Đối Tượng, Điều Kiện Và Thủ Tục Hưởng Trợ Cấp Thất Nghiệp

 

Bài viết Đối Tượng, Điều Kiện Và Thủ Tục Hưởng Trợ Cấp Thất Nghiệp thuộc chủ đề về Giải Đáp Thắc Mắt thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng khoalichsu.edu.vn tìm hiểu Đối Tượng, Điều Kiện Và Thủ Tục Hưởng Trợ Cấp Thất Nghiệp trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem bài viết : “Đối Tượng, Điều Kiện Và Thủ Tục Hưởng Trợ Cấp Thất Nghiệp”

Xem thêm:

Đánh giá về Đối Tượng, Điều Kiện Và Thủ Tục Hưởng Trợ Cấp Thất Nghiệp

Xem nhanh
Đối tượng chuyển đổi số trong doanh nghiệp là gì | Zero2HeroBiz | TS Ngô Công Trường Ju0026P
Chuyển đổi số cho doanh nghiệp là quá trình thay đổi mang tính chiến lược của một doanh nghiệp. Vì thế, không đơn giản là sử dụng một phương pháp, một mô hình là đã thành công mà nó cần một quá trình thực hiện có kế hoạch, có mục tiêu.

Hãy cùng Zero2Hero xem và lắng nghe phần chia sẻ của Ts. Ngô Công Trường
---
Thông tin về chuyên gia:
Tiến Sĩ Ngô Công Trường
- Tiến sĩ Kinh Tế - Đại học Châu Âu
- Sáng lập và Giám đốc chuyên môn tại Johnu0026Partners
- Giám đốc của Hiệp hội Chất lượng Mỹ (ASQ) tại Việt Nam
- Nhiều năm kinh nghiệm trong thiết lập, triển khai, đào tạo, tư vấn Tối ưu hóa cấu trúc vận hành doanh nghiệp.

Tìm hiểu thêm về Zero2Hero và Johnu0026Partners tại:
- Website: http://john-partners.com
- Linkedin: https://www.linkedin.com/company/john...
- Fanpage: https://www.facebook.com/johnandpartners
- https://www.facebook.com/Zero2Hero-Bi...
- Youtube Johnu0026Partner:
https://www.youtube.com/c/JohnPartner...
* Tiktok: https://vt.tiktok.com/ZSJqr6dxY/
* Anchor: https://anchor.fm/johnpartners/
* Apple Podcast: https://apple.co/2WM5LbJ
* Spotify: https://spoti.fi/37iT1Lu
* Google Podcast: https://bit.ly/2WKaavP
Thông tin liên hệ:
- Email: [email protected]
- Phone: (084) 077 5955 007
#zero2hero #doituongchuyendoisotrongdoanhnghieplagi #chuyendoiso #digitaltransformation #covid19 #oe #ngocongtruong
#JohnPartners #OperationalExcellence

Đối Tượng, Điều Kiện Và Thủ Tục Hưởng Trợ Cấp Thất Nghiệp 6

Bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thất nghiệp là gì? Đối tượng nào được hưởng trợ cấp thất nghiệp? Điều kiện, hồ sơ, Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào? Anpha sẽ giải đáp chi tiết cho bạn trong bài viết này.

Nội dung chính:

BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP, TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP LÀ GÌ?

Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Đối Tượng, Điều Kiện Và Thủ Tục Hưởng Trợ Cấp Thất Nghiệp 7

Trợ cấp thất nghiệp gồm 4 chế độ là: Trợ cấp thất nghiệp; hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm; hỗ trợ học nghề và hỗ trợ duy trì việc làm.

Mọi Người Xem :   Sáng chưng hay sáng trưng, từ nào đúng chính tả? - khoalichsu.edu.vn

Như vậy, trợ cấp thất nghiệp chính là một trong 4 chế độ của BHTN, là khoản tiền cơ quan bảo hiểm xã hội phải trả nhằm hỗ trợ cho người lao động giải quyết tình trạng thất nghiệp.

✅ Mọi người cũng xem : ý nghĩa màu cam trong thiết kế

ĐỐI TƯỢNG ĐƯỢC HƯỞNG TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP

Những đối tượng được hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:

  • Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
  • Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
  • Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng;
  • Trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện thường xuyên hợp đồng lao động/hợp đồng việc làm quy định ở trên, thì người lao động và người dùng lao động của hợp đồng lao động/hợp đồng việc làm đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

ĐIỀU KIỆN HƯỞNG TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP

Người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu phục vụ đủ các khó khăn sau đây:

Đối Tượng, Điều Kiện Và Thủ Tục Hưởng Trợ Cấp Thất Nghiệp 8

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc

Người lao động chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc không thuộc một trong các trường hợp sau đây thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp:

  • Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật;
  • Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp

  • Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc xác định thời hạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động;
  • Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động mùa vụ hoặc theo một công việc nhất có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên không quá 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm sản phẩm việc làm theo quy định.

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp giấy tờ hưởng BHTN, trừ các trường hợp sau:

  1. Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
  2. Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
  3. Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục yêu cầu, cơ sở cai nghiện yêu cầu;
  4. Bị tạm giam, chấp hành hình phạt tù;
  5. Ra nước ngoài định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
  6. Chết.

✅ Mọi người cũng xem : giấy báo nhập học là gì

CÁCH TÍNH BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do nhà nước quy định hoặc không quá 5 lần thu nhập tối thiểu vùng theo quy định của bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người dùng lao động quyết liệt tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Cách tính trợ cấp thất nghiệp cho người lao động như sau:

Đối Tượng, Điều Kiện Và Thủ Tục Hưởng Trợ Cấp Thất Nghiệp 9

Ví dụ: Nhân viên A làm việc tại công ty với thu nhập tham gia BHTN mỗi tháng là 50.000.000 đồng. Nếu đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp thì mức hưởng trợ cấp thất nghiệp mỗi tháng là: 50.000.000 đồng x 60% = 30.000.000 đồng. mặc khác, mức hưởng này cao hơn 5 lần thu nhập tối thiểu vùng (vùng I) là 5 x 4.420.000 đồng = 22.100.000 đồng nên mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng của người lao động sẽ là 22.100.000 đồng.

Thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Mọi Người Xem :   Hạt Bo Bo Là Gì? Hình Ảnh, Công Dụng Và Cách Dùng

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp.

  • Đóng đủ 12 – 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp;
  • Cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

Lưu ý:Trường hợp người lao động chưa hưởng hết trợ cấp thất nghiệp theo quyết định nhưng có việc làm thì sẽ không tiếp tục được hưởng nữa.

✅ Mọi người cũng xem : ý nghĩa tên vân lam

HỒ SƠ HƯỞNG BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP

Đối Tượng, Điều Kiện Và Thủ Tục Hưởng Trợ Cấp Thất Nghiệp 10

TẢI MIỄN PHÍ: Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

THỦ TỤC LÀM BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP

Để hưởng BHTN, người lao động thực hiện 4 bước sau:

Bước 1: Trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động phải nộp trực tiếp 1 bộ giấy tờ hưởng BHTN tới trung tâm dịch vụ việc làm;

Bước 2: Đến trung tâm dịch vụ việc làm nhận quyết liệt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo ngày ghi trong phiếu hẹn;

Bước 3: Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quyết liệt hưởng trợ cấp thất nghiệp, tới cơ quan bảo hiểm xã hội nhận trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên (từ tháng thứ 2, nếu từ ngày thứ 7 trở đi mà không có quyết liệt tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động vẫn tiếp tục được nhận trợ cấp);

Bước 4: hàng tháng đến trung tâm sản phẩm việc làm thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm theo đúng quy định.

Lưu ý: Người lao động chỉ được ủy quyền cho người khác nộp giấy tờ hoặc gửi giấy tờ qua đường bưu điện nếu thuộc 1 trong các trường hợp sau:

  • Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
  • Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
  • Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

Trên đây là những thông tin rất cụ thể về đối tượng, khó khăn, giấy tờ và giấy tờ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Hi vọng với những thông tin trên, bạn đã hiểu rõ mình có thuộc diện được hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không, và nếu có thì cần thực hiện những việc gì để được hưởng đầy đủ quyền lợi của mình. Nếu bạn cần tư vấn thêm thông tin có thể liên hệ Anpha theo số 0938 268 123 (TP. HCM) hoặc 0984 477 711 (Hà Nội) để được hỗ trợ.

Các câu hỏi thường gặp khi đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp

✅ Mọi người cũng xem : ý nghĩa của chiếc lá cuối cùng

Câu 1. Đối tượng được hưởng trợ cấp thất nghiệp là những ai?

Câu 2. Điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu phục vụ đầy đủ các điều kiện sau:

  • Chấm dứt hợp đồng lao động/làm việc đúng quy định;
  • Đã đóng BHTN đủ thời gian quy định;
  • Đã nộp giấy tờ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định;
  • Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN.

 Xem chi tiết: Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

✅ Mọi người cũng xem : ngã nước là gì

Câu 3. Cách tính bảo hiểm thất nghiệp như thế nào?

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp mỗi tháng = 60% x Bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Nhưng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp không quá 5 lần mức thu nhập cơ sở hoặc thu nhập tối thiểu vùng.

 Xem thêm: Cách tính bảo hiểm thất nghiệp

Câu 4. giấy tờ hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm những gì?

hồ sơ gồm có: Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, quyết định cho thôi việc/quyết định sa thải/quyết liệt kỷ luật buộc thôi việc, sổ bảo hiểm xã hội, bản sao y CMND/CCCD của người yêu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp.

TẢI MIỄN PHÍ: Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

Câu 5. Thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp là bao lâu?

Người lao động đóng đủ 12 – 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp.

Cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa trong vòng 12 tháng.

  • Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn hoặc xác định thời hạn;
  • Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng.

“}},”@type”: “Question”,”name”: “Câu 2. Điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp là gì?”,”acceptedAnswer”: “@type”: “Answer”,”text”: “

Người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu phục vụ đầy đủ các khó khăn sau:

  • Chấm dứt hợp đồng lao động/làm việc đúng quy định;
  • Đã đóng BHTN đủ thời gian quy định;
  • Đã nộp giấy tờ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm sản phẩm việc làm theo quy định;
  • Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN.

 Xem chi tiết: Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

“,”@type”: “Question”,”name”: “Câu 3. Cách tính bảo hiểm thất nghiệp như thế nào?”,”acceptedAnswer”: “@type”: “Answer”,”text”: “

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp mỗi tháng = 60% x Bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Nhưng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp không quá 5 lần mức thu nhập cơ sở hoặc mức lương tối thiểu vùng.

 Xem thêm: Cách tính bảo hiểm thất nghiệp.

“,”@type”: “Question”,”name”: “Câu 4. giấy tờ hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm những gì?”,”acceptedAnswer”: “@type”: “Answer”,”text”: “

hồ sơ gồm có: Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, quyết liệt cho thôi việc/quyết liệt sa thải/quyết định kỷ luật buộc thôi việc, sổ bảo hiểm xã hội, bản sao chứng minh nhân dân/CCCD của người yêu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp.

TẢI MIỄN PHÍ: Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

“,”@type”: “Question”,”name”: “Câu 5. Thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp là bao lâu?”,”acceptedAnswer”: “@type”: “Answer”,”text”: “

Người lao động đóng đủ 12 – 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp.

Cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

” ]} ]]>

Gọi cho công ty chúng tôi theo số 0938 268 123 (TP. HCM) hoặc 0984 477 711 (Hà Nội) để được hỗ trợ.

 

Các câu hỏi về đối tượng that nghiệp là gì

Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê đối tượng that nghiệp là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé

Related Posts

About The Author