Độc quyền là gì? Tiêu chí đánh giá sự độc quyền trên thị trường

Bài viết Độc quyền là gì? Tiêu chí đánh giá sự độc quyền trên thị trường thuộc chủ đề về HỎi Đáp thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng https://khoalichsu.edu.vn/hoi-dap/ tìm hiểu Độc quyền là gì? Tiêu chí đánh giá sự độc quyền trên thị trường trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem chủ đề về : “Độc quyền là gì? Tiêu chí đánh giá sự độc quyền trên thị trường”

Đánh giá về Độc quyền là gì? Tiêu chí đánh giá sự độc quyền trên thị trường


Xem nhanh
Chủ nghĩa tư bản độc quyền và Chủ nghĩa tư bản độc quyền nhà nước. Kinh tế chính trị mác lênin
Chương này cung cấp cho các bạn sinh viên những tri thức cơ bản về chủ nghĩa tư bản độc quyền và chủ nghĩa tư bản độc quyền nhà nước. Nằm trong nội dung học phần Những NLCB của chủ nghĩa Mác Lênin.
-----------------------
Giảng viên: ThS Ngô Văn Thảo

#nhungnguyenlycobancuachunghiamaclenin

Chúng ta thường hiểu độc quyền là sự độc tôn, duy nhất trong một lĩnh vực nào đó nhưng liệu đó có phải ý nghĩa đầy đủ để giải thích thật chi tiết độc quyền là gì không? Trong lĩnh vực kinh tế, thuật ngữ Độc quyền (hay trong tiếng anh còn được biết đến là Monopoly) mang ý nghĩa khá tiêu cực, chỉ một trường hợp cực đoan của thị trường thiếu tính cạnh tranh. Trong bài viết này, hãy cùng MarketingAI tìm hiểu sâu hơn về khái niệm Độc quyền là gì và một vài ưu điểm của nó nha!

Độc quyền nói đến hiện tượng trên thị trường khi một Doanh nghiệp hoặc một nhóm công ty liên doanh với nhéu chiếm vị trí độc tôn trong việc cung cấp một danh mục nhất định nào đó, thống trị lĩnh vực hoặc ngành. 

Độc quyền có thể được coi là kết quả cực đoan của chủ nghĩa tư bản và thị trường tự do kinh tế khi không có bất kỳ Giảm hoặc rào cản nào. Nhờ thế, một Doanh nghiệp hoặc một nhóm các Doanh nghiệp có khả năng tự do phát triển, trở nên đủ lớn để sở hữu tất cả hoặc gần như toàn bộ thị trường (hàng hóa, vật tư, hàng hóa, cơ sở hạ tầng và tài sản) cho một loại sản phẩm hoặc sản phẩm chi tiết. ngôn từ độc quyền thường được sử dụng để mô tả một thực thể có quyền kiểm soát toàn bộ hoặc hầu như toàn bộ thị trường, thu lợi nhuận tối đa và ngăn chặn các đối thủ cạnh tranh khác thâm nhập thị trường. 

Trên thực tế, các Doanh nghiệp công nghệ lớn trên thế giới như Google và Facebook đang phải đối mặt với rất thường xuyên đơn kiện và cáo buộc về vấn đề độc quyền trên thị trường Hiện tại. 

Ví dụ về độc quyền:

Độc quyền là gì? Sơ đồ độc quyềnĐộc quyền tiếng Anh là gì? Thị trường độc quyền là gì? Biểu đồ về độc quyền – nguyên nhân dẫn đến độc quyền (Ảnh: Saga)

  • Một thị trường cạnh tranh tạo ra Qc và Pc
  • Một Doanh nghiệp độc quyền sản xuất ít hơn (Qm) và tính giá cao hơn (Pm)

Khi một Doanh nghiệp đạt tới mức độc quyền trên thị trường sẽ tối đa hóa lợi nhuận tại điểm m khi MR (doanh thu cận biên) = MC (chi phí cận biên). Trong đó, Pm là giá cả và Qm là số lượng. 

>> Xem thêm: Đăng ký thương hiệu độc quyền

Giá cả độc quyền là giá của hàng hoá, dịch vụ chỉ do một tổ chức, cá nhân bán, mua trên thị trường; hoặc là giá hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân, Doanh nghiệp kết nối với nhéu, chiếm lĩnh phần lớn thị phần độc quyền trên thị trường, có sức mạnh chi phối giá cả thị trường. 

Những nguyên nhân chủ yếu xuất hiện độc quyền là:

nguyên nhân xuất hiện độc quyền là gì
tác nhân xuất hiện độc quyền là gì

công ty nào kinh doanh kém hiệu quả có những bước đi sai lệch trong kinh doanh sẽ bị những Doanh nghiệp khác làm ăn hiệu quả hơn dẫn đầu, chiếm lĩnh thị phần và có thể bị đào thải ra khỏi cuộc chơi.

Trong quá trình cạnh tranh nếu tất cả các công ty nhỏ lẻ, phát triển kém bị một Doanh nghiệp duy nhất đánh bại thì rốt cuộc, cạnh tranh tự do và chỉ còn lại một Doanh nghiệp duy nhất trên thương trường và Doanh nghiệp đó tất nhiên chiếm vị thế độc quyền.

thường xuyên công ty trở thành độc quyền là nhờ được chính phủ nhượng quyền khai thác một thị trường nào đó, ví dụ về độc quyền là các địa phương cho phép một công ty duy nhất cung cấp nước sạch trên địa bàn địa phương mình.

Với những ngành được coi là chủ đạo quốc gia, chính phủ thưởng tạo cho nó một cơ chế có khả năng tồn tại dưới dạng độc quyền nhà nước. Có lẽ không có ai không đồng ý rằng, quốc phòng hay công nghiệp sản xuất vũ khí nên do chính phủ nẵm giữ, vì nó liên quan đến an ninh đất nước.

Nhưng có nhiều ngành khác thì sự độc quyền của nhà nước lại không dễ thuyết phục đến như vậy. Ví dụ, ngành hàng không ở Việt Nam hầu như độc quyền trong thị trường nội địa, trong khi nhiều nước khác có sự góp mặt của nhiều hãng lớn cạnh tranh gay gắt với nhau.

Chế độ bản quyền là một cơ chế bảo vệ quyền lợi của những nhà phát minh, khuyến khích họ đầu tư công sức, thời gian và tiền của vào vận hành nghiên cứu và triển khai, góp phần cải thiện năng suất lao động và cuộc sống tinh thần cho xã hội.

Khi nắm bắt một có khả năng đặc biệt nào đó cũng sẽ giúp người sở hữu có được vị thế độc quyền trên thị trường. Ví dụ như những mỏ kim cương lớn nhất thế giới tập trung tại Nam Phi nên quốc gia này đã có một lợi thế gần như độc quyền về khai thác và bán kim cương mà các quốc gia khác không thể có.

Mọi Người Xem :   [CHUẨN NHẤT] Biểu tượng của Italia

Do tính chất đặc biệt của ngành tăng dần theo qui mô đã khiến việc có nhiều hàng cùng cung cấp một dịch vụ trở nên không hiệu quả và hãng nào đã có mặt trong thị trường từ trước thì có thể liên tục Giảm giá khi mở rộng sản xuất biến đó thành một hàng rào hữu hiệu ngăn cản sự xâm nhập thị trường của những hãng mới. Trường hợp này còn được gọi là độc quyền tự nhiên.

Lợi nhuận độc quyền (monopoly profit) là lợi nhuận dài hạn trên mức bình thường mà các nhà độc quyền thu được.

Lợi nhuận độc quyền phát sinh khi một Doanh nghiệp có quyền kiểm soát thị trường có khả năng định giá cao hơn tổng chi phí trung bình. 

Chúng ta đều đặn biết, trong một tình huống cạnh tranh thông thường, không công ty nào có khả năng đưa ra mức giá cao hơn quá nhiều so với chi phí biên khi sản xuất danh mục, và nếu có công ty nào làm thế, họ sẽ mất khách hàng vào tay  các Doanh nghiệp ra giá thấp hơn. Hay nói cách khác, các công ty mới (start-up) sẽ đạt được lợi nhuận khi sử dụng mức giá thấp hơn (gần với chi phí cận biên của nó) và thành công cướp được khách hàng từ tay các công ty tính giá cao hơn.

Lợi nhuận độc quyền là gì?
Lợi nhuận độc quyền là gì?

Nhưng vì các Doanh nghiệp độc quyền không phải lo lắng về việc mất khách hàng vào tay các đối thủ cạnh tranh, nên họ có khả năng ra mức giá độc quyền (như đã giải thích ở trên) cao hơn đáng kể so với chi phí cận biên của mình, và giúp họ có được lợi nhuận kinh tế cao hơn một cách đáng kể so với lợi nhuận bình thường thường thấy trong ngày. Lợi nhuận kinh tế cao mà một Doanh nghiệp độc quyền thu được được gọi là lợi nhuận độc quyền.

Tóm lại, sự tồn tại của một Doanh nghiệp độc quyền sẽ dẫn đến sự tồn tại của một mức giá độc quyềnlợi nhuận độc quyền và những thứ đó phụ thuộc vào sự tồn tại của các rào cản gia nhập: những rào cản này ngăn cản các công ty khác tham gia vào ngành và lấy đi lợi nhuận của họ. 

Mặc dù bị nhìn nhận là một hiện tượng tiêu cực nhưng tính độc quyền trong kinh tế cũng đem lại những ưu điểm sau:

Các Doanh nghiệp độc quyền có khả năng hưởng lợi từ quy mô kinh tế dẫn đến chi phí bình quân thấp hơn và về mặt lý thuyết, điều này có thể giúp người tiêu sử dụng có khả năng mua hàng với mức giá rẻ hơn. 

Ưu điểm của độc quyền là gì?

Lợi ích của độc quyền là gì? Cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường độc quyền có lợi thế gì?

Trong một ngành có chi phí cố định cao, một công ty có khả năng thu được chi phí trung bình dài hạn thấp hơn – thông qua việc khai thác lợi thế theo quy mô. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực độc quyền tự nhiên (ví dụ: cơ sở hạ tầng đường sắt, mạng lưới khí đốt). Ví dụ, sẽ không có ý nghĩa gì nếu như có thường xuyên công ty nhỏ cùng cung cấp sản phẩm nước máy cùng một lúc, vì những Doanh nghiệp nhỏ này sẽ trùng lặp đầu tư và cơ sở hạ tầng. Trong trường hợp đó, xây dựng cơ sở hạ tầng quy mô lớn làm cho việc chỉ có một Doanh nghiệp độc quyền vận hành sẽ hiệu quả hơn.

Lưu ý rằng những lợi ích về kinh tế theo quy mô này có khả năng đơn giản được ưu tiên hơn so với sự kém hiệu quả trong năng suất và phân bổ vì chúng mang lại hiệu quả lớn hơn.

công ty có thể hưởng lợi từ quy mô kinh tế – bằng cách tăng quy mô, họ có khả năng có chi phí trung bình thấp hơn – điều quan trọng đối với các ngành có chi phí cố định cao và phạm vi chuyên môn hóa.

>> Xem thêm: Tạo dấu ấn hình ảnh thương hiệu độc quyền với quảng cáo Sponsor Page

Hiểu rõ mọi thứ trong độc quyền là gì, các nhà độc quyền có thể sử dụng lợi nhuận độc quyền siêu cường của mình để đầu tư vào thống kê và phát triển hoặc cũng có thể tích lũy tiền mặt dự trữ cho những thời điểm điều kiện. 

Điều này đặc biệt đúng trong các ngành công nghiệp như Y tế, Dược phẩm, đòi hỏi một quá trình đầu tư, nghiên cứu và sản xuất với nhiều rủi ro. Với những ngành đòi hỏi sự đầu tư lớn và quá trình thống kê & phát triển phức tạp như thế, việc phải cạnh tranh với công ty nhỏ sẽ không phù hợp. 

Trên thực tế thì nếu không có bằng sáng chế và quyền lực độc quyền, các Doanh nghiệp dược phẩm sẽ không sẵn lòng đầu tư thường xuyên vào thống kê thuốc. Sức mạnh độc quyền của bằng sáng chế sẽ tạo động lực cho các công ty phát triển các công nghệ và tri thức mới, mang lại lợi ích cho xã hội. 

Lợi nhuận bất thường mà các công ty độc quyền thu được có khả năng được dùng để tài trợ cho đầu tư dẫn đến cải tiến công nghệ và hiệu quả năng động (dynamic efficiency). Ví dụ, các Doanh nghiệp độc quyền công nghệ lớn như Google và Apple đã đầu tư một cách đáng kể vào các phát triển công nghệ mới.

=>> mặc khác, tình trạng này cũng có khả năng tạo ra một mặt trái tiêu cực đối với các Doanh nghiệp Dược phẩm, khi họ có khả năng tính giá quá cao cho các loại thuốc cứu mạng con người. Nó cũng khiến cho các Doanh nghiệp dược phẩm khuyến khích đẩy nhanh các phương pháp điều trị bằng dược phẩm thay vì các phương pháp chữa bệnh rẻ hơn thường xuyên, để tăng cường sức khỏe và tránh tình trạng yếu kém ngay từ đầu.

Mọi Người Xem :   6H Sáng Là Giờ Gì – Có Nghĩa Là Gì, Ý Nghĩa La Gi 2022

Các Doanh nghiệp có khả năng đạt được sức mạnh độc quyền khi đã làm tốt hơn các đối thủ của họ. Ví dụ, Google có quyền lực độc quyền đối với các công cụ tìm kiếm – nó vượt xa các đối thủ như Bing hay Baidu,… nhờ vào việc cung cấp các sản phẩm mới sáng tạo liên tục. 

Tương tự như với Apple hay Amazon, họ đã cho thấy rằng sức mạnh thống trị thị trường của mình xuất phát từ việc liên tục đổi mới và phục vụ mong muốn của  người tiêu dùng. 

Lợi ích của độc quyền là gì?

Các biện pháp kiểm soát độc quyền là gì? Eurotunnel – công ty độc quyền trong lĩnh vực tàu hỏa tại Anh và Pháp (Ảnh: Internet)

Một công ty độc quyền không có nghĩa là nó không phải đối diện với bất kỳ áp lực cạnh tranh độc quyền nào. Nó tùy thuộc vào việc bạn xác định phạm vi ngành và quy mô cạnh tranh. Ví dụ, một công ty độc quyền sản xuất thép trong nước vẫn có khả năng phải đối diện với sự cạnh tranh quốc tế đến từ các Doanh nghiệp thép nước ngoài. 

Đơn cử như Eurotunnel – một công ty độc quyền bao thầu các chuyến tàu đi lại giữa Anh và Pháp lại phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các phương thức vận tải khác – ví dụ như máy bay và tàu thuyền.

>>> Đọc thêm: Định vị thương hiệu là gì?

Như đã giải đáp cho câu hỏi độc quyền là gì thì có khả năng thấy rằng độc quyền là hậu quả tất yếu của quá trình cạnh tranh không lành mạnh, không được định hướng và điều chỉnh rõ ràng, khiến cho cạnh tranh mang tính độc quyền phát triển và cuối cùng là độc quyền ra đời. Sự độc quyền làm tê liệt cạnh tranh đúng mực, kìm hãm sự phát triển kinh tế, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người tiêu dùng, ảnh hưởng xấu đến công bằng xã hội, tạo sức ì đối với chính bản thân các Doanh nghiệp độc quyền và nhiều điểm tiêu cực khác. 

Cùng nhìn nhận một số vấn đề của độc quyền dưới đây:

Như đã nói ở trên, các Doanh nghiệp độc quyền không phải lo lắng về việc mất khách hàng vào tay các đối thủ cạnh tranh, nên họ có khả năng ra mức giá độc quyền (Pm) cao hơn một cách đáng kể so với chi phí cận biên (Pc) của mình, khiến cho người tiêu dùng phải đối diện với mức giá “trên trời”.

Việc duy trì rào cản gia nhập cao khiến các đối thủ cạnh tranh không thể tham gia thị trường và các nhà độc quyền có khả năng đơn giản “nuốt chửng” chỗ đứng của họ trong một ngành bằng cách mua lại đối thủ cạnh tranh. Chúng ta đều đặn biết, sự xuất hiện của các nhân tố mới trên thị trường có khả năng khiến cho giá sản phẩm thấp hơn và thường xuyên người tiêu sử dụng có thể được hưởng lợi từ đó.

Nhưng nếu các nhà độc quyền có khả năng dễ dàng “cá lớn nuốt cá bé” như vậy thì tình trạng không phân bổ các tài nguyên một cách hiệu quả sẽ tiếp tục kéo dài, vì trong độc quyền tại số lượng Qm, giá lớn hơn chi phí cận biên (P>MC). Sự độc quyền lâu dài này sẽ dễ dẫn đến những tổn thất phúc lợi của người tiêu sử dụng. 

Không có cạnh tranh, các nhà độc quyền có thể tạo ra lợi nhuận mà không cần nhiều nỗ lực, do đó nó có thể dẫn đến tình trạng phi hiệu quả X.

Một Doanh nghiệp lớn có thể trở nên kém hiệu quả khi gặp phải sự phi kinh tế về quy mô, do sự gia tăng của chi phí trung bình do quy mô trở nên quá lớn. Điều đó kéo theo việc phối hợp và giao tiếp trong Doanh nghiệp trở nên khó khăn.

Ví dụ, các nông dân đã từng phàn nàn rất thường xuyên về sức mạnh độc quyền của các siêu thị lớn khi họ chỉ được trả một mức giá quá thấp cho danh mục của mình. Điều đó cũng xảy ra với các Doanh nghiệp độc quyền lớn, họ cũng có khả năng có quyền trả lương thấp hơn cho công nhân của mình.

Việc thiếu tính cạnh tranh trên thị trường đối với các nhà độc quyền có thể khiến họ có ít động lực hơn để làm việc và đổi mới danh mục Hiện tại, cũng như phát triển các sản phẩm tốt hơn. Ví dụ như Amazon, ông lớn này đã phải thành lập nhiều đơn vị nhỏ trong công ty để duy trì tính cạnh tranh và khiến các công nhân cảm thấy có trách nhiệm với công việc của mình.

Trong một thị trường độc quyền, người tiêu sử dụng không có quá thường xuyên sự lựa chọn. Điều này đôi khi sẽ khiến họ cảm thấy khó chịu và không hài lòng với sự lựa chọn yêu cầu.

Điều này đặc biệt đúng với những gã khổng lồ về CNTT, những người có ảnh hưởng cao đến xã hội và sự lựa chọn của người dân. Ngày càng có nhiều lo ngại về tác động của Facebook, Google và Twitter vì chúng ảnh hưởng đến việc truyền bá thông tin trong xã hội.

một số vấn đề của độc quyền là gì

Ảnh hưởng của độc quyền đến nền kinh tế – Facebook, Google và Twitter điều trần trước thượng viện Mỹ về vấn đề chống độc quyền (Ảnh: Internet)

Sau khi hiểu rõ về độc quyền là gì, chúng ta cùng đánh giá tổng quan về sự độc quyền trên thị trường nhé. Việc đánh giá có thể phụ thuộc vào các yếu tố sau:

  • Thị trường có khả năng cạnh tranh được hay không. Một công ty độc quyền có khả năng cạnh tranh được sẽ phải đối diện với nguy cơ xâm nhập. Mối đe dọa gia nhập này sẽ tạo ra động cơ để hoạt động hiệu quả và duy trì mức giá thấp.
  • Cấu trúc sở hữu. một số công ty độc quyền đã được quốc hữu hóa trước đây có khả năng tồn tại sự kém hiệu quả trong sản xuất. Ví dụ như British Rail, hãng này trước đây đã bị đánh giá là lựa chọn sandwich chất lượng kém và có một vài vận hành không hiệu quả trong mạng lưới. Đây có khả năng là một phần là do sự chủ quan khi đã có quyền lực độc quyền nhưng cũng có thể là sự thiếu động lực của một Doanh nghiệp được quốc hữu hóa.
  • Cung cách quản lý. một số công ty độc quyền lớn đã quản lý thành công để tránh sức ì có thể có ở các nhân viên của một Doanh nghiệp độc quyền lớn. Ví dụ, Amazon đã duy trì được sự phát triển dài lâu bằng cách duy trì tính cạnh tranh và khiến cho nhân viên cảm thấy có trách nhiệm bằng cách mở ra thường xuyên đơn vị nhỏ trong công ty.
  • Ngành công nghiệp. Trong một ngành như chăm sóc thể trạng, Dược phẩm, Y tế, các bác sĩ và y tá không cần một thị trường cạnh tranh để cung cấp dịch vụ tốt, bởi đó là một phần của công việc. Nhưng điều đó sẽ không đúng trong ngành công nghiệp thời trang, một ngành mà đề cao sự lựa chọn hơn cả. 
  • Quy định của chính phủ. Nếu các chính phủ đưa ra các quy định đe dọa về giá cả hoặc quy định về dịch vụ, nó sẽ giống như một lời cảnh cáo có khả năng làm hạn chế sự quá trớn của một vài Doanh nghiệp độc quyền.
  • Yếu tố môi trường – Một công ty độc quyền hạn chế sản lượng sản xuất ra có khả năng cải thiện (theo một cách mỉa mai) môi trường nếu nó làm Giảm mức tiêu thụ.
Mọi Người Xem :   ★ Top #10 Ý Nghĩa Tên Lê Hoài An Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 8/2022 # Top Trend

Vậy làm thế nào để phát triển thành một nhà độc quyền trên thị trường. Các công ty có khả năng áp dụng các cách sau:

  • Tích hợp theo chiều ngang. Khi 2 công ty cùng tham gia vào một giai đoạn sản xuất.
  • Tích hợp theo chiều dọc. Khi một công ty đạt được sức mạnh thống trị trên thị trường với việc kiểm soát toàn bộ các giai đoạn sản xuất khác nhau trong quá trình cho ra đời danh mục. Ví dụ, với ngành công nghiệp dầu mỏ, các Doanh nghiệp sẽ phụ trách hoàn toàn giai đoạn sản xuất, tinh chế và bán dầu.
  • Độc quyền pháp lý. Ở đây liên quan đến các sự bảo trợ của Chính phủ hoặc các văn bằng pháp chế được các cơ quan pháp luật công nhận. 
  • Mở rộng nội bộ của một Doanh nghiệp. Các công ty có thể tăng thị phần hoạt động bằng cách tăng doanh số bán hàng và có thể được hưởng lợi từ quy mô kinh tế. Các tên tuổi tiêu biểu có thể kể đến như Google, Facebook,…
  • Là công ty đầu tiên, với ví dụ điển hình là Microsoft – Doanh nghiệp đầu tiên sản xuất hệ điều hành máy tính đã tạo ra sức mạnh độc quyền khó có thể thay thế. 

hình thức phát triển của thị trường độc quyền

tác nhân hình thành độc quyền là gì? một số ví dụ về các công ty độc quyền cạnh tranh và độc quyền trong nền kinh tế thị trường (Ảnh: Internet)

Vậy đâu là những độc quyền tốt? Những ngành như sản xuất nước sạch sẽ là độc quyền tốt; nhưng những ngành như công nghệ thông tin, các gã khổng lồ rất dễ “biến tướng” thành những nhà độc quyền xấu. 

Vào cuối thế kỷ 19, Doanh nghiệp độc quyền lớn như Standard Oil đã nổi tiếng vì lạm dụng quyền lực và buộc các đối thủ phải ngừng kinh doanh. Hay như sự kiện của Microsoft những năm 1980. Điều này dẫn đến phản ứng dữ dội đối với các nhà độc quyền. 

Độc quyền xấu là gì? Độc quyền tốt là gì

Độc quyền nhà nước là gì? Độc quyền tự nhiên là gì? Microsoft từng đối diện với vấn đề độc quyền vào những năm 1980 (Ảnh: Theki.vn)

mặc khác, trong Thế kỷ XXI, xuất hiện những Doanh nghiệp độc quyền mới có ảnh hưởng ngày càng lớn đến đời sống của người dân, tiêu biểu như Google, Facebook hay Twitter – những gã khổng lồ đang phải đối mặt với cáo buộc chống độc quyền. 

>> Xem thêm: Giải pháp Adpage cho bài PR: Tạo zone độc quyền cho nhãn hàng

Chính phủ hoàn toàn có thể can thiệp vào việc thực hiện quy định cho các Doanh nghiệp độc quyền. Về mặt lý thuyết, quy định có khả năng đem lại lợi ích tốt nhất cho cả hai thị trường là độc quyền và cạnh tranh –  lợi thế theo quy mô và cả giá cả hợp lý. mặc khác, khi nắm chắc về độc quyền là gì thì vẫn còn lo ngại về việc liệu các bộ phận quản lý có thực hiện tốt công việc hay không – hoặc liệu các Doanh nghiệp có khả năng nắm bắt tốt các quy định để kiểm soát mức giá “trên trời” cho các sản phẩm hay không?

Quy định của Chính phủ có thể giúp hạn chế tăng giá, ngăn ngừa sáp nhập, vấn đề siêu thuế trên lợi nhuận độc quyền mà các nhà độc quyền có thể thu được và các cuộc điều tra lạm dụng độc quyền mà các công ty công nghệ Hiện tại đang phải đối mặt. 

Lời kết

có thể nói, vấn đề độc quyền là một vấn đề tương đối trừu tượng nhưng lại rất quan trọng và tồn tại liên tục trong cuộc sống, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế. Khái niệm độc quyền là gì không dễ dàng như một vài người nghĩ mà còn phức tạp hơn thế. Hi vọng rằng, qua bài viết này, các bạn đã hiểu rõ hơn về độc quyền là gì và những ưu, nhược điểm của nó để tận dụng tốt hơn cho công việc của mình.

Tô Linh – MarketingAI

Tổng hợp

>> có khả năng bạn quan tâm: Báo cáo The State of Fashion 2021: 10 xu hướng định hình ngành công nghiệp thời trang năm 2021



Các câu hỏi về giá cả độc quyền là gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê giá cả độc quyền là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết giá cả độc quyền là gì ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết giá cả độc quyền là gì Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết giá cả độc quyền là gì rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!

Các Hình Ảnh Về giá cả độc quyền là gì


Các hình ảnh về giá cả độc quyền là gì đang được chúng mình Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư [email protected] Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail ngay cho tụi mình nhé

Tra cứu thông tin về giá cả độc quyền là gì tại WikiPedia

Bạn hãy tham khảo thông tin về giá cả độc quyền là gì từ trang Wikipedia.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại

???? Nguồn Tin tại: https://khoalichsu.edu.vn/

???? Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://khoalichsu.edu.vn/hoi-dap/

Related Posts

About The Author