Bài viết Hát Trên Những Xác Người – Trịnh Công Sơn và thảm sát mậu thân 1968 thuộc chủ đề về Giải Đáp Thắc Mắt thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng khoalichsu.edu.vn tìm hiểu Hát Trên Những Xác Người – Trịnh Công Sơn và thảm sát mậu thân 1968 trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem chủ đề về : “Hát Trên Những Xác Người – Trịnh Công Sơn và thảm sát mậu thân 1968”Xem thêm :Trịnh Công Sơn cùng với tiếng hát Khánh Ly đã gắn liền với
- Hát Trên Những Xác Người – Trịnh Công Sơn và thảm sát mậu thân 1968
- TRỊNH CÔNG SƠN VÀ KHÚC MẮC TRONG NHẠC PHẨM GIA TÀI CỦA MẸ – Trải Nghiệm Sống
- Vài cảm nhận về ca từ nhạc Trịnh và riêng bài “Còn tuổi nào cho em”
- Ý nghĩa của những bài hát về thân phận nổi tiếng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: Phôi Pha, Cát Bụi, Ru Ta Ngậm Ngùi…
Video HÁT TRÊN NHỮNG XÁC NGƯỜI – KHÁNH LY | Tác giả: Trịnh Công Sơn
Đánh giá về Hát Trên Những Xác Người – Trịnh Công Sơn và thảm sát mậu thân 1968
Xem nhanh
Bài Ca Dành Cho Những Xác Người ( Sáng tác: Trịnh Công Sơn) - KHÁNH LY
#khanhly #baicadanhconhungxacnguoi #trinhcongson
- Đăng Ký Khánh Ly Official Để Nghe Nhạc Tình Ca Hay Nhất: http://bit.ly/2LXWHLf
- Khánh Ly Chọn Lọc: http://bit.ly/3bFQL4B
- Tình Ca Xưa Hải Ngoại: http://bit.ly/3bE5vRw
- Nhạc Trịnh Công Sơn Khánh Ly: http://bit.ly/2LVJYJi
- Lời sách bài hát:
Xác người nằm trôi sông, phơi trên ruộng đồng
Trên nóc nhà thành phố, trên những đường quanh co.
Xác người nằm bơ vơ, dưới mái hiên chùa
Trong giáo đường thành phố, trên thềm nhà hoang vu
Mùa xuân ơi, xác nuôi thơm cho đất ruộng cày
Việt Nam ơi, xác thêm hơi cho đất ngày mai
Đường đi tới, dù chông gai
Thì quanh đây đã có người
Xác người nằm quanh đây, trong mưa lạnh này
Bên xác người già yếu, có xác còn thơ ngây
Xác nào là em tôi, dưới hố hầm này
Trong những vùng lửa cháy, bên những vồng ngô khoai
**************
© 2021 Khanh Ly Productions, All Rights Reserved.
#khanhly #baicadanhconhungxacnguoi #trinhcongson
- Đăng Ký Khánh Ly Official Để Nghe Nhạc Tình Ca Hay Nhất: http://bit.ly/2LXWHLf
- Khánh Ly Chọn Lọc: http://bit.ly/3bFQL4B
- Tình Ca Xưa Hải Ngoại: http://bit.ly/3bE5vRw
- Nhạc Trịnh Công Sơn Khánh Ly: http://bit.ly/2LVJYJi
- Lời sách bài hát:
Xác người nằm trôi sông, phơi trên ruộng đồng
Trên nóc nhà thành phố, trên những đường quanh co.
Xác người nằm bơ vơ, dưới mái hiên chùa
Trong giáo đường thành phố, trên thềm nhà hoang vu
Mùa xuân ơi, xác nuôi thơm cho đất ruộng cày
Việt Nam ơi, xác thêm hơi cho đất ngày mai
Đường đi tới, dù chông gai
Thì quanh đây đã có người
Xác người nằm quanh đây, trong mưa lạnh này
Bên xác người già yếu, có xác còn thơ ngây
Xác nào là em tôi, dưới hố hầm này
Trong những vùng lửa cháy, bên những vồng ngô khoai
**************
© 2021 Khanh Ly Productions, All Rights Reserved.
tôi từ còn nhỏ xíu, cái thời còn thịnh hành băng cassette. Tôi “bị
buột” nghe bởi ngày nào ba mẹ cũng bật lên mà tôi chẳng thấy hay tí
nào. Khi lớn lên tôi dần cảm thấy mình ngày càng yêu nhạc Trịnh và
tiếng hát Khánh Ly, đầu tiền là sự hoài niệm về những ngày tháng
xưa cũ, sau là những ca từ sâu sắc. Tôi không thường xuyên nghe
nhạc Trịnh mà chỉ những lúc có tâm trạng đặc biệt hoặc vào
lúc đêm khuya mới bật lên, mới cảm thấy cái hay trong lời ca và
tiếng hát chân phương của Khánh Ly.
Trịnh Công Sơn, tác giả của những nhạc
phẩm làm nhói lòng người nghe về biến cố Tết Mậu Thân 1968.
Tôi biết Trịnh Công Sơn là một nhạc sĩ
(xin viết tắt là TCS). Nhưng sau khi biết nhiều hơn về các tác phẩm
của ông, tôi thích gọi ông là một nhà thơ. Cả hai đều không sai.
Đối với riêng tôi, tôi nghĩ rằng nhạc của ông có thể dễ dàng đến
với mọi người, dù người đó hát hay, hay hát không hay. Nếu ai có
chất giọng tốt sẵn có thì quả thật tuyệt vời khi hát nhạc của ông.
Còn nếu ai kém may mắn nên hát dở (như tôi chẳng hạn), thì cũng có
thể hát nhạc của ông như đọc một bài thơ hay. Bằng cách đó, tôi đã
thưởng thức bài “Bài Ca Dành Cho Những Xác Người” của TCS một cách
tự nhiên, thoải mái bằng cách đọc đi đọc lại lời thơ ấy, trong khi
tiếng hát của ca sĩ Khánh Ly như vẫn còn trầm bổng, bay lượn đâu
đây. Tiếng hát ấy như bay ngược về quá khứ, gọi thời gian của bốn
mươi lăm năm quay về.
Mậu Thân ghi lại những hình ảnh qua âm
nhạc, thực và rõ ràng hơn cả hàng trăm thước phim hay hàng loạt bài
phóng sự. Mậu Thân sẽ không trôi qua trong quên lãng, khi hàng ngàn
người, vừa thanh niên, vừa trí thức, vừa sinh viên, học sinh, phải
chết chỉ trong chưa đầy 1 tháng.
Hai bài hát của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, là “Bài Ca Viết Cho Những Xác Người,” và “Hát Trên Những Xác
Người” được sáng tác năm 1968, sau khi Trịnh Công Sơn từ Huế trở về
Sài Gòn. Những ngày diễn ra biến cố tại Huế, Trịnh Công Sơn có mặt
tại cố đô. Một người bạn thân của nhạc sĩ, là hoạ sĩ Trịnh Cung,
hồi tưởng rằng Trịnh Công Sơn có kể với ông những tình tiết đã xảy
ra cho người nhạc sĩ trong những ngày lưu lại Huế. Hoạ sĩ Trịnh
Cung cho biết, tác giả bài ca Hát Trên Những Xác Người, suýt chút
nữa, đã trở thành nạn nhân của Biến Cố Mậu Thân.
“Gia đình Sơn bị lùa vào tập hợp tại một điểm tập trung tại Huế. Em Sơn là Trịnh Quang Hà cũng bị lùa
vào. May mắn cho Sơn, những người bộ đội là từ miền Bắc vào, họ
không biết Sơn là ai. Chứ nếu Sơn bị những người địa phương bắt,
thì chắc anh em Sơn cũng đã cùng chung một số phận tại mồ chôn tập
thể ở Bãi Dâu.
Trong một bài viết cách đây vài năm, nhà văn Phạm Xuân Đài, cũng là một người bạn của nhạc sĩ Trịnh Công
Sơn, đã khẳng định, hai nhạc phẩm viết nhân vụ Mậu Thân là sự ghi
lại trong vai trò của một nhân chứng.
Ông viết: “Toàn là những xác người, gần giống như những thước phim tài liệu của Đức Quốc Xã ghi hình
ảnh thi hài chồng chất của người Do Thái. Bài hát này của Sơn là
một phóng sự bằng nghệ thuật cho người đời biết thế nào là sự chết
chóc khi “anh em ta về” thành phố Huế dịp Mậu Thân. Chắc chắn, đó
là dịp Sơn nhìn gần cái chết tập thể nhất, nhìn thấy sự man rợ, tuy
vẫn thuộc phạm vi cuộc chiến nhưng không phải thuần tuý do động lực
chiến tranh. Cả hai bài hát có cùng một đề tài trong hầu cùng một
biến cố.”
Xem thêm :
Những nhân chứng thời ấy nói rằng, các
đám tang tập thể tại Huế vào các năm 1968, 1969 là hình ảnh không
thể quên cho những ai từng một lần nhìn thấy.
Trong bài viết “Mass Murder, Mass Burial” của nhà báo Tito V. Carballo, đăng trên Vietnam Bulletin
vào năm 1969, có đoạn mô tả một đám tang tập thể như
sau: “Dưới ánh mặt trời chói chang, những dãy quan tài được
xếp thành từng hàng ngay ngắn. Bên trong mỗi quan đóng vội này là
những gì còn sót lại của các thi hài được tìm thấy. Khoảng 15,000
người, trong áo tang trắng, đứng chịu trận dưới trời nắng chang
chang. Một ai đó âm thầm khóc, một ai khác khóc to vật vã. Thỉnh
thoảng, họ lại nhìn nhau như thể đang tìm một lời an ủi, rằng đây
không phải là sự thật, đây chỉ là một giấc chiêm bao.”
Mậu Thân 1968, những gì xảy ra cho người đã chết, sẽ còn mãi trong lòng người đang sống. Biến cố ấy sẽ
không trôi qua trong quên lãng. Mậu Thân 1968, đã để lại dấu
vết trong âm nhạc, trong văn chương, trong hồi ký, và trên báo
chí. Mậu Thân được mô tả, rất thực trong bản nhạc “Hát Trên
Những Xác Người” ghi dấu địa danh Bãi Dâu.
Chiều đi lên đồi cao, hát trên những xác người. Tôi đã thấy, tôi đã thấy, Trên con đường, người ta bồng bế nhau chạy trốn. Chiều đi lên đồi cao, hát trên những xác người. Tôi đã thấy, tôi đã thấy, Bên khu vườn, một người mẹ ôm xác đứa con. Mẹ vỗ tay reo mừng xác con. Mẹ vỗ tay hoan hô hoà bình. Người vỗ tay cho thêm nhịp nhàng. Người vỗ tay cho đều gian nan. Chiều đi qua Bãi Dâu, hát trên những xác người. Tôi đã thấy, tôi đã thấy, Trên con đường, người cha già ôm con lạnh giá. Chiều đi qua Bãi Dâu, hát trên những xác người. Tôi đã thấy, tôi đã thấy, Những hố hầm đã chôn vùi thân xác anh em. Mẹ vỗ tay reo mừng chiến tranh. Chị vỗ tay hoan hô hoà bình. Người vỗ tay cho thêm thù hận. Người vỗ tay xa dần ăn năn.
Năm 1966, tình hình chính trị xã hội ở
miền Nam bị xáo trộn không ít. Thành phố Huế chìm ngập trong không
khí của hoảng loạn, bất an, với hỏa châu sáng rực trời đêm đêm, với
các cuộc biểu tình diễn ra liên tục ngày qua ngày. Bàn thờ Phật,
ghế đá trong công viên, hoặc bất cứ những gì có thể làm chướng ngại
vật đã được người dân mang ra đường để chống lại sự đàn áp của
chính quyền. Thế là ca khúc Người già em bé ra đời: Ghế đá công
viên dời ra đường phố, người già co ro, hỏa châu mắt đỏ (Người già
em bé).
Tết Mậu Thân năm 1968, chiến trận ở
Huế đã làm cho không biết bao nhiêu người phải bỏ mình, không chỉ
những người cầm súng mà rất nhiều dân thường chết vì bom rơi đạn
lạc, khắp thôn làng, trong ngoài thành phố. Anh Sơn đã ghi lại: Xác
người nằm trôi sông, phơi trên ruộng đồng, trên giáo đường thành
phố, trên thềm nhà hoang vu …(Bài ca dành cho những xác
người).
Và một bài khác: Chiều đi qua bãi dâu, hát trên những xác người. Tôi đã thấy, tôi đã thấy, trong khu vườn,
một người mẹ ôm xác đứa con. Mẹ vỗ tay reo mừng xác con, chị vỗ tay
hoan hô hòa bình (Hát trên những xác người). Bãi Dâu trong ca khúc
trên là một địa danh ở phía Đông thành phố Huế, gần bờ biển. Nếu
không được chứng kiến một cảnh bà mẹ trở thành mất trí đi sau quan
tài đứa con của mình, vừa vỗ tay, vừa cười vừa khóc, thì không thể
hiểu được tại sao Trịnh Công Sơn lại viết: Mẹ vỗ tay reo
mừng chiến tranh, chị vỗ tay hoan hô hòa bình. Không thể không
xúc động cho những người vô tội bởi tết Mậu Thân năm đó
Trịnh Công Sơn ở Huế suốt thời gian
Tết Mậu Thân và đã thấy những xác người khắp những con đường và
những dòng sông, trên bậc thang của những căn nhà trống và trên
vùng Bãi Dâu nổi tiếng, nơi có rất nhiều xác người được tìm thấy,
nhiều người đã nghi ngờ bị giết bởi quân của Mặt trận Giải phóng và
quân Bắc Việt. “Hát trên những xác người”, “Bài ca dành cho những
xác người” được viết vào thời gian này là hai bài hát ám ảnh nhất
và gợi hình nhất trong các bài ca phản chiến. Là một nhạc sĩ mà
sáng tác đầu tay là những bài hát mơ mộng của khoé mi ướt lệ và
chuyện tình phù du, Trịnh Công Sơn giờ đây viết về những xác người
và những con người hoá điên vì cuộc chiến. Trong những bài hát này,
Nhật Lệ cho rằng, “anh đã viết nên những bài hát như đùa chơi với
ma quỷ, chết chóc, mà thực ra là nỗi đau thương nước đến bàng
hoàng” (2001/1999, 146). Bài hát đầu có nhịp vui nhộn, nhưng khi
chú ý đến lời ca, bạn sẽ nhận ra rằng bài này nói về những con
người hoá điên vì chiến tranh, như người mẹ vỗ tay reo mừng xác của
chính con của bà.
Tôi đến Huế sau Tết Mậu Thân và sống
với một gia đình người Việt trong khu vực thành Nội. Bên kia đường
là một tiệm nhỏ bán những băng nhạc và người chủ tiệm phát đi phát
lại những bài hát buồn này, có lẽ để thu hút người mua. Kết quả là,
những lời ca này hằn sâu vào tâm trí tôi, đặc biệt là những lời ca
trong bài “Bài ca dành cho những xác người”:
Xác nào là em tôi,
dưới hố hầm này
Trong những vùng lửa cháy,
bên những vồng ngô khoai.
Tiếng ca của danh ca Khánh Ly đã theo
tôi suốt trên đường về, đi vào cả giấc ngủ đêm đông, rồi đến những
ngày sau, kéo dài suốt một tuần. Tiếng hát bay vào cả những bữa ăn,
công việc. Tiếng hát bay bổng, vút cao ấy cất lên như một phương
tiện để chuyên chở dòng nhạc làm rung động lòng người của nhạc sĩ
Trịnh Công Sơn. Cả ý và lời trong “Bài Ca Dành Cho Những Xác Người”
đã ám ảnh tôi, thôi thúc tôi một điều gì không rõ.
Xác người nằm trôi sông
Phơi trên ruộng đồng
Trên nóc nhà thành phố
Trên những đường quanh co
Xác người nằm bơ vơ
Dưới mái hiên chùa
Trong giáo đường thành phố
Trên thềm nhà hoang vu
Mùa Xuân ơi xác nuôi thơm cho đất
ruộng cày
Việt Nam ơi xác thêm hơi cho đất ngày
mai
Đường đi tới dù chông gai
Thì quanh đây đã có người
Xác người nằm quanh đây
Trong mưa lạnh này
Bên xác người già yếu
Có xác còn thơ ngây
Xác nào là em tôi
Dưới hố hầm này
Trong những vùng lửa cháy Bên những
vồng ngô khoai.
Một thảm cảnh mà tôi chưa hề kinh qua,
sao lại rõ ràng trong tâm thức. Xác người nằm rải rác khắp thơ ông
là đối tượng. Chữ “tôi” duy nhất mà tác giả dùng ở cuối bài là chủ
thể. Chủ thể chỉ có một mà sao đối tựợng lại quá nhiều, bao trùm cả
thời gian và không gian.
Tác giả không thấy gì khác hơn ngoài
những xác người chết. Có phải ông muốn ngụ ý rằng số người nằm
xuống là biểu hiện của niềm đau đến từ cái chết, bao trùm thành
phố, lên con người, đang phủ đầy khắp không gian: từ con sông,
ruộng đồng, nóc nhà, con đường, thềm nhà, đến cả những nơi thanh
tịnh như mái hiên chùa, giáo đường. Đó không phải là những hình
ảnh, tiêu biểu, đặc trưng của đất nước Việt Nam sao? Không gian mà
TCS đề cập đến là thứ không gian ba chiều: bên trên, bên trong, và
bên dưới. Những xác chết ấy là ai? Ngoài những xác của những
anh hùng, chiến sĩ, thanh niên mà tác giả không hề nhắc đến trong
ca khúc – mà tôi phải ngầm hiểu họ nằm đó như một điều tất yếu hiển
nhiên – còn có những cái xác của người già, bé thơ. Họ là hai
thành phần vô tội điển hình. Ở cái tuổi mà họ không còn đủ sức hoặc
chưa đủ tuổi để ra chiến trường, vậy mà cũng trở thành những cái
xác không hồn trong mưa lạnh. Thật xót xa! Thật tội tình!
Bao thảm cảnh, tiêu điều, tang tóc ấy
quyện dưới cơn mưa, hay như những giọt lệ trời nhỏ xuống, những
mong xóa được nỗi đau mất mát thấu tận trời cao. Hay ít ra cũng làm
nguôi đi cái nóng do đạn bom gây ra. Tôi tưởng tượng ra cảnh
một người đang ngơ ngác, hốt hoảng, kinh hoàng chạy khắp càn khôn
sau trận chiến. Không phải chạy trốn cái chết, mà là chạy để tìm
kiếm người thân. Chạy đến đâu cũng gặp xác người. Từ những người bị
giết lẻ tẻ nằm bơ vơ, đến cả những thềm nhà vốn dĩ phải có người ở
cũng trở thành hoang vu.
Cho đến khi chạy đến một nấm mồ tập
thể mà TCS gọi là hố hầm, đã phải thốt lên:
Xác nào là em tôi
Dưới hố hầm này?
Câu hỏi được thốt lên, hay chỉ rên rỉ
thì thào vì không còn hơi sức nữa, nghe có vẻ đơn giản nhưng là một
mũi kim đâm vào trái tim khiến ai cũng đau lòng. Trong câu hỏi ấy
chất chứa tất cả nỗi tuyệt vọng khi bắt đầu cảm nhận được nỗi đau
của sự mất mát, chia lìa.
Trong suốt chiều dài của bài ca, tôi chẳng nghe đâu là tiếng súng bắn tỉa, tiếng bom nổ, pháo kích, hay
tiếng trực thăng quầng trên không trung. Cũng chẳng nghe một âm
thanh nào của sự náo loạn, ngay cả tiếng reo hò của quân thắng trận
mà tôi thường biết trong một cuộc chiến tranh qua các video clip.
Tất cả thay thế bằng những thi thể bất động, nên chẳng âm thanh. Có
chăng thứ âm thanh mà tôi cảm nghe được chỉ là tiếng kêu gào, than
khóc, rên la phát ra từ cả người sống và kẻ chết.
Vậy thì nguyên nhân nào đã gây ra thảm
cảnh lịch sử ấy? Khi đọc đến câu cuối cùng, tôi mới hiểu.
Trong những vùng lửa cháy
Bên những vồng ngô khoai.
Lửa! Biết bao tang thương, hoang tàn,
đổ nát, mất mát, chia ly đều chỉ do duy nhất từ lửa mà ra. Tôi bỏ
qua ngọn lửa hữu hình để hiểu về lửa vô hình vô tướng ẩn tàng bên
trong con người. Cái mà tác giả gọi là lửa kia là lửa của lòng sân
hận, si mê, ganh tỵ, tư thù, hiếu chiến. Lửa của lòng háo thắng,
không thỏa mãn khi nhìn kẻ khác an vui, chiến thắng, hơn mình. Đó
là cả một vòng quay oan khiên của lòng người, của cuộc đời, là
nguyên nhân gây ra tất cả mọi sự khổ đau.
Nỗi đau ấy sao không xảy ra vào lúc
nào khác mà lại xảy ra vào mùa Xuân? Tết là mùa của sự đoàn viên,
sum họp, vui vầy của người thân gia đình, dòng họ, dân tộc, của cả
nuớc. Mùa Tết là mùa của sự yêu thương, gắn bó, hi vọng và hạnh
phúc. Mùa Tết là mùa của sự khởi đầu. Vậy mà sự chết chóc, khổ đau,
ly tán, oán thù lại kéo đến bất ngờ, cướp đi tất cả những điều
thiêng liêng ấy. Để rồi tác giả thay mặt mọi người dân Việt Nam đau
khổ kêu lên:
Mùa Xuân ơi xác nuôi thơm cho đất ruộng cày
Việt Nam ơi xác thêm hơi cho đất ngày mai
Tôi không biết phải nên gọi tiếng kêu
ấy là gì. Là tiếng than trời trách đất , oán hờn kẻ thù gây nên nỗi
đau thương? Không, đó chỉ là tiếng khóc tức tưởi, là tiếng rên la
tuyệt vọng, là tiếng kêu gào một cách xót xa tội tình. Tiếng kêu ấy
cũng thật bình tĩnh chấp nhận sự thật. Không còn muốn phân biệt đâu
là người thân, hay người sơ nữa, mà tất cả cùng chung một giống nòi
Việt Nam. Để cuối cùng nhìn nhận những thi thể kia sẽ là một phần
rất gắn bó, hòa quyện, tan loãng và thẩm thấu cả thịt, máu, xương
vào mảnh đất thương yêu. Để khẳng định những linh hồn ấy là nguồn
động lực, an ủi, khuyến khích, phấn đấu trên bước đường đi
tới.
Đường đi tới dù chông gai
Thì quanh đây đã có người
Tôi không biết chính xác thời gian ra
đời của ca khúc, nhưng nghe đâu được TCS sáng tác đã gần 40 năm. Đó
là một bức tranh sống dẫu trong ca khúc người ta chỉ thấy toàn
những xác người chết. Bức tranh được TCS vẽ lên bằng những lời thơ
gợi hình, gợi cảnh từ những cái xác bất động nhưng không hề vô cảm;
bằng những dòng nhạc tựa như lời chia sẻ xót thương; đã hợp tấu
thành những âm thanh từ tiếng kêu gào hay rên rỉ của người còn
sống, cả âm thanh phát ra từ những linh hồn. Âm thanh từ sự im
lặng. Một bức tranh quê hương trong thời chiến không có màu của
khói lửa đạn bom. Không có màu xanh êm ả của ruộng lúa, hay màu
xanh thanh bình của trời cao; không có màu vàng bình yên của nắng
ấm; không có màu đỏ của lòng nhiệt huyết từ mặt trời. Một bức tranh
chỉ có duy nhất một màu tang chết chóc.
Tôi không rành về âm nhạc, không rành
về những nốt cơ bản, không phân biệt được nốt nào trầm nốt nào
bổng, nốt nào du dương, nốt nào thánh thót… nên tôi không nói về
âm hưởng phát ra từ cung bậc của cây đàn, tiếng sáo. Nhưng tôi có
thể nghe được tiếng khóc than, kêu gào hoặc chỉ rên rỉ của những
người còn sống bất lực gọi tên người thân đã nằm xuống một cách tức
tưởi bằng những dòng lệ không ngừng tuôn chảy. Lệ chảy để làm đầy
lại những dòng sông đã cạn vì ngập xác người.
Ngoài bài ca này, TCS còn có một bài
ca khác, cũng nói về thảm cảnh chết chóc trong chiến tranh, đó là
bài “Hát Trên Những Xác Người.”
Hai bài ca, hai tiết điệu và âm hưởng
khác nhau nhưng cùng một nỗi đau thống thiết trước những xác chết
trong chiến tranh. Nhưng suy cho cùng cũng chẳng sai.
Thiết nghĩ, nhạc của TCS qua tiếng hát
của ca sĩ Khánh Ly đã không chỉ dành cho những người đã nằm xuống,
trở thành cái xác bơ vơ, linh hồn vất vưởng đâu đó ngay trên miền
đất quê hương; mà còn nói lên sự đồng cảm đối với những người còn
đang sống. Những người sống lúc bấy giờ cũng chính là những xác
người. Nỗi đau riêng cùng nỗi đau chung đến cùng lúc trong tâm hồn,
tàn phá thể xác. Xác thân ấy còn sống nhưng rã rời, mềm nhũn. Họ
quá đau đớn khi đang mang niềm đau mất mát-mất cả người thân, gia
đình, đồng bào, trong tang tóc, thảm cảnh của phân chia. Họ còn
sống, còn hơi thở, còn cảm nhận được niềm đau, còn than khóc, kêu
gào, còn chảy được nước mắt… Nhưng họ có khác chi những cái xác
không hồn kia. Họ đang đau khổ, lạy lục, than thở, rên rỉ gọi tên
chồng, tên con, anh em bên nấm mồ tập thể, hoặc cạnh những nấm mồ
chôn vội, bên bàn thờ lộ thiên, không một bức ảnh thờ cho kẻ quá
cố. Không một nén hương. Hay họ không cần một nén hương nào bởi nếu
có cũng bị khói lửa của đạn bom lấn lướt, ngập tràn, phủ đầy cả
thôn xóm, cả góc trời. Tuy vậy sao tôi vẫn cứ thấy quanh đâu đó làn
khói xám trắng nhẹ bay ra từ những vành khăn tang quấn vội trên đầu
(hay đó là những linh hồn đang lìa khỏi xác bơ vơ, bắt đầu cho linh
hồn vất vưởng).
Bài ca với lời thật ngắn nhưng được
viết nên từ cái nhìn mênh mông bao la từ không gian của thảm kịch
lịch sử. Tôi ngầm hiểu được chiều sâu vượt cả ý và lời mà TCS đã
gửi gấm trong nhạc phẩm của ông. Trước hết giúp tôi hiểu phần nào
hậu quả của biến cố năm Tết Mậu Thân năm 1968, qua tiếng hát của ca
sĩ Khánh Ly, qua bức tranh mà TCS đã vẽ, qua nhận thức của riêng
tôi. Để rồi từ đó khởi lên lòng từ bi nhân ái. Để trân quý cuộc
sống tự do hiện tại. Để sống tốt, trải rộng lòng mình với chúng
sanh, trải tình thương yêu thông cảm. Để không gây đau khổ cho bất
cứ ai.
Tôi đang ngạc nhiên và tự cười mình.
Tôi có phải sành về âm nhạc đâu, và hiển nhiên tôi cũng không phải
là nhà bình thơ. Cũng chẳng phải là người cảm nhận sâu sắc về một
tác phẩm văn chương hay tác phẩm âm nhạc nào. Có những bài hát của
TCS, dù rất muốn thuộc làu nhưng với trí nhớ kém như tôi, tôi chỉ
thuộc vài câu, không trọn vẹn (ngoại trừ một vài bài đặc biệt chỉ
cần nghe qua một lần đã thuộc). Bất cứ khi nào nghe nhạc ông, tôi
cứ ư ử theo điệu nhạc, có khi hát thành tiếng nho nhỏ đủ một mình
tôi nghe… Rồi cuối cùng tôi mặc kệ những tự cảm ấy; mặc kệ những
điều ít ỏi tôi biết về cuộc đời ông; mặc kệ những kiến thức hạn hẹp
về văn chương, thơ ca và âm nhạc; mặc kệ những nhận xét nông cạn và
chủ quan của mình; tôi cứ viết, vì trong phút giây tĩnh mịch một
mình nơi thư phòng, tôi nghĩ rằng tôi phải viết. Tôi chỉ biết là
tôi đang cảm và viết về một nhạc phẩm đã làm tôi vô cùng cảm động
của một nhạc sĩ tài ba mà tôi từng mến mộ và rât yêu thích rừng
thơ, rừng nhạc của ông.
Sau 6 năm kể từ ngày TCS mất, không
biết có muộn màng hay không khi đêm nay tôi sẽ dành riêng cho ông
một lời cầu nguyện trong buổi cầu nguyện hàng đêm trước khi đi vào
giấc ngủ: nguyện cầu cho linh hồn ông sớm tiêu diêu nơi miền cực
lạc, miền có mặt của an vui, miền của hạnh phúc.
Đêm thắp nến bỗng hiện rõ ràng như in
khi tôi vừa khép mắt.
Khi ngọn nến được mồi lên, khối sáp
cứng bắt đầu mềm và tan chảy. Ngọn nến nhỏ màu trắng trong tay
khiêm nhường tỏa ánh sáng nhẹ nhàng, lung linh. Tôi không nhìn xung
quanh nhưng vẫn cảm nhận được cả hội trường đang lấp lánh hàng trăm
ngọn nến ấm áp giữa đêm đông. Tôi chăm chú nhìn vào ngọn nến trên
tay mình. Có khi nhắm mắt lắng nghe và nhẩm theo lời cầu nguyện của
Thầy. Rồi tôi lại mở mắt, ngọn nến vàng vọt vẫn lung lay, cháy
sáng. Khối sáp đã loang chảy thành vòng tròn rộng hơn dưới trung
tâm của tim đèn, phản chiếu ánh sáng từ ngọn lửa nhỏ. Lòng chợt
rưng rưng như ngọn nến nhẹ lay theo hơi thở mềm.
Không dưng tôi lại nghĩ rằng khối sáp
kia không phải chảy ra từ sức nóng của ngọn lửa mà chúng chảy ra do
hơi ấm của tình người. Khi con người biết nghĩ về nhau, biết thương
yêu nhau, biết chia sẻ nỗi đau của người khác thì chắc chắn ngọn
lửa của từ bi bác ái sẽ được thắp lên, cháy sáng, soi đường và làm
tan chảy bất cứ tảng băng lạnh lùng nào.
Sáp nến tan chảy như thay cho những
gịot lệ xót thương.
Sau nhiều lần ngần ngại, tôi thổi cho
ngọn nến tắt đi bằng một cái thở ra thật nhẹ. Lửa tắt. Một sợi khói
mỏng bay ra từ tim đèn đã trở thành màu đen. Mùi khen khét. Hơi ấm
vẫn còn. Rồi dần nguội. Tôi thấy sáp bắt đầu đông khô lại, cứng cáp
như ban đầu, nhưng hình dạng nguyên thủy không còn nữa. Ngọn nến
được thu gom và cất giữ lại. Tôi nghĩ, rồi ngọn nến sẽ lại được sẵn
sàng thắp lên bất cứ lúc nào một khi đã một lần được cháy. Ngọn nến
giúp tôi xác định điều mà tôi từng biết. Ngọn nến được thắp lên rồi
tắt đi đều do nhu cầu khi nhân duyên đã đủ. Ngọn nến tuy nhỏ nhưng
không chỉ là thứ ánh sáng soi đường dẫn lối cho những vong linh tìm
về nơi an trú, giúp họ cảm thấy bớt bơ vơ lạc lõng quạnh hiu giữa
hận thù, mà còn sưởi ấm vết thương lòng cho những chứng nhân lịch
sử năm nào đã hiện diện trong đêm thắp nến tưởng niệm và nguyện cầu
ấy.
Tôi thấy mình thật giống ngọn nến
trong đêm ấy. Có lúc cứng cỏi, nhưng cũng rất dễ dàng bị tan chảy
ra. Ngọn nến chịu tan chảy ra để mang đến cho đời một khoảng sáng,
một hơi ấm giữa cuộc đời dày đặc bóng đen vô minh và sự lạnh
lùng.
Sau 40 năm dài đăng đẳng mà tưởng
chừng như mới hôm qua, người ta nhìn về niềm đau âm ỉ. Không phải
để hận thù hay khơi lại tội lỗi của cuộc chiến sai lầm năm xưa, mà
chỉ để tưởng nhớ, hoài niệm, xót thương, cảm thông, tri ân những
người đã nằm xuống , bỏ thân xác trên quê hương còn nhiều thống khổ
của hận thù, của chiến tranh. Để cùng nhau để tang chung, cùng nhau
góp lời nguyện cầu cho các vong linh siêu sinh về nơi an lạc.
Và đêm ấy, như bao người, tôi cũng đã
trân trọng ngọn nến trong hai tay. Đã có lúc tôi nhìn về quá khứ
của mình. Chắc có một số người biết rõ về tôi sẽ ngạc nhiên lắm về
điều này. Bởi tôi có quá khứ gì đau thương đâu mà phải nhìn lại,
phải tưởng nhớ. Rồi buộc tôi phải suy tư đi tìm một câu trả lời
không tưởng. Tôi cũng chẳng hiểu vì đâu. Chỉ biết trong một sát na
nào đó trong đêm nay khi nhớ về đêm thắp nến, đã có những dao động
thật mạnh khiến tôi nghĩ nhiều về bản thân mình trong ngàn kiếp xa
xưa, hay gần nhất là 40 năm trước.
Vào khoảng thời gian giữa cơn đau máu
lửa ấy, tôi là ai? Tôi là cái gi? Tôi là thứ gì? Tôi đã ở đâu? Tôi
đã làm gì
Tôi từng ở đâu trong mười cảnh giới
(địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, tu la, nhân loại, thiên đạo, thanh
văn, duyên giác, bồ tát, Phật Đà).
Tôi từng là con ong, cái kiến, con
trùng, con dế? Tôi từng là hạt cát, hòn sỏi, chiếc lá, bọt biển?
Hay đã may mắn hơn từng là hữu thân như một con người?
Và nếu quả thật là như vậy, thì biết
đâu tôi từng là một trong hàng ngàn vong linh vất vưởng trong biến
cố năm xưa, hội đủ cơ duyên lắng nghe lời cầu nguyện của một ai đó
hay của một tập thể người có tình thương xót sâu xa vẫn nhớ nghĩ về
người đã khuất. Và kết hợp với phước đức tu tập được tích lũy từ vô
số a tăng kỳ kiếp, tôi đã siêu thoát và tái sinh trở lại thành
người như hôm nay.
Xem thêm :
Sau một thoáng tự hỏi mình là ai trong
quá khứ, tôi nhận ra rằng giây phút hiện tại thật đáng quý biết
bao. Được tái sinh làm người là hy hữu. Tôi xin dùng tâm thức ẩn
náu bên trong xác thân tứ đại giả hợp này mà nguyện cho trên đời
này không còn sự hiện hữu của lòng tham sân si để mọi chúng sinh
luôn được sống trong hòa bình, tự do, an lạc và hạnh phúc.
Mùa Xuân đang về, niềm vui riêng không
thể xóa được nỗi đau chung quá lớn của Xuân xưa. Thế nên, cho dù có
một đêm, ngàn đêm, hay không có đêm thắp nến nào thì niềm đau
ấy vẫn cứ âm ỉ, hằn sâu, nguyên vẹn, và lặng lẽ nằm trong tận cùng
tâm khảm, vẫn nghẹn ngào tràn dâng thành những giọt nước mắt mỗi độ
Xuân về. Xin chắp tay nguyện cho những giọt nước mắt ấy sẽ biến
thành những giọt cam lồ mầu nhiệm tươi mát đồng loạt nhỏ xuống và
chữa lành từng vết thương kia.
Dẫu sao đó cũng chỉ là một biến cố
lịch sử không thể nào đổi thay. Duy chỉ có thời gian là bình thản
trôi. Đã 40 năm lặng lẽ trôi qua. Tôi không hề có ý định gì cho một
bài viết nhỏ mang nhiều cảm xúc riêng tư, nên khó tránh cái nhìn
chủ quan. Cũng không có một hướng nghĩ lệch thiên về một chế độ
nào. Chỉ mong những dòng thô thiển này của kẻ được sinh ra và lớn
lên trong thời không còn chiến tranh, có thể chia sẻ chút niềm đau
với những ai cùng là con người Việt Nam, nhất là những chứng nhân
lịch sử nay tóc đã ngả hai màu, có vị tóc đã bạc phơ, đã phải gửi
gấm tuổi xuân và sức khoẻ của mình nơi chốn tha hương, trong khi
vẫn canh cánh trong lòng vận mệnh của quê hương xa vợi.
“Tết Mậu Thân, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn như bình thường về thăm nhà và bị kẹt ở Huế. Tôi rất sợ anh gặp những chuyện không may. sau đó, tôi biết anh trốn ở trường tiểu học hay trung học ở Huế, dòng chúa Cứu thế. Tôi đã gửi cho anh 3000 và 1 cây thuốc Lucky. Sau đó, anh gặp tôi và khen là đã gửi cho anh điều anh cần là cây thuốc lá, vì cây thuốc đó là Lucky. Và anh có kể cho tôi nghe là anh không thể ăn cơm được nữa, trong suốt mấy tháng sau đó. Bởi vì, trong cuộc đời của anh, dẫu có lần đã thấy những cái chết, đã gặp những xác chết, nhưng anh chưa bao giờ nhìn thấy người ta chết mà nhiều kiểu khác nhau như thế. Có những người ở dưới hố hầm gần như bị chôn sống, vẫn giơ 2 tay lên như để phòng vệ, nhưng cuối cùng họ vẫn phải chịu số phận hẩm hiu phải chết dưới những hố hầm. Và sau đó nhiều tháng, người Huế mới đào được những cái xác đó.
Cả thành phố Huế để tang. Cả thành phố Huế không còn tiếng cười, những tiếng chào, chỉ còn tiếng khóc. Có nhiều người khóc ra tiếng và nhiều người không còn hơi sức để mà khóc nữa.
Đó là những gì Trịnh Công Sơn đã kể cho tôi nghe.”Khánh Ly
Xin thắp nén hương tưởng nhớ hơn 7.000
người, vừa thanh niên, vừa trí thức, vừa sinh viên, học sinh, phải
chết chỉ trong chưa đầy 1 tháng đã nằm xuống trong biến cố Mậu Thân
1968.
Hơn 45 năm qua người Huế đã cố quên đi
nỗi đau đớn mỗi khi xuân về tết đến, nhưng trong tim của biết bao
nhiêu người “Vết thương đó vẫn chưa khô máu, vết sẹo đó mỗi lần
trái gió trở trời vẫn đau xót xa.
Chiến tranh đương nhiên có hy sinh,
nhưng diệt chủng là tội ác. Không thể đổ lỗi cho chiến tranh khi đã
chôn sống, giết hại hàng ngàn người dân vô tội, không có gì tự vệ.
Đổ lỗi cho chiến tranh là ngụy biện một cách đê hèn. Biến cố mậu
thân,thật đau lòng,nếu ko ai nhắc lại thì sự thật sẽ bị che
dáu,lịch sử sẽ bị xuyên tạc và thế hệ sau sẽ ko biết được tội diệt
chủng đó. Đất nước đã đi vào cái quỹ đạo “hòa bình dân chủ”, nhưng
những bài hát vẫn không thể nào xóa nhòa đi những nỗi đau đớn tột
cùng của 1 cuộc chiến, cuộc chiến ấy do ai khơi mào, cuộc chiến ấy
đem lại lợi ích cho ai, cuộc chiến giải phóng điều gì, năm nay đã
21 tuổi đời nhưng từ khi rời ghế nhà trường đến giờ mình cũng chả
hiểu tại sao đất nước Việt lại phải như vầy, như bây
giờ…………. Buồn thương thay một nước Việt đau buồn Buồn
thương thay những người Mẹ Anh Hùng Buồn thương thay cho những
người đã chết Buồn thương thay cho những đứa con xa rời đất Việt

Các câu hỏi về hát trên những xác người ý nghĩa
Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê hát trên những xác người ý nghĩa hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết hát trên những xác người ý nghĩa ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết hát trên những xác người ý nghĩa Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết hát trên những xác người ý nghĩa rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!Các Hình Ảnh Về hát trên những xác người ý nghĩa
Các hình ảnh về hát trên những xác người ý nghĩa đang được chúng mình Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư lienhe@domain.com. Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail ngay cho tụi mình nhéTham khảo kiến thức về hát trên những xác người ý nghĩa tại WikiPedia
Bạn hãy xem nội dung về hát trên những xác người ý nghĩa từ trang Wikipedia.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại???? Nguồn Tin tại: https://khoalichsu.edu.vn/???? Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://khoalichsu.edu.vn/hoi-dap/trịnh công sơn hình ảnh chắp tay niệm phật hát trên những xác người ý nghĩa bài ca dành cho những xác người ý nghĩa hát trên những xác người thảm sát hát chiều đi qua bãi dâu hát trên những xác người phim việt nam cần một bờ vai tập cuối mẹ vỗ tay reo mừng xác con chào mào kích trống hat tren nhung xac nguoi khánh ly hát trên những xác người sự ngây thơ tội lỗi thảm sát bình phước dưới những cơn mưa bài hát lối về xóm nhỏ tiếng chào mào mái hợp âm tình bơ vơ này bạn thân ơi số kiếp nhân sinh trinhcongson bài hát huế xưa lời bài hát dẫu có lỗi lầm nhạc xưa hải ngoại đàn bà là những niềm đau lời bài hát hai lối mộng truyện giọt nước tí xíu lời bài hát biển cạn ca sĩ khánh ly điều hòa cassette cả một đời ân oán tập 13 cả một đời ân oán tập 31 trịnh công sơn bài hát xem phim cả một đời ân oán tập 31 cầm cây đàn trên tay anh hát kệ để son bài hát thành phố buồn may lanh cassette nhạc trịnh công sơn khánh ly hòa tấu trịnh công sơn nhạc hòa tấu quê hương những ngọn nến trong đêm xác chết trôi sông mùa xuân ơi chỉ còn đêm nay hãy đến bên anh nhạc sĩ trịnh công sơn nhìn hạt mưa cứ rơi anh nhớ em người ơi bài hát thì thầm với dòng sông nhạc phim lặng yên dưới vực sâu nốt nhạc buồn nghe nhạc buồn đêm khuya lời bài hát mùa xuân lá khô nghẹn ngào giây phút ta chấp nhận sống không cần nhau lời bài hát bài thánh ca buồn nói nói cười cười nhưng tim âm thầm rỉ máu thảm sát cai lậy bơ trịnh mười cả một đời ân oán tập 45 cảm nhận từ những gì tôi biết nỗi đau muộn màng hoàng trang hát nhạc trịnh thời gian xóa đi những ngây thơ truyện giọt nước tí xíu lời bài hát biển cạn ca sĩ khánh ly điều hòa cassette cả một đời ân oán tập 13 cả một đời ân oán tập 31 trịnh công sơn bài hát xem phim cả một đời ân oán tập 31 cầm cây đàn trên tay anh hát kệ để son bài hát thành phố buồn may lanh cassette nhạc trịnh công sơn khánh ly hòa tấu trịnh công sơn nhạc hòa tấu quê hương những ngọn nến trong đêm xác chết trôi sông mùa xuân ơi chỉ còn đêm nay hãy đến bên anh nhạc sĩ trịnh công sơn nhìn hạt mưa cứ rơi anh nhớ em người ơi bài hát thì thầm với dòng sông nhạc phim lặng yên dưới vực sâu nốt nhạc buồn nghe nhạc buồn đêm khuya lời bài hát mùa xuân lá khô nghẹn ngào giây phút ta chấp nhận sống không cần nhau lời bài hát bài thánh ca buồn nói nói cười cười nhưng tim âm thầm rỉ máu thảm sát cai lậy bơ trịnh mười cả một đời ân oán tập 45 cảm nhận từ những gì tôi biết nỗi đau muộn màng hoàng trang hát nhạc trịnh thời gian xóa đi những ngây thơ