Bài viết Cúng thất là một nghi thức quan trọng
bên Phật giáo dành cho người mới khuất. thuộc Toppic về Phong Thủy – Huyền Học
thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !!
Hôm nay, Hãy cùng khoalichsu.edu.vn tìm hiểu Cúng
thất là một nghi thức quan trọng bên Phật giáo dành cho người mới
khuất. trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem nội dung :
“Cúng thất là một nghi thức quan trọng bên Phật giáo
dành cho người mới khuất.”
Đánh giá về Cúng thất là một nghi thức quan trọng bên Phật giáo dành cho người mới khuất.
Xem nhanh
--------------------------------------------------------------------------------
Các chủ đề được quan tâm:
Đâu là đúng ? : https://goo.gl/FT5RXi
Khái niệm | Ý nghĩa | Hướng dẫn | Ứng xử : https://goo.gl/gQ9z3V
Sự khác nhau u0026 Phân biệt : https://goo.gl/TiFe3X
Tình yêu u0026 Hôn nhân : https://goo.gl/vvvTYV
Gia đình u0026 Xã hội : https://goo.gl/r1R1MS
Pháp môn u0026 Tu tập : https://goo.gl/mWDiQS
Kinh điển u0026 Phật tử: https://goo.gl/FwYN73
Cõi âm và u0026 Địa ngục : https://goo.gl/TDcVKj
Ăn chay u0026 Ẩm thực chay : https://goo.gl/T5Zp9h
Thờ Phật u0026 Niệm Phật : https://goo.gl/EchXty
Giấc mơ u0026 Báo mộng : https://goo.gl/EigNqU
Học thuyết của Phật giáo : https://goo.gl/8r6Zk9
Trả lời phỏng vấn các đài truyền thông : https://goo.gl/Zsvpmp
Talkshow | Vì sao tôi theo đạo Phật ? : https://goo.gl/qTL1ms
Talk show | Gương Sáng : https://goo.gl/qTL1ms
Kinh Phật cho người tại gia : https://goo.gl/QvBbXE
Kinh tụng hằng ngày : https://goo.gl/p5BU3h
-----------------------------------------------------------------------------
Website: http://chuagiacngo.com/ | http://quydaophatngaynay.org/
Fanpages: https://www.facebook.com/ThichNhatTu/
https://www.facebook.com/qttdpnn/
https://www.facebook.com/vdpp.thichnhattu
#thichnhattu #vandapphatphap #vandap #phatphap
✅ Cúng thất là một nghi thức quan trọng bên Phật giáo dành cho người mới khuất. Cứ 7 ngày sau khi mất cúng một lần, gọi là cúng thất, tất cả bao gồm 7 thất, thất cúng cuối cùng gọi là chung thất, trọn 49 ngày, Tang lễ những điều cần biết, Cúng thất 49 ngày, cúng thất
NGHI LỄ CÚNG THẤT
Theo tín ngưỡng Thân Trung Ấm, người quá cố có khả năng vãng sinh hoặc đi đầu thai ngay sau khi qua đời, hoặc có thể trải qua thời gian từ một tuần lễ đến tối đa là bảy tuần lễ trước khi đi tái sinh hoặc vãng sinh. Trong thời gian này Thân Trung Ấm trải qua bảy lần chuyển hóa. Sự thực tập chánh niệm, trì tụng kinh điển, trai tăng, bố thí, tạo tác công đức của người thân và bạn bè người quá cố có khả năng làm phát sinh ra rất thường xuyên năng lượng hộ niệm và yểm trợ cho sự chuyển hóa ấy một cách tích cực.
Vì vậy mỗi bảy ngày lại có một lần trì tụng, cầu nguyện, phóng sanh và cúng dường gọi là cúng thất. Lần cúng thất cuối cùng gọi là Chung Thất, được tổ chức long trọng hơn cả. Nghi thức Cúng Thất có thể được bổ túc bằng một trong những kinh điển chọn ở phần kinh văn, như Kinh Thương Yêu, Kinh Phước Đức, Kinh A Nậu La Độ, Kinh Tám Điều Giác Ngộ Của Các Bậc Đại Nhân, Kinh Kim Cương, Kinh Người Áo Trắng, v.v… Trì tụng các kinh này rất bổ ích cho người quá cố và cho những người trì tụng.
I. VĂN KHẤN : Văn khấn lễ 7 ngày và chung thất (49 ngày)
Nam mô A Di Đà Phật !Nam mô A Di Đà Phật !Nam mô A Di Đà Phật ! Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.Hôm này là ngày… tháng… năm……. Âm lịch tức ngày….. tháng….. năm….. dương lịch Tại ( địa chỉ):…………………..Con trai trưởng ( hoặc cháu đích tôn) là ……………… Vâng theo lệnh mẫu thân ( nếu là cha) và các chú bác, cùng với các anh rể, chị gái và các em trai em gái, dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy.Nay nhân ngày lễ chung thất ( lễ tốt khốc ) theo nghĩ lễ cổ truyền, có kính cẩn sắm các thứ lễ vật gồm:…………………………………………………………Kính dâng lễ mịn biểu lộ thành.Trước linh vị của Hiển:……………………. Chân linh.xin kính cẩn trình thưa rằng:Núi Hổ sao mờ, nhà Thung bóng xế. ( Nếu là cha) Núi Dĩ sao mờ, nhà Huyên bóng xế ( nếu là mẹ).Tình nghĩa cha sinh mẹ dưỡng, biết là bao;Công ơn biển rộng, trời cao khôn xiết kể.Mấy lâu nay: Mở than trầm mộng mơ màng;Tưởng nhớ âm dương vắng vẻ.Sống thời lai láng, hớn hở chừng nào!Thác thời kể tháng kể ngày, buồn tênh mọi lẽ!Ngày qua tháng lại, tính đến nay chung thất ( hoặc tốt khốc) tới tuần.Lễ bạc tâm thành gọi là có nén hương kính tế.xin phép mời: Hiển……………………………….Hiển………………………………………….Hiển…………………………………………Cùng các vị Tiên linh, Tổ Bá, Tổ Thúc, Tổ Cô và các vong linh phụ thờ theo Tiên Tổ cùng về hâm hưởng.Kính cáo: Liệt vị Tôn thần: Táo Quân, Thổ Công, Thánh Sư, Tiên Sư, ngũ tự gia thần cùng chứng giám và phù hộ cho toàn gia được mọi sự yên lành tốt đẹp.Nam mô A Di Đà Phật !Nam mô A Di Đà Phật !Nam mô A Di Đà Phật !
II. TRÌ TỤNG KINH1. (Thiền Hành) (30 phút, sau khi được hướng dẫn) 2. (Thiền Tọa) (12 phút, sau khi được hướng dẫn)3. (Dâng Hương)
Tâm hương vừa mới đốtPháp giới đã thơm lừngMây lành dâng bốn hướngChư Phật hiện toàn thân. (C)
Chúng con xin phép kính dâng hương lên Phật và chư vị Bồ Tát. (C)
4. (Xướng Lễ)
(Vị chủ lễ xướng các danh hiệu sau đây, và đại chúng lạy xuống một lạy theo tiếng chuông gia trì sau mỗi danh hiệu:) gõ chuông (C)
Nhất tâm kính lễ Phật, Pháp và Tăng thường trụ trong mười phương (C)Nhất tâm kính lễ đức Bổn Sư Phật Thích Ca Mâu Ni (C)Nhất tâm kính lễ đức Bồ Tát Đại Trí Văn Thù Sư Lợi (C)Nhất tâm kính lễ đức Bồ Tát Đại Hạnh Phổ Hiền (C)Nhất tâm kính lễ đức Bồ Tát Đại Bi Quan Thế Âm (C)Nhất tâm kính lễ đức Bồ Tát Đại Nguyện Địa Tạng Vương (C)Nhất tâm kính lễ liệt vị Tổ Sư qua các thời đại từ Thiên Trúc đến Việt Nam. (CC)
5. (Sám Nguyện)
Trang nghiêm đài sen ngự tọaĐại hùng từ phụ Thích CaĐệ tử lắng lòng thanh tịnhBàn tay chắp thành liên hoaCung kính hướng về Điều ngựDâng lời sám nguyện thiết tha.(C)
Đệ tử phước duyên thiếu kémSống trong thất niệm lâu dàiKhông được sớm gặp chánh pháp Bao nhiêu phiền lụy đã gây raBao nhiêu lỡ lầm vụng dạiVô minh che lấp tháng ngàyVườn tâm gieo hạt giống xấuTham, sân, tự ái dẫy đầyNhững nghiệp sát, đạo, dâm, vọnggây ra nên từ trước đến nayhững điều đã làm, đã nói Thường gây đổ vỡ mỗi ngày.Bao nhiêu não phiền nghiệp chướngNguyện xin phép sám hối từ đây. (C)
Đệ tử thấy mình nông nổiCon đường chánh niệm lãng xaoChất chứa vô minh phiền nãoTạo nên bao nỗi hận sầu;Có lúc tâm tư buồn chánMang đầy dằn vặt lo âu,Vì không hiểu được kẻ khácCho nên hờn giận, oán cừu;Lý luận xong rồi trách mócmỗi ngày mỗi chuốc khổ đauChia cách hố kia càng rộngCó ngày không nói với nhéuCũng không muốn nhìn thấy mặtgây ra nên nội kết lâu dài;Nay con hướng về Tam BảoĂn năn khẩn thiết cúi đầu. (C)
Đệ tử biết trong tâm thứcBao nhiêu hạt tốt lấp vùi:Hạt giống thương yêu, hiểu biếtVà bao hạt giống an vui.Nhưng vì chưa biết tưới tẩmHạt lành không mọc tốt tươiCứ để khổ đau tràn lấpLàm cho đen tối cuộc đờiQuen lối bỏ hình bắt bóngĐuổi theo hạnh phúc xa vờiTâm cứ bận về quá khứHoặc lo rong ruổi tương laiQuanh quẩn trong vòng buồn giậnXem thường bảo vật trong tayDày đạp lên trên hạnh phúcTháng năm sầu khổ miệt mài;Giờ đây trầm xông bảo điệnCon nguyền sám hối đổi thay. (C)Đệ tử tâm thành quy ngưỡngHướng về chư Phật mười phươngCùng với các vị Bồ TátThanh văn, Duyên giác,thánh hiềnChí thành cầu xin phép sám hốiBao nhiêu lầm lỡ triền miênxin lấy cam lồ tịnh thủyTưới lên dập tắt não phiềnxin lấy con thuyền chánh phápĐưa con vượt nẻo oan khiênxin phép nguyện sống đời tỉnh thứcHọc theo đạo lý chân truyềnThực tập nụ cười hơi thởSống đời chánh niệm tinh chuyên. (C)
Đệ tử xin phép nguyền trở lạiSống trong Hiện tại nhiệm mầuVườn tâm ươm hạt giống tốtVun trồng hiểu biết, thương yêu.xin phép nguyện học phép quán chiếuTập nhìn tập hiểu thật sâuThấy được tự tánh các phápThoát ngoài sinh tử trần laoNguyện học nói lời ái ngữThương yêu, chăm sóc sớm chiềuĐem nguồn vui tới mọi nẻoGiúp người vơi nỗi sầu đauĐền đáp công ơn cha mẹƠn thầy nghĩa bạn dày sâu.Tín thành tâm hương một nénĐài sen con nguyện hồi đầuNguyện đức từ bi che chởTrên con đường đạo nhiệm mầuNguyện xin phép chuyên cần tu tậpVuông tròn đạo quả về sau. (CC)
6. (Khai Thị) (hoặc Trì Tụng)
Thân này không phải là tôiTôi không kẹt vào nơi thân ấyTôi là sự sống thênh thangTôi chưa bao giờ từng sinh mà cũng chưa bao giờ từng diệtNhìn kia biển rộng trời caoMuôn vàn tinh tú lao xaoTất cả đều biểu hiện tôi từnguồn linh tâm thứcTự muôn đời tôi vẫn tự doTử sinh là cửa ngõ ra vàoTử sinh là trò chơi cút bắtHãy cười cùng tôiHãy nắm tay tôiHãy vẫy tay chào để rồi tức thì gặp lạiGặp lại hôm nayGặp lại ngày maiChúng ta đang gặp nhau nơi suối nguồnChúng ta sẽ gặp nhau từng phút giây trên muôn ngàn nẻo sống. (C)
7. (Trì Chú) (mỗi chú ba lần)
(Chơn Ngôn Diệt Tội Của Bảy Đức Phật)Ly bà ly bà đế, cầu ha cầu ha đế, đà ra ni đế, ni ha ra đế, tỳ lê nễ đế, ma ha dà đế, chơn lăng càn đế, ta bà ha. (C)
(Chơn Ngôn Quyết Định Vãng Sanh) Nam mô a di đa bà giạ, đá tha già đá giạ, đa địa dạ tha, a di lỵ đô bà tỳ, a di lỵ đa tất đam bà tỳ, a di lỵ ca tỳ ca lan đế, a di lỵ đa tỳ ca lan đa, dà di nị dà dà na, chỉ đa ca lệ, ta bà ha. (C)
(Chơn Ngôn Biến Thực)Nam mô tát phạ đát tha nga đa phạ rô chỉ đế, án, tam bạt ra, tam bạt ra hồng. (C)
(Chơn Ngôn Biến Thủy)Nam mô tô rô bà gia, đá tha nga đá gia, đát điệt tha, án, tô rô, tô rô, bạt ra tô rô bạt ra tô rô, ta bà ha. (C)
(Chơn Ngôn Cúng Dường thường nhật)Án nga nga nẳng tam bà phạ phiệt nhật ra hộc. (C)
(Kệ Cúng Dường)
Phụng hiến Cam lồ vịPhân lượng như thái hưxin phép mọi loài đạt nguyệnVề nương bóng đại từ. (C)
(Kệ Siêu Độ)
Nam Kha mộng vừa tỉnhTịnh độ sen nở rồiQuê nhà đã về tớiAn lạc và thảnh thơi.
Nam mô Bồ Tát An Lạc Địa. (ba lần) (C)
Trà trên đỉnh núi TảnNước giữa lòng sông ĐàThiền vị chỉ một ngụmTịnh độ đã sinh qua.
Nam mô Bồ Tát Siêu Lạc Độ. (ba lần) (CC)
8. (Quy Nguyện)
Trầm hương xông ngát điệnSen nở Phật hiện thânPháp giới thành thanh tịnhChúng sanh lắng nghiệp trần. (C)Đệ tử tâm thànhHướng về Tam BảoBụt là thầy chỉ đạoBậc tỉnh thức vẹn toànTướng tốt đoan trangTrí và bi viên mãn. (C)
Pháp là con đường sángDẫn người thoát cõi mêĐưa con trở vềSống cuộc đời tỉnh thức. (C)
Tăng là đoàn thể đẹpCùng đi trên đường vuiTu tập giải thoátLàm an lạc cuộc đời. (C)
Đệ tử nương nhờ Tam BảoTrên con đường học đạoBiết Tam Bảo của tự tâmNguyện xin chuyên cầnLàm sáng lòng ba viên ngọc quý. (C)
Nguyện theo hơi thởNở nụ cười tươiNguyện học nhìn cuộc đờiBằng con mắt quán chiếuNguyện xin tìm hiểuNỗi khổ của mọi loàiTập từ biHành hỷ xảSáng cho người thêm niềm vuiChiều giúp người bớt khổĐệ tử nguyện sống cuộc đời thiểu dụcNếp sống đúng mực an hòaCho thân thể kiện khươngNguyện rũ bỏ âu loHọc tha thứ bao dungCho tâm tư nhẹ nhõmĐệ tử xin phép nguyện ơn sâu đền báoƠn cha mẹ ơn thầyƠn bè bạn chúng sanhNguyện tu học tinh chuyênCho cây bi trí nở hoaMong một ngày kiacó thể cứu độ mọi loàiVượt ra ngoài cõi khổ. (C)xin nguyện Phật, Pháp, Tăng chứng minh
Vài điều chia sẻ, hy vọng hữu ích! Chúc tất cả an lạc, tinh tấn!!!
Tóm lại: Việc thờ cúng với nguồn gốc từ phong tục từ người xưa để lại đến nay cũng nhiều nghìn năm nên không tránh được tam sao thất bản, cũng đã có nhiều cách thức chỉ mang tính ước lệ, không phù hợp với môi trường sống hiện đại. Nên trên đây là những nguồn sưu tầm để làm căn cứ và các gia đình có thể tham khảo và tính ứng dụng cho phù hợp để trong tang lễ được trang trọng, mang đầy đủ tính hiếu nghĩa của người sống đối với người mất, các thành viên trong gia đình, gia tộc đồng nhất với tinh thần hiếu kính, tiết kiệm, trong vòng mê tín khi những điều không biết và không tìm hiểu kỹ để trở thành dị đoan đi ngược với đường lối của Đảng và Chính phủ. Chưa kể đến mỗi dân tộc, mỗi quốc gia có những cách thức an táng, tang lễ khác nhau nên cũng không có gì gọi là quy chuẩn, quy chuẩn chỉ dựa theo khái niệm người đời tự đặt ra và lâu dần mọi người làm theo tạo thành văn hóa. Văn: Tức là tư tưởng mong muốn của người sống (tức chủ gia đình) Hóa: Tức là chuyển hóa từ tư tưởng sang những hành động, hành vi đáp ứng theo tư tưởng. . Theo quan điểm của người viết và sưu tầm: Thì có nhiều hồ sơ đã không phù hợp, với lại nguồn gốc giải thích ý nghĩa chưa thực sự đáp ứng được kỳ vọng của người dân. Nên chúng ta đối với tang lễ nên lấy tính chất phù hợp với hoàn cảnh, không gian, thời gian, con người, gia đình, vị trí, nguồn lực của từng trường hợp để có phương án tốt nhất trong một tang lễ. Với mục đích cuối cùng là thể hiện sự tôn kính với người đã mất, tưởng nhớ ghi nhớ công ơn, những giá trị khi người mất đã tạo ra cho cộng đồng xã hội lúc sống, bảo vệ thi hài với niềm tin tín ngưỡng tôn giáo trên cơ sở pháp luật cho phép. Và đó chính là Ý nghĩa cốt lõi mọi người hướng tới của Đạo Hiếu Nghĩa thờ cúng ông bà tổ tiên.
Nguồn: Sưu tầm tín ngưỡng phong tục Việt NamSưu tầm
công ty chúng tôi chuyên Cung cấp các dịch vụ Mai táng, An táng, hỏa táng , Tang lễ trọn gói, bán đất nghĩa trang, …Hãy liên hệ với công ty chúng tôi theo HOT LINE : 0985859972
CÔNG VIÊN TƯỞNG NIỆM THIÊN ĐỨC – NƠI HIẾU NGHĨA VẸN TRÒN (Với thông điệp nhu cầu mang lại cho khách hàng sự Bình An trong Tâm – Nơi lòng Hiếu Nghĩa được Tôn Vinh – Hướng về Nguồn Cội)
Chân thành cảm ơn! Tagged: công viên nghĩa trang, nghĩa trang đẹp Thiên đức vĩnh hằng viên, công viên sinh thái kết hợp nghĩa trang.
Các câu hỏi về cúng thất cần những gì
Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê cúng thất cần những gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết cúng thất cần những gì ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết cúng thất cần những gì Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết cúng thất cần những gì rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!
Các Hình Ảnh Về cúng thất cần những gì
Các hình ảnh về cúng thất cần những gì đang được chúng mình Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư [email protected] Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail ngay cho tụi mình nhé
Tham khảo thêm tin tức về cúng thất cần những gì tại WikiPedia
Bạn có thể tìm nội dung chi tiết về cúng thất cần những gì từ web Wikipedia tiếng Việt.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại???? Nguồn Tin tại: https://khoalichsu.edu.vn/
???? Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://khoalichsu.edu.vn/phong-thuy/
Các bài viết liên quan đến