Giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông – Hoa tiêu tri thức

Bài viết Giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông – Hoa tiêu tri thức thuộc chủ đề về Hỏi Đáp thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng Khoalichsu.edu.vn tìm hiểu Giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông – Hoa tiêu tri thức trong bài viết hôm nay nha !Các bạn đang xem bài : “Giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông – Hoa tiêu tri thức”Xem thêm:

Mục đích của giáo dục hướng nghiệp

Giáo dục hướng nghiệp có mục đích chung là hình thành khả năng tự chủ trong việc lựa chọn nghề của học sinh trên cơ sở của sự phù hợp giữa năng lực, hứng thú, sở thích cá nhân với mong muốn dùng lao động trong các lĩnh vực của xã hội. Điều này góp phần nâng cao hiệu quả lao động xã hội và làm tốt công tác phân luồng học sinh sau mỗi bậc học.Riêng đối với bậc trung học phổ thông, giáo dục hướng nghiệp nhằm mục đích giúp cho học sinh có được ý thức như là chủ thể trong sự lựa chọn nghề nghiệp, có hoạch định khi chọn nghề dựa trên cơ sở hiểu biết khoa học về nghề nghiệp, về mong muốn thị trường lao động cũng như năng lực, sở trường, sức khỏe của bản thân.chi tiết, mục tiêu đối với học sinh trung học phổ thông (lớp 10, 11, 12) sau khi tham gia các vận hành giáo dục hướng nghiệp là [1]:Về kiến thức: hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai; biết cách tìm hiểu bản thân, tìm hiểu nghề nghiệp, thông tin thị trường lao động và xây dựng kế hoạch nghề nghiệp cho bản thân; biết được một vài thông tin cơ bản về hoạch định phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, đất nước và khu vực.Về kỹ năng: tự đánh giá được sở thích, khả năng, cá tính và tổng giá trị nghề nghiệp của bản thân và điều kiện gia đình trong việc hoạch định nghề nghiệp; tìm kiếm được thông tin nghề, thông tin thị trường tuyển dụng lao động và các cơ sở đào tạo rất cần thiết; lựa chọn và xây dựng kế hoạch nghề nghiệp cho bản thân.Về thái độ: chủ động, tích cực tham gia các vận hành trong và ngoài nhà trường để tăng thêm nhận thức về bản thân, nhận thức nghề nghiệp; tự tin thực hiện kế hoạch nghề nghiệp của bản thân sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông.
Mọi Người Xem :   Thành Đạt - Ý nghĩa của tên Thành Đạt

Nhiệm vụ của giáo dục hướng nghiệp

Theo sách “Giáo dục hướng nghiệp ở Việt Nam” của tác giả Đặng Danh Ánh [2, tr.135] thì giáo dục hướng nghiệp ở trường phổ thông có 5 nhiệm vụ sau đây:          1/ Tổ chức cho học sinh làm quen với các ngành nghề của nền kinh tế, đặc biệt với các nghề thường nhật;          2/ Tổ chức các vận hành giáo dục nghề cho học sinh nhằm giúp các em có ý thức chọn nghề;          3/ Tiến hành tư vấn chọn nghề cho học sinh;          4/ Giúp học sinh tìm hiểu nhân cách của mình để giúp các em chọn nghề phù hợp;          5/ Giáo dục học sinh có thái độ lao động đúng với mọi ngành nghề.

Ý nghĩa của giáo dục hướng nghiệp

Theo sách “một vài vấn đề về hướng nghiệp cho học sinh phổ thông” của nhóm tác giả Nguyễn Văn Lê, Hà Thế Truyền, Bùi Văn Quân thì giáo dục hướng nghiệp có 4 ý nghĩa sau [3, tr.40-42]:Ý nghĩa giáo dục: nhờ giáo dục hướng nghiệp, nhà trường góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện học sinh, trong đó có nội dung giáo dục cho học sinh có hứng thú và động cơ nghề nghiệp đúng đắn, có lý tưởng nghề nghiệp trong sáng, có thái độ đúng đắn đối với lao động. vì thế, hướng nghiệp chính là một bộ phận cấu thành giáo dục. Chính sự làm quen và tiếp xúc với nghề, quy trình tiếp cận kỹ thuật và công nghệ sản xuất, sự “thử sức” với lao động nghề nghiệp… do giáo dục hướng nghiệp mang đến còn giúp học sinh rèn luyện sự sáng tạo, khéo tay, tư duy kỹ thuật, tư duy kinh tế.Ý nghĩa kinh tế: giáo dục hướng nghiệp giúp đẩy mạnh phân luồng học sinh, phân luồng nhân lực của xã hội, giúp đất nước dùng hợp lý tiềm năng lao động trẻ tuổi. Đây chính là ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, nâng cao năng suất lao động trong xã hội. Mỗi năm, có không ít học sinh sau trung học phổ thông không thể học lên bậc cao hơn và tham gia trực tiếp vào thị trường lao động, nếu lực lượng này được tổ chức, hướng dẫn đi vào thị trường lao động một cách khoa học và đáp ứng được bắt buộc của phân công lao động xã hội thì chắc chắn sẽ góp phần nâng cao năng suất lao động xã hội, chất lượng nguồn nhân lực cũng được nâng cao.Ý nghĩa chính trị: giáo dục hướng nghiệp có vai trò quan trọng khi thực hiện chiến lược giáo dục, chiến lược con người và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Nếu công tác này được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả sẽ góp phần tích cực vào việc phân luồng học sinh tốt nghiệp các cấp, phân hóa học sinh khả năng, phát hiện học sinh có năng khiếu…, từ đó góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài một cách thiết thực, theo đúng hoạch định của chiến lược xây dựng kinh tế xã hội, chiến lược phát triển nhân lực từng giai đoạn chính trị chi tiết.Ý nghĩa xã hội: Nếu làm tốt giáo dục hướng nghiệp, thế hệ trẻ sẽ được hoạch định vào cuộc sống lao động, sinh hoạt hằng ngày của thanh thiếu niên sẽ ổn định, từ đó xã hội cũng ổn định hơn. Nói cách khác, thanh thiếu niên cần được giúp đỡ để tìm được nghề phù hợp với mình và mong muốn của xã hội, từ đó, hăng say làm việc và cống hiến, tránh để xảy ra tình trạng “vô công rỗi nghề”, “nhàn cư vi bất thiện”, gây ra bất ổn trong xã hội.
Mọi Người Xem :   Top 14 bài hát ý nghĩa về cuộc sống nhất định phải nghe thử một lần

Các con đường hướng nghiệp

Để chuyển tải được hết các nội dung trên, nhà trường phổ thông thực hiện giáo dục hướng nghiệp thông qua bốn con đường chủ yếu sau đây [4]:Hướng nghiệp qua vận hành dạy học các môn văn hóa. Thật vậy, môn học nào cũng khả năng hướng nghiệp của nó. Điều quan trọng là người thầy phải biết kết nối những nội dung giảng dạy với một vài nghề chi tiết nào đó nhằm giúp học sinh có cái nhìn tổng quát về nghề, ươm mầm đam mê nghề nghiệp cho học sinh. quy trình giảng dạy các môn văn hóa cũng là quy trình phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, dẫn dắt sự phát triển năng khiếu của học sinh, từ đó, người thầy khả năng hoạch định cho học sinh có năng khiếu, cho các em những lời khuyên chọn nghề.Hướng nghiệp qua vận hành dạy nghề phổ thông và dạy môn công nghệ. khả năng nói môn công nghệ và dạy nghề phổ thông khả năng hướng nghiệp rất lớn. Mặc dù học sinh chưa đi sâu vào kỹ thuật nghề nghiệp nhưng qua việc tìm hiểu một vài ngành nghề chủ yếu (công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ), học sinh có điều kiện hiểu về những ngành nghề trong xã hội. Đặc biệt, với vận hành dạy nghề phổ thông (tin học, điện dân dụng, chụp ảnh, nấu ăn,…), học sinh có điều kiện được thực hành một cách nghiêm túc, đầy đủ, được thử sức mình với vận hành kỹ thuật chi tiết, nhờ đó, các em phát hiện và đánh giá đúng hơn năng lực kỹ thuật của bản thân.Hướng nghiệp qua các buổi sinh hoạt hướng nghiệp. Có nhiều cách tổ chức sinh hoạt hướng nghiệp như giao lưu với người thành đạt trong nghề; tìm hiểu các ngành nghề đang cần nhân lực, nhất là những ngành nghề nằm trong dự báo mong muốn nhân lực của địa phương; tìm hiểu hệ thống các cơ sở đào tạo; tổ chức các buổi tọa đàm, diễn đàn về nghề nghiệp tương lai… tất cả đều nhằm mục đích giáo dục thái độ yêu lao động cũng như cung cấp cho học sinh một cái nhìn toàn cảnh về các ngành nghề trong xã hội, các “luồng” mà học sinh khả năng đi tiếp sau khi tốt nghiệp cũng như mong muốn về nhân lực của quốc gia và địa phương.Hướng nghiệp qua các vận hành tham quan ngoại khóa. Các vận hành này khả năng hướng nghiệp to lớn bởi chúng đẩy nhanh sự phân hóa năng lực, sự phát triển năng khiếu diễn ra càng mạnh mẽ, nói cách khác, sự nảy sinh hứng thú, thiên hướng, năng lực của học sinh thường xuất hiện trong các vận hành ngoại khóa.Với một cách diễn đạt chi tiết hơn, 4 con đường giáo dục hướng nghiệp nêu trên được chia nhỏ ra thành 10 con đường giáo dục hướng nghiệp chi tiết sau đây:         1/ Hướng nghiệp qua dạy chương trình hướng nghiệp chính khóa;         2/ Hướng nghiệp qua dạy các môn khoa học cơ bản;         3/ Hướng nghiệp qua dạy môn công nghệ;         4/ Hướng nghiệp qua dạy nghề phổ thông;         5/ Hướng nghiệp qua tham quan cơ sở sản xuất;         6/ Hướng nghiệp qua việc mời các chuyên gia nói chuyện;         7/ Hướng nghiệp qua hội thảo, tranh luận theo chủ đề;         8/ Hướng nghiệp qua tham quan các cơ sở đào tạo nghề;         9/ Hướng nghiệp qua tư vấn hướng nghiệp;         10/ Hướng nghiệp qua các vận hành ngoại khóa khác._____Nguồn trích dẫn:
  1. Phạm Tất Dong, Đặng Danh Ánh và Phạm Mai Thu (2006), vận hành giáo dục hướng nghiệp 10, Nxb Giáo dục, Hà Nội.
  2. Đặng Danh Ánh (2010), Giáo dục hướng nghiệp ở Việt Nam, Nxb Văn hóa thông tin, Hà Nội.
  3. Nguyễn Văn Lê, Hà Thế Truyền và Bùi Văn Quân (2004), một vài vấn đề về hướng nghiệp cho học sinh phổ thông, Nxb ĐH sư phạm, Hà Nội.
  4. Nguyễn Văn Hộ và Nguyễn Thị Thanh Huyền (2006), vận hành giáo dục hướng nghiệp và giảng dạy kỹ thuật trong trường phổ thông, Nxb Giáo dục, Hà Nội.
Mọi Người Xem :   Công quyền là gì? Hệ thống cơ quan công quyền bao gồm những cơ quan nào?
 

Các câu hỏi về Giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông – Hoa tiêu tri thức

Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê Giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông – Hoa tiêu tri thức hãy cho chúng mình biết nha, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình nâng cao hơn hơn trong các bài sau nha <3Bài viết Giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông – Hoa tiêu tri thức ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết Giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông – Hoa tiêu tri thức Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết Giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông – Hoa tiêu tri thức rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nha!! 

Các Hình Ảnh Về Giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông – Hoa tiêu tri thức

Giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông - Hoa tiêu tri thứcCác từ khóa tìm kiếm cho bài viết #Giáo #dục #hướng #nghiệp #trong #trường #phổ #thông #Hoa #tiêu #tri #thức

Tra cứu thêm báo cáo về Giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông – Hoa tiêu tri thức tại WikiPedia

Bạn nên xem nội dung chi tiết về Giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông – Hoa tiêu tri thức từ trang Wikipedia.◄Tham Gia Cộng Đồng Tại???? Nguồn Tin tại: https://khoalichsu.edu.vn/???? Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://khoalichsu.edu.vn/hoi-dap/

Related Posts

About The Author