Đối tượng là gì? – Kiến thức Lập trình

Bài viết Đối tượng là gì? – Kiến thức Lập trình thuộc chủ đề về Thắc Mắt thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng Khoa Lịch Sử tìm hiểu Đối tượng là gì? – Kiến thức Lập trình trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem bài : “Đối tượng là gì? – Kiến thức Lập trình”

Đánh giá về Đối tượng là gì? – Kiến thức Lập trình


Xem nhanh
Lập trình hướng đối tượng (OOP) là kĩ năng tối thiểu cần có của một lập trình viên. Trong bài giảng này sẽ tóm lược hết kiến thức của OOP thông qua ví dụ về Maria Ozawa.

--- Mục lục ---
/** Dẫn chuyện */
1:30 Hướng đối tượng là gì
3:00 Class u0026 Object - Khái niệm

/** Class u0026 Object trong lập trình (C++) */
4:00 Định nghĩa Class u0026 khởi tạo object
8:59 Thuộc tính
12:04 Phương thức

/** 4 đặc điểm của hướng đối tượng */
23:08 Tính đóng gói
25:00 Tính trừu tượng
32:19 Tính kế thừa
44:17 Tính đa hình
50:50 Một số vấn đề nâng cao
---

#vunguyencoder #laptrinh #c++

⌛⌛⌛⌛

???? Website
https://VuNguyenCoder.com

???? Youtube channel
https://youtube.com/VuNguyenCoder

???? Facebook
https://fb.com/VuNguyenCoder

???? LinkedIn
https://linkedin.com/in/VuNguyenCoder

---------------------

© Bản quyền thuộc về Vũ Nguyễn Coder
© Copyright by Vũ Nguyễn Coder ☞ Do not Reup

  1. Các khái niệm trong lập trình hướng đối tượng
  2. Đối tượng là gì?
  3. Lớp là gì?
  4. Kế thừa là gì?
  5. Giao diện là gì?
  6. Gói là gì?
  7. Câu hỏi và bài tập

Các đối tượng là điểm cốt lõi để hiểu về công nghệ hướng đối tượng. Bây giờ hãy nhìn xung quanh và bạn sẽ thấy được rất thường xuyên ví dụ về đối tượng của thế giới thực: con chó, cái bàn, ti vi, xe đạp.

Mọi Người Xem :   Có nên đặt tên con là thiên không?

Đối tượng trong thế giới thực có chung hai đặc điểm: Tất cả đều có trạng tháihành vi. Chó có trạng thái (tên, màu sắc, loại, tình trạng đói hay no) và hành vi (sủa, tha đồ vật đến, vẫy đuôi). Xe đạp cũng có trạng thái (bánh răng, nhịp bàn đạp hiện nay, tốc độ Hiện tại) và hành vi (thay đổi ngay bánh răng, thay đổi nhịp bàn đạp, sử dụng phanh). Việc xác định trạng thái và hành vi của các đối tượng trong thế giới thực là một cách tuyệt vời để bắt đầu nghĩ đến các khái niệm của lập trình hướng đối tượng.

Bây giờ ta hãy dành ra một vài phút để quan sát các đối tượng của thế giới thực xung quanh bạn. Đối với mỗi đối tượng mà bạn nhìn thấy, hãy tự đặt ra cho mình hai câu hỏi: “Đối tượng này có thể ở trong những trạng thái nào?” và “Đối tượng này có khả năng thưc hiện những hành vi nào?” Hãy chắc chắn rằng bạn đã ghi lại những quan sát của mình. Khi làm thế, bạn sẽ nhận thấy rằng các đối tượng trong thế giới thực có sự khác nhau về độ phức tạp; chiếc đèn bàn có khả năng chỉ có 2 trạng thái (đang bật và đang tắt) và hai hành vi (bật và tắt), nhưng chiếc radio có khả năng có thêm các trạng thái khác (đang bật, đang tắt, âm lượng hiện nay, kênh hiện nay) và hành vi (bật, tắt, tăng âm lượng, Giảm âm lượng, tìm kiếm, dò kênh và điều chỉnh). Bạn cũng sẽ nhận thấy rằng một số đối tượng này có khả năng chứa các đối tượng khác. Những quan sát về thế giới thực này đều đặn được chuyển vào trong thế giới của lập trình hướng đối tượng.

Mọi Người Xem :   Review sách Nhà Giả Kim: Đi tìm ý nghĩa cuộc sống

Đối tượng là gì? - Kiến thức Lập trình 3

Một đối tượng phần mềm.

Về mặt khái niệm thì các đối tượng phần mềm cũng tương tự như các đối tượng trong thế giới thực: Nó cũng bao gồm các trạng thái và hành vi liên quan. Một đối tượng lưu trữ trạng thái của nó trong các trường (có thể được gọi là biến trong một vài ngôn ngữ lập trình) và thể hiện các hành vi của mình ra bên ngoài thông qua các phương thức (có khả năng được gọi là hàm ở trong một vài ngôn ngữ lập trình). Các phương thức thao tác trên các trạng thái bên trong của một đối tượng và được dùng như là cơ chế chính cho sự giao tiếp giữa đối tượng-với-đối tượng. Việc ẩn đitrạng thái bên trong và yêu cầu tất các các tương tác đều phải được thực hiện thông qua các phương thức của một đối tượng được biết đến như là sự bao gói dữ liệu (data encapsulation) – một nguyên lý cơ bản của lập trình hướng đối tượng.

Hãy lấy một chiếc xe đạp làm ví dụ:

Đối tượng là gì? - Kiến thức Lập trình 4

Chiếc xe đạp được mô hình hóa như là một đối tượng phần mềm.

Bằng cách mô tả các trạng thái (tốc độ hiện nay, nhịp đạp Hiện tại, bánh răng hiện nay) và cung cấp các phương thức để thay đổi các trạng thái đó, thì một đối tượng vẫn kiểm soát được cách thức mà thế giới bên ngoài được phép dùng nó. Ví dụ, nếu chiếc xe đạp chỉ có 6 bánh răng, một phương thức để thay đổi ngay bánh răng có thể từ chối bất cứ giá trị nào nhỏ hơn 1 hoặc lớn hơn 6.

Mọi Người Xem :   Đòn bẩy tài chính là gì? Sử dụng thế nào cho hiệu quả?

Việt gói các đoạn mã vào trong từng đối tượng phần mềm riêng lẻ sẽ mang lại một vài lợi ích, bao gồm:

  1. Mô-đun hóa: Mã nguồn của một đối tượng có khả năng được viết và duy trì độc lập với mã nguồn của các đối tượng khác. Một khi được tạo ra thì một đối tượng có khả năng dễ dàng được truyền đi bên trong hệ thống.
  2. Che giấu thông tin: Bằng cách chỉ tương tác với các phương thức thì các cụ thể được triển khai bên bên trong của một đối tượng sẽ được ẩn đi đối với thế giới bên ngoài.
  3. Tái sử dụng mã: Nếu một đối tượng đã tồn tại (có thể được viết bởi một nhà phát triển phần mềm khác), bạn có thể dùng đối tượng đó trong chương trình của mình. Điều này cho phép các chuyên gia triển khai/ kiểm thử/ gỡ lỗi các đối tượng phức tạp và có nhiệm vụ riêng biệt, rồi sau đó bạn có khả năng tin tưởng để chạy trong mã riêng của mình.
  4. Ghép nối và gỡ lỗi một cách dễ dàng: Nếu một đối tượng cụ thể phát sinh vấn đề, dễ dàng bạn chỉ cần loại bỏ nó khỏi ứng dụng của mình và cắm một đối tượng khác vào để thay thế. Điều này cũng tương tự như khi sửa các vấn đề cơ khí trong thế giới thực. Nếu một chốt bị vỡ, hãy thay thế nó, không phải toàn bộ bộ phận máy.

Bài được dịch từ nguồn  docs.oracle.com

Trans-team: PhúDĐ, NgọcNT, ĐạtDĐ, SơnĐH, HàĐT, ChàmNM

Sinh viên FPT Aptech Hà Nội



Các câu hỏi về đối tượng trong phần mềm là gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê đối tượng trong phần mềm là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé

Related Posts

About The Author