Thị trường cạnh tranh độc quyền: Khái niệm, đặc điểm và ví dụ

Bài viết Thị trường cạnh tranh độc quyền: Khái niệm, đặc điểm và ví dụ thuộc chủ đề về HỎi Đáp thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng khoalichsu.edu.vn tìm hiểu Thị trường cạnh tranh độc quyền: Khái niệm, đặc điểm và ví dụ trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem nội dung về : “Thị trường cạnh tranh độc quyền: Khái niệm, đặc điểm và ví dụ”

Đánh giá về Thị trường cạnh tranh độc quyền: Khái niệm, đặc điểm và ví dụ


Xem nhanh

Ở bài viết trước, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về cấu trúc thị trường cạnh tranh hoàn hảo. Ở bài viết này, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu đến một cấu trúc thị trường là cạnh tranh độc quyền. Thị trường cạnh tranh độc quyền là gì? Nó có các đặc điểm gì, ưu nhược điểm ra sao và liệu nó có gì khác so với thị trường cạnh tranh hoàn hảo? Tất cả sẽ được đề cập trong bài viết này. Cùng tìm hiểu nha!

Cạnh tranh độc quyền là gì?

Cạnh tranh độc quyền (Tiếng Anh: Monopolistic Competition) là cấu trúc thị trường kết hợp các yếu tố của thị trường độc quyền và thị trường cạnh tranh hoàn hảo. Loại cấu trúc thị trường này được tìm thấy trong cuộc sống thực. Về cơ bản, thị trường cạnh tranh độc quyền là thị trường mà tại đó, các công ty bán các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có sự khác biệt nhất định về tính năng chất lượng, số lượng… do đó các công ty có chính sách kiểm soát giá và định giá của các công ty đang áp dụng. Người mua và người bán có quyền tự do gia nhập và rút khỏi thị trường. tuy nhiên, chính vì rào cản gia nhập thấp, các đối thủ cạnh tranh mới liên tục gia nhập thị trường để ngăn cản các Doanh nghiệp Hiện tại tạo ra lợi nhuận siêu bình thường.

canh_tranh_doc_quyen_la_gi_luanvan2sKhái niệm cạnh tranh độc quyền

Đặc điểm của cạnh tranh độc quyền

Thị trường cạnh tranh độc quyền thể hiện các đặc điểm sau:

#1 nhiều người mua và người bán

Trong thị trường cạnh tranh độc quyền, có một vài lượng lớn người mua và người bán tham gia, tuy nhiên không lớn bằng thị trường cạnh tranh hoàn hảo. Điều này có nghĩa là các nhà cung cấp sản phẩm hàng hóa, sản phẩm có thể kiểm soát được chính sách giá, sản lượng của công ty mình ở một mức độ nào đó. Chính do đó, trong thị trường cạnh tranh độc quyền, mỗi Doanh nghiệp sẽ tuân theo một chính sách giá độc lập. Giả sử, nếu Doanh nghiệp hạn chế hạn chế giá, doanh số bán được sẽ bị chênh lệch một chút so với nhiều đối thủ của nó, do đó mức độ mà mỗi đối thủ phải gánh chịu sẽ rất nhỏ. Như vậy các đối thủ này sẽ không có lý do gì để phản ứng trước sự thay đổi của công ty này.

Mọi Người Xem :   Dot Grid ( Giấy Dot ) Là Gì ? Tại Sao Bạn Nên Sử Dụng Sổ Tay Dot Grid

#2 Sự khác biệt của sản phẩm

Một đặc điểm khác của cạnh tranh độc quyền là sự khác biệt hóa danh mục. Sự khác biệt hóa danh mục này sẽ giúp Doanh nghiệp gia tăng tổng giá trị so với đối thủ cạnh tranh. Nó thể hiện ở việc người tiêu dùng có khả năng phân biệt danh mục được cung cấp bởi công ty này so với sản phẩm của một công ty khác. Về cơ bản, danh mục của các hãng khác nhau không hoàn toàn khác nhéu. Sự khác biệt về danh mục này có thể là thực sự (thiết kế, vật liệu được sử dụng, kỹ năng…) hoặc tưởng tượng (thông qua quảng cáo, nhãn hiệu thương mại…).

#3 Rào cản gia nhập và rút khỏi thị trường thấp

Giống như cạnh tranh hoàn hảo, trong cạnh tranh độc quyền, các Doanh nghiệp có quyền tự do gia nhập và rút khỏi thị trường. Các Doanh nghiệp sẽ tham gia vào thị trường khi các công ty Hiện tại đang tạo ra lợi nhuận siêu ngạch. Với sự gia nhập của các Doanh nghiệp mới, nguồn cung sẽ tăng lên làm hạn chế giá và Vì vậy các công ty hiện nay sẽ chỉ còn lại với lợi nhuận bình thường. Tương tự, nếu các công ty đang vận hành trong thị trường cạnh tranh độc quyền đang tiếp tục thua lỗ, một vài công ty sẽ lựa chọn rút khỏi thị trường. Điều này sẽ làm hạn chế nguồn cung danh mục hàng hóa, dịch vụ từ đó giả cả sẽ tăng lên, và các công ty hiện nay sẽ chỉ còn lại với lợi nhuận bình thường.

#4 Lợi nhuận siêu ngạch trong ngắn hạn

Các các Doanh nghiệp trong thị trường cạnh tranh độc quyền có thể tạo ra lợi nhuận siêu ngạch nếu họ có khả năng hưởng lợi từ khoảng trống trên thị trường. Ví dụ như xét trong thị trường quần áo, một Doanh nghiệp có khả năng tạo ra một thiết kế mới chưa từng có trước đó, nếu thiết kế này có khả năng gây ra ấn tượng tốt đối với khách hàng, công ty đó đương nhiên sẽ thu về lợi nhuận lớn từ sự tăng lên về mong muốn của khách hàng. tuy nhiên, tình trạng này chỉ có khả năng mang đến cho công ty lợi nhuận siêu ngạch trong ngắn hạn cho đến khi đối thủ của họ biết đến sự tồn tại của thiết kế đó. Sau đó họ sẽ nhanh chóng tạo ra các danh mục tương tự để cung cấp ra thị trường. Điều này khiến cho mức lợi nhuận của Doanh nghiệp ban đầu bị giảm đi.

thi_truong_canh_tranh_doc_quyen_trong_ngan_han_luanvan2sCạnh tranh độc quyền trong ngắn hạn

✅ Mọi người cũng xem : ý nghĩa tên trà my

#5 Lợi nhuận bình thường trong dài hạn

Trong dài hạn, lợi nhuận thu hẹp khi những người mới tham gia vào thị trường để cạnh tranh. Do rào cản gia nhập thấp, các công ty mới có thể nhìn thấy bất kỳ khoản lợi nhuận siêu ngạch nào được tạo ra và nhanh chóng tham gia để giành lấy thị phần. Vì vậy, trong khi một vài Doanh nghiệp có khả năng thu lợi từ các danh mục mới trong ngắn hạn, thì những khoản lợi nhuận siêu ngạch này lại bị Giảm xuống khi có sự cạnh tranh.

Mọi Người Xem :   Quyền được bảo vệ của trẻ em khuyết tật

thi_truong_canh_tranh_doc_quyen_trong_dai_han_luanvan2sCạnh tranh độc quyền trong dài hạn

#6 Thông tin không hoàn hảo

Trong cạnh tranh không hoàn hảo, nhiều Doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm hơi khác nhau. Điều này làm cho việc thu thập thông tin về danh mục tốn thường xuyên thời gian và chi phí hơn. chính vì vậy, người mua không thể có tất cả thông tin hoàn hảo về sản phẩm, chất lượng và giá cả của chúng. Rất thường xuyên người tiêu dùng lựa chọn một trong vài danh mục, hàng hóa được bày bán ở gần nhà. Đôi khi người mua có thể biết về một loại hàng hóa chi tiết ở nơi nó có sẵn với giá thấp. tuy nhiên, họ không thể tự mình đi đến đó. Tương tự, người bán không biết chính xác sở thích của người mua và Vì vậy, không cung cấp sản phẩm đúng nơi mà khách hàng có nhu cầu cao. 

#7 Cạnh tranh phi giá cả

Thị trường cung cấp các danh mục hơi khác nhéu, Vì vậy các Doanh nghiệp cạnh tranh về chất lượng sản phẩm/ sản phẩm. Chẳng hạn như chất lượng đáp ứng của nhân viên chu đáo hơn, thời gian chờ đợi ít hơn. Đồng thời, các Doanh nghiệp cũng sẽ cạnh tranh nhau dựa trên các yếu tố phi giá cả khác như vị trí, thương hiệu/ quảng cáo và chất lượng.

Bạn đang làm đề tài tiểu luận, luận văn về cạnh tranh độc quyền? Bạn gặp điều kiện hoặc không có thời gian đảm bảo để có thể hoàn thành tốt bài luận của mình. Đừng lo lắng, hãy liên lạc ngay với Luận Văn 2S – Đơn vị cung cấp các sản phẩm viết thuê luận văn thạc sĩ, luận văn tốt nghiệp, viết thuê tiểu luận uy tín hàng đầu trên thị trường. chi tiết dịch vụ viết luận văn thuê, Truy cập: https://luanvan2s.com/viet-thue-luan-van-thac-si-bid7.html

Ví dụ về thị trường cạnh tranh độc quyền

Cạnh tranh độc quyền là một ví dụ thực tế của một cấu trúc thị trường, nó có khả năng được nhìn thấy xung quanh chúng ta. các loại danh mục hoặc sản phẩm được cung cấp bởi mỗi bên tham gia thị trường được phân biệt. danh mục hoặc sản phẩm có thể được phân biệt theo thường xuyên cách như nhận diện thương hiệu, chất lượng danh mục, giá trị gia tăng cho danh mục hoặc dịch vụ… Dưới đây là một vài ví dụ của thị trường cạnh tranh độc quyền:

  • Quán bar
  • Quán/ chuỗi cà phê
  • nhà hàng tạp hóa
  • Trạm xăng
  • Hiệu thuốc
  • cửa hàng – khách sạn
  • Nhà thuốc
  • sản phẩm giặt ủi
  • cửa hàng nội thất
  • dịch vụ taxi

vi_du_ve_thi_truong_canh_tranh_doc_quyen_luanvan2sVí dụ về thị trường cạnh tranh độc quyền

Ưu – Nhược điểm của thị trường cạnh tranh độc quyền

✅ Mọi người cũng xem : quả mận trong miền nam gọi là gì

Lợi thế của thị trường cạnh tranh độc quyền

  • Không có rào cản gia nhập thị trường, Vì vậy thị trường có tính cạnh tranh tương đối cao.
  • Sự khác biệt hóa tạo ra sự phong phú, sự lựa chọn và tiện ích cho người tiêu sử dụng
  • Các công ty có động lực để đổi mới, cải thiện và cải thiện hơn chất lượng danh mục, tìm kiếm các cách thức sản xuất hiệu quả hơn. Từ đó có thể giúp làm hạn chế chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm hàng hóa.
  • Các Doanh nghiệp trong thị trường cạnh tranh độc quyền thường sử dụng quảng cáo như một công cụ để tạo sự khác biệt cho sản phẩm hàng hóa, sản phẩm của mình so với đối thủ. Điều này cung cấp cho người tiêu dùng thông tin và do đó, Giảm chi phí tìm kiếm. 
Mọi Người Xem :   HOA KỲ - nghĩa trong tiếng Tiếng Anh

Nhược điểm của thị trường cạnh tranh độc quyền

  • Không hiệu quả về mặt kỹ thuật cũng như phân bổ – tình trạng này dẫn đến tổn thất phúc lợi nghiêm trọng – vấn đề kinh tế cơ bản là phân bổ nguồn lực theo cách hiệu quả nhất vẫn chưa được giải quyết
  • Tài nguyên bị lãng phí 
  • Có nhiều công ty vận hành trong thị trường cạnh tranh độc quyền. Điều này có nghĩa là sự tiếp cận với nền kinh tế có quy mô bị Giảm. Đồng thời, việc có nhiều Doanh nghiệp tham gia cũng kéo theo quá nhiều lựa chọn cho người tiêu sử dụng điều này khiến cho chi phí tìm kiếm cao hơn.
  • Quảng cáo có thể đánh lừa người tiêu dùng
  • Chi phí cho việc quảng cáo thường sẽ được cộng vào giá thành sản phẩm hàng hóa
  • Không có lợi nhuận siêu ngạch dẫn đến sự hạn chế sự đổi mới và đầu tư vào R&D

✅ Mọi người cũng xem : ý nghĩa của hoa trang

Sự khác biệt chính giữa cạnh tranh độc quyền và cạnh tranh hoàn hảo

Đặc điểm so sánh

Cạnh tranh hoàn hảo

Cạnh tranh độc quyền

Số lượng người bán / người mua

nhiều

nhiều

Loại hàng hóa / dịch vụ được cung cấp

Đồng nhất

Khác biệt hóa danh mục

Doanh nghiệp có quyền kiểm soát giá đối với giá hàng hóa của chính họ không?

Không

hoạt động tiếp thị / xây dựng thương hiệu có quan trọng không?

Không

Mức độ rào cản gia nhập – rút khỏi thị trường

Không có rào cản

Rào cản thấp

Hiệu quả sản xuất trong dài hạn

Không

Trạng thái

Không thực tế

Thực tế

Trên đây, Luận Văn 2S đã chia sẻ đến bạn đọc các kiến thức xoay quanh khái niệm, các đặc trưng và ưu – nhược điểm của cấu trúc thị trường cạnh tranh độc quyền. Hy vọng rằng bài viết đã cung cấp đến bạn đọc các kiến thức hữu ích trong học tập. Nếu như bạn còn bất cứ thắc mắc hay câu hỏi cần giải đáp về vấn đề này, hãy liên hệ với công ty chúng tôi để được giải đáp nhé!



Các câu hỏi về cạnh tranh độc quyền hoàn toàn là gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê cạnh tranh độc quyền hoàn toàn là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé <3 Bài viết cạnh tranh độc quyền hoàn toàn là gì ! được mình và team xem xét cũng như tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết cạnh tranh độc quyền hoàn toàn là gì Cực hay ! Hay thì hãy ủng hộ team Like hoặc share. Nếu thấy bài viết cạnh tranh độc quyền hoàn toàn là gì rât hay ! chưa hay, hoặc cần bổ sung. Bạn góp ý giúp mình nhé!!

Các Hình Ảnh Về cạnh tranh độc quyền hoàn toàn là gì


Các hình ảnh về cạnh tranh độc quyền hoàn toàn là gì đang được chúng mình Cập nhập. Nếu các bạn mong muốn đóng góp, Hãy gửi mail về hộp thư lienhe@domain.com. Nếu có bất kỳ đóng góp hay liên hệ. Hãy Mail ngay cho tụi mình nhé

Tra cứu báo cáo về cạnh tranh độc quyền hoàn toàn là gì tại WikiPedia

Bạn nên tham khảo thêm thông tin chi tiết về cạnh tranh độc quyền hoàn toàn là gì từ trang Wikipedia tiếng Việt.◄ Tham Gia Cộng Đồng Tại

???? Nguồn Tin tại: https://khoalichsu.edu.vn/

???? Xem Thêm Chủ Đề Liên Quan tại : https://khoalichsu.edu.vn/hoi-dap/


Loading

Related Posts

About The Author