Cạnh tranh độc quyền nhóm là gì? Điểm khác biệt giữa cạnh tranh độc quyền với độc quyền nhóm

Bài viết Cạnh tranh độc quyền nhóm là gì? Điểm khác biệt giữa cạnh tranh độc quyền với độc quyền nhóm thuộc chủ đề về Giải Đáp thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng https://khoalichsu.edu.vn/hoi-dap/ tìm hiểu Cạnh tranh độc quyền nhóm là gì? Điểm khác biệt giữa cạnh tranh độc quyền với độc quyền nhóm trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem chủ đề về : “Cạnh tranh độc quyền nhóm là gì? Điểm khác biệt giữa cạnh tranh độc quyền với độc quyền nhóm”

Đánh giá về Cạnh tranh độc quyền nhóm là gì? Điểm khác biệt giữa cạnh tranh độc quyền với độc quyền nhóm


Xem nhanh
Chương này cung cấp cho các bạn đọc kiến thức về:
+ Một số vấn đề cơ bản của thị trường cạnh tranh độc quyền và độc quyền nhóm,
+ Cân bằng thị trường,
+ Hiệu quả kinh tế của thị trường,
+ Các chiến lược cạnh tranh trong thị trường độc quyền nhóm.
Chúc các bạn có giây phút học tập thoải mái.
#kinh tế vi mô

Cạnh tranh độc quyền nhóm là một trong bốn loại hình cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường. Vậy cạnh tranh độc quyền nhóm được hiểu là gì? Nó có điểm gì khác biệt với cạnh tranh độc quyền?

Cạnh tranh độc quyền nhóm là gì?

Cạnh tranh độc quyền nhóm hay còn được gọi là độc quyền tập đoàn, trong tiếng Anh là Oligopoly.

Cạnh tranh độc quyền nhóm là gì

Cạnh tranh độc quyền nhóm là gìHoa hồng trắng: Ý nghĩa, đặc điểm, cách trồng và chăm sóc 4

Cạnh tranh độc quyền nhóm được hiểu là trong thị trường thường chỉ có vài người cùng sản xuất phần mức lớn cung của thị trường, theo đó những sản phẩm đó có thể là đồng nhất (xi măng, sắt thép, hóa chất…), nhưng cũng có khả năng là khác biệt ( ô tô, máy móc, máy tính…).

Tuy không phải là công ty độc chiến thị trường, nhưng những Doanh nghiệp độc quyền nhóm thường có quy mô lớn hơn so với quy mô chung của thị trường và quan hệ phụ thuộc lẫn nhau, nghĩa là khi một Doanh nghiệp trong nhóm nếu thay đổi ngay giá cả, sản lượng, quảng cáo… thì nó sẽ gây ảnh hưởng toàn bộ những công ty còn lại trong nhóm, lúc này yêu cầu các Doanh nghiệp này phải phản ứng để bảo vệ thị phần của mình trên thị trường. Vậy nên, khi hoạt động trong nhóm các Doanh nghiệp khi muốn thay đổi cần phải cân nhắc đến sự cạnh tranh của đối thủ.

Cản trở đối với sự xâm nhập và rút khỏi thị trường là tương đối lớn. 

Xem thêm: Cạnh tranh độc quyền là gì trong nền kinh tế thị trường?

Ví dụ về cạnh tranh độc quyền nhóm

Ví dụ cạnh tranh độc quyền nhóm

Ví dụ cạnh tranh độc quyền nhómHoa hồng trắng: Ý nghĩa, đặc điểm, cách trồng và chăm sóc 5

Hiện tại trên thị trường có rất nhiều hãng trong thị trường cạnh tranh nhóm với nhau, chẳng hạn canh tranh độc quyền nhóm giữa các hãng nhà mạng viễn thông trên thị trường. Nếu nhà mạng Viettel tung ra các chương trình khuyến mãi nạp thẻ thì buộc các nhà mạng khác như Mobiphone hay VinaPhone cũng phải đưa ra các chương trình khuyến mãi tương tự để thu hút khách hàng và giữ được thị phần của mình trên thị trường.

Hoặc giữa các hãng đồ ăn nhanh Lotteria và KFC. Nếu Lotteria hạ giá cho khách hàng với chương trình Giảm giá mua 1 tặng 1, tình trạng này sẽ tác động lên mức lợi nhuận của họ. Lúc này KFC sẽ phản ứng lại bằng cách đưa ra mức giá thấp hơn với chương trình mua 1 miếng gà tặng 1 khoai tây chiên size bé. Do sự phụ thuộc lẫn nhéu này, các công ty độc quyền nhóm (hay độc quyền thiểu số) can dự vào hành vi chiến lược. Hành vi chiến lược xảy ra khi kết quả tốt nhất cho một bên được quyết liệt bởi hành độc của các bên khác.

✅ Mọi người cũng xem : các hệ quả là gì

Mọi Người Xem :   Ý nghĩa tên Hoàng Bảo Ngọc là gì? Tên Hoàng Bảo Ngọc có ý nghĩa gì hay xem ngay là biết.o

Phân loại công ty cạnh tranh độc quyền nhóm

Thị trường cạnh tranh độc quyền nhóm Hoa hồng trắng: Ý nghĩa, đặc điểm, cách trồng và chăm sóc 5

Quản lý Doanh nghiệp độc quyền nhóm thường khá phức tạp và điều kiện buộc mỗi Doanh nghiệp trong nhóm phải có cái nhìn bao quát tương đương có những kế hoạch để phản ứng trước những sự thay đổi ngay của đối thủ khi họ có những quyết định thay đổi về giá cả, chiến lược danh mục…

Hiện tại trên thị trường, để phân loại các Doanh nghiệp độc quyền nhóm, chúng ta có thể chia thành 2 loại sau:

  • Độc quyền nhóm hợp tác: Ở nhóm này các Doanh nghiệp sẽ phân chia thành hợp tác ngầm và hợp tác công khai. Với hợp tác ngầm các công ty sẽ thỏa thuận với nhéu về số lượng hàng hóa sản xuất cũng như giá thành. Còn hợp tác công khai sẽ bắt buộc các Doanh nghiệp phải tuân thủ theo quy định, cung và cầu trên thị trường có ít co giãn, tỷ trọng lớn, chi phí thấp.
  • Độc quyền nhóm không hợp tác: Tối đa hóa LN, tư lợi và đường gãy cầu.

So sánh thị trường cạnh tranh độc quyền và độc quyền nhóm

Giống nhéu:

  • Giữa hai cấu trúc thị trường này có điểm giống nhéu đó là các Doanh nghiệp trên thị trường có khả năng cùng nhéu kinh doanh một sản phẩm, dịch vụ có thể là giống nhéu nhưng cũng có sự khác biệt.
  • Việc cạnh tranh về giá là điều vô cùng quan trọng đối với hai thị trường này.
  • Đường biên doanh thu của hai công ty đều đặn nằm dưới đường cầu.

Khác nhéu

Đặc điểm so sánh

Cạnh tranh độc quyền

Độc quyền nhóm

Khái niệm

Cạnh tranh độc quyền là một thiết lập thị trường cạnh tranh trong đó sẽ có nhiều người bán, cung cấp các danh mục vừa giống nhau lại vừa có sự khác biệt cho một vài lượng người mua.

Ở cạnh tranh độc quyền mỗi hãng sẽ có quyền quyết liệt độc lập với giá cả sản phẩm của họ

Là trên thị trường chỉ có 1 vài Doanh nghiệp cùng nhéu sản xuất và chi phối toàn bộ thị trường. Mỗi sự thay đổi ngay về giá cả, mẫu mã sản phẩm đều đặn có những ảnh hưởng đến các Doanh nghiệp khác trong nhóm buộc họ phải có sự phản ứng lại để bảo vệ thị phần của mình.

Số lượng người sản xuất

Số lượng người sản xuất tương đối lớn. Chính do đó mà mỗi nhà sản xuất sẽ

có được ảnh hưởng tương đối đến các quyết liệt về sản xuất, giá cả của riêng mình

Số lượng người bán trong nhóm thường khá ít. Khoảng từ hai Doanh nghiệp trở lên. Không có giới hạn chính xác cho số lượng Doanh nghiệp trong một nhóm độc quyền, những con số này  phải đủ thấp để các hành động của một Doanh nghiệp có khả năng gây ra ảnh hưởng một cách đáng kể lên các Doanh nghiệp khác.

Rào cản ra nhập thị trường

Với cạnh tranh độc quyền, việc ra nhập hoặc rút lui khỏi thị trường khá là dễ dàng để không có sự thông đồng tương đương cố định về giá hoặc phân chia thị trường cho nhéu.

Thế lực độc quyền của các Doanh nghiệp độc quyền nhóm rất lớn Vì vậy các công ty mới (tiềm tàng) khó hoặc không thể gia nhập ngành. Các công ty nếu muốn gia nhập thị trường thường đối diện với các rào chắn như: độc quyền về bằng phát minh sáng chế hay quy trình công nghệ, có ưu thế về quy mô lớn, uy tín, thương hiệu, có khả năng sản xuất thừa …

Mọi Người Xem :   "Thèm" trong Tiếng Anh là gì: Định Nghĩa, Ví Dụ Anh Việt

Với những chia sẻ trên của TheBank, hy vọng rằng bạn đọc đã có thêm những thông tin hữu ích về thị trường cạnh tranh nhóm hiện nay.



Các câu hỏi về độc quyền nhóm là gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê độc quyền nhóm là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết độc quyền nhóm là gì ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết độc quyền nhóm là gì Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết độc quyền nhóm là gì rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!

Các Hình Ảnh Về độc quyền nhóm là gì


Các hình ảnh về độc quyền nhóm là gì đang được chúng mình Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư lienhe@domain.com. Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail ngay cho tụi mình nhé

Tra cứu kiến thức về độc quyền nhóm là gì tại WikiPedia

Bạn có thể tra cứu thông tin về độc quyền nhóm là gì từ web Wikipedia.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại

???? Nguồn Tin tại: https://khoalichsu.edu.vn/

???? Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://khoalichsu.edu.vn/hoi-dap/


🏠 Quay lại trang chủ

Các bài viết liên quan đến

Mọi Người Xem :   Ý nghĩa cặp sư tử đá canh mộ? Tác dụng sư tử đá trong phong thuỷ là gì?

Loading

Related Posts

About The Author