Bạn có nên lo lắng về ánh sáng xanh?

Bài viết Bạn có nên lo lắng về ánh sáng xanh? thuộc chủ đề về HỎi Đáp thời gian này đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng khoalichsu.edu.vn tìm hiểu Bạn có nên lo lắng về ánh sáng xanh? trong bài viết hôm nay nhé ! Các bạn đang xem nội dung : “Bạn có nên lo lắng về ánh sáng xanh?”

Đánh giá về Bạn có nên lo lắng về ánh sáng xanh?


Xem nhanh
Tác Hại Của Ánh Sáng Xanh Trên Điện Thoại - Cách Khắc Phục Như Thế Nào | Fastcare

#ánhsángxanh #Táchạicủaánhsángxanh #Fastcare

🧐Điện thoại hỏng 👉 COMMENT ngay để được tư vấn.
☎️CẦN BÁO GIÁ NGAY 👉 HOTLINE: 1800 2057
----------
LIÊN HỆ VỚI TRUNG TÂM CHÚNG TÔI
☀ Fanpage FASTCARE: https://www.facebook.com/fastcarehcm/...​
☀ Livechat tại trang chủ: https://fastcare.vn​​​​​​​
☀ Tham khảo giá mua điện thoại: https://fastmobile.vn/​​​

Bài viết được viết bởi Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thái Hưng – Bác sĩ Mắt, Khoa Khám bệnh & Nội khoa – Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Bước ra ngoài tiếp xúc với ánh sáng mặt trời; bật công tắc điện trong nhà; bật máy tính, điện thoại hoặc thiết bị kỹ thuật số khác – tất cả những điều này kéo theo việc mắt bạn tiếp xúc với nhiều tia sáng nhìn thấy (và đôi khi vô hình) với một loạt các hiệu ứng.

Hầu hết mọi người đều biết rằng ánh sáng mặt trời có chứa các tia sáng nhìn thấy được và cả các tia cực tím vô hình khiến bạn có khả năng bị sạm hoặc bỏng da. Nhưng điều mà nhiều người không biết là ánh sáng nhìn thấy được phát ra từ mặt trời bao gồm một loạt các tia sáng có màu khác nhau chứa lượng năng lượng khác nhau.

1. Ánh sáng xanh là gì?

Ánh sáng xanh thường được định nghĩa là ánh sáng khả kiến ​​nằm trong khoảng từ 380 đến 500nm. Ánh sáng xanh đôi khi bị phá vỡ thành ánh sáng xanh tím (khoảng 380 đến 450nm) và ánh sáng xanh lam (khoảng 450 đến 500nm).

do đó, khoảng một phần ba tất cả ánh sáng khả kiến ​​được coi là ánh sáng nhìn thấy có năng lượng cao (HEV) hoặc “xanh lam”.

Nguồn ánh sáng tự nhiên duy nhất xuất hiện là ánh sáng mặt trời, cơ thể con người có khả năng thích nghi được với ánh sáng đó. Ánh sáng từ mặt trời phát ra sẽ cung cấp năng lượng cho con người, kích thích bộ não phát triển, hấp thu được các chất dinh dưỡng. Nguồn sáng này báo hiệu cho chúng ta phải làm việc hay nghỉ ngơi. Khi không có tín hiệu này thì cơ thể cần phải được nghỉ ngơi.

Dãy màu sắc ánh sáng này cũng góp phần cho sự phát triển của thực vật, kích thích sự phát triển của lá, làm tăng màu sắc và hương thơm của thực vật.

mặc khác có thường xuyên nguồn sáng xanh nhân tạo bao gồm các đèn huỳnh quang, đèn led và tivi màn hình phẳng. Đáng lưu ý hơn nữa là sự xuất hiện ánh sáng xanh từ các màn hình hiển thị của máy tính, điện thoại, các thiết bị kỹ thuật số.

Mọi Người Xem :   ...Quê hương là chùm khế ngọt Cho con trèo hái mỗi ngày Quê hương là đường đi học Con về rợp bướm vàng bay. Quê hương là con diều biếc Tuổi thơ con thả trên đồ

Nguồn ánh sáng này phát ra chỉ bằng 1 phần nhỏ so với ánh sáng mặt trời. Nhưng thời gian con người dùng các thiết bị phát ra nguồn sáng này ngày càng nhiều làm tăng thêm sự lo ngại về ảnh hưởng dài lâu của ánh sáng xanh đến sức khỏe của mắt.

Ánh sáng mặt trời Nguồn ánh sáng một cách tự nhiên duy nhất xuất hiện là ánh sáng mặt trời, cơ thể con người có khả năng thích nghi được với ánh sáng đó

2. Bạn có nên lo lắng về ánh sáng xanh?

Sự khó chịu của một vài người sau khi nhìn vào màn hình rất có thể là bởi hội chứng mỏi mắt kỹ thuật số. Hầu hết chúng ta chớp mắt ít hơn khi nhìn vào màn hình, gây nên tình trạng mỏi và khô mắt.

Ánh sáng xanh ảnh hưởng đến nhịp sinh học của cơ thể, chu kỳ thức và ngủ tự nhiên của chúng ta. Vào ban ngày, ánh sáng xanh đánh thức chúng ta và kích thích chúng ta. Nhưng việc tiếp xúc với ánh sáng xanh quá nhiều vào đêm khuya từ điện thoại, máy tính bảng hoặc máy tính có khả năng khiến bạn cảm thấy khó ngủ hơn.

Đó là lý do tại sao các chuyên gia khuyên bạn nên cố gắng giới hạn thời gian tiếp xúc với màn hình không quá 2 đến 3 giờ trước khi đi ngủ. nhiều thiết bị có cài đặt ban đêm giúp Giảm thiểu tiếp xúc với ánh sáng xanh vào buổi tối.

Mặc dù mọi người thường tiếp xúc với nguồn ánh sáng xanh từ máy tính và điện thoại, tuy nhiên, nguồn ánh sáng xanh lớn nhất là ánh sáng mặt trời. Các nguồn khác bao gồm ánh sáng huỳnh quang, bóng đèn huỳnh quang compact và ánh sáng LED. Tiếp xúc với ánh sáng xanh từ màn hình ít hơn nhiều so với ánh sáng xanhh từ mặt trời. Ánh sáng xanh có hại cho mắt, tuy nhiên nó cũng không gây ra hại nhiều hơn so với nguồn ánh sáng xanh từ mặt trời.

Tiếp xúc quá thường xuyên với tia cực tím làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt, tổn thương ở mắt và ung thư. tuy nhiên các tác dụng của ánh sáng xanh vẫn đang được nghiên cứu.

một vài nghiên cứu cho thấy rằng rằng không tiếp xúc đủ với ánh sáng mặt trời ở trẻ có thể gây ảnh hưởng sự tăng trưởng và phát triển thị lực. một vài nghiên cứu gần đây cũng cho thấy, không tiếp xúc đủ với ánh nắng mặt trời cũng có thể làm tăng nguy cơ cận thị (cận thị) ở thanh thiếu niên và thanh niên.

Cấu trúc trước của mắt ở người trưởng thành (giác mạc và thủy tinh thể) rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa tia UV chiếu đến võng mạc, nhạy cảm với ánh sáng ở phía sau nhãn cầu. Trên thực tế dưới 1% bức xạ UV từ mặt trời đến võng mạc, ngay cả khi bạn không đeo kính râm.

mặc khác, bạn cần nhớ rằng, đeo kính râm rất quan trọng để bảo vệ các cơ quan của mắt khỏi tổn thương có khả năng dẫn đến tổng thương mắt…

Mọi Người Xem :   Ủy quyền bán nhà đất: 6 quy định người dân cần biết

ngoài ra, hầu như tất cả ánh sáng xanh có thể nhìn thấy đều đi qua giác mạc và thấu kính đến võng mạc.

✅ Mọi người cũng xem : ý nghĩa của việc khai thác boxit ở tây nguyên

2.1 Tiếp xúc với ánh sáng xanh có thể làm tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng

Thực tế là ánh sáng xanh xuyên qua võng mạc (lớp lót bên trong của mắt) rất quan trọng, bởi vì các thống kê trong phòng thí nghiệm đã cho thấy việc tiếp xúc quá thường xuyên với ánh sáng xanh có thể làm hỏng các tế bào nhạy cảm với ánh sáng ở võng mạc.

Ánh sáng xanh có hại cho mắt, điều này gây ra những thay đổi tương tự như thoái hóa điểm vàng, có thể dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn.

Mặc dù cần thường xuyên thống kê hơn để xác định lượng ánh sáng xanh tự nhiên và nhân tạo được coi là quá thường xuyên với võng mạc khi nào, thường xuyên chuyên gia chăm sóc mắt lo ngại rằng việc tiếp xúc với ánh sáng xanh từ màn hình máy tính, điện thoại thông minh và các thiết bị kỹ thuật số khác có thể tăng lên nguy cơ thoái hóa điểm vàng của một người sau này.

thoái hóa điểm vàng Tiếp xúc với ánh sáng xanh có khả năng làm tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng

2.2 Ánh sáng xanh góp phần gây ra nên tình trạng mỏi mắt kỹ thuật số

Bởi vì bước sóng ngắn, ánh sáng xanh năng lượng cao tán xạ dễ dàng hơn so với ánh sáng khả kiến ​​khác, nó không dễ tập trung. Khi bạn đang nhìn vào màn hình máy tính và các thiết bị kỹ thuật số khác phát ra lượng ánh sáng xanh đáng kể, “nhiễu” thị giác không tập trung này làm hạn chế độ tương phản và có khả năng góp phần gây mỏi mắt kỹ thuật số.

nghiên cứu đã chỉ ra rằng các ống kính chặn ánh sáng xanh có bước sóng nhỏ hơn 450nm (ánh sáng xanh tím) làm tăng độ tương phản một cách đáng kể. Vì vậy, kính có màu vàng có thể tăng sự thoải mái khi bạn xem các thiết bị kỹ thuật số trong thời gian khá dài.

2.3 mặc khác, trên thực tế, không phải tất cả ánh sáng xanh đều xấu

Có phải tất cả ánh sáng màu xanh đều đặn gây ra hại cho bạn? Tại sao không chặn tất cả ánh sáng xanh, mọi lúc?

thường xuyên thống kê cũng đã ghi nhận rằng, việc tiếp xúc với ánh sáng xanh cũng là điều cần thiết để có được sức khỏe tốt. nghiên cứu đã cho thấy ánh sáng xanh giúp tăng cường sự tỉnh táo, giúp trí nhớ và chức năng nhận thức và nâng cao tâm trạng.

Trên thực tế, liệu pháp ánh sáng được dùng để điều trị rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD) – một loại trầm cảm liên quan đến sự thay đổi theo mùa, với các triệu chứng thường bắt đầu vào mùa thu và tiếp tục qua mùa đông.

Các nguồn ánh sáng cho liệu pháp này phát ra ánh sáng trắng sáng chứa một lượng đáng kể các tia sáng xanh HEV.

mặt khác, ánh sáng xanh rất quan trọng trong việc điều chỉnh nhịp sinh học – sự thức giấc tự nhiên và chu kỳ giấc ngủ của cơ thể. Tiếp xúc với ánh sáng xanh vào ban ngày giúp duy trì nhịp sinh học khỏe mạnh.

Mọi Người Xem :   Phi DN Trong Ống Nước Là Gì - Điện Nước Tiến Thành

Nhưng quá thường xuyên ánh sáng xanh vào đêm khuya (chẳng hạn đọc tiểu thuyết trên máy tính bảng) có khả năng phá vỡ chu kỳ này, có thể gây ra mất ngủ và mỏi mệt vào ban ngày.

Cách tốt nhất để bảo vệ mắt bạn khỏi ánh sáng xanh khi sử dụng các thiết bị là nghỉ giải lao nhiều bằng quy tắc “20-20-20”: Cứ sau 20 phút, hãy dời mắt để nhìn một vật cách xa ít nhất 20 feet ít nhất 20 giây. Bạn cũng có khả năng dùng nước mắt nhân tạo khi cảm thấy mắt bị khô.

Nếu bạn đang sử dụng điện thoại liên tục – đặc biệt nếu bạn sử dụng điện thoại chủ yếu để nhắn tin, gửi thư điện tử và duyệt web, có một cách thuận tiện để Giảm mức tiếp xúc với ánh sáng màu xanh chính là dùng bộ lọc ánh sáng màu xanh.

Đeo kính Đeo kính khi sử dụng máy tính cũng có khả năng hữu ích trong việc hạn chế tiếp xúc với ánh sáng xanh từ máy tính và các thiết bị kỹ thuật số khác

Các bộ lọc này có sẵn cho điện thoại thông minh, máy tính bảng và màn hình máy tính, chúng giúp ngăn lượng ánh sáng xanh một cách đáng kể phát ra từ các thiết bị này đến mắt bạn mà không ảnh hưởng đến khả năng hiển thị của màn hình. một số được làm bằng kính cường lực mỏng cũng bảo vệ màn hình thiết bị của bạn khỏi trầy xước.

Đeo kính khi sử dụng máy tính cũng có thể hữu ích trong việc Giảm tiếp xúc với ánh sáng xanh từ máy tính và các thiết bị kỹ thuật số khác. Những chiếc kính chuyên dụng này có sẵn mà không cần đơn kính nếu bạn không có mong muốn điều chỉnh thị lực hoặc nếu bạn thường xuyên đeo kính áp tròng để điều chỉnh thị lực.

Kính chuyên được dùng khi sử dụng máy tính có khả năng được quy định đặc biệt để tối ưu hóa tầm nhìn, cụ thể cho khoảng cách mà bạn xem các thiết bị của mình.

Nếu bạn bị viễn thị và nhiều đeo kính áp tròng, kính mắt theo toa với ống kính nhìn đơn mang lại lợi ích bổ sung với trường nhìn rộng hơn nhiều để nhìn rõ toàn bộ màn hình máy tính. (mặc khác, hãy nhớ rằng loại kính mắt máy tính này chỉ dành riêng để nhìn các vật trong tầm tay và không thể đeo khi lái xe hoặc các mong muốn tầm nhìn xa khác.)

ngoài ra, một số nhà sản xuất ống kính đã cho ra lớp phủ chống phản xạ hạn chế chói đặc biệt cũng chặn ánh sáng xanh từ cả ánh sáng mặt trời tự nhiên và các thiết bị kỹ thuật số.

bên cạnh đó, các ống kính quang điện tử sẽ giúp bảo vệ liền mạch khỏi tia cực tím và ánh sáng xanh cả trong nhà và ngoài trời, tương đương tự động làm tối khi phản ứng với tia UV ngoài trời để tăng sự thoải mái và Giảm độ chói.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để được hạn chế ngay 20% phí khám khi đặt hẹn khám lần đầu trên toàn hệ thống Vinmec (áp dụng từ 1/8 – 31/12/2022). Quý khách cũng có khả năng quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn tư vấn từ xa qua video với các bác sĩ Vinmec mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: aao.org, allaboutvision.com

XEM THÊM:
  • Đèn LED xanh có nguy cơ không tốt cho mắt và giấc ngủ
  • Ánh sáng màu nào hấp dẫn nhất cho mắt?
  • Làn da đang chịu tác động từ ánh sáng xanh như thế nào?


Các câu hỏi về ánh sáng xanh điện thoại là gì


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê ánh sáng xanh điện thoại là gì hãy cho chúng mình biết nhé, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình cải thiện hơn trong các bài sau nhé