Bỏ bữa tiếng anh là gì

Bài viết Bỏ bữa tiếng anh là gì thuộc chủ đề về Thắc Mắt thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng Khoa Lịch Sử tìm hiểu Bỏ bữa tiếng anh là gì trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem chủ đề về : “Bỏ bữa tiếng anh là gì”

Đánh giá về Bỏ bữa tiếng anh là gì



Bữa sáng có phải là bữa ăn quan trọng nhất?

  • Bữa sáng có phải là bữa ăn quan trọng nhất?
  • Vấn đề cân nặng
  • Nên ăn hay nhịn?
  • Thức ăn lành mạnh
  • Lưu ý cuối cùng
  • Video liên quan
image
image

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Bên cạnh các cách hiểu truyền thống xưa cũ như ‘cà rốt tốt cho mắt’ và ‘trẻ hư sẽ không được ông già Noel tặng quà’, một trong số những cụm từ luôn được nhắc đến trong cẩm nang của các bậc cha mẹ ở khắp mọi nơi là bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày.

nhiều người trong chúng ta lớn lên với niềm tin rằng bỏ bữa sáng là một tập tính ăn uống phi lý – dù trên thực tế chỉ có hai phần ba người trưởng thành ở Anh sử dụng bữa sáng thường xuyên, theo Hiệp hội Chế độ Ăn uống Anh (BDA). Con số này ở Mỹ là khoảng ba phần tư.

Bổ sung vitamin D lợi hại thế nào cho cơ thể

Mụn trứng cá có phải là do cách ăn uống?

Quảng cáo

Ăn nhạt có hại bằng ăn quá mặn không?

Chuyện vì sao mà bữa sáng (mà trong tiếng Anh là ‘breakfast’, một từ được ghép từ ‘break’, có nghĩa là phá vỡ, làm ngắt đoạn, và ‘fast’, tức là kiêng ăn, nhịn ăn) lại được coi là quan trọng thì đã nằm ngay chính trong cái tên của từ này: chúng ta được khuyên cần phải ăn sáng để bù đắp cho thời gian nhịn suốt đêm.

“Trong đêm, cơ thể sử dụng rất nhiều năng lượng dự trữ để phát triển và bù đắp cho những tiêu hao trong ngày,” bác sỹ chuyên khoa về ăn uống Sarah Elder giải thích. “Một bữa sáng cân bằng sẽ giúp ta bổ sung năng lượng, tăng cả protein và canxi để bù lại phần đã được dùng trong đêm trước.”

image
image

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Nhưng cũng có những ý kiến không tán đồng về việc coi bữa sáng là quan trọng nhất trong các bữa ăn. Cùng với sự thường nhật của chế độ ăn kiêng là những lo ngại về hàm lượng đường có trong bột ngũ cốc ăn sáng và sự can thiệp của ngành công nghiệp thực phẩm đối với các sản phẩm ăn sáng – thậm chí một học giả còn tuyên bố rằng bữa sáng là bữa ăn “nguy hiểm”.

‘Hảo ngọt’ lợi hại cho sức khỏe ra sao

Làm thế nào để tách caffeine khỏi cà phê

Chống suy dinh dưỡng bằng vi khuẩn

Vậy sự thực là gì? Bữa sáng là rất cần thiết để khởi đầu một ngày, hay chỉ là mánh khóe tiếp thị của các công ty sản xuất bột ngũ cốc ăn sáng?

✅ Mọi người cũng xem : giấy roki là giấy gì

Vấn đề cân nặng

Khía cạnh được thống kê nhiều nhất trong việc ăn sáng (và không ăn sáng) là các mối LH của nó với bệnh béo phì. Các nhà khoa học có thường xuyên quan điểm khác nhéu về lý do tại sao lại tồn tại mối liên lạc này.

Trong một nghiên cứu của Mỹ, vốn phân tích dữ liệu thể trạng của 50.000 người trong bảy năm, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người ăn thường xuyên trong bữa sáng có chỉ số cơ thể (BMI) thấp hơn so với những người ăn nhiều vào bữa trưa hoặc bữa tối.

Các nhà thống kê cho rằng ăn sáng giúp tăng cảm giác no, hạn chế lượng calorie nạp vào trong ngày, cải thiện chất lượng chế độ ăn – vì các món ăn sáng thường có nhiều chất xơ và có độ dinh dưỡng cao – và giúp tăng độ nhạy insulin ở các bữa ăn tiếp theo, nhờ đó làm Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Mọi Người Xem :   Vong Xuyên dòng sông của sự quên lãng - Thần thoại Trung Hoa

Thế nhưng, cũng giống như bất kỳ thống kê nào khác trong lĩnh vực này, họ không xác định được rõ ràng nguyên nhân – nói cách khác thì không rõ liệu có phải những người bỏ ăn sáng sẽ có nguy cơ mắc bệnh béo phì cao hơn so với những người khác hay không.

Để tìm câu trả lời, các nhà thống kê đã tiến hành một thử nghiệm trong đó 52 phụ nữ béo phì tham gia chương trình hạn chế cân trong 12 tuần. Tất cả đều ăn lượng thực phẩm có mức calorie trong ngày như nhéu, nhưng một nửa có ăn sáng, còn một nửa không.

Kết quả cho thấy những người tham gia đạt được mức hạn chế cân không phải là do bữa ăn sáng mà là do họ thay đổi thói quen sinh hoạt bình thường.

chi tiết, đối với những người có thói quen ăn sáng trước khi tham gia chương trình, thì sau 12 tuần bỏ ăn sáng họ Giảm được 8,9kg, trong lúc những người vẫn tiếp tục ăn sáng chỉ hạn chế 6,2kg. trong lúc đó, những người thường không ăn sáng Giảm 7,7kg khi họ ăn, và Giảm 6kg khi họ tiếp tục bỏ bữa.

image
image

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Nhưng nếu bản thân bữa sáng không phải là yếu tố giúp ta Giảm cân, thì tại sao có mối liên quan giữa bệnh béo phì và việc bỏ bữa sáng?

Alexandra Johnstone, giáo sư chuyên thống kê về vấn đề ăn uống tại Đại học Aberdeen, lập luận rằng dễ dàng là rất có thể những người bỏ bữa sáng có kiến thức sơ sài hơn về dinh dưỡng và thể trạng.

“Có rất thường xuyên thống kê về mối quan hệ giữa việc ăn sáng và việc có thể trạng, nhưng tình trạng này có thể là do những người ăn sáng cũng chọn cách sống đúng mực hơn, như không hút thuốc và tập thể dục nhiều,” bà nói.

Một đánh giá năm 2016 dựa trên 10 thống kê về mối quan hệ giữa bữa sáng và trọng lượng cơ thể kết luận rằng quan điểm “ăn sáng có tác động tới trọng lượng cơ thể và lượng thức ăn cơ thể hấp thụ nhận được” chỉ được ủng hộ cùng lúc ấy cũng bị phản bác bằng “những bằng chứng rất hạn chế”.

Bản đánh giá này nói rằng cần có thêm nhiều bằng chứng nữa trước khi ta có khả năng ra khuyến cáo rằng ăn sáng giúp ngăn chặn bệnh béo phì.

Nên ăn hay nhịn?

Nhịn ăn một thời gian, trong đó gồm việc nhịn từ tối hôm trước cho tới ngày hôm sau, là biện pháp mà những người muốn hạn chế cân hoặc duy trì cân nặng và cải thiện sức khoẻ áp dụng.

image
image

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Ví dụ, một thống kê thí điểm được công bố vào năm 2018 đã phát hiện ra rằng việc nhịn ăn giúp cải thiện hơn lượng đường trong máu và tăng cường độ nhạy insulin, và làm hạn chế huyết áp.

Tám người đàn ông có dấu hiệu bị tiểu đường được chỉ định tuân thủ một trong hai lịch ăn uống: một là họ cần ăn lượng thức ăn rất cần thiết cho hàng ngày trong khung thời gian từ 9:00 giờ sáng đến 15:00 giờ chiều, tức là 6 tiếng, còn một là họ ăn lượng thức ăn với số calorie tương đương nhưng trong vòng 12 tiếng mỗi ngày.

Nhóm theo chế độ ăn từ 9:00-15:00 có kết quả hạn chế huyết áp tương đương với việc sử dụng thuốc làm Giảm huyết áp, theo Courtney Peterson, phó giáo sư chuyên thống kê về dinh dưỡng tại Đại học Alabama ở Birmingham, cùng lúc ấy là tác giả của nghiên cứu trên.

mặc khác, quy mô thống kê quá nhỏ nên cần thêm thường xuyên khảo sát hơn mới có khả năng khẳng định những lợi ích đó có dài lâu hay không.

Vậy nếu bỏ qua bữa ăn sáng có khả năng tốt cho sức khoẻ, thì liệu việc ăn sáng sẽ là có hại? Một học giả đã lập luận rằng bữa ăn sáng là “nguy hiểm”: ăn sớm trong ngày khiến cortisol của chúng ta cao hơn thường xuyên so với việc ăn muộn. Điều này làm cho cơ thể dần trở nên kháng insulin và có thể dẫn đến bệnh tiểu đường tuýp 2.

Mọi Người Xem :   Bị nôn sau ăn có phải bệnh lý trào ngược dạ dày không?

Nhưng Fredrik Karpe, giáo sư chuyên về hệ thống trao đổi chất tại Trung tâm Oxford về Tiểu đường, Nội tiết và Trao đổi chất, lại cho rằng không phải vậy. Thay vào đó, ông cho rằng nồng độ cortisol cao hơn vào buổi sáng chỉ là một phần trong nhịp điệu tự nhiên của cơ thể.

không chỉ vậy, bữa ăn sáng còn là chìa khóa để quá trình trao đổi chất trong cơ thể bắt đầu diễn ra, ông nói. “Để các mô khác trong cơ thể phản ứng tích cực với thức ăn, bạn cần một kích hoạt ban đầu liên quan đến lượng carb có phản ứng với insulin. Việc ăn sáng là rất quan trọng, bởi nó khiến cho tình trạng này xảy ra,” Karpe nói.

image
image

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Một thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên được công bố năm ngoái liên quan đến 18 người có và 18 người không mắc bệnh tiểu đường cho thấy rằng việc bỏ bữa sáng làm gián đoạn nhịp sinh học của cả hai nhóm và dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao hơn sau khi ăn. Bữa sáng, các nhà thống kê kết luận, là điều rất cần thiết để giữ cho đồng hồ cơ thể của chúng ta chạy đúng.

Peterson nói những người bỏ bữa sáng có thể được chia thành nhóm: những người ăn tối tại vào giờ ăn thông thường – nhóm này được hưởng lợi ích của việc nhịn ăn qua đêm; và nhóm những người ăn tối muộn.

“Đối với nhóm những người ăn tối muộn thì nguy cơ bị béo phì, tiểu đường và bệnh tim mạch tăng vọt. Bữa sáng tưởng chừng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, nhưng thực ra chính là bữa ăn tối,” bà Peterson nói.

“Lượng đường trong máu được kiểm soát tốt nhất là vào đầu ngày. Khi chúng ta ăn tối muộn thì đó là lúc chúng ta dễ bị tổn thương nhất vì lượng đường trong máu của chúng ta đang trong lúc tệ nhất. Cần có thêm thường xuyên nghiên cứu nữa về vấn đề này, nhưng tôi tin rằng bạn nhớ đừng nên bỏ bữa sáng rồi lại ăn tối muộn.”

image
image

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Bà nói nhịp sinh học của cơ thể chúng ta vận hành như một dàn giao hưởng.

“Đồng hồ sinh học trong cơ thể chúng ta bao gồm hai phần. Phần chính nằm trong não, có khả năng coi như nhạc trưởng của dàn nhạc, và phần kia nằm trong mọi bộ phận cơ thể, mỗi bộ phận đều có một đồng hồ nhỏ riêng biệt,” bà nói.

Và ‘dàn giao hưởng sinh học’ đó lại được thiết lập bởi hai yếu tố bên ngoài: sự tiếp xúc với ánh sáng và chế độ ăn uống của chúng ta.

“Nếu bạn ăn uống quá muộn, khi bạn không còn tiếp xúc với ánh sáng ban ngày nữa, thì đó là lúc đồng hồ sinh học kiểm soát sự trao đổi chất đã chuyển sang múi giờ khác, dẫn đến việc phát sinh các tín hiệu mâu thuẫn về việc đồng hồ nên chạy nhénh lên hay quay ngược trở lại.”

image
image

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Nó giống như hai nửa của một dàn nhạc đang chơi hai giai điệu khác nhéu, Peterson giải thích, và đây là lý do tại sao ăn muộn làm ảnh hưởng xấu đến lượng đường trong máu và tổn hại huyết áp.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Surrey và Đại học Aberdeen đang trong quá trình nghiên cứu về các cơ chế hoạt động của mối liên hệ giữa thời gian ăn uống và trọng lượng cơ thể chúng ta. Những kết quả ban đầu cho thấy rằng ăn sáng nhiều sẽ có tác dụng tích cực tới việc kiểm soát cân nặng.

Thức ăn lành mạnh

Bữa sáng ảnh hưởng đến nhiều thứ chứ không chỉ có trọng lượng cơ thể. Bỏ ăn sáng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch 27%, phái mạnh có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cao hơn 21% và nữ giới có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cao hơn 20%.

Có một lý do, đó là có khả năng bởi giá trị dinh dưỡng của bữa sáng – bột ngũ cốc ăn sáng thường đã được bổ sung vitamin.

image
image

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Mọi Người Xem :   Vi phạm bản quyền là gì? Vi phạm bản quyền bị phạt thế nào?

Trong một thống kê về tập tính ăn sáng của 1.600 thanh niên ở Anh, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chỉ số chất xơ và chất dinh dưỡng, bao gồm axit folic, vitamin C, sắt và canxi, thường tốt hơn ở những người ăn sáng thường xuyên. Các kết quả tương tự cũng thu được ở Úc, Brazil, Canada và Mỹ.

Bữa sáng cũng tham gia vào việc cải thiện các chức năng của não, bao gồm khả năng tập trung và ngôn ngữ.

Một đánh giá được đưa ra dựa trên 54 nghiên cứu cho thấy rằng ăn sáng có khả năng giúp cải thiện hơn trí nhớ, mặc dù công dụng đối với các chức năng khác của não là vẫn chưa thể khẳng định được. tuy nhiên, một trong số những nhà nghiên cứu tổng quan, Mary Beth Spitznagel, nói rằng có bằng chứng “hợp lý” cho thấy rằng ăn sáng làm tăng sự tập trung – song cần thống kê thêm.

image
image

Nguồn hình ảnh, Getty Images

“Nếu nhìn vào các thống kê kiểm tra khả năng tập trung, ta sẽ thấy là số lượng cho thấy ăn sáng có lợi thì cũng như với số lượng nói ăn sáng không mang lại lợi ích gì,” bà nói.

“Và không có nghiên cứu nào nói rằng ăn sáng là điều không tốt cho khả năng tập trung.”

Điều quan trọng nhất, một vài người nói, là chúng ta ăn gì trong bữa sáng.

Kết quả thống kê của Tổ chức nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp thuộc Khối Thịnh vượng chung Australia nói rằng bữa sáng giàu protein đặc biệt hiệu quả trong việc Giảm nhu cầu thèm ăn và hạn chế lượng thức ăn ta sẽ ăn vào trong ngày.

image
image

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Trong khi bột ngũ cốc vẫn là một món ăn được yêu thích nhất trong số những người tiêu sử dụng ở Anh và Mỹ, thì một cuộc khảo sát gần đây nhất của Which?, một hiệp hội người tiêu dùng Anh, cho thấy rằng một vài loại ngũ cốc ăn sáng của người lớn chứa đến ba phần tư lượng đường cần ăn trong khẩu phần hàng ngày, và đường là thành phần có tỷ lệ cao thứ hai hoặc thứ ba của 7 trong số 10 loại ngũ cốc.

Nhưng một vài thống kê cho thấy rằng nếu chúng ta ăn thức ăn có đường, hấp dẫn nhất là nên ăn sớm trong ngày.

Một thống kê khác cho thấy trong ngày, sự thay đổi ngay lượng hormone leptin – loại hormone chủ yếu do tế bào mỡ tạo ra và có vai trò ức chế cơn đói – xuống thấp nhất vào buổi sáng, khiến chúng ta không cảm thấy thèm đồ ngọt, còn các khoa học gia từ Đại học Tel Aviv thì phát hiện ra rằng chúng ta luôn kiểm soát tốt nhất cơn đói vào buổi sáng.

Họ đã chọn 200 người béo phì tham gia vào một chế độ ăn uống kéo dài 16 tuần, trong đó một nửa trong số này có món tráng miệng trong bữa sáng, còn một nửa thì không. Những người ăn thêm món tráng miệng Giảm cân trung bình thường xuyên hơn 40lbs (18kg) so với những người không ăn tráng miệng – tuy nhiên, thống kê đã không thể hiện được các hiệu quả dài hạn.

image
image

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Một đánh giá dựa trên 54 nghiên cứu cho thấy rằng không có sự đồng thuận về loại thức ăn dùng cho bữa sáng như thế nào là đúng mực, và kết luận rằng ăn gì trong bữa sáng thì không quan trọng bằng việc có ăn sáng.

Lưu ý cuối cùng

Mặc dù không có bằng chứng vững chắc để đi đến kết luận là chúng ta nên ăn gì và ăn khi nào, song có sự đồng thuận là chúng ta nên lắng nghe cơ thể của chính mình và cứ việc ăn khi đói.

“Bữa sáng là thứ quan trọng nhất đối với những ai thấy đói ngay khi họ thức dậy,” Alexandra Johnston nói.

Chẳng hạn như trong trường hợp những người bệnh tiền tiểu đường và tiểu đường, kết quả thống kê cho thấy những người này tập trung tốt hơn nếu họ có bữa sáng với các món ăn thuộc nhóm có chỉ số đường huyết thấp (low-GI), như cháo, là những loại thực phẩm được cơ thể hấp thu chậm hơn, tạo ra mức tăng lượng đường trong máu từ từ hơn.

Cơ thể của mỗi người khởi đầu một ngày theo một cách riêng, khác với những người khác. Những khác biệt đó, đặc biệt là trong chức năng chuyển hóa đường, cần được thống kê kỹ càng hơn, Spitznagel nói.

Rốt cuộc thì điểm mấu chốt cần lưu ý là không nhấn mạnh quá thường xuyên vào từng bữa ăn đơn lẻ, mà nên xem xét quá trình ăn uống cả ngày như thế nào.

“Bữa sáng cân bằng thực sự rất hữu ích, nhưng việc duy trì các bữa ăn đều trong ngày thì quan trọng hơn trong việc duy trì đường huyết ổn định, giúp kiểm soát tốt cân nặng và các cơn đói,” Elder nói.

“Bữa sáng không phải là bữa ăn duy nhất chúng ta cần ăn cho đúng cách.”

Bài tiếng Anh đã đăng trên BBC Future.



Các câu hỏi về bỏ bữa sáng tiếng anh là gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê bỏ bữa sáng tiếng anh là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé