất lớn lên tới hành nghìn átmốtphe. Ap lực này bắn phá vào mặt cánh quạt hoặc thành buồng phá huỷ bề mặt cứng (gang, thép…) làm cho cánh bơm hoặc thành buông bị rỗ hoặc sứt mẻ. Sau khi va đập, các hạt chất lỏng lại bát trở ra, áp lực ở tâm túi rỗng lại Giảm và các hạt chất lỏng lại lao vào chiếm chỗ, quá trình diễn biến lặp lại như ban đầu. Như vậy áp lực tại một điểm ở sau mặt cánh quạt lúc dương, lúc âm biến đổi dấu theo thời gian có chu kỳ rất ngắn. (Theo Gale, áp lực bắn phá tại một điểm trên mặt cánh quạt là 9.000atm, tần số va đập của hạt chất lỏng lên tới 25.0001 lec).
Khi xuất hiện khí thực thì nhiệt độ tại đó tăng cao, xuất hiện quy trình điện hoá làm quy trình xâm thực tãng mạnh. quá trình xâm thực mang tính cộng hưởng với chu kỳ và tần số cao, nên không những kèm theo sự phá hủy mật cứng mà còn gày ra chấn động công trình, kèm theo những âm thanh, những tiếng rít lớn.
Mặt trước cánh quạt, chất lỏng được truyền năng lượng nên áp lực rất lớn, ngược lại ở mặt sau cánh quạt không được truyền nãng lượng nên áp suất Giảm, đây là nơi dễ nảy sinh khí thục nhất.
2. nguyên nhân nảy sinh khí thực hiện tượng khí thực do một vài nguyên nhân sau:
- Độ cao hút nước địa hình của máy bơm (hs) quá lớn do mực nước bé hút xuống quá thấp.
- Tổn thất thuỷ lực trong ống hút cùa máy bơm (htth) quá lớn
- Nhiệt độ chất lỏng tăng cao làm cho chất lòng dê bốc hơi
- Nơi đặt máy bơm quá cao so với mực nước biển (vì ở tại đó áp suất khí trời Giảm tức là áp suất bể hút (Pa) Giảm)
- Lưu tốc chất lỏng qua máy bơm tãng cao (P.v = hằng số, v tăng thì p hạn chế, nên áp suất bị Giảm). Trường hợp này xảy ra khi mực nước bể hút tăng vọt làm cho cột nước Giảm nhénh, lưu lượng cột nước máy tăng lên Vì vậy lưu tốc tăng.
- Áp suất của bể hút Giảm (khi máy bơm hút chất lỏng trong bình kín loãng khí)
- Hình dạng cánh quạt bánh xe công tác không phù hợp, hoặc mặt tiếp xúc của bề mặt bánh xe với chất lỏng không trơn gây ra ma sát lớn.
- Khi đóng mở máy dột ngột nảy sinh nước va thì cũng có khả năng gây ra khí thực.
3. Tác hại của khí thực
Khí thực xuất hiện trong máy bơm sinh ra tiếng động, tiếng nổ giòn liên tục. Máy bơm sẽ rung động tiếp sau đó phát ra tiếng gầm rú liên hồi có chu kỳ. Lúc này bên trong các cơ quan đã bị rỗ như tổ ong hoặc bị sứt mẻ.
Máy bơm càng lớn, hiện tượng phát triển càng nhanh, tiếng gầm càng lớn, rung động mạnh, phá hoại nhénh, có khi chỉ vài ngày máy bơm bị hư hòng nặng.
Tác hại của khí thực bao gồm:
- hạn chế nhénh tuổi thọ máy bơm: các cơ quan của máy bơm bị rỗ, sứt mẻ hoặc bị phá huỷ hoàn toàn.
- Ảnh hưởng tới nhà trạm và các thiết bị khác: Rung động mạnh làm cho nhà máy có khả năng bị lún, nứt, gẫy, đổ, các trục nối động cơ và máy bơm bị cong, vênh, gãy, hỏng… gây ra ra trạng thái mất ốn định của trạm, xảy ra sự cố, không an toàn…
4. Biện pháp phòng chống
Tác hại do hiện tượng của khí thực gây ra đối với máy bơm là rất nghiêm trọng. Cho nên từ các cống tác chế tạo, thiết kế công trình cho đến việc dùng hoạt động, những người làm công tác kỹ thuật phải Giảm mức cao nhất khả năng gây ra hiện tượng khí thực trong máy bơm.
- Trong chế tạo: Qua thống kê cho thấy dạng cánh quạt rất cần thiết kế sao cho sự Giảm áp suất ở mặt sau cánh quạt đồng đều không có chỗ Giảm quá đột ngột. Góc nghiêng của cánh quạt ở vào chỗ bánh xe nhỏ sẽ ít có thể phát sinh ra khí thực. Dòng chảy của bánh xe cánh quạt không được ngoặt quá đột ngột. có khả năng hạn chế vận tốc dòng chảy vào bánh xe bằng cách cho nước chảy vào hai cửa hoặc mở rộng đường kính. Bọc ngoài các bộ phận hay bị khí thực bằng lớp kim loại rắn…
- Trong thiết kế công trình: Phải đảm bảo cho độ cao hút yêu cầu của máy bơm không lớn hơn độ cao hút nước cho phép của máy bơm. Ong hút thiết kế sao cho tổn thất nhỏ nhất (ngắn nhất, ít chỗ ngoặt, Giảm các van trên ống hút…) để dòng chảy vào bánh xe cánh quạt được phân bố đều.
- Trong dùng vận hành: Phải giữ cho máy bơm làm việc với các thông số không vượt quá các thông số định mức của nó (Lưu Lượng, số vòng quay, cột nước và độ cao hút). Nếu mức nước xuống thấp hơn mức nước cho phép phải lập tức dừng máy, ngăn chặn tác nhân bên ngoài có thể gây ra ra bọt khí (như xoáy, cuộn rác, vật cản dòng ở buồng hút). Khi phát hiện có hiện tượng khí thực phái dừng bơm kịp thời và tìm nguyên nhân khắc phục.
Nếu quý khách hàng cần tư vấn lắp đặt hãy gọi công ty chúng tôi Chúng Tôi tự hào là nhà cung cấp bơm chìm Tsurumi và các giải pháp về bơm hãy truy nhập vào website: https://maybomtsurumi.net/ để tham khảo thông số máy bơm hoặc gọi cho công ty chúng tôi: Doanh nghiệp Cổ phần Matra Quốc tế – Đại diện Uỷ quyền duy nhất của hãng Tsurumi tạị Việt Nam để công ty chúng tôi được tư vấn chọn bơm và đáp ứng Quý khách hàng:
Miền Bắc: Mr Ninh: 0983.480.875 Lào Cai, Yên Bái, Hà Nội, Hải phòng, Quảng Ninh.. Miền Trung: Mr Minh: 097.891.3399 Thanh hoá Nghệ An, Phú Yên, Huế, Quảng Bình.. Miền Nam : Mr Huy: 0983.480.866 Hồ Chí Minh, Bình Dương, Vũng Tầu….
MUA SẢN PHẨM TẠI ĐÂY
Báo giá máy bơm hút bùn đặc tsurumi
Các câu hỏi về hiện tượng khí thực là gì
Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê hiện tượng khí thực là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé