Bài viết Sự khác biệt giữa cạnh tranh hoàn hảo và
cạnh tranh độc quyền – Thạc sĩ QTKD Đại học Andrews Hoa Kỳ thuộc
chủ đề về HỎi Đáp
thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !!
Hôm nay, Hãy cùng https://khoalichsu.edu.vn/hoi-dap/
tìm hiểu Sự khác biệt giữa cạnh tranh hoàn hảo và cạnh tranh độc
quyền – Thạc sĩ QTKD Đại học Andrews Hoa Kỳ trong bài viết hôm nay
nhé ! Các bạn đang xem bài viết : “Sự khác biệt giữa
cạnh tranh hoàn hảo và cạnh tranh độc quyền – Thạc sĩ QTKD Đại học
Andrews Hoa Kỳ”
Đánh giá về Sự khác biệt giữa cạnh tranh hoàn hảo và cạnh tranh độc quyền – Thạc sĩ QTKD Đại học Andrews Hoa Kỳ
Xem nhanh
Sự khác biệt giữa cạnh tranh hoàn hảo và cạnh tranh độc quyền – Thạc sĩ QTKD Đại học Andrews Hoa Kỳ Skip to content
Home/Chia sẻ/Kinh tế học/Sự khác biệt giữa cạnh tranh hoàn hảo và cạnh tranh độc quyền
Previous Next
ngôn từ “thị trường” có thể được mô tả là bất kỳ nơi nào mà người mua và người bán gặp nhéu (trực tiếp hoặc thông qua các đại lý) để giao dịch. Có ba loại cấu trúc thị trường, tức là cạnh tranh hoàn hảo, độc quyền và cạnh tranh không hoàn hảo. Cạnh tranh không hoàn hảo hơn nữa có thể có hai loại: Cạnh tranh độc quyền và độc quyền. Trong cạnh tranh hoàn hảo, danh mục được bán bởi các Doanh nghiệp khác nhéu là giống hệt nhéu, nhưng trong cạnh tranh độc quyền, các công ty khác nhau có thể bán các sản phẩm thay thế khác nhau. Vị trí cân bằng của thị trường này đạt được trong các trường hợp khác nhéu và dựa trên doanh thu kiếm được và chi phí nảy sinh.
Trong bài viết dưới đây, Andrews – The Power MBA sẽ đơn giản hóa sự khác biệt giữa cạnh tranh hoàn hảo và cạnh tranh độc quyền.
Bảng so sánh
CĂN CỨ ĐỂ SO SÁNH | CẠNH TRANH HOÀN HẢO | CẠNH TRANH ĐỘC QUYỀN |
Định nghĩa | Một cấu trúc thị trường mà có nhiều người bán cùng bán hàng hóa tương tự cho người mua, là sự cạnh tranh hoàn hảo. | Cạnh tranh độc quyền là một cấu trúc thị trường mà có nhiều người bán bán những hàng hóa thay thế có sự khác biệt cho người mua. |
danh mục | Tiêu chuẩn hóa | Phân biệt |
Giá cả | mong muốn và lực cung ứng quyết định cho toàn ngành. | Mỗi Doanh nghiệp cung cấp danh mục cho khách hàng với giá riêng của mình. |
Nhập ngành và Xuất ngành | Không có rào cản | Có một vài rào cản |
Đường cầu dốc | Ngang, co giãn hoàn hảo | Dốc xuống, có độ đàn hồi tương đối. |
Mối liên quan giữa AR và MR | AR = MR | AR > MR |
Tình huống | Không thực tế | Thực tế |
Định nghĩa về Cạnh tranh Hoàn hảo
Cấu trúc thị trường mà trong đó có nhiều người bán trên thị trường, cung cấp những hàng hóa tương tự được sản xuất theo phương pháp tiêu chuẩn và mỗi Doanh nghiệp đều có thông tin đầy đủ về thị trường và giá cả, được gọi là thị trường cạnh tranh hoàn hảo. Việc ra vào thị trường như vậy là miễn phí. Đó là một tình huống lý thuyết của thị trường, nơi mà sự cạnh tranh đang ở đỉnh điểm.
Các công ty là những người định giá trong cấu trúc thị trường này. Và Vì vậy, họ không có chính sách định giá của riêng mình. Người mua và người bán cá nhân không có quyền kiểm soát giá cả. Vậy nên, người bán phải chấp nhận mức giá do cung cầu của thị trường xác định và bán danh mục càng nhiều càng tốt với mức giá hiện hành trên thị trường. Vì danh mục được chào bán giống hệt nhau về mọi mặt, nên không Doanh nghiệp nào có thể tăng giá hơn danh mục đang thịnh hành trên thị trường; bởi nếu Doanh nghiệp nào tăng giá thì sẽ mất hết cầu vào tay đối thủ cạnh tranh.
Định nghĩa về cạnh tranh độc quyền
Cạnh tranh độc quyền đề cập đến một kiểu cấu trúc thị trường mà trong đó có một lượng lớn người bán bán các sản phẩm tương tự nhưng không hoàn toàn giống hệt nhau. danh mục hoặc sản phẩm được chào bán trong một cuộc cạnh tranh độc quyền là những danh mục gần nhau và có khả năng thay thế cho nhéu. Một thị trường như vậy chứa đựng các đặc điểm của cả độc quyền và cạnh tranh hoàn hảo và được tìm thấy trong tình hình thế giới thực. Những đặc điểm nổi bật của cạnh tranh độc quyền được đưa ra dưới đây:
– Đó là một cuộc cạnh tranh phi giá cả. Các Doanh nghiệp là những người tạo ra giá cả, và do đó mọi Doanh nghiệp đều có chính sách giá riêng của mình. Vì vậy, người bán được tự do đưa ra các quyết liệt về giá cả và sản lượng trên cơ sở sản phẩm.– Việc ra – vào ngành đơn giản vì ít rào cản hơn.– Sự khác biệt hóa danh mục tồn tại trong một cuộc cạnh tranh độc quyền, nơi các danh mục được phân biệt với nhau trên cơ sở nhãn hiệu.– Đường cầu co giãn cao.
Sự khác biệt chính giữa cạnh tranh hoàn hảo và cạnh tranh độc quyền
Sự khác biệt cơ bản giữa cạnh tranh hoàn hảo và cạnh tranh độc quyền được chỉ ra ở những điểm sau:
- Một cấu trúc thị trường, nơi có nhiều người bán cùng bán hàng hóa tương tự cho người mua, là sự cạnh tranh hoàn hảo. Một cấu trúc thị trường, nơi có thường xuyên người bán, bán những hàng hóa thay thế gần giống cho người mua, là cạnh tranh độc quyền.
- Trong cạnh tranh hoàn hảo, danh mục được cung cấp một cách tiêu chuẩn hóa. Còn ở cạnh tranh độc quyền thì có sự khác biệt hóa sản phẩm.
- Trong cạnh tranh hoàn hảo, lực cầu và lực cung quyết định mức giá cho toàn ngành và mọi hãng đều bán danh mục của mình với giá đó. Trong cạnh tranh độc quyền, mọi hãng đều đặn cung cấp sản phẩm với giá riêng của mình.
- Việc vào – ra ngành trong cạnh tranh hoàn hảo dễ dàng hơn so với cạnh tranh độc quyền.
- Trong cạnh tranh hoàn hảo, độ dốc của đường cầu nằm ngang, cho thấy sự hoàn toàn co giãn. mặt khác, trong cạnh tranh độc quyền, đường cầu dốc xuống thể hiện sự tương đối co giãn.
- Đường cong doanh thu bình quân (AR) và doanh thu cận biên (MR) trùng khớp với nhéu trong cạnh tranh hoàn hảo. Ngược lại, trong cạnh tranh độc quyền, doanh thu bình quân lớn hơn doanh thu cận biên, tức là để tăng doanh thu, công ty phải hạn chế giá.
- Cạnh tranh hoàn hảo là một tình huống tưởng tượng vầ không tồn tại trong thực tế. Còn cạnh tranh độc quyền thì tồn tại trên thực tế.
Kết luận
Sau khi xem xét các điểm trên, chúng ta thấy rõ rằng cạnh tranh hoàn hảo và cạnh tranh độc quyền là khác nhéu. Ở cạnh tranh độc quyền có những đặc điểm của cả cạnh tranh độc quyền và cạnh tranh hoàn hảo. Sự khác biệt cơ bản nhất giữa hai tình trạng này là trong trường hợp cạnh tranh hoàn hảo, thị trường chung sẽ định giá sản phẩm; còn trong trường hợp cạnh tranh độc quyền, mỗi công ty có khả năng định giá sản phẩm với giá riêng.
HỌC MBA ANDREWS DANH GIÁ CHO TƯƠNG LAI CẤT CÁNH
Ưu đãi tuyển sinh đợt 2 dành riêng cho ứng viên nhập học từ nay đến hết 31/10/2022: cơ hội nhận vé máy bay khứ hồi sang Mỹ nhận bằng MBA trị giá 1000$, cùng cơ hội học bổng lên tới 50% học phí. Số lượng học bổng và ưu đãi có hạn.
*ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY.
Go to Top
Các câu hỏi về cạnh tranh độc quyền là gì
Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê cạnh tranh độc quyền là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết cạnh tranh độc quyền là gì ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết cạnh tranh độc quyền là gì Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết cạnh tranh độc quyền là gì rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!
Các Hình Ảnh Về cạnh tranh độc quyền là gì
Các hình ảnh về cạnh tranh độc quyền là gì đang được chúng mình Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư [email protected]. Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail ngay cho tụi mình nhé
Tìm thêm tin tức về cạnh tranh độc quyền là gì tại WikiPedia
Bạn có thể tìm thông tin chi tiết về cạnh tranh độc quyền là gì từ web Wikipedia tiếng Việt.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại???? Nguồn Tin tại: https://khoalichsu.edu.vn/
???? Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://khoalichsu.edu.vn/hoi-dap/
Các bài viết liên quan đến